ปฏิบัติธรรมที่วัดป่าถ้ำวัว แม่ฮ่องสอน 31 ก.ค. - 8 ส.ค. 2565

สืบเนื่องจาก ได้ดูรายการคุยกับอุ๋ย ทางยูทูป หลายท่านได้พูดถึงการปฏิบัติธรรม เพื่อขัดเกลา ชำระจิตใจ...ฟังแล้วรู้สึกดี เออ ก็จริงนะ ไม่ได้มองไปถึงการบรรลุธรรม หรือต้องการเข้าใจโลกมากขึ้น... คิดแค่ว่า  น่าลองไปปฏิบัติสักครั้ง

น้องแมว - เพื่อนบล็อกแก๊งเรานี่ล่ะค่ะ ส่ง link เกี่ยวกับวัดป่าถ้ำวัวมาให้ อ่านแล้วชอบ ตัดสินใจ แพลนวันเดินทาง จองตั๋วรถไฟเลยค่ะ

ทีแรกจองขาไปก่อน พอปฏิบัติไปแล้ว 1 วัน คิดว่าอยู่ได้แน่นอน เลยจองขากลับไว้ รวมระยะเวลา 9 วัน

พักหลังมา ชอบเดินทางด้วยรถไฟมากกว่าค่ะ จากบ้านเราไปหัวลำโพง เราเดินทางสะดวก
16.07 น. วันที่ 30 กรกฎาคม 2565

ที่นี่สถานีกรุงเทพ

ขบวนที่ 9 (อุตราวิถี) ที่เราจะไป

ขาไป เราจองได้ตู้รวม เตียงล่าง ราคา 1,041 บาท
ขากลับ จองล่วงหน้าหลายวัน ได้ตู้ผู้หญิงและเด็ก เตียงล่าง ราคา 1,041 บาท เท่ากัน

เคยนั่งขบวนอีสานมรรคาแล้ว เพิ่งได้นั่งขบวนอุตราวิถี ครั้งแรก มีครั้งต่อ ๆ ไปแน่นอนค่ะ

สะอาด สะดวก ปลอดภัย

มีจอมอนิเตอร์ให้ดู มีกล้องวงจรปิด เจ้าหน้าที่ก็เดินตรวจ ปลอดภัยแน่นอนค่ะ
ห้องน้ำ เป็นระบบปิด มาตรฐานเดียวกับห้องน้ำบนเครื่องบิน

7 โมงกว่า ถึงสถานีรถไฟเชียงใหม่ เราใช้บริการรถสองแถวแดง ไปอาเขต ค่าบริการ 50 บาท

รถตู้เปรมประชา จากเชียงใหม่ ไปแม่ฮ่องสอน ใช้เวลาประมาณ 5 ชม. แนะนำว่าให้จองตั๋วล่วงหน้ามานะคะ เราไม่ได้จองมาก่อน เกือบไม่ได้ไป

น้องที่ขายตั๋วแนะนำว่า ถ้าเราจะเดินทางไปวันนี้จริง ๆ (ตั๋วไปแม่ฮ่องสอนเต็ม) ให้ซื้อตั๋วไปที่ปายก่อน แล้วจากปาย มีผู้โดยสารลงพอดี เราต้องซื้อตั๋วจากปายไปแม่ฮ่องสอนอีกที เป็นรถคนละคัน

ค่ารถเที่ยวละ 150 บาท ไม่มีทางเลือกอื่นใดดีกว่านี้แล้วค่ะ

จุดขายตั๋วโดยสารที่ปาย

ถ้านั่งรถสองแถวเหลืองจากปายไปแม่ฮ่องสอน บอกเค้าว่าลงที่วัดป่าถ้ำวัว เค้าจะเข้าไปส่งถึงวัดเลยค่ะ แต่ถ้าเป็นรถตู้ เค้าจะส่งเราแค่ปากทาง เราต้องเดินเข้าไปที่วัดเอง ระยะทางประมาณ 1 กม. เห็นรถสองแถวเหลืองคันนี้จอดใกล้คิวรถตู้เหมือนกันค่ะ แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะเราซื้อตั๋วแล้ว

วิวระหว่างทาง ช่วงฤดูฝน เขียวไปหมด

13.15 น. ถึงแล้วค่ะ วัดป่าถ้ำวัว

เดินตรงเข้าไปเรื่อย ๆ ค่ะ มีป้ายบอกทางอยู่

13.32 น.

ตอนโทร.มา ได้รับการแจ้งว่า ให้เอา ATK มาตรวจเองด้วยค่ะ ไม่ได้ขอดูผลวัคซีน แต่ทุกคนต้องตรวจ ATK ก่อนเข้าพักปฏิบัติธรรม

ที่นี่จะเข้าพักปฏิบัติกี่วันก็ได้ แต่ไม่เกิน 10 วัน เราแจ้งน้องว่า จะอยู่ 9 วัน ตอนนั้นก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกัน ว่าอยู่ได้มั้ย แต่ตั้งใจค่ะ

เราได้พักกุฏิพักเดี่ยว เพราะมาคนเดียว กุฏิมีทั้งแบบเรือนนอนรวม และพักกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ หรือครอบครัว แต่แยกเรือนพักหญิง-ชายค่ะ

ภายในกุฏิที่พัก มีเตียง มีโต๊ะให้ 2 ตัว มีเก้าอี้ ห้องน้ำในตัว มีน้ำอุ่นด้วยค่ะ

มีเครื่องนอนให้ ชุดขาวก็มีให้ยืมค่ะ แต่เราเตรียมมาเอง ของใช้ส่วนตัวก็เตรียมมาเองนะคะ (ผ้าเช็ดตัว สบู่ แชมพู น้ำยาซักผ้า ฯลฯ)

เราเปลี่ยนชุดขาวแล้ว มาร่วมกิจกรรมที่ธรรมศาลา หลังจากเดินจงกรมแล้ว จะมานั่งสมาธิต่ออีกประมาณ 30 นาที นอนสมาธิอีกประมาณ 20 นาที

ตารางฝึกปฏิบัติประจำวัน

วัดป่าถ้ำวัว
  เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม

สถานที่ตั้ง : ตำบล ห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน แม่ฮ่องสอน 58000

เบอร์โทร : 081-031-3326

ยินดีต้อนรับทุกท่านที่อยากมีส่วนร่วมเข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา, สวดมนต์,ไหว้พระและทำจิตใจให้สงบ
ทางวัดได้จัดเตรียมที่พัก, อาหารมังสวิรัติ, ที่นอนและชุดสีขาวสำหรับส่วมใส่ปฏิบัติธรรม โดยไม่คิดค่าใช่จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น สำหรับทุกท่านที่ต้องการเข้ามาร่วมปฏิบัติธรรม ซึ่งค่าใช้จ่ายทั้งหมดทางวัดได้รับมาจากการบริจาค จากญาติโยมที่ทีจิตศรัทธาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

วัดป่าถ้ำวัวเปิดให้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาได้มาร่วมปฎิบัติธรรมได้ทุกวัน สามารถไปเช้าเย็นกลับได้ สามารถ มาพักปฎิบัติธรรม ได้ตั้งแต่ 1 คืน แต่ไม่เกิน 10 วัน

ที่นี่มิใช่สถานที่พักผ่อน ทุกคนจะต้องยอมรับและปฏิบัติตามกิจกรรมและกฎข้อบังคับต่าง ๆ ของวัด

กุฏิเรือนพักฝั่งผู้หญิง

ที่นี่ต้นไม้เยอะค่ะ จะมีแมลง และยุงค่อนข้างเยอะ เราก็เตรียมยาทากันยุงมาเอง

ศาลาพักกินข้าว

บริเวณล้างจาน

ช่วยกันเตรียมอาสนะ ที่นั่ง สำหรับปฏิบัติที่ธรรมศาลา

บรรยากาศยามเช้าค่ะ

เดินจงกรม 2 รอบ ช่วงเช้า และช่วงบ่าย

พระอุโบสถวัดป่าถ้ำวัว

แผนผังวัดป่าถ้ำวัว

เราอยู่ 9 วัน ได้เดินจงกรม เส้นทางเดินถ้ำ 3 ครั้ง

เป็นช่วงบ่ายค่ะ เดินสมาธิประมาณ 1 ชม. จะใส่รองเท้า หรือกางร่ม ก็ได้ค่ะ ไม่บังคับ

ตักบาตรตอนเช้า 06.30 น. เพื่อให้ชาวต่างชาติได้รู้จักวัฒนธรรมพุทธศาสนิกชน

10.30 น. ประเคนอาหาร และถวายภัตตาหารพระ

หลวงตาเจ้าอาวาส กับเจ้าปุย

เจ้าปุย และลูกของเค้า

เดินจงกรม (เดินสมาธิ) ช่วงบ่าย บริเวณสวน

เดินจงกรม ช่วงเช้า

ที่วัดมีไม้ผลเยอะค่ะ ลำไย กล้วย มะละกอ มะม่วง กระท้อน ขนุน

กุฏิเรือนพักผู้ชาย

เขตอภัยทาน

อาหารมังสวิรัติวันละ  2 มื้อ

พระอาจารย์ เอนก ตอบข้อสงสัย ชาวต่างชาติ เกี่ยวกับเรื่องการทำสมาธิ

เช้าวันที่ 9 สิงหาคม หลังจากใส่บาตรตอนเช้า และกินข้าวแล้ว เรามาลาศีล เลยขออนุญาตหลวงตาถ่ายภาพค่ะ

ประมาณ 08.10 น. ของทุกวัน จะมีรถสองแถวเหลืองเข้ามาที่วัด เพื่อรับผู้ปฏิบัติธรรมที่จะกลับ เข้าปาย ค่าโดยสาร 120 บาท

09.48 น. วันที่ 9 สิงหาคม 2565  ระหว่างทางไปปาย

10.25 น. ถึงปายแล้วค่ะ

นั่งรถตู้เปรมประชาจากปาย-เชียงใหม่ ค่ารถ 150 บาท

จากอาเขต นั่งพี่วิน 60 บาท ไปสถานีรถไฟเชียงใหม่

ชอบรถไฟ ตรงได้เหยียดขา ได้พักได้นอนจริง ๆ นั่งรถทัวร์ไม่ไหวค่ะ งอก่องอขิง วัยก็ไม่ได้แล้วเนาะ

ขอเชิญศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า

ร่วมงานบุญเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี

ณ วัดป่าถ้ำวัว บ.แม่สุยะ, บ.รุ่งอรุณ หมู่ 6 ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

วัน พฤหัสบดี ที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ตรงกับ ขึ้น 10 ค่ำ เดือน 12

วัตถุประสงค์ เพื่อระดมทุนซื้อที่ดิน 6 ไร่ สร้างอาคาร และซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ให้โรงพยาบาลศรีสังวาลย์

ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องด้วยมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น สถานที่โรงพยาบาลไม่เพียงพอสำหรับการรักษา

จึงขอความกรุณาเมตตาทุกท่านให้การสนับสนุน บุญอันยิ่งใหญ่ กุศลอันมากล้นครั้งนี้ด้วย เงินทุกบาททุกสตางค์ เพื่อมอบให้โรงพยาบาล

Last Update : 11 สิงหาคม 2565 19:58:22 น. 0 comments

คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณปรศุราม, คุณเนินน้ำ, คุณปัญญา Dh, คุณtoor36, คุณhaiku, คุณSweet_pills, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณnewyorknurse, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณกิ่งฟ้า, คุณ**mp5**, คุณร่มไม้เย็น, คุณอุ้มสี, คุณnonnoiGiwGiw, คุณเริงฤดีนะ, คุณแมวเซาผู้น่าสงสาร, คุณkatoy

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]