อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. เบญจขันธ์เป็นทั้งผู้ฆ่าและผู้ตาย
"ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ! คนกล่าวกันว่า 'มาร มาร' ดังนี้, เขากล่าวกันว่า'มาร' เช่นนี้ มีความหมายเพียงไร พระเจ้าข้า ?"
ราธะ ! เมื่อ (ความยึดถือใน) รูป มีอยู่, มารก็จะมี ผู้ให้ตายก็จะมี หรือผู้ตายก็จะมี.
ราธะ ! เมื่อ (ความยึดถือใน) เวทนา มีอยู่, มารก็จะมี ผู้ให้ตายก็จะมี หรือผู้ตายก็จะมี
ราธะ ! เมื่อ (ความยึดถือใน) สัญญา มีอยู่, มารก็จะมี ผู้ให้ตายก็จะมี หรือผู้ตายก็จะมี.
ราธะ ! เมื่อ (ความยึดถือใน) สังขารทั้งหลาย มีอยู่, มารก็จะมี ผู้ให้ตายก็จะมี หรือผู้ตายก็จะมี.
ราธะ ! เมื่อ (ความยึดถือใน) วิญญาณ มีอยู่, มารก็จะมี ผู้ให้ตายก็จะมี หรือผู้ตายก็จะมี.
ราธะ ! เพราะฉะนั้นในกรณีนี้ เธอ พึงเห็นรูปก็ดี เวทนาก็ดี สัญญาก็ดี สังขารทั้งหลายก็ดี และวิญญาณก็ดี ..
.. ว่าเป็นมาร, .. ว่าเป็นผู้ให้ตาย, .. ว่าผู้ตาย, .. ว่าโรค, .. ว่าหัวฝี, .. ว่าลูกศร, .. ว่าทุกข์, .. และว่าทุกข์ที่เกิดแล้ว,
บุคคลเหล่าใดเห็นขันธ์ทั้งห้าในลักษณะเช่นนี้ บุคคลเช่นนั้นชื่อว่าเห็นอยู่โดยชอบ แล. . . . ขนฺธ. สํ. ๑๗/๒๓๑/๓๖๖.
Create Date : 16 กันยายน 2556 |
|
0 comments |
Last Update : 16 กันยายน 2556 5:27:21 น. |
Counter : 1029 Pageviews. |
|
|
|