วันเวลา..เก็บความสวยงามทุกๆ อย่าง จินตนาการ..สู่ความฝันสวยงาม ล่องลอยไป

Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2557
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
25 สิงหาคม 2557
 
All Blogs
 

ถนนสายนี้มีตะพาบ 112 แม่ + บอกรักแม่ให้โลกรู้







เลขสวยมาก 112  เหมาะกับ เดือนแห่งวันแม่จริงๆ สำหรับโจทย์ตะพาบครั้งนี้

และกิจกรรมเขียน Blog ในหัวข้อเรื่อง บอกรักแม่ให้โลกรู้  เขียนรวมกันเลย


ใครที่เข้ามาบ้านนี้ คงจะรู้จัก มี้เก๋กับน้องซีทะเล แม่ลูกค่นี้กันบ้างแล้ว

วันนี้เลยขอไม่เขียนเรื่อง แม่ลูกคู่นี้ เพราะเขียนถึงกันอยู่ทุกวัน

ขอเขียนเรื่อง คุณยาย แม่ของมี้เก๋..



จำไม่ได้ว่าเคยเขียนเรียนความเรื่องแม่ไหม? สมัยเด็กๆ จำไม่ได้เลยจริงๆ วันนี้เลยขอเขียน... 




เรียนความเรื่อง แม่ของฉัน

แม่ชาวสวน 

แม่ของฉันสมัยสาวๆ เป็นชาวนา ชาวสวน 
แม่เป็นคนบางบอน ไปพบรักกับพ่อคนบางแค ที่เป็นชาวนา ชาวสวน เหมือนกัน 
เมื่อคนบางบอน แต่งงานกับคนบางแค ก็ได้รับมรดกเป็นที่ดินจาก ปู่ย่าตายาย ให้ไปทำสวนที่ บาง.... นครปฐม

มีลูกสาว 2 คน คือ ฉันกับน้อง

แม่ของฉันมักมีเรื่องสมัยเป็นชาวนา ชาวสวน  มาเล่าให้ฉันฟังเสมอ  เล่าสนุกมาก เช่น เรื่อง ควาย..ควายออกลูกเรื่องนี้แม่เล่าซ้ำบ่อยมาก..เรื่องทำนา เรื่องสวนมะลิ ก็ชอบเล่า เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ได้ทำแล้ว เลยเหมือนเป็นความทรงจำดีๆ

ฉันได้รู้ว่า...แม่ต้องทำงานหนักขนาดไหนเพื่อฉัน ฉันเองยังทำงานน้อยกว่าแม่มากนัก



แม่ของฉันเป็นคนเรียบง่าย มากๆ 

สมัยฉันเป็นเด็กๆ เวลามีงาน บวช งานแต่ง แม่ๆ ทั้งหลาย ต่างเป็นแม่ดันให้ลูกแต่งตัวสวยๆ ไปถือข้าวของ ไปรับแขก โดดเด่นกัน  แต่..แม่ของฉันไม่...แม่ชอบเดินอยู่หลังขบวน  ไม่เคยมาเดินหน้าใคร

เมื่อแม่ของฉันอายุเยอะ หรือเรียนกันง่ายๆ ว่า แก่...ทางตำบลเคยมาทาบทามให้ไปรับโล่ห์แม่ดีเด่น แต่..แม่ของฉันบอกว่าไม่...แม่บอกไม่อยากขึ้นเวที ไม่อยากขึ้นไปพูด ไม่อยากเสียเงินซื้อชุดสวยๆ แล้วใส่แค่ครั้งเดียว

ฉันได้รู้ว่า...แบบนี้ก็ดีไม่ต้องเหนื่อย ไม่ต้องไปแข่งกับใคร



แม่ฉันวันหนึ่งเดินหลายกิโล 

ฉันไปโรงเรียนสายเสมอ เพราะแม่ต้องทำงานสวนก่อนตอนเช้า แล้วเดินพาฉันไปส่งที่โรงเรียน  สมัยยนั้นไม่ไกล (แต่มาสมัยนี้ให้เดินฉันคงเป็นลมตั้งแต่คิด) เย็นแม่ของฉันก็ต้องเดินมารับฉันที่โรงเรียนอีก  มีอยู่ครั้งหนึ่งฉันจำขึ้นใจคุณครูให้ฉันไปซ้อมรำที่โรงเรียนในวันเสาร์แต่แม่ไม่ว่างไปส่ง คุณครูตีฉัน...ฉันจำขึ้นใจ


ฉันได้รู้ว่า...ชีวิตคนเป็นแม่นี่ยุ่งจริงๆ



แม่ของฉันคนขยัน 

ฉันไม่เคยนอนตื่นสายเลย เพราะแม่ สมัยฉันเป็นเด็กวันหยุด ฉันต้องตื่นแต่เช้าเพื่อออกไปรดน้ำที่สวนกล้วยไม้ ทั้งที่ฉันอยากดูการ์ตูน..ฉันเลยต้องยอมตื่นแต่เช้าเพื่อออกไปทำงาน เพื่อจะได้รดน้ำเสร็จเร็วๆ จะได้เข้าบ้านมาดู ช่อง 9 การ์ตูน  หลังจากดูการ์ตูนจุใจ ฉันก็ต้องออกไปเก็บหญ้าในสวนกัแม่ พร้อมกับฟังนิยายคณะเกศทิพย์จากวิทยุทรานซิสเตอร์ของแม่ ในวันปกติ ฉันต้องหุงข้าว(หม้อไฟฟ้า) ตอนนั้นฉันเพิ่งประถมเอง

ฉันได้รู้ว่า...ฉันจะสอนลูกฉันให้ขยันแบบที่แม่สอนฉัน



แม่ของฉันเป็นคนจิตใจ มองโลกในแง่ดี 

จนบางครั้งก็เกือบโดนหลอก สมัยสาวๆ เคยเจอแก๊งตกทอง แม่เล่าให้ฟังพลางหัวเราะ แม่ว่าเกือบเสียทองเส้นเล็กๆ ให้กับคนอื่นแลกกับทองปลอมเส้นใหญ่ๆ แล้วไหมล่ะ

ฉันได้รู้ว่า...ระวังให้ดี อิอิ



แม่ของฉันไม่เคยรังแกฉัน 


คงเคยได้ยินเรื่อง พ่อแม่รังแกฉัน...แม่ฉันไม่เคยทำอะไรให้ฉัน การบ้านก็ไม่เคยสอน เพราะรุ่นแม่ฉันจบแค่ ป.4 ฉันต้องตั้งใจเรียนทำการบ้านเอง

ฉันได้รู้ว่า...ต้องหัดช่วยเหลือตัวเอง



แม่ของฉันเคยผ่าตัดใหญ่ 

แม่ของฉันทรมานกับอาการปวดขามาก จนในที่สุดต้องได้รับการผ่าตัดที่หลัง เนื่องจากกระดูกทับเส้น...ตอนนั้นแม่ฉันและฉันกลัวมาก

ฉันได้รู้ว่า...ควรดูแลแม่ยามที่แม่มีชีวิตอยู่ให้ดีที่สุด



แม่ฉันอดทน 

มีอยู่ครั้งหนึ่งแม่เดินจูงมือฉัน แล้วเอามือปาดน้ำตา...นั่นเป็นภาพที่ฉันจำขึ้นใจ

ฉันได้รู้ว่า...แม่รักฉันแค่ไหน


 วันที่ฉันมีปัญหา...คนที่อยู่เคียงข้างฉัน ให้ฉันกอด ให้ฉันร้องไห้บนหน้าอกของเค้า คือแม่ของฉัน...ฉันรู้สึกดีมากที่มีแม่คอยอยู่เคียงข้าง


 นี่คือเรื่องราวแม่ของฉัน...แม่ฉันไม่ดีกว่าใคร แม่ฉันเป็นผู้หญิงธรรมดาตัวเล็กๆ แต่แม่คือ ผู้หญิงที่ดีที่สุด รักฉันที่สุด 
และคือผู้หญิงที่ฉันรักที่สุด...


วันนี้ฉันมีลูก ฉันนึกย้อนไปถึงวันเวลาเก่าๆ ที่แม่เลี้ยงฉันมา มันช่างยาวนาน มีเรื่องราวมากมายเยอะไปหมด  และฉันก็กำลังเริ่มต้นเรื่องราวนั้นอีกครั้งกับลูกของฉัน







 

Create Date : 25 สิงหาคม 2557
17 comments
Last Update : 5 กันยายน 2557 11:11:14 น.
Counter : 2409 Pageviews.

 

มี๊เก๋ มาอีกมุม วันนี้เลยได้อ่านอีกแนวในสถานะที่ตัวเองเป็นลูกนี่แหละ
คุณแม่น่ารักมากเลยค่ะ ดูเป็นคนที่เรียบง่ายมากๆ เลยนะคะ

 

โดย: กาบริเอล 25 สิงหาคม 2557 9:08:11 น.  

 

เป็นเรื่องราวของแม่ที่น่ารักมากๆเลยครับมี๊เก๋

 

โดย: กะว่าก๋า 25 สิงหาคม 2557 9:26:08 น.  

 

คุณแม่น่ารักมากเลยค่ะ

 

โดย: NENE77 25 สิงหาคม 2557 10:31:25 น.  

 

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ
โหวตบล็อกแม่และเด็กโข่ง+เด็กน้อยค่ะ


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
kae+aoe Parenting Blog ดู Blog


 

โดย: หอมกร 25 สิงหาคม 2557 10:51:42 น.  

 

คุณน้า เป็นคนอดทนมากเลยนะครับ
น่าชื่นชม...

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 25 สิงหาคม 2557 10:54:04 น.  

 

คุณแม่น่ารักมากมายเลยครับ
kae+aoe Parenting Blog

 

โดย: moresaw 25 สิงหาคม 2557 15:16:24 น.  

 

เป็นเรื่องแม่ที่เขียนได้ดีมากๆเลยครับมี๊เก๋ สั้นๆได้ใจความ ^^

อ่านแล้วก็คิดถึงแม่ตัวเองนะครับ แม่ทุกคนที่รักลูกดูๆไปก็ไม่ต่างกัน 555+++

โหวตครอบครัวให้เลยครับผม

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจที่บ้านนะครับผม ลูกที่รักแม่ก็ย่อมเข้าใจเรื่องที่เล่าคล้ายๆกันไม่ยากนะครับ อิอิ ^^

 

โดย: วนารักษ์ 25 สิงหาคม 2557 16:16:04 น.  

 

อ้าวลืมไปฝากมะลิไว้ด้วยครับ อิอิ ^^



 

โดย: วนารักษ์ 25 สิงหาคม 2557 16:16:38 น.  

 

บรรยายเรื่องแม่ก็เล่าได้ทั้งวัน
แม่ซองฯว่าที่มี๊เก๋เล่าแค่ส่วนหนึ่งเล็กๆ

แม่สมัยก่อนอดทนเป็นที่หนึ่ง แค่เดินไปส่งลูกที่โรงเรียนก็ยกนิ้วให้แล้ว

ได้ฟังเรื่องเล่าของมี๊เก๋ แม่ซองฯก็เห็นภาพ ของตัวเองตอนเด็กไปด้วย อิอิ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 25 สิงหาคม 2557 19:08:15 น.  

 

สวัสดีค่า มี๊เก๋ ^^
วันนี้หักมุมตั้งแต่เปิดเข้ามาเลย นึกว่าเป็นเรื่องของมี๊เก๋กับน้องซีค่ะ
แต่เป้นเรื่องของคุณยายนี่เอง

เห็นภาพคุณยายวันก่อน แล้ววันนี้ได้เห็นภาพมี๊เก๋ตอนเด็ก พี่น้องสวยทั้งคู่ เหมือนคุณแม่ ^^

ปีที่แล้วนุ่นเขียนเรื่องแม่ตัวเองค่ะ
ปีนี้เค้าขอว่าไม่เอาแล้วนะ อายคน 555
เลยเป็นอย่างที่เห็นค่ะ

เรื่องราวของแม่ เล่ากี่วันก็ไม่จบ
เซนซิทีฟจริงๆค่ะ คุณแม่มี๊เก๋สอนลูกได้ดี สังเกตุจากที่เขียน และที่เคยอ่านตลอด ชอบๆมากๆค่ะ
ประทับใจจัง

ขอบคุณสำหรับเรื่องดีๆค่ะ

 

โดย: lovereason 25 สิงหาคม 2557 21:14:23 น.  

 

มาโหวตให้ครับ kae+aoe Parenting Blog ดู Blog

 

โดย: เศษเสี้ยว 25 สิงหาคม 2557 23:59:23 น.  

 


kae+aoe Parenting Blog ดู Blog

newyorknurse

 

โดย: newyorknurse 26 สิงหาคม 2557 3:47:07 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับมี๊เก๋



 

โดย: กะว่าก๋า 26 สิงหาคม 2557 6:08:28 น.  

 

สวัสดี ค่ะ คุณเก๋..
แวะมาอ่านบล็อค แม่ ด่วยค่ะ
ความรักของแม่ มากมายเกินกว่าที่จะบรรยายนะคะ
ขอให้ คุณแม่ ของ น้อง เก๋ มีความสุขมากๆสุขภาพแข็งแรง
ร่ำรวยเงินทองตลอดไปนะค่ะ.♡

 

โดย: อ้อมแอ้ม IP: 49.230.247.117 26 สิงหาคม 2557 20:45:51 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะมี้เก๋ อ่านแล้วทำให้นึกถึงตัวเองตอนเด็กๆเลยค่ะแม่จะเข้มงวดกับลูกๆมากค่ะ

 

โดย: zungzaa 27 สิงหาคม 2557 8:48:09 น.  

 

ขอบคุณนะคะมี้เก๋ ที่แวะไปเยี่ยมกันค่ะ

 

โดย: zungzaa 31 สิงหาคม 2557 8:53:16 น.  

 

ขอบคุณนะคะมี้เก๋ ที่แวะไปเยี่ยมกันค่ะ

 

โดย: zungzaa 31 สิงหาคม 2557 8:53:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


kae+aoe
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 56 คน [?]




ม่ามี๊&ป่าป๊า
เก็บ
ทุกเรื่องราว
ไว้
ให้
น้องซี
นะคะ
.
.
น้องซี
คือ
ทุกอย่าง
ของ
ม่ามี๊ กับ ป่าป๊า






Google



********************************** แวะไปเยี่ยมน้องซีที่ Sea-talay fanpage นะคะ
New Comments
Friends' blogs
[Add kae+aoe's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.