space
space
space
<<
มกราคม 2564
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
space
space
13 มกราคม 2564
space
space
space

ฟื้นฟูวัดเก่า (2)
   มาต่อกันเลยกับการฟื้นฟู ก้อดป่าครั่ง ให้กลับมาเป็นวัดอีกครั้งหนึ้ง หลังจากผ่านไปหลายร้อยปี เมื่อเราได้ตกผลึกว่าจะร่วมมือกันแล้วก็ต้องเริ่มต้นกันต่อไปเลยทันที  
    พวกเราหลายคนได้เข้าไปที่ก้อดป่าครั่ง  คนที่ไปก็พวกที่หากินกับผป่าแถวนี้ละ ระดมพลกันไป ไปช่วยกันถางทางเข้าไปและไปทำความสะอาดบริเวณโดยรอบเจดีย์โบราณ และก็โชคดีที่บริเวณดังกล่าวเป็นที่โล่งใต้ใต้ไม้ใหญ่หลายต้น มีเพียงต้นไม้เล็กๆหรือต้นไผ่เล็กๆเกิดขึ้นเท่านั้น ทำให้ทำความสะอาดง่าย และได้ที่โล่งๆใต้ร่มไม้พอสมควร   
     ในปีแรกพวกเรานัดหมายกันว่าปีใหม่เมืองหรือสงกรานต์พวกเราจะนิมนต์พวกไปทำบุญที่ก้อดป่าครั่ง เพื่อทำเป็นบุญประจำปีของเรา พอได้เวลาพวกเราที่อยู่ กทม. ก็เดินทางกลับไปพะเยากันนอกจากกลับบ้านปกติแล้วก็ต้องไปทำบุญที่นัดหมายกันไว้ ในฐานะที่พวกเราเป็นเจ้าภาพใหญ่ก็บอกทุกคนให้ไปช่วยกันทำบุญในป่า เราเรียกว่า "วัดป่า" ก็ตอนนั้นละ บอกว่าไปช่วยกันนะ ไปทำบุญ ไปกินข้าวป่ากัน พวกที่ไปมี 2 หมู่บ้านคือ บ้านโป่ง กับ บ้านร่องไฮ ส่วนพระเณรก็นิมนต์ไปจาก สองวัดเช่นกันคือ วัดบ้านโป่งและวัดบ้านร่องไฮ (วัดป่าหรือก้อดป่าครั่งตั้งอยู่ในป่าเขตบ้านร่องไฮ ส่วนบ้านพวกเราอยู่บ้านโป่ง เลยต้องมีส่วนร่วมกันสองหมู่บ้านละ ในฐานะเจ้าของพื้นที่) 
      ก่อนกันที่นัดหมายกันไว้และนิมนต์พระไว้ ก็มีทีมงานไปทำความสะอาดกันก่อน เพื่อทำทางเข้าไป และแผ้วถางให้โล่ง นั่งได้ เดินได้ ยืนได้ พอได้วันเวลาก็พากันขนข้าวของคนและพาพระเข้าไปทำพิธีในวัดป่า เริ่มจากการเลี้ยงเจ้าที่เจ้าทาง และก็เลี้ยงเพลพระ เจริญพระพุทธมนต์ แผ่เมตตา แผ่ส่วนกุศลผลบุญต่างๆ เมื่อเสร็จจากพระแล้วพวกเราคนที่ตามไปทำบุญก็ทานข้าวเที่ยงด้วยกัน 
        จากนั้นพระเณรท่านก็เดินเที่ยวในสวนเที่ยวนั้นและในป่าแถวๆนั้น จนพวกเราทานข้าวเสร็จก็นำรถยนต์ไปส่งพระสงฆ์ ตามวัดต่างๆ พร้อมกับนัดหมายในปีต่อไป ที่จะมาทำบุญที่วัดป่านี้ไม่ได้ขาดนะ พระท่านก็ชอบเพราะเดินอยู่แต่ในวัดบ้านจะได้มีวัดป่ามาดูมาปฏิบัติธรรมด้วย
 พร้อมกับมอบพระมอบเครื่องหรืออุปกรณ์ในการทำบุญต่างๆเอาไว้ให้ด้วย
      พวกเราทำกันอย่างนั้นมาสองสามปี ในมั่นใจว่าการฟื้นฟูวัดป่าแห่งนี้ถูกต้องไม่มีอะไรเสียหายหรืออันตรายต่างๆ มีแต่สิ่งดีๆ เช่น มีคนมาเล่าให้ฟังว่าก่อนวันที่พวกเราจะไปทำพิธีบุยประจำปีกันนั้น จะมีคนฝันว่า ที่วัดป่าจะมีคนมากมายแต่งชุดเขาชุดทำบุญเดินกันมากมาย คล้ายๆกับจะมาร่วมพิธีทำบุญของพวกเรานั้นละ หรือ มาช่วยเตรียมงานกันเหมือนที่พวกเราทำบุญกันก็ต้องเตรียมการรับแขกเรื่อย มาร่วมบุญร่วมกุศลกัน ประมาณนั้นละ (เขียนมานี่ขนลุกเลย) หรือ บางคนพอใกล้จะถึงช่วงปีใหม่เมืองหรือสงกรานต์ก็จะมีคนฝันถึงวัดป่าหรือคนที่วัดป่ามาแจ้งว่าจะมาทำบุญกันวันไหน มาบอกมากล่าวว่าใกล้วันหรือใกล้เวลาแล้วนะ อย่าลืม แล้วคนที่ฝันก็จะมาบอกพวกเรา ให้ไปบอกที่วัดป่าว่า จะมาทำบุญกันวันไหนเมื่อไร (ต้องบอกกล่าวจริงๆที่วัดป่า)
      ช่วงที่มีโอกาสไปที่อุบลราชธานี ไปหาพระอาจารย์เลยเล่าเรื่องนี้ถวายท่านว่าเราไปช่วยกันฟื้นฟูวัดเก่าวัดโบราณมาหลายร้อยปี และมีเจ้าที่เจ้าทางอยู่ดูแลมานานและมีเรื่องราวลึกลับมากมาย คนอื่นๆกลัวกันว่าศักดิ์สิทธิ์ คนที่ไปช่วยก็กลัว พระอาจารย์ก็บอกว่า จะกลัวอะไร ไปสร้างวัด สร้างวา วัดที่อยู่นี่ก็มาสร้างเองมิใช่หรือในป่าช้าด้วย เรื่องราวศักดิ์ลึกลับก็มากมาย ก็ทำมาแล้ว เราทำดี ฟื้นฟูวัดให้คนมาทำบุญ เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงนี่ละได้บุญได้บารมี  นั้นละที่พระอาจารย์ของผู้เขียนบอกเอาไว้เป็นเช่นนี้
         ติดตามตอนต่อไปว่าเราทำอะไรต่อนะ      



Create Date : 13 มกราคม 2564
Last Update : 14 มกราคม 2564 10:23:41 น. 0 comments
Counter : 468 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

Dr Chang
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




- เป็น เป็นวิทยากร เป็นคนบรรยาย เป็นผู้บริหาร หน่วยงานของรัฐ
- ชอบ ชอบอ่านนวนิยายจีนกำลังภายใน ชอบป่า ชอบน้ำ
- ทำ ทำงานพัฒนา ทำงานท่องเที่ยว ทำสวนเกษตร
- ขาย ขายประกัน ขายของทะเลแห้ง ขายเกลือ ขายคอนโด
- เรียน จบ ป.เอก ม.โพธิศาสตร์ ป.โท นิด้า ป.ตรี ม.ราม

space
space
space
space
[Add Dr Chang's blog to your web]
space
space
space
space
space