happy memories
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2558
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
28 ธันวาคม 2558
 
All Blogs
 
เราจะทำแบบในหลวง (๒)




พระบรมสาทิสลักษณ์ผลงาน คุณสราวุธ อิสรานุวรรธน์
จาก manager.co.th






ภาพจาก zjung.com











เจาะใจ…เราจะทำแบบในหลวง ๑




สวัสดีครับท่านผู้มีเกียรติ ท่านผู้ชมที่เคารพทุกท่านครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่งาน "Follow The Father…เราจะทำแบบในหลวง" วันนี้เป็นวันพิเศษ เป็นวาระที่ดี เป็นวาระสำคัญที่รายการเจาะใจมีโอกาสได้ร่วมงานกับบริษัทไทยประกันชีวิต จำกัด มหาชน จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในวาระสำคัญของประชาชาวไทยทุกคน องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของเราทรงเจริญพระชนมายุ ๘๘ พรรษา ๖๙ ปีที่พระองค์ทรงครองราชย์มา ทรงกลายเป็นศูยน์รวมดวงใจของคนไทยทุกคน เราได้รับสิ่งที่พระองค์ท่านมีพระกรุณาต่อเรา ไม่ทางตรงก็ทางอ้อมที่มีผลต่อชีวิตของเราที่อยู่เป็นตัวตนได้ทุกวันนี้ ถ้ามองเป็นรูปธรรม มากกว่า ๔.ooo โครงการพระราชดำริที่อยู่ทั่วประเทศไทย






วันนี้เป็นวาระสำคัญที่ผมเชื่อว่า คนไทยกว่า ๗o ล้านคน ณ ปัจจุบันนี้แล้วนะครับ คงอยากจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้แลกเปลี่ยนความรู้สึก ที่เป็นความรู้สึกจากหัวใจอย่างแท้จริง เรารู้สึกต่อพ่อของแผ่นดินของเราแบบไหน อย่างไร และแลกเปลี่ยนความรู้ นี่จึงเป็นที่มาของกิจกรรมในวันนี้นะครับ และจริง ๆ แล้วในวันนี้เริ่มต้นมาง่าย ๆ จากภาพยนตร์โฆษณาที่เป็นคำถาม ๆ พวกเราที่ถามว่า เวลาเราไปชมมหรสพ ไปชมภาพยนตร์ ทำไมเราต้องยืนขึ้นแล้วแสดงความเคารพขณะที่เพลงสรรเสริญพระบารมีดำเนินอยู่ เราไม่ได้ทำเพราะใคร ๆ เขาทำ เราไม่ได้ทำเพราะพ่อแม่บอกให้ทำ ตอบคำถามนี้ให้ได้ว่า ทำไมเราจึงทำ เชิญชมครับ


เพราะอะไร ทำไมต้องยืนเคารพเพลงสรรเสริญ




แน่นอนครับ เบื้องหลังของโฆษณาชิ้นนี้เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจอันมากมายอันเนื่องมาจากพระองค์ท่าน ท่านแรกที่จะมาเล่าถึงแรงบันดาลใจที่เริ่มต้นให้เกิดขึ้นมา คงไม่มีใครรู้มากไปกว่าท่านกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทไทยประกันชีวิต จำกัด มหาชน คุณไชย ชัยวรรณ กราบเรียนเชิญครับ






คุณดู๋
ต้องถามคุณไชยตั้งแต่เริ่มต้นเลยว่า มาจากความรู้สึกส่วนตัวอะไรครับ?


"ผมคิดว่าคนรุ่นใหม่อาจไม่เข้าใจว่าคนรุ่นเก่า ๆ อย่างพวกเราถึงรักในหลวง สิ่งที่พระองค์ท่านทำให้พวกเราเหลือคณานับ ผมคิดว่าต้องทำหนังสักเรื่องหนึ่ง หนังโฆษณาที่ไม่ใช่โฆษณาไทยประกันชีวิต แต่หนังโฆษณาที่เป็นแรงบันดาลใจให้คนไทยทุกคน ให้ได้รับรู้ในสิ่งที่พระองค์ท่านทรงทำ หลาย ๆ ครั้งที่เรามักจะพูดว่าเรารักในหลวง แต่ทำไมเราไม่ทำแบบในหลวงที่ท่านทรงทำ ในหลวงท่านทรงอดทนเรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ ทุกวันเราอดทนเรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ เหมือนพระองค์ท่านหรือเปล่า


นอกจากนั้น ท่านทรงให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนแก่ราษฎรท่าน คนไทยมีจิตวิญญาณของการเอื้ออาทร ถามว่าวันนี้เรารู้จักให้ รู้จักแบ่งปัน รู้จักคำว่าเอื้ออาทร รู้จักมีเมตตาต่อกันหรือเปล่า เพราะฉะนั้นจึงเกิดหนังอีกเรื่องหนึ่งคือ "เราจะทำแบบในหลวง" เพื่อจะให้พวกเราได้เห็นว่า อย่าพูดบอกแค่คำว่ารัก แต่ว่าเราควรจะทำด้วย เพราะเคยมีพระราชดำรัสที่อยู่ในใจของผม ท่านมีพระราชดำรัสว่า "คนเรา ถ้าคำนึงถึงการมีชีวิตอยู่ ให้มีชีวิตอยู่อย่างกว้างขวางยืนยาว" ความหมายของพระองค์ท่านคือ ชีวิตเราเมื่อเกิดมาทั้งที ควรจะทำอะไรให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ต่อสังคมที่เราอยู่และต่อผู้อื่น มากกว่าที่จะคิด ที่จะมีชีวิตที่ยืนยาวหรือมีอายุยืนอย่างเดียว เพราะต่อให้เรามีอายุยืนขนาดไหน แต่ถ้าเราไม่ทำอะไรให้กับสังคมที่เราอยู่ ให้กับคนรอบข้าง การมีชีวิตที่ยืนยาวคงไม่มีความหมาย






และผมเชื่อว่าพระอัจฉริยภาพและพระราชกรณียกิจที่ทรงทำ ถ้าเราเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่จะเกิดกับตัวเราคือความงดงามในชีวิตของตัวเราเอง สิ่งเหล่านี้ ไทยประกันชีวิตซึ่งถือเป็นองค์กรหนึ่งของสังคมไทยควรได้ถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ให้กับคนทุก ๆ รุ่นในประเทศไทย และเกิดเป็นแรงบันดาลใจกับคนรุ่นใหม่ ๆ ที่จะมีชีวิตได้อย่างที่พระองค์ท่านได้ทรงสอน ผมคิดว่ารายการในวันนี้อย่างน้อยจะเป็นแรงขับเคลื่อน เป็นสิ่งที่จะช่วยผลักดันคนไทยทั้งประเทศได้มองว่า อย่าบอกแต่ว่าเรารักในหลวง เราควรจะทำอย่างในหลวง


ยกตัวอย่าง ในหลวงท่านทรงมีความกตัญญูต่อสมเด็จย่า วันนี้แค่เราบอกรักต่อบุพการี ดีกว่าวันหน้าพวกท่านไม่อยู่แล้ว ก็ไปเผากระดาษเงินกระดาษทอง หรือเอาอาหารไปวางไว้หน้าหลุมศพ มันไม่มีประโยชน์ ทำเสียแต่วันนี้เหมือนที่ในหลวงท่านทรงกระทำไว้ นี่เป็นส่ิงใกล้ตัวที่เราทำแบบในหลวงได้

คุณดู๋
ชัดเจนครับ นี่เป็นส่ิงที่เริ่มต้นของแคมเปญกิจกรรมในวันนี้นะครับ ขอกราบขอบพระคุณ คุณไชย ชัยวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทไทยประกันชีวิต เรามีแขกรับเชิญพิเศษอีกสามท่านด้วยกัน ทุกคนจะมานำเสนอแรงบันดาลใจที่เขามีต่อ พระเจ้าอยู่หัว ของพวกเรานะครับ บุคคลท่านที่สองของเราครับ คุณเปอร์ สุวิกรม อมรนันท์ ครับ












เจาะใจ…เราจะทำแบบในหลวง ๒




ถ้าพูดจริง ๆ แล้วในฐานะของคนที่จะมาพูดความในใจหรือความรู้สึกที่ทุกคนมีต่อ พระเจ้าอยู่หัว ของพวกเราคนไทยทุกคน ผมเป็นคนที่อายุน้อยที่สุด ผมโตมา ตอนเด็ก ๆ ก็จะเห็นข่าวพระราชสำนักและข่าวพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ที่พระองค์ท่านทรงทำเอาไว้มากมาย และทุก ๆ ครั้งที่เราดู เราก็จะถูกคุณพ่อคุณแม่สอนให้เราต้องรัก ต้องสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นั้น เราถูกสอนมาแบบนั้นตลอด แต่เราไม่ได้เข้าใจ ทุกวันเฉลิมฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านจะมาให้พระบรมราโชวาท ช่วงเวลาที่มีการถ่ายทอดสดทุกช่องพร้อมกัน และทุกบ้านก็จะนั่งฟังอย่างตั้งใจ ผมเป็นเด็กคนหนึ่งที่วิ่งเล่นอยู่ในบ้าน จะโดนเอ็ดตลอด ถ้าในวันที่เป็นวันเฉลิมฯ แล้วทุกคนเขาตั้งใจฟัง แต่เราไม่รู้ประสีประสาว่าทำไมผู้ใหญ่ถึงตั้งใจฟังขนาดนั้น ก็พยายามจะหาคำตอบ


ผมโชคดีมากที่วันหนึ่งได้ทำงานเป็นพิธีกรของรายการ "ทำดีที่พ่อทำ" เป็นรายการทีวีที่เราจะไปสัมภาษณ์คนในแต่ละสาขาอาชีพ ว่าธรรมะดี ๆ ที่ได้จาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แล้วมาปรับใช้กับตัวคุณคือเรื่องอะไรบ้าง ผลปรากฏว่า ไม่ว่าจะเป็นคนเพศไหนก็ตาม วัยไหนก็ตาม เขาจะมีเรื่องราวและประสบการณ์ที่แตกต่างกันออกไป ผมได้ซึมซับเข้าไปในตัว นอกจากรายการ "ทำดีที่พ่อทำ" แล้วก็มีรายการ "The Idol" ที่ผมมีโอกาสได้สัมภาษณ์ คุณอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง ท่านเป็นช่างภาพระดับโลก และในการทำผลงาน มีโครงการหนึ่งที่ท่านบอกว่าเป็น "ภาพที่มีทุกบ้าน" พี่อนุชัยไปถ่ายภาพมามากมายทั่วประเทศ ไปพบเจอพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่แตกต่างอริยบท



รายการ "ธรรมดีที่พ่อทำ"




ผมก็สังเกตตามว่า "เออนะ ถ้าเราเป็นชาวนา เราก็มีพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในอริยบทหนึ่ง เราเป็นนักวิทยุสมัครเล่น เราก็มีภาพท่านทรงถือ ว. ถ้าท่านเป็นนักกีฬา ท่านก็มีภาพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ท่านทรงกีฬา นั่นจึงเป็นสาเหตุให้แต่ละคนที่ทำงานในแต่ละสาขาอาชีพนำท่านมาเป็นแบบอย่าง เพื่อเป็นเป้ายึดเหนี่ยวเอาไว้ ถ้าเวลาเราจะทำอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไรก็ตาม เรายังทำไม่สำเร็จ เราเกิดการท้อแท้ เราควรดู พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นแบบอย่าง






สิ่งนี้เคยเกิดคำถามกับผมนะครับว่า ในสมัยตอนที่ผมยังเด็กว่า บุคคลคนหนึ่งจะสามารถทำหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างได้ขนาดนี้จริง ๆ หรือ? หลาย ๆ อย่างที่ถูกปล่อยออกมา ภาพลักษณ์ต่าง ๆ อาจจะมีใครสักคนทำแทนท่าน แล้วมาบอกว่าท่านเป็นคนทำหรือเปล่า ผมคิดแบบนี้แล้วเกิดคำถาม แต่โชคดีอย่างที่ผมบอกว่าผมมีโอกาสได้สัมภาษณ์คนที่ทำงานใกล้ตัวท่านมากมาย ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ท่านทรงพระปรีชาสามารถจริง ๆ


ถ้าถามผมว่าในฐานะเด็กคนหนึ่งที่โตขึ้นมาแล้วเราจะเอาท่านมาเป็นแบบอย่างได้อย่างไร ที่สำคัญที่สุด ผมเป็นคนให้ความสำคัญกับการพัฒนาตัวตนให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป เรามีท่านเป็นแบบอย่าง ทุกครั้งที่เรารู้สึกท้อแท้ จงมองความเหน็ดเหนื่อยของพระองค์ท่าน จงมองความตั้งใจของพระองค์่่ท่าน แล้วคุณจะมีกำลังใจ แล้วถ้าเกิดคุณเองยังไม่เข้าใจในสิ่งที่ผมพูด ก็ลองมาศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมดู เดี๋ยวนี้อินเตอร์เนตศึกษาได้ง่ายมาก แล้วท่านจะเกิดแรงบันดาลใจมาก ๆ ถ้าเกิดคำถามก็ควรจะเกิดคำถามกับตัวเองว่า ทำไมเราถึงไม่สามารถพัฒนาตัวตนได้เยี่ยงพระองค์ท่านบ้าง ทำไมเราก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน เราจะทำดีอย่างที่พระองค์ท่านทรงทำไม่ได้ ฝากไว้ด้วยนะครับ


คุณดู๋
ขอบคุณครับคุณเปอร์ สุวิกรม อมรนันท์ มานำเสนอสิ่งที่แน่นอน คนเราทุกคนอยากจะเป็นสิ่งนั้น และเราก็มีแบบอย่างอยู่แล้วในแง่ของการพัฒนาตนอย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งเรื่องของความเพียรและความอดทน ทั้งเรื่องของความอ่อนน้อมถ่อมตน คนต่อไปเป็นนักร้องที่มีสไตล์เป็นของตัวเองอย่างชัดเจน เขาคือคุณกอล์ฟ สิงห์เหนือ หรือ คุณกอล์ฟ













เจาะใจ…เราจะทำแบบในหลวง ๓




ดูสภาพแล้ว ไม่น่าจะมายืนบนเวทีนี้เลย ดูแล้วมันควรไปอยู่ในคลับในบาร์ วันนี้ผมมายืนตรงนี้ ผมคือพสกนิกรชาวไทยที่เป็นข้าราชบริพารที่จงรักภักดีที่สุดในประเทศนี้คนหนึ่งครับ

คุณดู๋
ตอนนี้ผมอยากให้ผู้ชมเดาไปต่าง ๆ นานาว่า คุณกอล์ฟมีข้อมูล มีการรับรู้ถึงพระราชกรณียกิจหรือส่ิงที่พระองค์ท่านสอนขนาดไหน ทำไมผมต้องขึ้นมา ผมกลัวว่าเขาเล่าแล้วจะใส่ท่วงทำนอง (หัวเราะ)

คุณกอล์ฟ
กลัวจะแรพไปด้วยหรือครับ (หัวเราะ)

คุณดู๋
เลยขออนุญาตมาช่วยพูดคุยละกัน คุณกอล์ฟเชิญนั่งครับ ต้องย้อนกลับไปหาเรื่องราวของคุณกอล์ฟ อยากฟังตั้งแต่วัยเด็กเลยนะ เป็นละอ่อนอยู่ที่เชียงราย

คุณกอล์ฟ
อายุเท่าผม (เกิดปี ๒๕๒๕) น่าจะเป็นรุ่นสุดท้ายที่ได้เห็นในหลวงท่านทรงพระราชกรณียกิจ แบบประจำ อย่างเปอร์จะไม่ค่อยเคยเห็น

คุณดู๋
ถ้ารุ่นผมขึ้นไปเนี่ย ผมเห็นท่านทำงานเจ็ดวันต่อสัปดาห์ ๓๖๕ วันต่อปี

คุณกอล์ฟ
ภาพที่ผมจะเห็นประจำคือ ตอนเด็ก ๆ พ่อผมเป็นยาม ทุกปีธนาคารจะแจกปฏิทินซึ่งเป็นรูปในหลวงทุกปี ตอนเด็ก ๆ ก็จะสงสัยว่าท่านคือใคร ทุก ๆ ปีพ่อแม่จะต้องจุดเทียนชัยถวายพระพร แล้วไม่ยอมจุดที่บ้าน ต้องไปจุดที่อำเภอ แม่ก็จะพาเราไป แล้วเราก็จะยืนเบียด ๆ กัน สังสัยว่าทำไมเราถึงไม่จุดที่บ้าน ทีวีถ่ายทอดสด ที่สนามหลวงนี่อลังการเลยนะ จุดอยู่บ้านก็ได้ ทำไมไม่ไป แม่ผมตอบ เป็นคำตอบที่ยังเก็บไว้จนทุกวันนี้ แกบอกว่า ฉันอยากจุดท่ามกลางคนที่รักในหลวงเหมือนกัน นี่แม่ผม ตบมือให้แม่ผมหน่อยครับ ผมเข้าใจว่าเยาวชนหรือวัยรุ่นยุคนี้ทำไมบางครั้งถึงไม่อยากยืนถวายพระพร ผมไม่แปลกใจเลยเพราะเขาคงมีคำถามว่าทำไม ทำไมเราต้องยืน






คุณดู๋
ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะอายุน้อย ท่านพระชนม์มากแล้ว ไม่เห็นทรงงานทุกวัน

คุณกอล์ฟ
เพราะฉะนั้นผมจึงมาที่นี่เพื่อบอกว่า ทำไมเราถึงต้องรักในหลวง

คุณดู๋
ในฐานะที่คุณเป็นคนดนตรี ผมอยางฟังมุมมองของคุณเกี่ยวกับดนตรี

คุณกอล์ฟ
เมื่อไม่นานมานี้ผมได้ไปเป็นกรรมการประกวดดนตรี ซึ่งในโครงการจะให้เด็กนักเรียนแต่ละโรงเรียนมาประกวดเล่นดนตรี ๓ เพลง เพลงพระราชนิพนธ์ ๑ เพลง เพลงเร็วตามถนัด ๑ เพลง เพลงช้าตามถนัด ๑ เพลง ทุกวงที่ผมเห็นเหมือนมีคำถามตลอด อาจารย์สอนให้เล่นถูกโน็ตเป๊ะ แต่ไม่เคยเห็นแววตาอันมีความสุขเหมือนตอนที่เขาเล่นบอดีแสลม ทีนี้ผมเลยนึกย้อนกลับไปดูเพลงพระาชนิพนธ์ ศึกษาเพลงพระราชนิพนธ์ ส่ิงที่ผมค้นพบคือว่าจริง ๆ แล้ว เพลงพระราชนิพนธ์ทันสมัยมาก คือแจ๊สเกิดขึ้นในปี ๑๙oo พระองค์ทรงเล่นปี ๑๙๒o ท่านทรงนิวัติกลับมาจากต่างประเทศ ท่านตั้งวงดนตรีแจ๊สชื่อวงว่า "ลายคราม" ถ้าลองกลับไปฟังเพลงชื่อ "Laikram Goes Dixie" ผมต้องบอกว่าเฟี้ยวมาก

คุณดู๋
อ้อ คุณกำลังเล่าว่านัยยะที่เด็กอาจได้รับการปลูกฝังมามองว่า

คุณกอล์ฟ
พระราชนิพนธ์เชย

คุณดู๋
สัมผัสไม่ได้ ไม่อิน ไม่รู้สึก แต่จริง ๆ คุณกำลังบอกว่าเป็นเพลงที่สุดยอดมาก

คุณกอล์ฟ
ทันสมัยมาก ถ้าไปฟังเพลงที่ชื่อ "ศุกร์สัญญลักษณ์" ชื่อภาษาอังกฤษคือ "Friday Night Rag" นี่คือเพลงปาร์ตี้เลยครับ ไปอ่านเนื้อที่ท่านเสรี ปราโมช เชียน โอ้โห เนื้อแบบว่า เอาง่าย ๆ ว่า ตอนนั้นทรงพระแนวมาก

คุณดู๋
ฮ่า ฮ่า ขออนุญาตเขาหาคำอื่นไม่ได้

คุณกอล์ฟ
ท่านแนวมาก ผมหาคำอื่นไม่ได้ ท่านทรงพระแนวมาก เอาจริง ๆ แล้วคือการกลับมา เล่นแจ๊สในประเทศที่ยังเล่นดนตรีลูกทุ่ง ดนตรีไทยเดิมหรือคลาสสิกอยู่ ผมฟังเนื้อภาษาไทย ทุกเพลงที่ท่านเรียบเรียงเพลงพระราชนิพนธ์ชื่อ "ใกล้รุ่ง" คือ รอความหวัง เมื่อไหร่ตะวันจะมา ฉันรู้สึกเจ็บปวด ฟังแล้วอาจจะไม่รู้สึกอะไรเลย แต่จริง ๆ แล้วลองไปฟังความหมายดี ๆ ความหวังกำลังจะมา คือเป็นเพลงเพื่อชีวิตดี ๆ นี่เอง นอกจากนั้น เพลง "แสงเทียน" แสงเทียนจุดขึ้นมา ลมพัดมาอีกหน่อยจะดับ เหมือนชีวิตคนเรามันอ่อนบาง เปราะบางมาก เดินไปอาจจะรถชนตายก็ได้ ไม่มีใครรู้ ทำความดีไว้เถอะ ถ้าดูโฆษณาของไทยประกันฯ เมื่อสักครู่จะพบว่าเวลาคนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีคีย์แย่มาก ร้องไม่ตรงคีย์เลย แต่ทำไมร้องพร้อมกันแล้วฟังเพราะ เพราะเพลงสรรเสริญพระบารมีไม่ได้ร้องจากใช้คีย์ แต่ร้องจากใจ


ศุกร์สัญญลักษณ์





คุณดู๋
นี่คือส่วนของดนตรีที่คุณกอล์ฟอยากจะนำเสนอพระอัจฉริยภาพของพระองค์่ท่านนี่ ถ้าคุณยังไม่เคยไปศึกษา แล้วก็บอกแค่ว่าเป็นเพลงที่อายุมากจังเลย ร้องไปอย่างนั้นแหละ ก็ไปศึกษาซะ ส่วนหนึ่งที่คุณประทับใจ เห็นบอกว่ามาจากภาพยนตร์

คุณกอล์ฟ
เรื่อง "ด้วยเกล้า" ทันไหมครับน้อง ๆ ปรบมือครับ (เงียบ)

คุณดู๋
ส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้จัก ปี ๒๕๓o กำกับโดย คุณบัณฑิต ฤทธิถกล ที่กำกับ "บุญชู" เอางี้ คุณจะเล่าว่าทำไมคุณถึงประทับใจหนังเรื่องนี้ ดูตัวอย่างนิดนึงครั้ง เรื่อง "ด้วยเกล้า"

คุณกอล์ฟ
เรื่องย่อ ๆ คือ ชาวนาครอบครัวหนึ่งมีโอกาสไปพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ แล้วก็ไม่เก็บข้าวที่พระราชทาน กลับบ้านก็ดีใจมาก ได้ข้าวในหลวงมา ข้าวในหลวงเราจะเอาไปทำพันธุ์ สักวันหนึ่งนาของเราจะมีแต่ข้าวของในหลวง แต่ดันไปกู้เงินนายทุนหน้าเลือดคนหนึ่ง ทุกปีทำนานเท่าไหร่เอาเงินไปจ่ายดอก ไม่เคยพอกิน ปีหนึ่งฝนแล้ง ข้าวไม่พอ จะโดนเขายึดก็ขอผัดผ่อนเขา ในหลวงท่านเอาฝนเทียมมาโปรย ปีต่อมาข้าวงอกงามมาก เรามีเงินพอใช้หนี้แล้ว ปีนี้เราจะปลดหนี้แล้วนาจะเป็นของเราเสียที ปรากฏว่าดอกเบี้ยเพิ่ม นายทุนเอาข้าวไปหมดนาแล้ว ยังเหลืออีกนิดนึง นายทุนบอกว่าไม่เอา ข้าวไม่พอ ถ้าเกิดไม่ได้ภายในวันนี้นะ ยึดนา ยังไงก็ต้องยึด สิ่งที่ชาวนาคนนั้นทำคือ เดินเข้าไปในบ้านแล้วเอาถุงข้าวที่เป็นข้าวพระราชทาน คือเขารักมาก ใครขอก็ไม่ให้ เขาเอาข้าวนี้ไปเทรวม แล้วข้าวก็พอดี รอดพ้นจากการถูกยึด เสียใจ ร้องไห้ ใต้กระบุงเหลือข้าวอยู่ไม่กี่เมล็ด เขาก็บอกว่า ไม่เป็นไร เราจะใช้ข้าวนี้แหละปลูกข้าว ข้าวของในหลวงก็กลับมางอกงามเหมือนเดิม และนี่แหละคือความหมายของคำว่า "พลังแผ่นดิน" ครับ

คุณดู๋
สุดท้ายครับ ได้ยินว่าคุณจะเล่าความในใจ แล้วไม่เล่าแบบธรรมดาด้วย เพราะมีความรู้สึกว่ากับบุคคลอันเป็นที่รักที่เคารพ ก็จะเล่าด้วยวิธีที่เขาเก่งที่สุด

คุณกอล์ฟ
ผมภูมิใจกับวิชาชีพแรพเปอร์ของผม วันนี้ผมจะบอกรักในหลวงด้วยเพลงฮิพฮอพครับ พ่อแม่พี่น้องครับ ผมอยากให้ทุกท่านยืนขึ้นสักครู่นะครับ เมื่อผมพูดว่า "ขอจงทรงพระเจริญ" ขอให้ทุกท่านพูดคำว่า "ยิ่งยืนนาน" ได้ไหมครับ

"ขอจงทรงพระเจริญ

ยิ่งยืนนาน

ขอจงทรงพระเจริญ

ยิ่งยืนนาน"


ชาวดอยเลิกปลูกฝิ่นแล้วหันไปปลูกเห็ดตามพระยุคลบาท ตามที่พระองค์ได้เสด็จฯ เพื่อสอนให้มีมานะแล้วทุกงานถึงจะสำเร็จ นักการเมืองให้ปลา แต่ว่าพ่อให้คันเบ็ด เหนือว่าพระราชาคือเรามีพ่อผู้เป็นราชา พระองค์ทรงดับทุกข์ร้อนพสกนิกรทั่วทั้งพารา น้ำพระทัยในหลวงไหลรินมาเป็นธารา เทียบ เป็นพระบริบาล แล้วมันมีเมขลากับพระมหาชนก จะข้ามมหรรณพ ได้เอื้อนเอ่ยวิสัชนา หากใจเรามีความเพียรสักวันจะถึงพสุธา ปรัชญาพ่อสอนเราทุกชั้นชน ประเทศสยามของเราอยู่ยั้งของเรามีท่านเป็นดวงกมล ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ขอจงทรงเป็นพลังของแผ่นดิน พ่อคือภูมิพล ทุกหยาดเหงื่อของพ่อที่พระองค์ได้ทรงงาน มีบารมีปกเกล้าจะหาสิ่งใดมาเปรียบปาน แผ่นดินเราร่มเย็นใต้โพธิสมภาร ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เพราะพระองค์คือภูมิพล

ขอจงทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน

ขอจงทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน

ขอจงทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน


ผมรู้ว่าทำไมผมถึงรักในหลวง ไม่แปกลใจที่ทำไมคนที่เกิดไม่ทันไม่รู้ และผมไม่ถึือโทษโกรธเคืองอะไร แต่ถ้าสักวันหนึ่งน้อง ๆ กลับบ้าน แล้วน้อง ๆ รู้อย่างที่ผมรู้ น้อง ๆ จะอยากทำอย่างที่ผมทำ...ผมกราบท่านครับ


คุณดู๋
ท่านผู้ชมครับ นั่นก็คือ คุณกอล์ฟ ณัฐวุฒิ ครับ สิงห์เหนือของเรากับแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่จาก องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครับ เรามาถึงนักสร้างแรงบันดาลใจคนสุดท้ายของเรานะครับ เป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่จากพ่อของแผ่นดิน ขอเสียงปรบมือให้กับ คุณเบส อรพิม รักษาผล ครับ












เจาะใจ…เราจะทำแบบในหลวง ๔




หลาย ๆ คนอาจให้นิยามคำว่าพ่อแตกต่างกันออกไป สำหรับเบส เบสอยากบอกว่า พ่อเป็นฮีโร่ของลูกผู้ชาย เป็นความรักแรก รักแท้ และรักครั้งสุดท้ายของลูกผู้หญิงทุกๆ คน ถามว่าทำไมดิฉันถึงพูดแบบนี้ ทุก ๆ ท่านขา แปลกใจไหมว่าทำไมตอนเล็ก ๆ เราเห็นคนบางคนเป็นฮีโร่ของเรา เพราะเขาอุ้มเราได้ เขาพาเราไปดูโลกใบใหญ่ เขาตัวใหญ่มากในความรู้สึกของเรา แต่เมื่อเราโตขึ้น ฮีโร่คนนั้นไม่ได้ตัวเล็กลงนะคะ แต่เรามองเขาเล็กลง ๆ ในความรู้สึกของเรา ฮีโร่ของเราคนนั้นจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งก็ต่อเมื่อ ในวันที่ใครบางคนโกยเศษเถ้ากระดูกใส่ผ้าขาวไปลอยอังคาร ในวันที่ใครบางคนเก็บเศษกระดูกที่ดีที่สุดเพื่อเก็บไว้บูชา เพื่อคิดถึงคน ๆ นั้น แปลกใจไหมคะว่าฮีโร่คนนั้นหายไปไหน และยังอยู่ข้าง ๆ เราเสมอจนลมหายใจสุดท้ายของเขาก็ว่าได้


ท่านผู้ชมทุกท่านคะ และในวันนี้ท่านรู้สึกมากมายแค่ไหนกับคำว่าพ่อของเรา นอกจากพ่อของเราแล้ว เรายังมีพ่อของราษฎร์ พ่อของคนไทยทั้งแผ่นดิน ท่านทราบไหมคะว่าผู้ชายคนนี้ทำงานหนักขนาดไหน ในอดีต ดิฉันเคยนั่งหน้าโทรทัศน์แล้วไม่เข้าใจว่า แม่จะเปิดทำไมข่าวในพระราชสำนัก เพราะทุก ๆ วันก็เป็นภาพดินแดง ๆ อากาศร้อน ๆ ต้นไม่ไม่ค่อยมี แล้วก็มีผู้ชายคนหนึ่งเดินไป เดินมา เจ็ดวันก็ยังทำเหมือนเดิม ไม่เข้าใจว่าจะให้ดูทำไม แต่วันหนึ่งดิฉันได้รับคำตอบโดยที่ไม่ต้องไปถามใคร คำตอบอยู่ที่หัวใจตัวเองค่ะ


ท่านผู้มีเกียรติคะ ครั้งหนึ่งดิฉันเคยเข้าประกวดเวทีสุนทรพจน์ถวายงานผ่านภาษา ดิฉันสารภาพเลยว่าอยากได้รับรางวัล และอยากได้เงินรางวัล แต่โจทย์ของเวทีนั้นคือ ดิฉันจะต้องจับฉลากแล้วต้องสามารถจับสลาก แล้วได้เรื่องอะไรเกี่ยวกับในหลวงต้องพูดได้ขนาดนั้นเลย ดิฉันต้องทำการบ้าน อ่านหนังสือ หาข้อมูลเรื่องของพระองค์ท่่าน มีเวลาอยู่หนึ่งเดือน แรก ๆ ก็อ่านเพื่อจด อ่านเพื่อเอาไปพูดเพื่อประกวด หลัง ๆ เริ่มอ่านแล้วรู้สึก






ใช่ผู้ชายคนเดียวที่แม่ให้ดูตั้งแต่เด็กจริง ๆ หรือนี่ หลัง ๆ เริ่มดูแล้วมีความรู้สึก ทำไมทำอะไรเยอะขนาดนี้ รักตัวเองบ้างไหม ทำไมไม่ชอบนั่งเก้าอี้หลุยส์ในวัง ทำไมชอบนั่งที่พื้นหินดินทราย ในป่าในดง ทำไมไม่อยู่อย่างกษัตริย์ ทำไมถึงอยู่เหมือนคนปกติธรรมดาทั่วไปที่ติดดิน ติดปัญหา ติดประชาชน ดิฉันน้ำตาไหลลงหนังสือพระราชกรณียกิจ จนสุดท้ายได้รู้ว่า...ดิฉันจะขึ้นเวทีด้วยวัตถุประสงค์ใด ๆ กันแน่ แล้ววันนั้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ ดิฉันขึ้นเวทีโดยปราศจากความรู้สึกว่าอยากได้รับรางวัล


วันนั้นดิฉันอยากเพียงให้ผู้ชายคนนั้นได้ฟังเสียงของดิฉันแค่นั้นเอง และอยากให้ผู้ชายคนนั้นรู้ว่า ถึงแม้จะเกิดช้าและไม่ได้เห็นภาพอะไรทั้งหมด ดิฉันก็รักและให้ชีวิตได้เหมือนกับที่รุ่นพ่อรุ่นแม่รุ่นปู่รุ่นย่าให้ไม่ต่างกัน และอยากบอกพระองค์ท่านว่า เกิดอีกสิบชาติก็ไม่เจอมหาราชที่ชื่อ "ภูมิพล" อีกแล้ว และจะขอเป็นเศษดินใต้ฝ่าพระบาทที่เข้มแข็งตลอดไป


และคนไทยที่รักทุกท่านคะ อย่ารักในหลวงเพราะพ่อแม่บอกให้รักนะคะ อย่ารักในหลวงเพราะใคร ๆ บอกว่าต้องรัก เพราะจะรักใครสักคนต้องมีเหตุผล เฉกเช่นดิฉันที่รักในหลวงเพราะบ้านดิฉันที่ชุมพรน้ำท่วมทุกปีค่ะ แล้วยิ่งเมื่อโตขึ้น ความลำบากก็ยิ่งทวีคูณ จนวันที่บ้านดิฉันมีคนตายเพราะน้ำท่วม แล้วท่านทราบไหมคะว่า เสียงเล็ก ๆ ของคนจน ใครกันแน่ที่ได้ยิน ไม่ใช่คนที่สัญญา ไม่ใช่คนที่ยกมือไหว้ขอคะแนนเสียง แต่เป็นคนที่อยู่เคียงข้างคนไทย แม้ว่าคนไทยคนนั้นจะจนที่สุดต่างหาก






วันนั้นน้องตัวเล็ก ๆ แม่พามาเลี้ยง เราไม่รู้ว่าปีหน้าใครจะเป็นคนเสียชีวิตเพราะน้ำท่วมอีก แล้วก็มีผู้ชายคนหนึ่งเสด็จฯ มา ศึกษาหาทางน้ำ ซื้อที่และสร้างแก้มลิงให้ สาวน้อยคนนั้น น้องสาวของดิฉันอายุสิบแปดปีแล้วค่ะในวันนี้ บ้านดิฉันไม่เคยน้ำท่วมอีกเลยค่ะ ดิฉันจะไปขอบคุณผู้ชายคนนั้นที่ไหนดีคะ ยกเว้นว่า ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ยกเว้นว่า เดินตามรอยพระบาทของพระองค์ท่านอย่างเข้มแข็งและสุจริตที่สุด และนั่นเป็นที่มาของนักพูดสร้างแรงบันดาลใจตลอดระยะเวลาสิบกว่าปี


ดิฉันเชื่อมั่นว่าไม่มีการแสดงออกใดต่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะดียิ่งกว่าการมีความซื่อสัตย์สุจริตและครองอาชีพของตัวเองโดยธรรม นั่นอาจจะเป็นที่มาของคำว่า "Follow The Father"…ทำตามแบบในหลวงค่ะ


Follow The Father : ไทยประกันชีวิต




ท่านผู้มีเกียรติที่เคารพทุกท่านคะ เลิกตั้งคำถามเถิดนะคะ ว่าทำไมเราต้องรัก ตั้งคำถามให้กับตัวเองดีกว่าค่ะ ว่าเราจะทำอะไรตอบแทนความรักของพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกพระองค์นี้ และวินาทีนี้ดิฉันอยากให้ทุกท่านเป็นส่วนหนึ่งของบทเพลงที่เราสามารถร้องให้พระองค์ได้ในวินาทีนี้ ขอทุกท่านได้ร่วมกันค่ะ



เพลงสรรเสริญพระบารมี




ข้าวรพุทธเจ้า
 
เอามโนและศิระกราน

นบพระภูมิบาล
 
บุญดิเรก

เอกบรมจักริน
 
พระสยามินทร์

พระยศยิ่งยง
 
เย็นศิระเพราะพระบริบาล

ผลพระคุณ ธ รักษา
 
ปวงประชาเป็นสุขศานต์

ขอบันดาล
 
ธ ประสงค์ใด

จงสฤษดิ์ดัง
 
หวังวรหฤทัย

ดุจถวายชัย ชโย





คุณดู๋
ผมเชื่อว่า ความรู้สึกที่เราร้อง เราร้องจากหัวใจของเราจริง ๆ คงจะเป็นช่วงเวลาสุดท้ายของกิจกรรมในวันนี้นะครับ ที่มีโอกาสมาแลกเปลี่ยน แลกเปลี่ยนประสบการณ์และเล่าความรู้สึกของแต่ละคนที่มีต่อแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ที่ พระเจ้าอยู่หัว ทรงมอบให้กับแผ่นดิน คุณกอล์ฟครับ สั้น ๆ สำหรับวันนี้ สุดท้ายอยากจะฝากอะไรครับ

คุณกอล์ฟ
สำหรับผม เมื่อกี้ก็ร้องกันไม่ถูกคีย์หรอกครับ แต่เพราะมากครับเพลงสรรเสริญพระบารมี เพราะที่สุดในหัวใจคนไทยเสมอครับ

คุณดู๋
คุณเปอร์ครับ

คุณเปอร์
สำหรับผมนะครับ ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไร อยากจะประสบความสำเร็จ อยากจะเป็นคนดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ก็ช่วยไปศึกษาว่าพระองค์ท่านทำอะไร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านคือสุดยอดของแบบอย่าง ขอบคุณครับ

คุณดู๋
น้องเบสครับ

คุณเบส
เบสอยากฝากว่า ไม่ว่าจะเกิดช้าหรือเร็ว เกิดเจนไหนนะคะ สิ่งที่เราไม่เห็น ไม่ได้หมายความว่าไม่ได้เกิดขึ้นจริง เลิกตั้งคำถามเถิดคะ และมาตอบแทนความโชคดีที่สุดในชาตินี้ที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย ด้วยการทำแบบที่พ่อทำค่ะ

และสุดท้ายครับ ผู้ที่ริเริ่มให้มีกิจกรรมนี้ ผู้ที่อยากจะให้คนทั้งแผ่นดินได้รับรู้ข่าวสารและความเป็นจริง เชิญครับ คุณไชย ชัยวรรณ

คุณไชย
ไม่ใช่แค่ เรามาบอกรักในหลวง แต่อยากจะให้ทุกคนได้เรียนรู้สิ่งที่พระองค์ท่านทรงกระทำไว้ แล้วนำมาพัฒนาตัวเราเองอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าถ้าเราเรียนรู้ในสิ่งที่พระองค์ท่านทรงทำ แล้วนำมาพัฒนาตัวเองแล้ว ผมเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตเรามีคุณค่า และสุดท้ายจะทำให้ผู้อื่นมีคุณค่าด้วย ทำให้สังคมคนรอบข้างมีคุณค่า ทำให้ประเทศเรามีคุณค่าด้วย

คุณดู๋
ผมฝากเรียนท่านผู้ชมด้วยความรู้สึกเดียวกันกับคนไทยทั้งประเทศครับ ตอนนี้เราติดตามข่าว เราเห็น พระเจ้าอยู่หัว มีพระชนมพรรษามาก เราเห็นพระสุขภาพพลานามัยของพระองค์ท่าน เราอยากให้ท่านสุขภาพดี ผมเคยเป็นคนหนึ่งที่ไปยืนรอเข้าเฝ้า แล้วรถยนต์พระที่นั่งผ่าน เราทำแบบเดียวกันครับ เราอยากตะโกนให้ท่านได้ยิน เพราะเราหวังว่าสิ่งนั้นจะทำให้ท่านสุขภาพดี แต่สิ่งที่ท่านมีความสุขไม่ใช่การตะโกน ไม่ใช่การพูด แต่เป็นการกระทำ เราอยากได้สิ่งใด ที่พูดว่าเราจะแลกด้วยชีวิต เลือดเนื้อเพื่อพระองค์ ทำนะครับ สวัสดีครับ


รายการ “เจาะใจ" ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา ๒๒.๔๕ น. ทางช่องวัน one ดิจิตอลทีวี ช่อง ๓๑ และช่อง ๔๑ ทางจานดาวเทียมและเคเบิล


ภาพจาก
FB เจาะใจ

youtube.com
khaosod.co.th
welovethaiking.com



บีจีจากคุณเนยสีฟ้า กรอบจากคุณ ebaemi ไลน์จากคุณญามี่

Free TextEditor





Create Date : 28 ธันวาคม 2558
Last Update : 28 ธันวาคม 2558 22:40:26 น. 0 comments
Counter : 11771 Pageviews.

haiku
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 161 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add haiku's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.