Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2555
 
23 สิงหาคม 2555
 
All Blogs
 

พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ .. จักรของพระองค์ไม่มีใครต้านทานได้

.




ภิกษุ ท. !
จักรพรรดิราชที่ประกอบไปด้วยองค์ ๕ ประการ ย่อมอาจหมุนจักร โดยธรรมให้เป็นไปได้. และจักรนั้น เป็นจักรที่มนุษย์ไรๆ ผู้เป็นข้าศึกไม่อาจต้านทานให้หมุนกลับได้ด้วยมือ. องค์ ๕ ประการ คืออะไรบ้างเล่า ?

องค์ ๕ ประการ คือ ..
- จักรพรรดิราชนั้น เป็นคนผู้ ..
- - รู้จักเหตุ
- - รู้จักผล
- - รู้จักประมาณที่พอเหมาะ
- - รู้จักกาละ
- - รู้จักบริษัท.

ภิกษุ ท.!
จักรพรรดิที่ประกอบด้วยองค์ห้าเหล่านี้แล ที่สามารถหมุนจักรโดยธรรมให้เป็นไปได้ และเป็นจักรที่ใคร ๆ ผู้เป็นข้าศึก ไม่อาจต้านทานให้หมุนกลับได้ด้วยมือ, ข้อนี้ฉันใด

ภิกษุ ท. !
ตถาคตผู้เป็นอรหันต์ตรัสรู้ชอบเอง ก็เป็นฉันนั้น. ตถาคตประกอบด้วยธรรม ๕ ประการแล้ว ย่อมหมุน ธรรมจักรอันไม่มีจักรอื่นยิ่งไปกว่า ให้เป็นไปได้โดยธรรม. และจักรนั้น เป็นจักรที่สมณะหรือพราหมณ์เทวดา มาร พรหม หรือใคร ๆ ในโลก ไม่สามารถต้านทานให้หมุนกลับได้.

ธรรม ๕ ประการ นั้นเป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ ท. !
ตถาคตผู้อรหันต์ตรัสรู้ชอบเองย่อมเป็นผู้รู้จักเหตุ รู้จักผล รู้จักประมาณที่พอเหมาะ รู้จักกาละ รู้จักบริษัท

ตถาคตประกอบด้วยธรรม ๕ ประการเหล่านี้แล จึงหมุน ธรรมจักรอันไม่มีจักรอื่นยิ่งกว่า ให้เป็นไปได้โดยธรรม, และจักรนั้นเป็นจักรที่สมณะ หรือพราหมณ์เทวดา มารพรหม หรือใครๆ ในโลกไม่สามารถต้านทานให้หมุนกลับได้ ดังนี้.
.
.
.
บาลี ปญฺจก. อํ. ๒๒/๑๖๖/๑๓๑.
ตรัสแก่ภิกษุทั้งหลาย.

คำว่าจักร ย่อมหมายถึงอำนาจครอบงำ ซึ่งจะเป็นทางกายหรือทางจิต ย่อมแล้วแต่กรณี




 

Create Date : 23 สิงหาคม 2555
1 comments
Last Update : 23 สิงหาคม 2555 6:14:49 น.
Counter : 1163 Pageviews.

 

  หากมนุษย์ยุคนี้ มีความสามารถ จัดวางผู้ที่ล่วงลับไปแล้วให้อยู่ในปรัชญาใดใดก็ได้ จะด้วยความฝัน(หรือความฟัน) ความระลึกชาติได้ ความอภินิหารใดใดก็แล้วแต่จะกล่าวเถิด. ถ้าสามารถเช่นนั้นได้ เราขอวางทุกๆศาสดา รวมถึงพระพุทธเจ้าด้วย ให้อยู่บนปรัชญาที่สุจริตที่สุด กตัญญูที่สุด ไม่มีการอวดอ้างว่าได้อะไรมาเอง มาฟรี มาอัตโนมัติ แต่ได้มาจากการรับมอบ การจัดการ การจัดกรรม การอนุมัติ การบริหาร ทั้งเมตตา(สาธารณะทั่วกัน) กรุณา(เฉพาะตน เช่นความรู้กฏ อิถะปัจยตา อริยะสัจ แรงโน้มถ่วง วัคซีน) เหล่าบรรพบุรุษเหล่านั้น ไม่มีใครที่ อกตัญญู ลบหลู่ ลบชื่อ พระเจ้า ออกจากจิตใจเขา เพราะเขารู้ว่า ปัจจุบันจะมีผู้อกตัญญูเช่นนั้นน้อยลงๆเรื่อยๆ(เพราะท่านๆนั้นรู้ด้วยผู้มีพระคุณให้รู้) จงสุจริตที่จะจัดวาง(repositionning) ทุกๆศาสดาให้สุจริต กตัญญู อย่าเชื่อว่าท่านๆผู้ใดจะอกตัญญูต่อผู้ให้เขาเกิด ให้ออกซิเจนท่านเสพ. แม้แต่พระพุทธเจ้า

 

โดย: ดีดี IP: 27.55.12.216 26 สิงหาคม 2555 3:56:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.