อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. ทั้งอดีต-อนาคต-ปัจจุบัน ล้วนแต่มีการรู้อริยสัจ
.
ภิกษุ ท. ! บุคคลทั้งหลายเหล่าใด จะเป็นสมณะหรือพราหมณ์ ก็ตาม ในกาลยืดยาวฝ่ายอดีต ได้รู้พร้อมเฉพาะแล้วตามคาวมเป็นจริง, บุคคลเหล่านั้นทั้งหมด ก็ได้รู้พร้อมเฉพาะแล้วตามความเป็นจริง ซึ่งความจริงอันประเสริฐสี่อย่าง
ภิกษุ ท. ! บุคคลทั้งหลายเหล่าใด จะเป็นสมณะหรือพราหมณ์ก็ตาม ในกาลยืดยาวฝ่ายอนาคต จักรู้พร้อมเฉพาะตามความเป็นจริง, บุคคลเหล่านั้นทั้งหมด ก็จักรู้พร้อมเฉพาะตามความเป็นจริง ซึ่งความจริงอันประเสริฐสี่อย่าง.
ภิกษุ ท. ! บุคคลทั้งหลายเหล่าใด จะเป็นสมณะหรือพราหมณ์ก็ตาม ในกาลนี้ รู้พร้อมเฉพาะตามความเป็นจริงอยู่, บุคคลเหล่านั้นทั้งหมด ก็รู้พร้อมเฉพาะตามความเป็นจริงอยู่ ซึ่งความจริงอันประเสริฐสี่อย่าง.
ภิกษุ ท. ! ความจริงอันประเสริฐสี่อย่าง เหล่าไหนเล่า ? สี่อย่างคือ .. - ความจริงอันประเสริฐเรื่องทุกข์, - ความจริงอันประเสริฐเรื่องเหตุให้เกิดขึ้นแห่งทุกข์, - ความจริงอันประเสริฐเรื่องความดับไม่เหลือแห่งทุกข์, - และความจริงอันประเสริฐเรื่องทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์.
ภิกษุ ท. ! เพราะเหตุนั้น ในเรื่องนี้ เธอพึงประกอบโยคกรรม อันเป็นเครื่องทำให้รู้ว่า .. - ทุกข์ เป็นอย่างนี้, - เหตุให้เกิดขึ้นแห่งทุกข์ เป็นอย่างนี้, - ความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ เป็นอย่างนี้, - ทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ เป็นอย่างนี้, ดังนี้. . . . มหาวาร. สํ. ๑๙/๕๒๒/๑๖๕๘
Create Date : 19 กุมภาพันธ์ 2556 |
|
0 comments |
Last Update : 19 กุมภาพันธ์ 2556 6:02:48 น. |
Counter : 1034 Pageviews. |
|
|
|