Group Blog
 
<<
เมษายน 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
1 เมษายน 2554
 
All Blogs
 

พระอุโบสถวัดบวรสถานสุทธาวาส




สวัสดีวันศุกร์ วันแรกของเดือนเมษายนค่ะ ขึ้นหัวข้อเป็นชื่อวัด แต่ไม่ได้เอาไว้ในกลุ่มเที่ยววัด...ที่นี่...เราไปมาเมื่อปลายปีที่แล้ว นั่งรถมอเตอร์ไซด์ไปกับปะป๊า 2 คน ผ่านโดยบังเอิญ ด้วยความว่าเป็นรถเล็ก เลยตัดสินใจง่าย บอกปะป๊าทันที จอดเดี๋ยว ขอเข้าไปดูหน่อย....เผอิญว่าวันที่เราไปเป็นวันอาทิตย์ มีแต่ รปภ. อยู่ด้านหน้า ขออนุญาตเค้าถ่ายรูป พยายามเดินหาป้ายบอกสถานที่ ว่าตรงนี้คืออะไร เราอยากจะอัพบล็อกเรื่องนี้นานแล้ว ไม่มีข้อมูลเลยค่ะ นึกออกมั้ยคะ เหมือนเวลาเรานั่งรถ หรือขับรถหลงทาง แล้วเราจะโทร. หาคนใกล้ชิดเพื่อจะบอกเค้า แต่ไม่สามารถบอกจุดที่หลง หรือบอกตำแหน่งได้ว่าเราอยู่ตรงไหน (ไม่งั้นจะเรียกว่า "หลง" ได้ไงเนาะ) นี่ก็เหมือนกันค่ะ รู้ว่านึกอะไรไม่ออกให้พึ่งพากูเกิ้ล สามารถช่วยท่านได้ทุกสิ่งอย่าง... แล้วจะเสิร์ชหาคำว่าอะไรดีหล่ะ เพราะมีแต่รูป พยายามหาคำที่เกี่ยวเนื่องกันไปมา...และแล้วก็หากันจนเจอ พร้อมรูปยืนยันว่าเป็นที่เดียวกันแน่นอนในวิกิพีเดีย เลยขอเอามาฝากกันซะที....







เข้ามาเจอในวิกิพีเดีย...ภาพแบบนี้เลยค่ะ ไม่ผิดแน่นอน









ในตอนนั้นคิดแค่ว่า ถ่ายรูปไปก่อนเดี๋ยวไปหาข้อมูลเอา ไม่น่ายาก














สวยงามมากค่ะ เงียบมากด้วย ไม่รู้เพราะเป็นวันอาทิตย์ หรือเงียบแบบนี้อยู่แล้ว




















พยายามเก็บรายละเอียดมาให้มากที่สุด แน่นอนว่าได้แค่ภายนอกค่ะ

























วัดบวรสถานสุทธาวาส หรือ วัดพระแก้ววังหน้า เป็นวัดในพระราชวังบวรสถานมงคล เช่นเดียวกับวัดพระศรีรัตนศาสดารามภายในพระบรมมหาราชวัง และด้วยเหตุที่เป็นวัดในวัง ดังนั้น จึงไม่มีพระภิกษุจำพรรษา สร้างขึ้นโดยสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาศักดิพลเสพ ซึ่งเป็นกรมพระราชวังบวรสถานมงคลในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว แต่การยังไม่แล้วเสร็จพระองค์เสด็จทิวงคตเสียก่อน การก่อสร้างวัดพระแก้ววังหน้าจึงมาก่อสร้างแล้วเสร็จในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและได้รับพระราชทานนามว่า วัดบวรสถานสุทธาวาส


ปัจจุบัน วัดบวรสถานสุทธาวาสตั้งอยู่ในสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป เป็นวัดที่ไม่มีการประกอบสังฆกรรมใด ๆ และถูกใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีไหว้ครู พิธีครอบครู และพิธีมงคลต่าง ๆ ของบรรดานาฏศิลปิน ดุริยางคศิลปินและกรมศิลปากร





















อาจจะมีคนรู้จักที่นี่ แต่ด้วยความที่เราไม่ได้อยู่ในแวดวงศิลปะ ไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยค่ะ ไ่ม่เคยมาที่นี่ด้วย...






















































ดูรูปเพลินๆ นะคะ อยากให้เห็นหลายๆ มุม

























































































ตรงนี้ค่ะ ที่เราใช้เป็นไกด์ในการค้นหาในกูเกิ้ล













เผื่อใครสนใจอยากไปค่ะ






ขอบคุณแผนที่จาก //www.wangnatheater.com/info-theater






ขอบคุณข้อมูลจากวิกิพีเดีย



ขอบคุณเฮดบล็อกและบีจี คุณญามี่ค่ะ



ภาพบล็อกนี้...โดยกล้อง PANASONIC ZR-1










 

Create Date : 01 เมษายน 2554
40 comments
Last Update : 1 เมษายน 2554 17:17:11 น.
Counter : 3759 Pageviews.

 

ดูขลังจัง

 

โดย: nompiaw.kongnoo 1 เมษายน 2554 17:11:09 น.  

 

สวัสดียามค่ำครับพี่หนู .....

ตอนอ่านทีแรกคิดว่าทำไมวัดต้องมียามเฝ้า แล้วต้องขอยามเข้าไปในวัดด้วย ที่แท้ก็เป็นอดีตวัดที่ปัจจุบันไม่ได้มีพระสงฆ์อยู่แว และอยู่ในเขตราชการนี่เอง .....

ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่นำมาแบ่งปันกันครับ .....

 

โดย: NET-MANIA 1 เมษายน 2554 19:09:37 น.  

 

แวะมาทักทายครับพี่หนู วันนี้เริ่มต้นเดือนใหม่อีกแล้ว เวลาผ่านไปไวจริงๆ ตามมาเที่ยววัดกับบ้านนี้ต่อ

บ้านผมวันนี้ก็พาไปไหว้พระเก้าวัดที่อยุธยาครับ

 

โดย: กัปตันลูกชุบ 1 เมษายน 2554 19:30:21 น.  

 

เป็นความรู้ใหม่เลยค่ะ แม่น้องหมอกว่าที่นี่ปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ทำพิธีอย่างเดียว ไม่ใช่วัดที่ประกอบพิธีสงฆ์

ดูเงียบเหงา แต่ก็คงไว้ซึ่งความอลังการค่ะ

 

โดย: Shallow Grave 1 เมษายน 2554 19:51:04 น.  

 

พี่หนู ขยันเที่ยวจริงๆ แอบจดไว้เยอะเลยรอน้องริวแข็งแรงแล้วไปเที่ยวแน่นอน

 

โดย: j a r n i k 1 เมษายน 2554 20:18:40 น.  

 



พี่ถ่ายได้งามมากเลยค่ะ
ด้านในก็สวยนะคะ



 

โดย: d__d (มัชชาร ) 1 เมษายน 2554 20:50:14 น.  

 

หนูเรียนแถวนั้นหลายปี ไม่เคยไปวัดนี้เลยค่ะพี่หนู เคยได้ยินแต่ชื่อ

ได้มาเที่ยวในบล็อกพี่หนูแทนซะงั้นขอบคุณมากๆ นะคะ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 1 เมษายน 2554 20:53:08 น.  

 

หวัดดีค่ะ พี่หนู

อุบล แดดแจ๋เลยค่ะ วันนี้ ดีใจมาก..

พรุ่งนี้ไปแฮ่ด.. อัมพวา แล้วค่ะ.. ดีใจมาก .. ขออย่าให้มีฝน..เพี้ยง !

 

โดย: poongie 1 เมษายน 2554 21:09:23 น.  

 

เดินตามเพื่อนหนูมาหลายบ้าน...
ตามมาจับตัวทันบ้านนี้แหละ อิอิ

จริงๆ วัดในกรุงเทพงามๆ มากจังนะคะ
แต่ดูวัดนี้เหมือนไม่ค่อยได้รับการดูแลเท่าไหร่เน๊อะ..
ทั้งๆ ที่ละเอียดละออวิจิตรมาก น่าเสียดายอะ

 

โดย: mutcha_nu 1 เมษายน 2554 21:12:45 น.  

 

วัดนี้งามขนาดเลย รายละเอียดสวยกริบ ถ้าไม่มาหาคุณหนูคงไม่รู้จัก ขอบคุณที่พาเที่ยวนะคะ

 

โดย: haiku 1 เมษายน 2554 22:44:39 น.  

 

วัดดูเก่าแก่ แต่สวยงามดีนะครับ

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 1 เมษายน 2554 22:48:24 น.  

 


สวัสดีคะพี่หนู วัดที่นี้ไม่มีพระจำพรรษาแล้ว ต้องมียามเฝ้ากันการลักขโมย
ถ้าเป็นแถวบ้านนอก คงต้องเป็นวัดร้างคะ แต่ดีว่าที่วัดแห่งนี้อยู่ในส่วนราชการ
จึงไม่ได้ถูกปล่อยให้ว่างเปล่า

พี่หนูเอ๋ไปงานกาชาดมาแล้วคะเมื่อวาน
ส่วนวันนี้พอเสร็จงานก็ไปเดินที่งานหนังสือต่อ....เดินออกกำลังกายไปในตัว
เพราะช่วงนี้ไม่ค่อยได้วิ่งเลยคะ

 

โดย: aenew 1 เมษายน 2554 22:58:37 น.  

 

ดูเงียบสงบดีจัง ต้องบอกว่าพี่หนูเก็บรายละเอียดได้เยี่ยมมาก ชอบมุมกล้องที่ถ่ายช่อฟ้าจัง
พี่หนูจ๋า เปิ้ลกลับช่วงกรกฎา อยู่นานเหมือนกัน ขอบคุณมากเลยค่ะสำหรับน้ำใจให้คนไกลบ้านผู้ขาดแคลนหนังสือไทยอ่าน... คิดว่าตอนกลับเมืองไทยจะตามพี่หนูไปกราบพระตามวัดต่างๆ พี่หนูจะไปวัดไหนบอกด้วยนะจ๊ะ

 

โดย: MamaBun 1 เมษายน 2554 23:32:51 น.  

 

ชาลีว่าตัวสถาปัตยฯ เค้างดงามดีนะคะ
เสียแต่ขาดการบูรณะไปหน่อย
ถ้าได้บูรณะเสียใหม่ จะงดงามกว่านี้มากค่ะ

 

โดย: sierra whiskey charlie 1 เมษายน 2554 23:41:11 น.  

 

วัดนี้เป็นวัดที่ดูจากภาพแล้วรู้สึกถึงความใหญ่โต สง่างามและเก่าแก่ จากคราบสีดำตามอาคารเห็นแล้วใจวูบๆ เลยค่ะ เป็นอะไรก็ไม่ทราบ -*-
แต่สวย สงบ และดูน่ายำเกรงจัง แหะๆ

 

โดย: ณ ปลายฉัตร 1 เมษายน 2554 23:48:24 น.  

 

Photobucket

ว้า..อัพบล็อคเสร็จในเสาร์พอดี กว่าพี่หนูจะเม้นท์ให้นก คงเป็นวันจันทร์แน่เลย ..

มาตามไปเที่ยวบ้าน mie_family นะคะ

 

โดย: mie_family 2 เมษายน 2554 0:53:04 น.  

 

วาสบายดีคะพี่หนู
ฝันดีเช่นกันนะคะ

 

โดย: Sweety-around-the-world 2 เมษายน 2554 1:20:32 น.  

 

ตามมาเที่ยววัดกับพี่หนูค่ะ
อ่านประวัติวันบวรฯ แล้วน่าสนใจมาก เป็นที่ประกอบพิธีหลายอย่างเลย
เอิงก็ไม่ค่อยเชี่ยวชาญในแวดวงศิลปะนะคะ
แต่คิดว่าเป็นวัดที่สำคัญสำหรับงานใหญ่ๆ ทีเดียวค่ะ

 

โดย: diamondsky 2 เมษายน 2554 1:22:26 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่หนู





 

โดย: กะว่าก๋า 2 เมษายน 2554 6:30:33 น.  

 

วัดเก่า แต่ดูสวยงามมากๆๆเลยนะคะพี่หนู

 

โดย: kwan_3023 2 เมษายน 2554 7:16:13 น.  

 

ทักทายวันหยุดที่อากาศแจ่มๆครับ

อากาศแบบนี้เที่ยววัดก้ดีเหมือนกันเน๊าะ
พักผ่อนอย่างมีความสุขนะครับ

 

โดย: wicsir 2 เมษายน 2554 8:21:17 น.  

 

ตัววัดดูสวยครับ เสียแต่ตะไคร่น้ำดำๆ เต็มไปหมด จนดูทรุดโทรมยังไงก็ไม่รู้

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 2 เมษายน 2554 11:56:10 น.  

 

ดีค่าพี่หนู...
วัดเก่าแก่สวยค่ะแต่ดูเงียบวังเวงนะคะ

วันนี้มอบตัวเรียบร้อยแล้วค่ะพักเที่ยวสงกรานต์กลับมาเรียนปรับพื้นฐานอีก 2 อาทิตย์และสอบเลือกห้องอีกรอบค่ะ

พี่หนูไปเที่ยววันหยุดให้สนุกนะคะ

 

โดย: neenika 2 เมษายน 2554 13:42:21 น.  

 


หนูจำได้ว่าวัดนี้
พี่อุ้มพาหนูไปไหว้ตอนปิดเทอมใหม่ๆวันนั้นคนเยอะมากเลยค่ะน้าหนู
หนูเลยไปตั้งเหรียญที่รอยพระพุทธบาทที่ขวามือของโบสถ์ค่ะ
หนูแอคน้าหนูนะคะ

 

โดย: เจ้าการะเกด 2 เมษายน 2554 13:56:57 น.  

 

น้ำนมยังไม่ค่อยมาเลยพี่หนู
สงสัยจะอายุเยอะ เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย อิอิ
น้องแต๊งค์ต้องเสริมนมค่ะ สงสารเหมือนกัน
อยากให้ทานแต่นมแม่ แต่น้องเค้าไม่อิ่ม
นอนไม่ค่อยหลับ และงอแง
แต่จินจะให้เค้ากินแม่ก่อนนะคะถึงจะเสริม

แม่มาอยู่ด้วยค่ะ
และก็มีพี่เลี้ยงอีกหนึ่งค่ะ จินค่อยยังชั่ว
ได้พักบ้าง แต่กลางคืนเลี้ยงคนเดียว

ตอนนี้ก็อยู่แต่ในบ้าน
งดกินของแสลง และก็ให้ร้านตำรับไทย
มาอยู่ไฟให้ที่บ้าน คอร์ส 7 วันค่ะพี่หนู
คอร์ส 15 วันไม่ไหว นานไป วันละ 4-5 ชั่วโมง
ช่วงที่ทำ น้องแต๊งค์ก็ต้องกินนมชงแทนอ่ะ

ส่วนทำหมันไม่ได้ทำค่ะ
ตอนแรกว่าถ้าผ่าตัดก็จะทำไปเลย
แต่พอคลอดธรรมชาติ ไม่ทำดีกว่า
แค่นี้ก็เจ็บตัวมากแล้ว แหะๆๆ

 

โดย: JinnyTent 2 เมษายน 2554 15:41:30 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณสายหมอก...

ขอบคุณที่แวะเวียนไปทักทายกันเสมอๆ
ษาเองไม่ได้เข้าบล็อกซะหลายวัน...คิดถึงนะคะ...เก็บภาพดอกประทัดจีนมาฝากด้วยจ้ะ...

มีความสุขมากๆ นะคะ...

 

โดย: ชาลีเบบี้ 2 เมษายน 2554 18:34:06 น.  

 

ขอบคุณป้าหนูมากๆนะครับสำหรับคำอวยพรดีๆครับ ...




ปล. ปิดเทอมตาตั้มเรียนคิงแมทส์ค่ะพี่หนู อาทิตย์ละ 2 วันๆละ 2 ชั่วโมง เป็นการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ค่ะ น้องเมฆล่ะคะทำกิจกรรมอะไรบ้างเอ่ย ^^

 

โดย: SonSmile 2 เมษายน 2554 20:44:29 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่หนู




 

โดย: กะว่าก๋า 3 เมษายน 2554 5:55:02 น.  

 

"เราจะรู้ว่าใครรักเราตอนกินข้าว"

กินข้าวเที่ยงด้วยกันคะพี่หนู
มาตอนบ่ายแบบนี้ไม่สายไปใช่ไหมคะ
ถึงพี่หนูจะเพิ่งอิ่มข้าว แต่ก็สามารถกินได้อีก
ก็เพราะเรากินด้วยกันงัยคะ


"คิดถึงพี่หนูจังคะ"

 

โดย: aenew 3 เมษายน 2554 13:19:51 น.  

 

สวัสดียามบ่ายค่ะ น้ำค้างไปประชุมซะหลายวันเลยไม่ได้มาเม้น แต่ตอนนี้กลับมาแล้วค่ะ เลยรีบมาส่งความคิดถึง..สบายดีนะคะ


 

โดย: สบายดีีที่อุดร.... (น้ำค้างกลางใจ ) 3 เมษายน 2554 14:22:14 น.  

 

..รอ..พี่หนูมาเม้นท์ที่บ้านให้ก่อนนะคะเนี่ย..

ไม่งั้น..นกจะไม่อัพบล๊อกเรื่องใหม่ที่บ้านนก..จริงๆด้วย (นี่..แอบขู่ด้วยอ่ะ) ฮิ ฮิ ล้อเล่นค่ะ

มาทักทายค่ะพี่หนู

 

โดย: mie_family 3 เมษายน 2554 17:15:15 น.  

 

กาโล ฆสติ ภูตานิ สพฺพาเนว สหตฺตนา
กาลเวลาย่อมกินสรรพสัตว์กับทั้งตัวมันเอง

มีความสุขกับทุกเวลาอันมีค่า ตลอดไป..นะคะ



ป.ล. ขอลาบล็อก ๑๐ วัน..นะคะ

 

โดย: พรหมญาณี 3 เมษายน 2554 17:31:01 น.  

 

ตามน้องหนูไปเที่ยววัดด้วยคนค่ะ

 

โดย: never the last 3 เมษายน 2554 18:13:03 น.  

 

แวะมาชมวัดกับพี่หนูด้วยค่ะ... วัดนี้ถ้าได้รับการบูรณะจะยิ่งงามกว่านี้เลยค่ะ

 

โดย: namfaseefoon 3 เมษายน 2554 20:16:38 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่หนู






 

โดย: กะว่าก๋า 4 เมษายน 2554 6:40:48 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะเเวะมาชมวัดค่ะ ^^

 

โดย: BeeeViL 4 เมษายน 2554 7:23:19 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่หนู เมื่อวันศุกร์ลางานไปทำธุระส่วนตัวหนึ่งวัน ตกเย็นมีอาการแสบคอ เสาร์-อาทิตย์ เป็นหวัดนอนซม ปวดเนื้อตัวไปหมด ปีนี้ฉลองวันเกิดแรงจริงๆ ค่ะ วันนี้ยังลาป่วยต่ออีกวันหนึ่ง ไม่อยากไปแพร่เชื้อในออฟฟิศค่ะ อากาศก็ร้อนจ้าเลยค่ะ

วัดนี้ถ้าได้รับการบูรณะก็คงสวยงามมากขึ้นนะค่ะ

 

โดย: Maew-Tua-Lek 4 เมษายน 2554 10:09:23 น.  

 

วัดเก่า มองไงก็ดูสวยนะคะพี่หนู น้องคิดถึงพี่หนูจังงงงงงงง

 

โดย: APPLEAIR 4 เมษายน 2554 10:38:31 น.  

 

วัดเก่าดูน่าวังเวงจริงๆ
แต่ยังมีคนตาแหลมกว่า
พากันไปเจอ..จนได้
อากาสกลับมาร้อนอีกแล้วเนอะพี่
ีร้อนกายอย่าร้อนใจก็พอ
เมื่อวานไปเช้งเม้งมา ร้อนสุดๆ จริงๆ

 

โดย: แม่ปู (ฮัลโลตอบหน่อย ) 4 เมษายน 2554 12:56:17 น.  

 

โอ้ว แม่เจ้า มือไวใจเร็ว
พิมพ์ไรผิดไป อ่ะ แงๆ พี่ไปปแก้ให้ด้วยนะ
อายเค้า..งึกๆๆ ไปหล่ะ เรื่องมันเศร้า

 

โดย: แม่ปู (ฮัลโลตอบหน่อย ) 4 เมษายน 2554 12:57:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สายหมอกและก้อนเมฆ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 166 คน [?]




เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ
ขอบคุณค่ะ

Friends' blogs
[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.