จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
28 สิงหาคม 2555
 
All Blogs
 

นักสืบพราน - เรื่องที่ 4 สลัดถนนหลวง (ตอนที่ ๑๑)

โดย 4411


พราน ที่รัก
ผู้ต้องหาทั้งสามคนที่คุณส่งมาให้ผมนั้น ให้การรับสารภาพอย่างหมดเปลือก และจากคำของเขา เรายังจับผู้ร่วมมือกับเขาได้อีกคนหนึ่งชื่อ นายดวง รถยนต์ทั้งสามคันที่ใช้เป็นพาหนะ ได้ถูกยึดไว้แล้วเรียบร้อย

รถฮิลแมนสีดำ ซึ่งหมายเลขไปตรงกับรถของรองผู้กำกับการกองตรวจนั้น คือรถคันที่ใช้ในคืนวันเกิดเหตุครั้งสุดท้าย และเป็นคันเดียวกับที่นายชดได้ใช้ไปกับคุณ ในคืนวันที่เขาเล่นงานยางรถของคุณเสียสองเส้น โดยใช้หลักแหลมแทง นี่เป็นความรู้ที่ผมได้รับจากการสารภาพของเขา 


 นอกจากนั้น เรายังได้อาวุธปืนอีก ๒ กระบอก ซึ่งเป็นของนายปรีชา และเป็นปืนไม่มีทะเบียน พยานหลักฐานต่าง ๆ แน่นแฟ้นดีมาก และได้มีผู้ประสบเคราะห์กรรมในทำนองเดียวกัน มาให้การเป็นพยานหลายราย 

น่ากลัวว่าอาชญากรผู้น่าสงสารของเราคงจะต้องเสวยตะรางกันคนละหลาย ๆ ปี อย่างไรก็ดี ผมจะพยายามช่วยเหลือผ่อนหนักให้เป็นเบา ตามคำขอร้องของคุณ และดูจะรู้สึกว่า ผู้ต้องหาของเราทั้งหมด ต่างรู้สำนึกในความผิดของตนเป็นอย่างดี 

นายชดเป็นผู้ที่ได้กล่าวขวัญถึงคุณมากกว่าเพื่อน เขาว่า เขาไม่เคยเห็นใคร ทั้งน่ากลัวและน่านับถืออย่างคุณ

ผลงานทั้งหมดนี้ เป็นความสำเร็จอันงดงามของสำนักงานสืบสวนและสอบสวนของพรานและสหายอีกชิ้นหนึ่ง และในนามของราชการตำรวจ ผมขอชมเชยและขอบคุณมาในที่นี้ด้วย

เรื่องของเราก็ได้สำเร็จลงแล้วเรียบร้อย แต่ยังมีปัญหาอีกบางประการ ซึ่งผมอยากจะเรียนถามคุณไว้เป็นเรื่องประดับความรู้บ้าง คื

๑. คุณรู้ได้อย่างไรว่า พวกนายปรีชานี้เขาใช้บังกาโลว์หลังที่สาม แถวที่สอง เป็นที่ประกอบกรรมของพวกเขา และคุณได้เตรียมการอย่างไร ในการที่ได้ถ่ายรูปพฤติการณ์ของพวกนี้ไว้ได้ (รู้สึกว่า พวกเขาเป็นห่วงในเรื่องรูปถ่ายนี้มาก และขอร้องให้ผมขอไม่ให้คุณนำไปให้หนังสือพิมพ์โฆษณา)

๒. คุณรู้จักกับนายปรีชาผู้นี้ได้อย่างไร

๓. การที่คุณขับรถไปคนเดียวที่หยาดฟ้า และปล่อยรถทิ้งไว้จนถูกแทงยางทั้งสองเส้นนั้น เป็นแผนการณ์อันหนึ่งที่คุณตั้งใจให้มันเกิดขึ้น ใช่หรือไม่

ข้อสงสัยเหล่านี้ โปรดตอบมาให้ผมทราบด้วย ให้ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กัน

อนึ่ง หากไม่เป็นการขัดข้องแล้ว ขอให้ส่งรูปถ่ายที่คุณได้ถ่ายไว้ที่บังกาโลว์ บางปูในคืนวันนั้นมาให้ผมด้วย เพื่อประกอบหลักฐานเมื่อถึงคราวจำเป็น

รัก – นับถือ
ร.ต.อ. พจน์ พิทักษ์พล

พราน เจนเชิง วางจดหมายซึ่งเขาอ่านจบลงหน้า พร้อมกับยิ้มอย่างพึงพอใจ เขากดเครื่องพูด บอกให้กัลยาต่อโทรศัพท์ไปยังกองตรวจ ขอพูดกับ ร.ต.อ. พจน์ พิทักษ์พล

พรานยกเครื่องโทรศัพท์ขึ้นแนบหู เมื่อกัลยาแจ้งมาว่า ร.ต.อ. พจน์ กำลังพูด
“ ฮัลโหล - ท่านสารวัตรครับ นี่พรานพูด ”

“ พจน์พูด ” เป็นเสียงมาจากกองตรวจ “ ได้รับจดหมายของผมแล้วไม่ใช่หรือ วิเศษจริง คุณพราน ”

“ ได้รับแล้วครับ ” พรานพูด ยิ้มเล็กน้อย “ ผมจะตอบปัญหาที่ท่านสารวัตรสงสัยทั้งสามข้อให้ทราบเดี๋ยวนี้เสียเลยทีเดียว ”

“ ดีซี – ว่ายังไงเล่า ”

“ เรื่องที่ผมรู้ว่า เจ้าพวกนี้ใช้บังกาโลว์หลังที่สาม แถวที่สอง เป็นที่ประกอบกรรมนั้น ง่ายนิดเดียว ขั้นแรก ผมไปถามแผนกให้เช่าบังกาโลว์ ผมได้รับคำอธิบายที่จะขอเช่าพักเป็นอาทิตย์หรือรายเดือน เขายังบอกผมอีกว่า มีผู้เช่าแล้วสองราย โดยเช่าเป็นรายเดือน รายหนึ่งเป็นฝรั่งที่เดินทางผ่านประเทศไทย อีกรายหนึ่ง เป็นคนไทย กลุ่มผู้ดีมีเงิน มาเช่าทิ้งไว้ ผมบอกแค่นี้ ท่านสารวัตรก็คงจะเข้าใจแล้ว พวกฝรั่งคงไม่ใช่พวกที่ผมจะต้องสนใจแน่ มันก็เหลือ กลุ่มลูกผู้ดีมีเงินนี่เอง
ถามเจ้าหน้าที่เขาก็บอกให้ว่าหลังไหน ”

“ แล้วทำไมคุณจึงรู้ว่า หัวหน้าเจ้าพวกนี้ ชื่อปรีชา ”

“ อ๋อ ในทะเบียนเช่าห้องพัก เขาลงชื่อไว้เช่นนั้นนี่ครับ ท่านสารวัตร ผมไม่ได้รู้จักเขามาก่อนแต่อย่างไรเลย การที่ผมเข้าไปทักปราศัยเขาที่บนหยาดฟ้า ก็อาศัยความรู้ที่ได้มาจากเจ้าหน้าที่บังกาโลว์ที่จดชื่อไว้ เขารู้จักนายปรีชาดี เพราะเป็นขาประจำของบางปู เขาเรียกพวกนี้ว่า พวกลูกผู้ดีมีเงิน ”

“ อ้อ – ผมเข้าใจละ แล้วเรื่องที่รถของคุณไปจอดที่หยาดฟ้านั่นเล่า เป็นแผนการอันหนึ่งหรือปล่า ”

“ จะว่าเป็นก็ได้ครับ ” พรานพูด กลั้วเสียงหัวเราะในลำคอ “ ความจริง ผมไม่ได้ตั้งใจถึงขนาดนั้น ผมเป็นแต่เพียงอยากจะดูว่า ในขณะที่ผมเผลอ เจ้าพวกนี้จะมีวิธีการเล่นตลกกับผมอย่างไรบ้างเท่านั้น แล้วเขาก็ได้เล่นกับผมจริง ๆ ถ้าผมไหวไม่ทัน ก็น่ากลัวจะแย่ไปเหมือนกัน มันเป็นความเคราะห์ดีของผมมากกว่า - โชคมักจะเข้าข้างผมเสมอ ผมจำหน้าเจ้าชดได้ ตั้งแต่เห็นชะโงกหน้าออกมา เรียกให้ผมขึ้นรถในตอนแรกแล้ว ”

“ หมายความว่า คุณเคยเห็นเขามาก่อนแล้วน่ะซี ”

“ ถูกแล้ว ครับ แต่อย่าให้ผมเล่าเลยว่า พบเขาอย่างไร ที่ไหน ”

“ แล้วเรื่องรูปถ่ายเล่า – พราน ผมอยากจะขอไว้ ถ้าคุณไม่ขัดข้อง ”

พรานหัวเราะออกมาดัง ๆ
“ รูปถ่าย รูปเถ่ย อะไรกันครับ ท่านสารวัตร - ผมไม่มีหรอก ไอ้แสงไฟที่เกิดในห้องที่บางปูนั้น มันเป็นแต่เพียงแสงไฟซ๊อด อันเกิดจากหม้อแบตเตอรี่ขนาด ๑๒ โวลด์เท่านั้นเอง ไม่ใช่แสงแฟรชของกล้องถ่ายรูปอะไรเลย ผมล้อเขาเล่นต่างหากเล่าครับ ”

“ ปัดโธ่ - อย่างนั้นหรอกเหรอ ” มีเสียงหัวเราะเบา ๆ ดังมาตามสาย “ คุณก๊อ ต้มพวกนั้นเสียสุก รวมทั้งผมด้วย ”

พราน หัวเราะเบา ๆ อีกครั้งหนึ่ง
“ หายสงสัยหรือยังครับ ท่านสารวัตร ” 

“ ไม่สงสัยอะไรแล้ว – ขอบคุณมาก ”

“ เท่านั้นแหละครับ - อ้อ - อีกอย่างหนึ่ง ผมขอ ร้องให้ท่านสารวัตรช่วยดูแล บุปผา กับ มาลี พยานสำคัญของผมไว้ด้วยนะครับ แกออกจะตื่น ๆ สักหน่อย ”

“ ไว้ใจได้ – พราน – เลิกกันนะ สวัสดี ”

“ สวัสดีครับ ท่านสารวัตร”

“ กัลยา – งานของเราเรียบร้อยแล้ว ” เขาพูดลงไป
“ คุณอย่าลืมไปพบสารวัตรพจน์ พรุ่งนี้ เพื่อขอบันทุกพฤติการณ์โดยละเอียดของพวกสลัดถนนหลวงพวกนี้ไว้เก็บเข้าแฟ้มของเรา และควรจะขอรูปถ่ายผู้ต้องหาทั้งหมดมาเก็บไว้ด้วย ”

“ ค่ะ ” เป็นเสียงกัลยาตอบมา “ แล้วก็เงินที่ทางสถานลีลาศทั้งสามแห่งส่งมา - หัวหน้า จะเก็บเข้าเซฟเรา หรือส่งเข้าธนาคารทีเดียวเลย ”

“ เราได้มาทั้งหมดเท่าไร ”

“ สี่หมื่นค่ะ ”

พราน หยุดคิดชั่วขณะ แล้วพูดออกไป
“ เก็บเข้าเซฟไว้ก่อน แล้วทำหนังสือตอบรับขอบคุณออกไป ผมจะพิจารณาแจกจ่ายให้กับพรรคพวกของเราเสียทีเดียวเลย คุณจะต้องได้รับโบนัสจากเรื่องนี้แพงนิดหน่อยเป็นพิเศษ ขอบคุณมาก ที่คุณเป็นกำลังสำคัญคนหนึ่งในงานชิ้นนี้ ”
พูดจบ เขาก็หัวเราะเบา ๆ

มีเสียงพึมพัมจากกัลยา ดังเข้ามาจากเครื่องพูด

“ ว่าอย่างไรนะ - กัลยา ผมได้ยินไม่ถนัด ”

“ เปล่าค่ะ - ดิฉันไม่ได้พูดว่าอะไร ”

พราน ปิดเครื่องพูดแล้วหัวเราะอยู่คนเดียวด้วยความพึงพอใจ พร้อมกับพ่นควันบุหรี่ขึ้นสู่เพดานเป็นทางยาว

- จบ -





 

Create Date : 28 สิงหาคม 2555
1 comments
Last Update : 10 กันยายน 2555 23:32:29 น.
Counter : 1409 Pageviews.

 

ขอบคุณมาก..

 

โดย: ก้นกะลา 28 สิงหาคม 2555 19:03:55 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.