อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. ผู้ดับกิเลสและทุกข์เพราะออกเสียได้จากทิฏฐิบวก - ทิฏฐิลบ
ภิกษุ ท.! ทิฏฐิสองอย่างเหล่านี้ มีอยู่; คือ .. .. ภวทิฏฐิ (ว่ามี). .. วิภวทิฏฐิ (ว่าไม่มี).
ภิกษุ ท.! สมณะหรือพราหมณ์เหล่าใด แอบอิงภวทิฏฐิ (ซึ่งมีลักษณะเป็นบวก) เข้าถึงภวทิฏฐิ หยั่งลงสู่ภวทิฏฐิ; สมณะหรือพราหมณ์เหล่านั้น ย่อมคัดค้านต่อวิภวทิฏฐิ.
ภิกษุ ท.! สมณะหรือพราหมณ์เหล่าใดแอบอิงวิภวทิฏฐิ (ซึ่งมีลักษณะเป็นลบ) เข้าถึงวิภวทิฏฐิ หยั่งลงสุ่วิภวทิฏฐิ;สมณะหรือพราหมณ์เหล่านั้น ย่อมคัดค้านต่อภวทิฏฐิ. ...
ภิกษุ ท.! สมณะหรือพรามหณ์เหล่าใด รู้ชัดตามเป็นจริงซึ่ง .. ความเกิดขึ้น .. ความตั้งอยู่ไม่ได้ รสอร่อย โทษอันต่ำทราม และอุบายเครื่องออกแห่งทิฏฐิสองอย่างนี้,
สมณะพราหมณ์เหล่านั้น เป็นผู้ปราศจากราคะ ปราศจากโทสะ ปราศจากโมหะ ปราศจากตัณหา ไม่มีอุปาทาน เป็นผู้เห็นแจ้งไม่เป็นฝ่ายยอมรับไม่เป็นฝ่ายคัดค้าน ;
เขาเหล่านั้น เป็นผู้มีธรรมอันไม่ทำความเนินช้าเป็นที่มายินดี มีความยินดีในธรรมอันไม่ทำ ความเนิ่นช้า ย่อมพ้นจากชาติ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกขะ โทมนัส อุปายาสทั้งหลาย,
เรากล่าวว่า เขาย่อม พ้นจากทุกข์ได้ ดังนี้. . . . มู ม. ๑๒/๑๓๑/๑๕๕.
Create Date : 08 พฤศจิกายน 2558 |
|
0 comments |
Last Update : 8 พฤศจิกายน 2558 9:09:39 น. |
Counter : 603 Pageviews. |
|
|
|