-:- Just alright, My life is Great -:-
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
15 มีนาคม 2554
 
All Blogs
 
แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นในอีกมุมมอง

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ประเทศญี่ปุ่นประสบเคราะห์กรรมจากแผ่นดินไหวขนาด 8.9 ริกเตอร์ และคลื่นยักษ์สึนามิ พัดถล่มเมืองเซ็นได จังหวัดมิยากิ นอกจากเมืองนี้จะได้รับผลกระทบตรงๆ แล้ว เมืองข้างเคียงก็ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากความสูญเสียในชีวิต และทรัพย์สินแล้วผู้เขียนอยากให้ผู้อ่านได้มองอีกมุมมองในเรื่องของ "คน"

ในเวลาแบบนี้คนญี่ปุ่นจัดได้ว่ามีน้ำใจ และคิดถึงคนอื่นมาก ความจริงสมัยเมื่อเกิดคลื่นยักษ์สึนามิที่ประเทศไทยก็มีเรื่องราวคล้ายกัน คือคนไทยมีน้ำใจ แต่เรื่องนั้นไว้ค่อยว่ากัน สิ่งที่ผู้เขียนต้องการจะชี้ให้เห็นคือ เรื่องของคนญี่ปุ่น

ในยามที่เกิดภัยพิบัติ สิ่งสำคัญคือ ระเบียบวินัย คนญี่ปุ่นก็ยังต่อแถวเพื่อที่จะรับความช่วยเหลือ ต่อแถวรับอาหารที่จะแจก หรือแม้แต่ต่อแถวซื้ออาหารซึ่งจำกัดแค่คนละ 1 กล่อง ถ้าเป็นที่ประเทศไทย จะทำแบบนี้ได้ไหม ผู้เขียนไม่กล้าแม้แต่จะจินตนาการต่อไป เพราะขนาดน้ำมันพืชที่ขายแบบไม่จำกัด ของยังมาไม่ถึงชั้นวางแต่กลับแย่งกันจนมีคนล้มลงบาดเจ็บอะไรทำให้คนไทยกลายเป็นคนแบบนี้ และอะไรทำให้คนญี่ปุ่นยึดความมีระเบียบวินัย เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากทีเดียว
ขนาดนั่งที่บันได ยังต้องคิดถึงผู้อื่นที่จะเดินผ่าน
การคิดคำนึงถึงคนอื่น ผู้เขียนคุยกับเพื่อนชาวญี่ปุ่น โดยเพื่อนคนนั้นได้ส่งภาพนี้มาให้ดู พร้อมทั้งลิงค์ข่าว โดยกล่าว่า คนจีนชื่นชมคนญี่ปุ่นในเรื่องความมีระเบียบวินัยมาก ขนาดนั่งที่บันไดยังนั่งชิดไปทั้งซ้ายหรือขวา โดยเหลือที่ตรงกลางไว้ เผื่อมีคนต้องการใช้ทางจะได้ใช้ได้อย่างสะดวก พร้อมทั้งกล่าวว่าประเทศจีนไม่สามารถทำแบบนี้ได้ ภาพที่เห็นสร้างความประทับใจให้คนจีนเป็นอย่างมาก

คนญี่ปุ่นเมื่อทราบเรื่องคนจีนกล่าวชื่นชมกลับรู้สึกแปลกใจว่า "ทำไมต้องชม" มันเป็นเรื่องปกติของเขาที่จะต้องคิดคำนึงถึงผู้อื่น

ประเทศที่เป็นเหมือนศัตรูกัน แต่มากล่าวชื่นชมแบบนี้ ผู้เขียนมองว่าแนวคิดแบบนี้เป็นเรื่องดี ไม่ใช่ว่าเกลียดกันแบบไม่ลืมหูลืมตา สิ่งที่ดีของศัตรูก็ต้องเรียนรู้เมื่อพัฒนาคนของตนเอง

มาถึงประเทศไทยคนไทยจะมีระเบียบได้แบบนี้บ้างหรือไม่? ก็ต้องย้อนถามกลับไปว่า "จะเริ่มฝึก เริ่มปลูกจิตสำนึกเรื่องระเบียบวินัยเมื่อไหร่" คนจีนที่คนไทยชอบดูถูก ยังสามารถขึ้นรถประจำทางจากประตูด้านหน้า ลงทางประตูด้านหลังได้ แล้วคนไทยล่ะ จะฝึกเรื่องวินัยพวกนี้ไม่ได้เชียวหรือ?


วันนี้เป็น Blog เฉพาะกิจเนื่องจากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ก็ของไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตทุกท่าน

日本人 頑張ってください

ลิงค์ข่าว


"Please don't cry, Everything's Gonna Be Alright"



Create Date : 15 มีนาคม 2554
Last Update : 31 กรกฎาคม 2560 21:59:38 น. 61 comments
Counter : 1932 Pageviews.

 
คำชี้แจ้ง

ไม่บ่อยที่ผู้เขียนจะเปิดให้คนนอกได้แสดงความคิดเห็นได้ด้วย ไม่ว่าจะสมาชิก หรือคนนอก ขอความร่วมมืองดการใช้คำพูดที่อาจมีผลไปสู่ความขัดแย้ง รวมไปถึงการติด Glitter บล็อกนี้ขอ 1 บล็อก แค่ครั้งนี้เท่านั้น


โดย: คุณต่อขอชี้แจง (toor36 ) วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:11:20:18 น.  

 
ชื่นชมคนญี่ปุ่นเหมือนกันค่ะสำหรับเรื่องนี้




ไม่รู้สิคะ อันนี้คห.ส่วนตัวนะคะ

เทียบกับญาติทางแม่ที่เป็นไทยแท้ๆ กับญาติทางพ่อที่มีเชื้อจีนแล้ว

เราว่า ญาติทางแม่ เรื่องของระเบียบวินัย การเข้าคิว เข้าใจและปฏิบัิติตามได้ง่ายกว่าทางพ่อนะคะ ของทางพ่อนี่ พอบอกให้เข้าคิว มีบอกว่าเสียเวลาอีกต่างหาก แหะๆ

แต่ก็ไม่รู้ว่า มันเป็นนิสัยโดยทั่วไปของชนชาติสองชนชาตินี้หรือเปล่า (บอกเล่าให้ฟังเฉยๆ ยังไม่มีข้อมูลขนาดสามารถสรุปได้อะนะคะ)



เรื่องการสร้างพระพุทธรูปนี่ ไม่แน่ใจว่าบังเอิญ หรือเป็ฯความตั้งใจของช่างเหมือนกันค่ะคุณต่อ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:11:55:10 น.  

 
เห็นด้วยจริงๆ ครับ คนญี่ปุ่นมีวินัยจริงๆ

แค่ดูจากภาพก็เข้าใจมากมาย ขนาดนั่ง
พักยังนั่งชิดด้านใดด้านหนึ่ง
เพื้อเว้นช่องให้ผู้อื่นสามารถเดินผ่านได้

สมัยเด็กๆ ผมก็ไม่ค่อยได้ฝึกแบบนี้
แต่พอไปญี่ปุ่น เห็นคนเขามีระเบียบและมีน้ำใจ
ดังนั้นเวลาทำอะไร ก็เลยเคร่งครัดกับตัวเองมากขึ้น


เป็นกำลังใจให้คนญี่ปุ่นด้วยอีกคนครับ



โดย: กลิ่นดอย วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:12:48:46 น.  

 
พี่ก๋าเปิดช่องทีวีจีนดูเช่นกันครับ
มาดามแปลให้ฟัง
เค้าก็ชื่นชมมากเลยนะครับ
ในเรื่องของความมีสติ

ถ้าเทียบกับบ้านเรา
อาจชุลมุนและเกิดจราจลได้ง่ายๆเลยนะครับ

แค่แย่งข้าว แย่งผ้าห่มกันก็อาจฆ่ากันตายได้แล้วล่ะครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:12:58:23 น.  

 
ผมก็ทึ่งกับความมีวินัยของชาวญี่ปุ่นเหมือนกันครับ
เจอผลกระทบหลายอย่างหลังจากนั้นเลยนะเนี่ย
ประชาชนเขายังรักษาความสงบอยู่ได้ดีมาก น่าชื่นชมจริง ๆ
(บ้านเราแค่น้ำท่วมอย่างเดียวยังแย่ แต่ได้ข่าวว่าเริ่มแล้งอีกแล้ว !?)


ป.ล. เห็นคุณต่อ ไปเยี่ยมบล็อกผมหลายทีแล้วเกรงใจ
คือจากวันนั้นถึงวันนี้...ผมยังเข้าบล็อกตัวเองไม่ได้เลยครับ
สงสัยเอนทรีย์นั้นโหลดโหดไปสำหรับผมแล้วจริง ๆ
(ผมคงต้องเขียนเอนทรีย์ใหม่ซะแล้วล่ะ ไม่งั้นเข้าบล็อกไม่ได้ -_-")


โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:14:16:54 น.  

 
เศร้าใจเรื่องญี่ปุ่นมากเลยอะพี่

คนไทยจะมีระเบียบวินัยคงต้องรออีกสักสามชั่วคนอะ


โดย: น้องผิง วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:14:41:35 น.  

 
ในทางพุทธศาสนาเป็นเรื่องของวิบากกรรม
เป็นคติเตือนใจให้เราไม่ประมาทและต้องหมั่นสั่งสมบุญจ้า
ถ้าไม่อ่านให้ดี
ก็เกือบใส่กลิตเตอร์ไปแล้วเหมือนกันนะเนี่ย


โดย: หอมกร วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:15:37:49 น.  

 
คุณต่อ..

ขอบคุณที่แวะไปส่งกำลัีงใจอย่างสม่ำเสมอนะคะ

บล็อกนี้ของคุณต่อ สามารถต่อยอดให้ป้าโซได้อีกบล็อก เพราะเคยดร๊าฟท์ไว้แล้วด้วยเรื่องทำนองนี้ .. ความคิดเห็นกับชีวิตความเป็นอยู่ เป็นระเบียบแบบญี่ปุ่น แต่ยังเขียนไม่จบซะที แล้วจะพยายามต่อยอดให้จบให้ได้ค่ะ จะได้นำมาแลกเปลี่ยนกัน

ป้าโซได้ยินปู่พูดถึงสื่อต่างชาติว่าชื่นชมในจุดนี้ของคนญี่ปุ่น ว่าขนาดตกอยู่ในสภาวะแย่อย่างนี้ ยังสามารถควบคุมอารมณ์ ไม่ตีโพยตีพายกับหายนะที่ประสบ สามารถรอเข้าคิวอย่างเป็นระเบียบ เลยมาตรงกับคุณต่อในบล็อกนี้พอดี..

แปะไว้ก่อนนะคุณต่อ แว่บละ..


โดย: ป้าโซ วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:15:47:48 น.  

 
ดีจ้าน้องต่อ (เนื่องจากได้รับเกียรติจากน้องต่อให้เป็นพี่ พี่ก็พี่ เพราะเราไม่กลัวความแก่ 555)

วันนี้ช่างบังเอิญจริง ๆ ที่บล็อกพี่ก็พูดเรื่องนี้แต่คนละแนวทางเท่านั้นเอง

สำหรับเรื่องที่น้องต่อเขียนวันนี้ เมื่อวานดูข่าวพึ่งคุยกับแม่และพ่อว่า นิสัยที่น่ายึดถือเป็นแบบอย่างและควรทำให้ได้ก็คือ "เรื่องวินัย"

ในข่าวผู้ประสบภัย มารับความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่บอกให้ทุกคนนั่งลงก่อน แค่คำเดียว ก็นั่งลงเรียบร้อยแล้ว การต่อแถวรับของก็ไม่ต้องให้เจ้าหน้าที่บอก ทุกคนทำทันทีเหมือนกัน เหมือนเป็นเรื่องปกติที่ปฎิบัติกันอยู่แล้ว เหมือนเราตักข้าวเข้าปากนั่นหล่ะ

จากนั้นก็ดูข่าวคุณสรยุทธ์ ที่มีคุณผัดไทยกับลูกสาวมาร่วมเล่าประสบการณ์ให้ฟัง ฟังแล้วทึ่ง คุณผัดไทยและลูกติดที่สนามบินเป็นเวลา 10 ชั่วโมง ต้องนอนค้างที่สนามบิน จึงให้ลูกสาวไปขอผ้าห่มสีเหลือง ที่เราเห็นในทีวีมาห่มนอน ปรากฎว่า เจ้าหน้าที่ถามว่ามากี่คน ลูกสาวคุณผัดไทยตอบว่า "มาสองคน" เจ้าหน้าที่จึงให้ผ้าห่มมา 4 ผืน

เรื่องของช่วยเหลือผู้ประสบภัย เห็นเลยว่าได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย เผลอ ๆ จะได้มากกว่าที่ต้องการด้วยซ้ำไป

ถ้าเป็นเมืองไทย ผู้ประสบภัยก็คงได้รับความช่วยเหลือเหมือนกัน แต่แบบขาด ๆ เกิน ๆ แม่ของโอ๋หันมาถามว่าเพราะอะไร

ง่ายจะตายไป คำตอบนี้ใคร ๆ ก็รู้ รัฐบาลอนุมัติต้องผ่านมือใครบ้างกว่าจะถึงผู้ประสบภัย ของจากภาคเอกชนที่ช่วยเหลือก็ไม่ต่างกันนักหรอก บางส่วนไปแจกด้วยตนเองจากดารา นักแสดง นักร้อง ก็ย่อมถึงมือ ส่วนที่เหลือให้เจ้าหน้าที่แต่ละจังหวัดแจก มันจะเหลือซักเท่าไหร่กันเชียว

พูดไปเหมือนด่าตัวเอง แต่มันคือเรื่องจริง เรื่องที่เราบกพร่อง และควรได้รับการแก้ไขโดยด่วน

เพื่อนแต่งงานไปกับคนญี่ปุ่น ตอนนี้ลูกชายก็อายุ 5 ขวบแล้ว เขาเล่าให้ฟังว่า เขาฝึกตั้งแต่เด็ก ขนาดการรับมือแผ่นดินไหวซึ่งปกติจะเกิดขึ้นเกือบทุกเดือนอยู่แล้ว ลูกของเพื่อนได้รับการฝึกตั้งแต่ 4 ขวบ เขาจะได้รับการฝึกฝนทุกอาทิตย์จนกว่าจะเข้าเรียนมหาวิทยาลัยนั่นหล่ะ

จะว่าไปวันนี้ข่าวก็เศร้ามาก เพราะศพลอยขึ้นมาแล้ว พ่อให้อ่านฟังว่าอาจจะเป็นพันคน น่าสงสารและน่าเห็นใจมาก

การช่วยเหลือที่รวดเร็วและว่องไวเป็นสิ่งจำเป็นจริง ๆ เพราะอากาศทางโน้นหนาว เพื่อนบอกว่าหลังแผ่นดินไหว หิมะก็ตกลงมาอุณหภูมิอยู่ที่ติดลบกันเลยทีเดียว

ญี่ปุ่นผ่านอะไรมาเยอะ เจออะไรมามาก เขาจึงเตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ แต่ก็ยังมีการสูญเสียเกิดขึ้นอยู่ดี มองกลับมาที่พี่ไทยแล้วใจหาย กลัวว่าหากวันนึงเกิดเหตุไม่คาดคิดเมืองไทยจะรับมืออย่างไร

มีสิ่งหนึ่งที่โอ๋บอกกับแม่ก็คือ "ญี่ปุ่นเขามีน้ำใจและรักกันดี เพราะเขาร่วมหัวจมท้ายมาด้วยกันเป็นเวลายาวนาน"

เมืองไทยหน่ะสุขสบายเกินไปจนเคยตัว พายุเฮอริเคนก็นาน ๆ มาที กว่าจะมาก็มีเวียดนามบัง สึนามิเคยมาเยือนก็จริง แต่กว่าจะฝ่าด่านฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย พม่า เวียดนาม มาเลเซียก็แทบจะหมดแรง น้ำท่าก็บริบูรณ์ ไม่มีน้ำในหลวงก็ทรงทำฝนเทียมให้ น้ำท่วมก็มีในหลวงทำแก้มลิงให้ ไม่มีไฟฟ้าใช้ก็มีในหลวงทำเขื่อนให้

ดู ๆ ไปแล้วก็เหมือนลูกที่ถูกเลี้ยงแบบตามใจ อย่าแปลกใจถ้าคนไทยจะเห็นแก่ตัวทั้งยามปกติและยามฉุกเฉิน

เพลงฟังไม่ออกแต่ฟังแล้วเศร้าเนอะ - -"


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:15:52:03 น.  

 
สาวไกด์ใจซื่อ - จากข่าวที่ได้รับชมทาง CCTV4 สถานีโทรทัศน์ของทางการจีน ออกมาชื่นชมทั้งที่จีนกับญี่ปุ่นไม่ค่อยถูกกันนัก ผมมองว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจจริงๆ

ทางการจีนชื่นชมว่าถ้าเป็นประเทศด้อยพัฒนา หรือกำลังพัฒนาหลายๆ ประเทศ รวมไปถึงจีน อาจเกิดความสูญเสียมากกว่านี้ ฟังแล้วก็ต้องยกนิ้วให้จีนที่กล้ายอมรับในจุดด้อยของตน การที่เขากล้ายอมรับในจุดด้อยแบบนี้ มันจะเกิดผลดีต่อการพัฒนาในอนาคตแน่นอน ในขณะที่หลายๆ ประเทศไม่กล้ายอมรับในข้อด้อยของตนในจุดนี้ เรื่องนี้น่าชื่นชมครับ

กลิ่นดอย - ภาพแบบนี้มีเยอะ แต่บล็อกนี้เป็นบล็อกเฉพาะกิจข้อมูลที่นำเสนอเลยน้อย แต่ภาพเดียวก็โดนแล้วครับ

พี่ก๋า - ผมเดาว่าพี่ก๋าน่าจะดูช่อง CCTV4 หรือไม่ก็สถานีโทรทัศน์ของทางยูนนาน ทางจีนชื่นชมในเรื่องความใจเย็น มีสติ ไม่โวยวาย ซึ่งเขาก็ไม่มั่นใจว่าถ้าเกิดขึ้นที่ประเทศเขาผู้คนจะทำได้แบบนี้มั้ย ของไทยขนาดยังไม่เกิดภัยพิบัติแค่น้ำมันพืชยังบาดเจ็บกันเลย แย่งกันแบบเห็นแล้วไม่รู้จะพูดยังไงดี

ทุเรียนกวน ป่วนรัก - ประชาชนชาวญี่ปุ่นในเรื่องนี้น่าชื่นชมมากครับ

น้องผิง - คนไทยเปลี่ยนแปลงตัวเองง่ายนะน้องผิง พี่เห็นคนไทยไปอยู่ประเทศไหนก็ปรับตัวให้เขากับวัฒนธรรมของประเทศนั้นได้ง่าย ผิดกับหลายๆ ประเทศเทศที่มักประสบปัญหาในเรื่องวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ถ้าคิดจะปลูกฝังเรื่องความมีระเบียบวินัย พี่ว่าทำได้ครับ ไม่ต้องสามชาติหรอก แต่ปัญหาคือ "จะทำหรือไม่ทำ" แล้วก็ขอให้ปลูกฝังเรื่องเรื่องที่ควรปลูกฝังหน่อยเท่านั้นเอง

หอมกร - แบบนี้เราต้องหมั่นสั่งสมบุญให้มากๆ ทำความดีให้มากๆ

ป้าโซ - ดีใจด้วยที่บล็อกนี้ทำให้ต่อยอดได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมมาก เห็นแล้วตะลึงครับ ก็ได้แต่คิดว่าถ้าเป็นที่ประเทศไทยเจอแบบนี้บ้าง จะทำแบบนี้ได้หรือไม่

oa - ผมไม่อยากให้ด่าประเทศไทยเท่าไหร่นัก เดี๋ยวจะโดนไล่ให้ไปอยู่ญี่ปุ่น ผมเบื่อกับคำว่า "ประเทศไทยโชคดีกว่าชาติไหน" เพราะคำนี้จะทำให้เราหยุดพัฒนา ถามว่าตอนนี้เราดีแล้วใช่หรือไม่? ถ้าคำตอบคือใช่ ก็ต้องถามอีกว่า "แต่จะดีกว่าหรือไม่ถ้ามันดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ" เรื่องรัฐบาลชุดนี้ช่วยเหลือน้ำท่วมในประเทศช้า ผมไม่ขอพูดถึงนะครับ เพราะแค่นี้รัฐบาลก็เสียหน้าเยอะแล้ว ที่ปล่อยให้ภาคเอกชนให้ความช่วยเหลือจนมีคนพูดกันเล่นๆ ว่า ประเทศไทยนายกชื่อ "นายสรยุXX ใช่รึเปล่า" มันแสดงให้เห็นถึงความดอ้ยประสิทธิภาพของรัฐบาล และหน่วยงานในการให้ความช่วยเหลือ

เนื้อหาของเพลงในคราวนี้ เท่าที่ถามจากเพื่อนชาวญี่ปุ่น ประมาณว่าเป็นห่วงคุณ กังวัลเกี่ยวกับคุณ "คุณ" ในที่นี้คือ ประเทศญี่ปุ่นครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:16:55:19 น.  

 


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:16:56:21 น.  

 


ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง กับผู้ที่ได้รับความสูญเสียทุกท่านค่ะ

ความมีวินัย ชื่นชมทุกความมีวินัย ไม่ว่าที่ไหนชนชาติไหนค่ะคุณต่อ
นอกจากชนชาติแล้ว เป็นในแต่ละครอบครัวที่ปลูกฝังด้วยค่ะ
ครอบครัวไทยหลายๆ ครอบครัวก็มีวินัยอย่างเหลือเชื่อ

องุ่นไวน์ช่วงปลายปีกำลังเป็นช่วงพร้อมจะเก็บเกียวค่ะ
แล้วแต่สถาพอากาศด้วย ต้นองุ่นเดิมจะไม่ถูกตัดทั้งต้น
แต่เป็นการตัดแต่งกิ่งเท่านั้นค่ะ เพราะถ้าปลูกใหม่เลย
ต้องรอระยะโตหลายปีกว่าจะเก็บเกี่ยวได้ค่ะ


โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:18:50:21 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณต่อ
ได้ดูภาพ และข่าว แล้วก็เห็นด้วยค่ะ
ที่ว่าชาวญี่ปุ่นมีระเบียบวินัยจริงๆ
ส่วนตัวชาลีเองก็ยังอดเปรียบเทียบกับบ้านเรา
ไม่ได้เหมือนกันค่ะ
ชาลีว่าอยู่ที่การปลูกฝังค่านิยมมากกว่านะคะ
ประชาชนของประเทศเค้าจึงได้มีระเบียบวินัยแบบนี้


โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:22:17:03 น.  

 
คนญี่ปุ่นมีวินัยกันมาก ๆ จริงๆ คะ่คุณต่อ

รินคุยกับเพื่อนนั้นมาก็รู้ถึงวัฒนธรรมหลายๆ อย่าง

แม้จะคุยไม่รู้เรื่องก็เหอะนะ

เรื่องน่าเศร้าสะเทือนใจทุกหมู่เหล่า

ขอไว้อาลัยแด่เหตุการณ์ที่สูญเสียไปด้วยนะคะ



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:23:10:31 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณต่อ...

วันนี้ทำความดีหลายอย่างค่ะ

อย่างหนึ่งคือเดินไปธนาคารกรุงเทพฯแถวที่ทำงาน

แล้วบริจาคเงินไปหน่อยหนึ่ง..

เข้าบัญชีครอบครัวข่าว3เพื่อผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่นค่ะ

ขอเชิญเพื่อนๆช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันนะค่ะ

เล็กๆน้อยๆก็ยังดีนะค่ะ



โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:23:39:07 น.  

 
สำหรับตัวเองแล้วคิดว่า การที่ถูกปลูกฝังในสิ่งดีๆ
อย่างการรักความเป็นระเบียบเรียบร้อย .. มันเป็นสิ่งที่
น่าจะทำอยู่แล้ว และไม่ว่าในสถานการณ์ใดๆ
ถ้าหากว่าสามารถทำได้ เราก็จะลดความขัดแย้งลงได้
เยอะเลยเหมือนกันนะค่ะ

บ้านเรานี่ว่าไป ไม่ได้กะจะชมประเทศอื่นหรอกค่ะ แต่เนื่องด้วยสังคมเราเปลี่ยนไป ... อะไรมันก็เปลี่ยน
สิ่งแย่ๆ ที่เมื่อก่อนมีน้อยก็กลับโผล่ขึ้นมาเยอะ
ความเห็นแก่ตัวคือสิ่งที่มาแทนที่สิ่งดีๆ มากมาย ทำให้อะไรๆ
ไม่เหมือนเก่าเลยนะค่ะคุณต่อ


โดย: JewNid วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:0:17:42 น.  

 
ใช่แล้วครับน้องต่อ

พี่ก๋าดู ซีซีทีวีครับ
วันนั้นดูทั้งซีเอ็นเอ็น บีบีซีเลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:6:55:03 น.  

 
ตามร้านอาหารในญี่ปุ่นเด็กเล็กๆนั่งทานอาหารก้อนั่งเป็นระเบียบ แต่กลับหันไปดูเด็กๆในเมืองไทยตามร้านอาหาร คนเป็นพ่อเป็นแม่ปล่อยให้วิ่งจากโต๊ะโน้นไปโต๊ะนี้ (โอยยยยยยกำ)



โดย: PPAMT วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:8:06:22 น.  

 

ในท่ามกลางความเดือดร้อนจากอุบัติภัย
เห็นหลายคนมาเล่าให้ฟังว่า
คนญี่ปุ่นเขามีความเอื้ออาทรต่อหันมากๆ ด้วย
ดูจากความเดือดร้อนที่สุด
แม้ว่าตัวเองจะได้รับความเดือดร้อน
เขายังแบ่งปันน้ำใจให้อีก
ไม่ว่าจะเป็นน้ำ น้ำมัน ผ้าห่ม
หรือแม้กระทั่งการเข้าคิวต่อคิวซื้อของ
แหล่มค่ะ...ขอชื่นชมด้วยคนจ้า


โดย: อุ้มสี วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:8:21:28 น.  

 
สวัสดีครับคุณต่อ

พูดถึงระเบียบวินัย ผมว่าคนไทยค่อนข้างจะหย่อนยานเรื่องนี้นะครับ และนับวันมันจะเพิ่มมากขึ้น ไม่ต้องอะไรมาก อย่างที่คุณต่อยกตัวอย่างมา แย่งกันซื้อน้ำมัน ยกใส่รถเข็นไปขาย ถึงภาวะแบบนี้เราน่าจะเห็นใจกัน ว่าคนที่ต่อท้ายอยู่เขาก็เดือดร้อน ต้องการใช้เหมือนกัน ไทยเรา..เอาคำๆนี้ "มือใครยาวสาวได้สาวเอา" มาใช้กันเห็นๆ

ผมไม่อยากนึกหรอกถ้าเมืองไทยเป็นแบบญี่ปุ่น จะมีภาพการแย่งชิงอาหารให้เห็นอย่างประเทศเฮติ แต่ชื่นชมญี่ปุ่นเขามากเลยนะ เขาอยู่กันอย่างมีระเบียบวินัย ที่ปลูกฝังมาอย่างดี เราจึงไม่ได้เห็นภาพแบบนั้น


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:8:45:25 น.  

 
สวัสดีครับคุณต่อ เห็นด้วยกับที่คุณต่อเขียนครับ
หวังว่าญี่ปุ่นจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้เร็วๆ

ตอนนี้เป็นห่วงนักเขียนการ์ตูนด้วย
ได้ข่าวว่าคนเขียน นารุโตะ เสียชีวิตแล้ว ม่ะรู้จริงเท็จ 100 % ยัง T T

ขอร่วมไว้อาลัยกับการสูญเสียครั้งนี้ด้วยคนครับ


โดย: ter_pt วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:10:00:04 น.  

 
เห็นด้วยอย่างยิ่งในความมีระเบียบของชาวญี่ปุ่น เมื่อเช้าดูทีวียังน้ำตาซึมเลย ดูในความที่เป็นประเทศที่พัฒนามากๆจริงๆ ในความมีระเบียบของเขา คงฟื้นตัวไม่ยากหรอก


โดย: เกศสุริยง วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:10:32:59 น.  

 
Sweety-around-the-world - ประเทศญี่ปุ่นเขาปลูกฝังเรื่องนี้มาดีจริงๆ ครับ ประเทศเราควรปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัย ไม่ใช่ถือคติทำอะไรไร้วินัยคือไทยแท้ น่าอายนะครับ

sierra whiskey charlie - แสดงว่าการปลูกฝังเรื่องนี้ของเราล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ทั้งที่กฎระเบียบต่างๆ ของทางโรงเรียนของเราเข้มกว่า แต่เรากลับด้อยกว่าในเรื่องระเบียบวินัย

Rinsa Yoyolive - วินัยสร้างชาติ สำหรับประเทศไทยวัฒนธรรมบางอย่างต้องปรับเปลี่ยน ถ้าเราอยากให้ประเทศเจริญไปกว่านี้ ประเทศเราปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยห่วยมาก วินัยสำหรับเด็ก วันๆ มีแต่ไล่กล้อนหัวเด็ก การศึกษาของเรายังต้องพัฒนาอีกมาก

คนผ่านทางมาเจอ - ว่ากันว่าปาฏิหาริย์จะไม่เกิดขึ้นถ้าทุกคนไม่ร่วมมือกัน ทุกบาททุกสตางค์ที่เราเห็นว่าไม่มีค่า ถ้ามันรวมกันมากๆ มันช่วยเหลือได้แน่นอน ขอชื่นชมกับการทำความดี และเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่ข้อมูล เพื่อส่งเสริมให้ผู้คนโดยทั่วไปทำความดี

JewNid - เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ แต่ปัญหาก็คือ "จะทำหรือไม่ทำ" ประเทศเรามัวไปไปสนใจเรื่องอะไรก็ไม่ทราบ บางครั้งเป็นระเบียบหรือกฎบ้าๆ บอๆ ซึ่งไม่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ก็แปลกดี

พี่ก๋า - ตอนแรกที่พี่ก๋าบอกว่าดูช่องทีวีจีน จากพื้นที่ที่พี่ก๋าอยู่ ถ้าเป็นสถานีโทรทัศน์จีน มันเดาได้ 2 ช่อง แต่ไม่แน่ใจว่าเชียงใหม่จะรับสัญญาณช่องโทรทัศน์ยูนนานได้มั้ย เลยไม่ฟันธงว่าช่องไหน ที่แท้เป็น CCTV นี่เอง

PPAMT - นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของการอบรมเรื่องวินัยที่แตกต่างกัน เด็กวิ่งเล่นในร้านอาหารเป็นเรื่องที่แย่มาก ถ้าเด็กวิ่งไปชนพนักงานแล้วอาหารร้อนๆ หกใส่ทุกฝ่ายเดือดร้อนหมด ยิ่งมีคนมาแสดงความเห็นเยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งเห็นถึงความอ่อนด้อยในเรื่องวินัยชาติของเรามากเท่านั้น

อุ้มสี - ความจริงคนไทยตอนสึนามิก็มีเรื่องน่าประทับใจเยอะ หลายเรื่องมันเป็นความแตกต่างทางวัฒนธรรมด้วย หลายคนไม่เข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างก็อาจจะมองหลายๆ กรณีของทางญี่ปุ่นว่า ไม่มีน้ำใจ แต่ "เขามีวินัย" และที่เราเห็นนี่แหละคือ "น้ำใจแบบคนญี่ปุ่น"

ปลายแป้นพิมพ์ - เรื่องระเบียบวินัยประเทศเราอ่อนเรื่องนี้มาก น่าแปลกนะครับ เราบังคับให้ตัดผมสั้น อ้างระเบียบ เราใส่เครื่องแบบจนถึงมหาวิทยาลัย อ้างระเบียบ กระเป๋าหนังสือก็ต้องเหมือนกัน อ้างระเบียบ เราปลูกฝังเรื่องจิตสาธารณะ แต่เด็กกลับเห็นแก่ตัวมากขึ้น คุณตฤณกล้าพูดดีนะครับ ไม่กลัวโดนไล่ไปอยู่ญี่ปุ่นเหรอ

ter_pt - เดี๋ยวต้องตามข่าวก่อน เป็นเรื่องจริงนี่แย่นะครับ ตามเรื่องนี้อยู่ด้วย

เกศสุริยง - ผมอยากให้ประเทศไทยได้มีการปลูกฝังวินัยให้คนในชาติ และให้เป็นระบบ เราคงไม่รู้สึกดีหรอก ที่มีคนมาพูดว่า "ทำอะไรไร้วินัยคือไทยแท้"


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:11:07:14 น.  

 
ดีจ้าน้องต่อ

ขอบคุณค่าสำหรับความหมายของเนื้อเพลง

แล้วก็การตอบคำถาม ตอนแรกก็ต๊กกะใจหมดเลย นึกว่าจะโดนไล่ไปอยู่ญี่ปุ่นซะแล้ว 555 ล้อเล่นน่า

พ่อเล่าให้ฟังถึงเหตุผลที่อากง(ปู่)มาตั้งรกรากที่เมืองไทย เพราะ ทันทีที่เห็นผืนแผ่นดินไทยก็บอกเลยว่า ขี้เกียจแค่ไหนก็ไม่อดตายที่นี่แน่ และถ้าขยันก็จะร่ำรวยในไม่ช้า เพราะผืนดินไทยมีหญ้าขึ้น"

ท่านบอกว่า ถ้าผืนดินมีหญ้าขึ้นมีก็มีความหมายมาก เพราะหมายถึงดินดี น้ำท่าบริบูรณ์ และสภาพอากาศเอื้ออำนวย

คนไทยไม่ใช่โชคดีแค่ในเรื่องพื้นที่อย่างเดียว ยังมีชัยภูมิที่ดีเยี่ยมอีกด้วย มิหนำซ้ำสภาพอากาศก็เอื้ออำนวย ไม่หนาวขนาดติดลบสี่สิบ แต่ก็ไม่ร้อนขนาดห้าสิบองศา สิ่งสำคัญคือมีพระมหากษัตริย์ที่ทรงรักและห่วงใยประชาชนอย่างแท้จริง ขนาดรัฐบาลยังช่วยเหลืออะไรลูกบ้านไม่ได้เท่าไหร่เล้ย ไม่ว่ายุคไหนสมัยไหนเหมือนกันหมด (ขอเหมาเพราะส่วนดีมันน้อยกว่าส่วนเสีย ยอมโดนด่า)

คำตอบของเพื่อนบล็อกและของน้องต่อ ทำให้พี่ได้คิดตามหลายอย่าง อย่างการปรับตัว นั่นซินะ เราเข้ากับคนได้ง่ายมากกว่าชาติอื่นจริง ๆ ด้วย เรื่องดีก็ต้องคงไว้ เรื่องแย่ก็ต้องปรับปรุงกันไป

พี่อ่านของน้องต่อนะแล้วก็ต้องหัวเราะ 555 อ้ะอย่าพึ่งงอนเน้อ คืองี้ วันก่อนไปเดินตลาดนัด ได้ยินแม่ค้าสองคนคุยกันว่า "คิดดูนะประเทศอื่นเขาส่งเงินกับความช่วยเหลือไปที่ญี่ปุ่นแล้วตั้งแต่วันเกิดเหตุ แต่รัฐบาลแมร่งงงงยังรออนุมัติ" ขอโทษที่หยาบคาย ขอรับผิดในเรื่องนี้แต่เพื่อให้ได้อรรถรส

กลับมาเล่าให้พ่อฟัง พ่อเถียงแทน "ก็เขาส่งไปแล้วงัย 5 ล้านบาท"

พี่เลยเกทับพ่อว่า เดี๋ยวคอยดูนะ ช่อง..... รายการ สุรยุ...... หน่ะจะส่งไป 100ล้านให้ดู" คราวก่อนพี่ก็จำไม่ได้ว่าส่งไปช่วยใต้ หรือเฮตินะ ได้ตั้ง 200 ล้านอ่ะ จำได้คร่าว ๆ เท่านี้หล่ะ พี่บอกกับพ่อว่า "ทีวีหน่ะมีอิทธิพลต่อคนไทยมากมายมหาศาลเชียวหล่ะ ไม่งั้นมันจะมีสปอร์โฆษณาตั้งเยอะแยะขนาดนั้นเหรอ เพราะเขาแน่ใจว่าส่งเสริมการขายวิธีนี้หน่ะชนะเลิศ"

ปล. เราคุยกันใช่มะ คงยังไม่ได้ทะเลาะกันนะ ฟังเหมือนทะเลาะกันเลยแฮะ กร๊ากกก (แซวเล่นหน่ะ อย่าซีเรียส)


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:11:13:41 น.  

 
เรื่องที่น้องต่อชอบ
พี่ก๋าเรียบเรียงจากเรื่องจริงของอาจารย์เซนที่ญี่ปุ่นครับ
โปรเฟสเซอร์ก็เป็นด็อกเตอร์ชาวอเมริกัน
(ถ้าจำไม่ผิดนะครับ)




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:13:59:51 น.  

 

"Please don't cry, Everything's Gonna Be Alright"


รู้สึกอยากพูดแบบนี้เหมือนกัน แต่พี่เองก็...ดูข่าวทุกวันๆ แย่เหมือนกันเนอะ

ดูเพลงของต่อวันนี้สิ ยิ่งเศร้าไปอีก...เฮ้อ...(ไม่รู้ความหมายหรอก แต่โดยทำนองมั้ง)


ชื่นชมหลายสิ่งหลายอย่างของคนญี่ปุ่น โดยเฉพาะความมีระเบียบวินัย แม้ในสถานการณ์แบบนี้ ขอให้เรื่องต่างๆ ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ....




โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:14:42:32 น.  

 
นี่ยังดีที่เลือกกินลูกเล็กก่อนค่ะคุณต่อ
สงสัยว่าลูกใหญ่จะแบกไม่ไหวค่ะ
มีเหลือไว้ให้ทุกปี เพราะมีอย่างอื่นที่อร่อยกว่าให้กินค่ะ


แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:17:29:42 น.  

 
ประเทศญี่ปุ่น เจอภัยธรรมชาติหลายอย่าง
เขาจึงแกร่งและแข็งแรง

เพลงเพราะ แต่ฟังเศร้าๆนะคะ
เสียงเปียโน ก็ดูเหงาๆ


แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:17:36:42 น.  

 
เศร้า เสียงเศร้ามากเลยคุณตู่
ผมมาโหวตให้ครับ


โดย: Affleck วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:17:56:09 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณต่อ...

วันนี้อ้อมแอ้มไปต่อคิวซื้อเสื้อNippon2011ค่ะ

ที่สยามพารากอน คนเยอะมาก น่าชื่นใจ

บางคนควักเงิน 5000บาทให้เลยค่ะ

อนุโมทนาบุญไปกับเขาด้วยค่ะ

ไอ้เราก็เบี้ยน้อย หอยน้อย

มีแค่ไหนก็แบ่งให้บ้าง

ได้บุญเหมือนกันค่ะ



โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:18:58:41 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


แวะมาทักทายกันวันฝนพร่ำใน กทม. จ้าคุณต่อ
ขอบคุณที่แวะไปอวยพรให้กันนะจ๊ะ



โดย: หอมกร วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:20:33:21 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณต่อ
วันนี้มีเมนูสุขภาพทำง่ายๆ มาฝากค่ะ


โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:23:29:17 น.  

 
แวะมาทักทาย...สบายดีมั๊ยคะ


โดย: little_angel_com วันที่: 17 มีนาคม 2554 เวลา:1:54:56 น.  

 
ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง กับผู้ที่ได้รับความสูญเสียทุกท่านค่ะ

เห็นด้วยค่ะ คนญี่ปุ่นมีวินัยจริงๆ
เจอเหตุการณ์ขนาดนี้ แต่คนญี่ปุ่นยังอยู่ในความสงบ


โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 17 มีนาคม 2554 เวลา:3:26:16 น.  

 
สวัสดีครับน้องต่อ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 มีนาคม 2554 เวลา:6:44:55 น.  

 
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เราไปแล้วไปได้อีก

ไปที่นั่น เราอบอุ่น ปลอดภัย ไม่ต้องกลัวคนญี่ปุ่นโกง ไม่ต้องกลัวอะไรเลย

คนญี่ปุ่นนิสัยดีที่สุดในโลก พวกเขาไปเที่ยวที่ไหน ก็ไม่เคยเป็นภาระให้ประเทศนั้น

ภัยธรรมชาติครั้งนี้ จะบอกกล่าวได้อีกครั้งว่า คนญี่ปุ่นมีคุณภาพแค่ไหน

ธรรมชาติใจร้ายเกินไป ที่ลงโทษคนญี่ปุ่น


ป.ล.เมนต์นี้เป็นเมนต์ของคนชอบญี่ปุ่น ก็เลยมีแต่มุมดีๆนะจ๊ะ


โดย: นักล่าน้ำตก IP: 183.89.229.155 วันที่: 17 มีนาคม 2554 เวลา:8:16:39 น.  

 
oa - คิดอีกทีในหลายๆ ส่วนไม่ขอพูดถึงดีกว่า โดยเฉพาะเรื่องรัฐบาลในปัจจุบัน เดี๋ยวแม่ยกจะโกรธแล้วไล่เราไปอยู่ญี่ปุ่น หรือไม่ก็มอนเตรเนโXX

หลายอย่างในประเทศเราก็ควรปรับปรุง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "คน" นอกเสียจากว่าเราเห็นว่ที่เป็นอยู่ดีแล้ว ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นก็จะไม่มีการพัฒนา

พี่ก๋า - ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ ไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่เป็นด็อกเตอร์ชาวอเมริกัน

สายหมอกและก้อนเมฆ - ก็ขอให้เขาผ่านเรื่องนี้ได้ดี คนญี่ปุ่นแข็งแกร่งกว่าที่เราเห็นมาก จากที่สัมผัสแบบผิวเผินก็พอจะรับรู้ได้

แอมอร - ก็หวังว่าหลังจากผ่านเหตุการณ์ครั้งนี้ไปเขาจะลุกขึ้นมาเข้มแข็งได้อีก

Affleck - ขอบคุณครับ

คนผ่านทางมาเจอ - อนุโมทนาบุญก็ทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือครับ มีน้อยทำน้อย มีมากทำมากครับ ^^

หอมกร - ^^

sierra whiskey charlie - ดูน่ากินดีครับ เดี๋ยวตามไปดู

little_angel_com - พออยู่ได้ครับ

ข้ามขอบฟ้า - เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมจริงๆ ครับ ต้องยกนิ้วให้จริงๆ

กะว่าก๋า - สวัสดีครับ

นักล่าน้ำตก IP: 183.89.229.155 - ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ไปแล้วไม่ต้องกังวลอะไรมากเลยจริงๆ ครับ มีหลายๆ อย่างที่แสดงออกให้เห็นว่าเขาใส่ใจคนรอบข้าง ก็หวังว่าประเทศญี่ปุ่น และคนญี่ปุ่นจะผ่านเรื่องนี้ไปได้ในเร็ววัน


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 17 มีนาคม 2554 เวลา:10:10:36 น.  

 
ตะพาบรอบนี้ อาจจะไม่ได้เขียนครับ ยังไม่ปิ๊งโจทย์เลย แต่ไม่แน่พอใกล้ถึงเวลา อาจมีอะไรมาดลใจก็ได้นะคุณต่อ


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 17 มีนาคม 2554 เวลา:11:21:30 น.  

 
ต้องชื่นชมคนญี่ปุ่นมากมาก

มีสติและสุขุมมากค่ะ

เคยไปญี่ปุ่นชอบมากซื้อของไม่ต้องกลัวโดนโกงเหมือนในประเทศจีน
แม่ไปซื้อเครื่องสำอางในตลาดเล็กๆ ซึ่งไม่ได้โชว์ของมีแค่ตัวอย่างชอบอันไหนเขาก็จะหยิบของใหม่มาให้ พอซื้อเสร็จเพื่อนทักว่าไปซื้อที่แบบนี้ไม่กลัวโดนของปลอมเหรอ กังวลก็เลยปรึกษาไกด์ ไกด์หัวเราะใหญ่เลย บอกว่าที่ญี่ปุ่นไม่มีของปลอมวางใจได้ค่ะ

และอีกครั้งที่เที่ยวดิสนีย์ พวกเราสามสี่คนไปยืนออกันซื้อกาแฟ ก็โดนเจ้าของร้านไล่ให้เข้าคิว ทั้งที่ตอนนั้นลูกค้ามีแต่กรุ๊ปของเราค่ะ พวกเรางี้อายหน้าแตกกันเป็นแถวค่ะ

คืดว่าชีวิตนี้อยากไปเที่ยวอีกสักครั้งค่ะ


โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 17 มีนาคม 2554 เวลา:11:36:07 น.  

 
อยู่ในภาวะเศร้าหดหู่เช่นกันค่ะ

ถ้าจะเริ่มปลูกฝังวินัย ก็ต้องเริ่มกันตั้งแต่วันนี้ ปรับทั้งเด็ก ปรับทั้งผู้ใหญ่ไปพร้อม ๆ กันอ่ะนะคะ


โดย: i'm not superman วันที่: 17 มีนาคม 2554 เวลา:13:11:14 น.  

 
จากปากคำของชาวญี่ปุ่น
พวกเราต้องมีวินัยเพื่อไม่เพิ่มภาระแก่รัฐบาล ยิ่งยามนี้ยิ่งต้องมีวินัยกันมากยิ่งขึ้น รัฐบาลจะได้ไม่มีปัญหามากขึ้น จะได้ระดมสรรพกำลังไปยังส่วนอื่นๆที่จำเป็นกว่า

เห็นด้วยกับคุณต่อเลยครับแค่น้ำมันปาล์มเราก็แย่งกันแทบจะเหยียบกันแล้ว เห็นแล้วผมก็ต้องยอม ขี้เกียจไปยื้อแย่งกับเขา


ขอบคุณที่แวะไปอวยพรวันเกิดครับ


โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 17 มีนาคม 2554 เวลา:13:30:53 น.  

 
ชอบคนญี่ปุ่นก็เพราะงี้แหละ จิตสาธารณะสูงส่งมากมายมหาศาล


โดย: The Queenslander วันที่: 17 มีนาคม 2554 เวลา:14:00:41 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


แวะมาทักทายกันวันฝนพรำใน กทม. จ้าคุณต่อ
ธรรมะวันละนิดจิตแจ่มใสนะ



โดย: หอมกร วันที่: 17 มีนาคม 2554 เวลา:14:52:45 น.  

 
ข่าวเศร้านะครับพี่ครับ

ขอให้แคล้วคลาด

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 17 มีนาคม 2554 เวลา:17:37:43 น.  

 
เป็นประเทศน่ารักมากประเทศหนึ่งจริงๆค่ะ

ร่วมPray for Japan ด้วยคนค่ะ ขอให้ผ่านฝันร้ายไปให้เร็วที่สุด
ปล.สื่อไทยนะ โหมกระหน่ำข่าวบริจาคอีกแล้วละค่ะ ดูทีวีกันเบื่อไปข้างนึง
อยากแบบเห็นสื่อให้ความรู้การเตรียมการรับมืออะไรทำนองนี้มากกว่า เรื่องวินัยที่คุณต่อว่าด้วย...มันประเทืองปัญญามากกว่ามานั่งดูภาพหดหู่น่ะค่ะ อันนี้คห.ส่วนตัวนะคะ

ปล.สอง ชอบเพลงนะคะ แม้จะไม่เข้าใจความหมายก็ตาม


โดย: ชะเอมหวาน วันที่: 17 มีนาคม 2554 เวลา:21:50:25 น.  

 


สวัสดีค่ะคุณต่อ สบายดีนะคะวันนี้


โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:0:17:46 น.  

 
ที่นี่แต่ละฤดูจะเปลี่ยนไปค่ะ




โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:2:15:13 น.  

 
หวัดดีครับน้องต่อ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:6:43:24 น.  

 
สว้สดีค่ะคุณต่อ

ค่ะที่นิวยอร์ค ข่าวลงชื่นชมคนญีปุ่นมากเลย
ถ่ายหนังให้เห็นว่าเขาไม่มีการแย่งกัน
ไปเอาของเป็นระเบียบเรียบร้อยมาก

ที่ท่าเรือ ทุกคนก็ไปจะขึ้นเรือพร้อมๆกันห้าพ้น
กว่าคน เข้าแถวรอตรวจแต่มีคนตรวจหลาย
แถว รอไม่นานมากค่ะ


โดย: newyorknurse (newyorknurse ) วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:8:22:34 น.  

 
ปลายแป้นพิมพ์ - ขอให้มีมีอะไรมาดลใจจนเขียนออกมาได้นะครับ

ซองขาวเบอร์ 9 - ใช่ครับน่าชื่นชมจริงๆ ไม่เที่ยวประเทศญี่ปุ่นสบายใจครับ ไม่ต้องกลัวโดนทุบหัวเหมือนหลายๆ ประเทศ

i'm not superman - เห็นด้วยเต็มที่เลยครับ แต่ปัญหาคือ ไม่คิดจะเริ่มทำกันครับ

น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา - น่าชื่นชมมากครับ เรื่องระเบียบวินัย พูดตำหนิประเทศไทยแบบนี้ เดี๋ยวโดนไล่ไปอยู่ญี่ปุ่นนะครับ

The Queenslander - ผมไม่ชอบคำว่า "จิตสาธารณะ" เพราะคนที่ชอบพูดคำนี้เท่าที่ผมเจอ ไม่เคยมีใครเป็นคนที่มี "จิตสาธารณะ" เลยแม้แต่น้อย ควรใช้คำว่า น้ำใจ และระเบียบวินัยจะดีกว่า

หอมกร - ^^

เป็ดสวรรค์ - ก็ขอให้พวกเขาผ่านช่วงนี้ไปได้โดยเร็ว

ชะเอมหวาน - ไม่ขอพูดถึงสื่อไทยดีกว่าครับ เดี๋ยวยาว ก็ขอให้ชาวญี่ปุ่นผ่านช่วงนี้ไปได้โดยเร็ว

Sweety-around-the-world - สวัสดีครับ

ข้ามขอบฟ้า - ^^

พี่ก๋า - สวัสดีครับ

newyorknurse - จากข่าวมันแสดงให้เห็นถึงคุณภาพคนจริงๆ ครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:11:14:54 น.  

 
ใครๆก็เอาใจช่วยญี่ปุ่นครับ (ผมส่งเงินบริจาคไปกับหน่วยงานแล้ว) ตอนเครื่องบินทหารสหรัฐมาช่วยคนญี่ปุ่นชื่นชมกันมากกับปฏิบัติการที่รวดเร็ว สรรเสริญสหรัฐกันทั้งนอกเว็บในเว็บ เรียกว่างานนี้เดเระแตกกันเลยทีเดียว

ในสื่อต่างๆข่าวต่างๆช่วงนี้ได้ยินคำนี้บ่อยมากเลย >>ไดโจบุ พวกเราไม่เป็นไรหรอกน่า

ด้วยคนญี่ปุ่นที่มีสติ มีวินัย และอดทนต่อความลำบาก ประเทศนี้ไม่มีวันอับจนหรอก ญี่ปุ่นสู้ๆ



ว่าแต่ไทยเองอาทิตย์นี้ก็หนาวจังวุ้ย = =


โดย: ชีริว วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:11:53:25 น.  

 
สวัสดีค่ะ...

เป็นมุมมองที่สะท้อนความเป็นคนที่แตกต่าง
ต่างกับหลายๆปท.ค่ะเขาฝึกกันตั้งแต่เป็นเด็ก
เป็นนักเรียนตัวเล็กๆของหลายๆปท.ก็มีการฝึก
มีการปลุกจิตสำนึกแต่วัยเยาว์เหมือนกันแต่แปลก
ที่ทำไมไม่เป็นอย่างประเทศญี่ปุ่นที่เจริญเติบโตรวดเร็ว
ทั้งการพัฒนาพลเมือง..และประเทศน่าชื่นชม
ความมีสติด้วยดีของเพื่อนร่วมโลกของเราด้วยคน
.
.
ส่วนของประเทศเรา...ดูจากการอภิปราย...ก็รู้แล้วค่ะ...ทำไมมันถึงไม่พัฒนาสักที...เดินไปช้า(จริงๆเรย)
.
.



โดย: mastana วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:11:56:59 น.  

 
Fight!!!Japan.. 日本頑張って~~^^~~


โดย: mastana วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:11:58:50 น.  

 
งึมงัม งึมงัม งง ๆ เบลอ เบลอ ม่ายไหว เอิ๊ก จาก 35 องศามาที่ 14 องศา จุกแอ๊ก ชอบก็ชอบอยู่หรอกนะ เย็น ๆ หน่ะ แต่ขอแบบค่อย ๆ แลนดิ้งได้มั๊ยอ่ะ กระแทกลงมาทีเดียวแบบนี้ วันนี้น้ำมูกไหลแล้วนะ ไข้ขึ้นเลยเห็นมะ - -"

น้องต่อรักษาสุขภาพด้วยเน้อ ฮัดชิ้ว แพร่เชื้อแล้วกลับบ้าน 55555


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:12:19:37 น.  

 
เม้นท์ของน้องต่อ
อ่านแล้วเห็นถึงความแตกต่างของความเงียบและควงามเงียบสงบเลยครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:13:19:42 น.  

 

ทักทายวันศุกร์จ้ะต่อ





โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:13:47:27 น.  

 
กระรอกหันไปกินกล้วยแทน
ดีแล้วค่ะ มะม่วงจะได้เหลือบ้าง อิ อิ

สุขสดชื่นนะคะ


แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:14:56:17 น.  

 
สวัสดีค่ะ

ไม่ได้แวะมาซะหลายวันเพราะเนทที่บ้านเจ๊งค่ะ วันนี้เล่นเนทได้แต่อาการยังไม่น่าไว้ใจ อาจหายหน้าไปอีกถ้าเนทยังซ่อมไม่ได้

อัพบล็อคเข้ากับเหตุการณ์เลย นับถือน้ำใจคนญี่ปุ่นจริง ๆ ค่ะ เจอเหตุการณ์วิกฤตแบบนี้แล้ว คนญี่ปุ่นยังอดทนและมีวินัยอย่างยอดเยี่ยม แล้วก็ขอไว้อาลัยให้ผู้ที่สูญเสียด้วยค่ะ


โดย: haiku วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:18:14:31 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณต่อ
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะคะ
สองสามวันมานี้ฝนตก อากาศเย็นจนหนาวไปเลยค่ะ

ยังไงก็รักษาร่างกายให้อบอุ่นเข้าไว้นะคะ



โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:22:09:56 น.  

 
ตอบจากบล็อกค่ะ หายไปไม่รู้ไปไหนเหมือนกันค่ะ เลยไปหามาแปลเพิ่มเองอีกสองอัน เหอๆ


โดย: ชะเอมหวาน วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:22:47:42 น.  

 
ชีริว - เอาใจช่วยญี่ปุ่นเหมือนกันครับ ตราบใดที่เขายังมีวินัย และเข้มแข็งแบบนี้เขาต้องผ่านเหตุการณ์แบบนี้ไปได้แน่นอนครับ

mastana - เท่าที่ทราบญี่ปุ่นเขาฝึกให้เกรงใจคนอื่น และสอนไม่ให้รบกวนคนอื่น ในขณะที่เราตรงข้ามซะนี่ ชอบที่จะรบกวนคนอื่น

oa - ผมชอบอากาศแบบนี้ เย็นสบายกำลังดี ประหยัดไฟด้วย ไม่ต้องเปิดแอร์ ถ้าเย็นอย่างนี้ได้อีกซักเดือนก็ดี กลัวแต่ว่าอีก 2-3 วัน อากาศกลับเหมือนเดิมนี่เซ็งเลย

พี่ก๋า - ^^

สายหมอกและก้อนเมฆ - ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ

แอมอร - เป็นเรื่องที่น่ายินดีจริงๆ ครับ

haiku - เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมจนอดไม่ได้ที่จะต้องชมจริงๆ ครับ ก็ขอไว้อาลัยให้ผู้ที่สูญเสียด้วย

sierra whiskey charli - รักษาสุขภาพเช่นกันครับ

ชะเอมหวาน - ^^


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 19 มีนาคม 2554 เวลา:0:12:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

BlogGang Popular Award#19


 
toor36
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 80 คน [?]




"สิ่งที่ได้มาด้วยวิธีการที่ผิด ย่อมไร้ซึ่งความหมาย"

-:-UPDATE-:-
2 ธ.ค. 2566 - บทความภาษาจีนง่ายๆ นี่คือนรก!!
/人◕ ‿‿ ◕人\


บล็อกก่อนบล็อกนี้
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 340 "คาราโอเกะ"
- รวมหนังสือการ์ตูนที่ดองไว้ยังไม่ได้อ่าน ปี 2023
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 339 "อยากทำ แต่ไม่เคยทำ"
- ตำราเรียนเด็กประถมจีน เล่มนี้น่าสนใจ

- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 338 "สุภาษิต สํานวนไทย"
- นิทรรศการ Café Lumière GochiUsa
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 337 "เลี้ยงรุ่น"
- ไดอารี่ได้ศัพท์ Ep.20 หมออะไรเนี่ยะ

- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 336 "ตี๊ต่างว่าถูกLotteryรางวัลที่ 1"
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2022 - 2023
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 335 "หัวใจขณะพัก"
- เพลง "Ode an die Freude ( Ode to Joy )"
- คุณต้องยืนหยัด 你要坚实

- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 334 "ปัจจัย 5"
- Soft Power ในการ์ตูนญี่ปุ่น
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 333 "หลงทาง"
- คำพูดเรียกกำลังใจในการ์ตูน III
- นกกระจอก 麻雀
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 332 "สัมภาษณ์ตัวเอง"

- ช่องโหว่เนื้อเรื่องใน Yu Gi Oh ภาคแรก (ยูกิแม่งโกง II)
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 331 "เรื่องเก่าเล่าใหม่"
- เรียนรู้จากภาพภาพเดียว
- Food For Fun :: Hot Wok Return #85 : มากินผักกัน "ขนมจีนน้ำไก่มะระ"
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 330 "คนเดียวก็ได้ สบายดี"



- ความเห็นอกเห็นใจ จะนำพาสิ่งที่ดีมาหาเรา
- 好 ที่แปลว่า ดี และไม่ได้แปลว่าดี
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 329 "สัตว์เลี้ยงของฉันหายไป"
- รอคิดหัวข้อ III
- ABC และชื่อสมมติ ในภาษาจีน
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 328 "ฟ้าหลังฝน"

- หนังสือ "101 คำถามสามก๊ก"
- เพลง "THE LAST ROCKSTARS"
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 327 "ภาษากาย"
- ความกดดันของเด็กจีน
- รู้สึกอยากร้องไห้มากที่สุด 最感到想流泪
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 326 "นอนหลับและฝัน"

- Food For Fun :: Hot Wok Return #82 : เมนูคลายร้อน "ไอติมโค้ก"
- ฟูมิ เฮาสุ กลับมาแล้ว แต่......
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 325 "ยุค'90"
- Food For Fun :: Hot Wok Return #82 : เมนูคลายร้อน "โจ๊กหมูใส่เครื่องใน"
- ว่าด้วยเรื่องตัวเลขในจีน
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 324 "หมดคำพูด"
- ข้อคิดจากคดีของหูซินหยู

- ความเหมือนกันของสื่อไทย - จีน
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 323 "นิทานที๋โดนใจคุณ"
- แอปดูการ์ตูน และสำนักพิมพ์
- หาก...... 如果...... และความคิดอันแหลมคมของหลู่ซวิ่น
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 322 "เพลงไหนตรงกับชีวิตคุณ"
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2022 (4)

- Quote คำพูดแสดงความเป็นประเทศจีน
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 321 "ตาสว่าง"
- ฟูมิ เฮาสุ จนกว่าจะได้พบกันอีกครั้ง
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2022 (3)
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 320 "แอบรัก"

- โลกของ Bloggang XVI - ทบทวนตัวเอง
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2022 (2)
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 319 "จันทร์เจ้าขา"
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2022 (1)
- 2 เรื่องเล่าโควิด ในจีน
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 318 "ตัวการ์ตูนที่คุณชอบมากที่สุด"



ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน
เราก็ศิษย์มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง
เราผิดท่านประหาร เราชอบ
เราบ่ผิดท่านมาล้าง ดาบนี้คืนสนอง


天生我材必有用,千金散尽还复来

เริ่มนับ 08/07/2010
Free counters!



BNCt9S.jpg
ddpoQb2.jpegddpox9W.jpeg
ddpo54y.jpegddpoEQD.jpeg
dW63HVI.jpegdW638EZ.jpeg
MuN2kN.jpegM6HqkN.jpeg
dWnR2bt.jpegddyt1Qn.jpeg







New Comments
Friends' blogs
[Add toor36's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.