space
space
space
<<
เมษายน 2563
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
space
space
14 เมษายน 2563
space
space
space

เถียง ๒๕๒๘ ตอน หญ้าข้าวนก
     ...เป็นกอเหมือนข้าว เป็นรวงเหมือนข้าว เป็นเม็ดเหมือนข้าว มีหางแหลมทุกเม็ด กินได้ไม่เบื่อไม่เมา แต่ไม่กินกัน ถือว่ามันเป็น "หญ้า" เราเรียกมันว่า "หญ้าข้าวนก" หรือ "ข้าวหาง".. ...วันนี้เลยจะพาทุกคนไปรู้จักกับหญ้าข้าวนก หรือ อาจเรียกว่าข้าวชนิดหนึ่งมั้ง ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ทำไมเป็นหญ้า ทำไมเป็นข้าว ทำไมเป็นนก ...
       ข้าวนก ที่กล่าวถึงตามหลักวิชาการกล่าวเอาไว้ว่าเป็น ข้าวลูกผสมของข้าวป่ากับข้าวของเรา โอวลึกไปละ เอาเป็นว่า เป็นข้าวชนิดหนึ่งก็แล้วกันนะ ซึ่งเราไม่ประสงค์อยากจะได้ ไม่ได้ตั้งใจจะปลูก ไม่ได้ตั้งใจเอาไว้ เพราะมัน ว่ามัน เป็นข้าวที่มีหางและแข็ง
      ตอนที่เราเอเมล็ดไปหว่านนั้นสังเกตได้มัยได้ แต่ไม่ไหวเพราะมันผสมกันกับข้าวปลูกเรานี้ละ คงไม่ได้คัดกันเป็นเม็ดนะ ส่วนตอนที่มันเกิดมาเป็นต้นข้าวแล้ว แยกหรือถอนทิ้งได้มัย ก็ได้ละ แต่เราทำไม่เป็น เพราะลึกล้ำเกินไป มองต้น มองกอไม่ออก เอ้าแล้วจะดูกันตอนไหนละ ก็ตอนที่มันออกรวงแล้วนะสิ มันจะเป็นเม็ดแล้วมี "หาง" โพล่ออกมา คล้ายกับหางนกมั้ง ไม่ได้เป็นพุ่มนะ ก็เป็นแหลมเหมือนเข็มนี่ละแหลมๆ แข็งๆด้วยนะ แทงเจ็บๆคันๆ เราก็จะถอนทิ้ง ก่อนที่มันจะแก่และขยายพันธุ์ต่อไป หรือติดมากับข้าวกินเรา แต่ทำได้ง่ายมัย ยากหน่อยนะเพราะมันก็ออกรวงพร้อมๆกับข้าวกินนั้นละ ซึ่งมันคือ ช่วงของน้ำท่วมหรือน้ำขังพอดี จะเดินตะลุยไปเรื่อยนี่ก็ไม่เคยนะ น้ำมันสูงจะเอาออกเฉพาะที่มองเห็นหรือใกล้มือตอนไปหาปลา หรือไม่ "ดูข้าว"  เท่านั้นละ ส่วนพวกทำนาดำหรือนาตีนบ้านเอาเอาออกง่าย เพราะตากล้าเขามันแคบ มองไปนี้เห็นรวงมันเห็นหางมัน "โด่ง" ผิดปกติดก็รู้เลยละว่าเป็นข้าวนกแน่ๆ เดินลุยไปถอนได้เลย ส่วนพวกเราทำนาหว่านนาผายนี้ลำบากหน่อยนะ เพราะมันใหญ่เป็น 10 ไร่  ตรงที่มีข้าวนกมากๆนี้จะเป็นย่อมใหญ่บ้างเล็กบ้างนะ บางครั้งมากกว่าข้าวกินอีก มันจะเป็นปัญหาของพวกนาหว่านนะ ส่วนนาดำไม่ค่อยมี เพราะเขช้าเลือกพันธุ์ข้าวเอามาทำกล้าข้าวก็ปักดำ ส่วนพวกนาหว่านนี้ หาข้าวปลูกมาแล้วหว่านเลย ไม่ได้เลือกเลยละ 
        พอถึงเวลาเกี่ยวที่ข้าวทุกอย่างแห้งดีแล้ว ระหว่างเกี่ยวก็ระวังไม่เกี่ยวเอาข้าวนกมาด้วย จะปล่อยไว้หรือเกี่ยวกองๆแล้วเอาไปเผาไฟ ไม่ให้มันขยายออกไปในนาเรา นะ หากเผลอเกี่ยวมาและนวดข้าวเสร็จ ก้ต้องปัดหรือวีออกให้มากที่สุดจะเห็นเม็ดที่มีหางผสมอยู่ก็พยายามเอาออกให้หมด แต่ไม่หมดหรอกนะ จนผสมกับข้าวกินไปในยุ้งพวกเรานั้นละ  สุดท้ายพอเอาไปสีข้าวก็จะได้ข้าวกินผสมข้าวนก มันจะทำให้แข็งๆนะ ไม่อร่อย แต่เราก็กินๆได้นะเพราะเป็นข้าวเหนียวก็ผสมๆกันกินไปละ
      บางคนที่เลี้ยงนก เขาเคยบอดเราว่า เขาเอาข้าวนกนี้ละมาเลี้ยงนกเป็นอาหารนก พวกนกเขา นะ เราก็ไม่เคยแอบไปดูนะว่า แล้วหางข้าวมันไม่ปักคอนกหรืออย่างไร หรือเขามีวิธีเอาหางออกก่อนให้นกกิน ส่วนมาพวกเลี้ยงนกก็ไปเกี่ยวหรือเก็บเอาตามนาที่มีข้าวนกระบาดนั้นละ ก็จะได้มาเยอะ เราก็เคยเห็นนะตรงไหนมีข้าวนกเยอะๆนี้ข้าวกินไม่ได้สักเม็ดเลยละ สงสารเจ้าของนาเขาเลยนะ 
       พวกเรากลัวมากหญ้าข้าวนกนี้ เพราะมันกำจัดลำบาก เห็นอีกทีก็เม็ดแห้งพร้อมขยายพันธฺุ์ละ เราเชื่อกันว่า ข้าวนกมันติดมากับรถเกี่ยวข้าว จึงไม่ค่อยใช้รถเกี่ยวข้าว นะ และมันขยายตอนที่เราเอาข้าวปลูกไว้จากนาเรานี่ละ มันขยายไปเรื่อยๆ  คนเฒ่าคนแก่บอกเราว่า ระวังมันติดคอนะ (หางแข็งๆยาวๆมันจะติดคอเหมือนก้างปลา) ซึ่งตอนนั้นเราก็เชื่อนะ เลยพากันเก็บหญ้าข้าวนกกับข้าวนกนี่ทิ้งให้หมดเท่าที่ทำได้.. โชคดีที่นาเรามีบ้าง แต่ไม่ระบาดเหมือนนาผายคนอื่นๆนะ ...นี่ละ ข้าวหาง ข้าวนก...



Create Date : 14 เมษายน 2563
Last Update : 16 เมษายน 2563 15:01:56 น. 0 comments
Counter : 384 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

Dr Chang
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




- เป็น เป็นวิทยากร เป็นคนบรรยาย เป็นผู้บริหาร หน่วยงานของรัฐ
- ชอบ ชอบอ่านนวนิยายจีนกำลังภายใน ชอบป่า ชอบน้ำ
- ทำ ทำงานพัฒนา ทำงานท่องเที่ยว ทำสวนเกษตร
- ขาย ขายประกัน ขายของทะเลแห้ง ขายเกลือ ขายคอนโด
- เรียน จบ ป.เอก ม.โพธิศาสตร์ ป.โท นิด้า ป.ตรี ม.ราม

space
space
space
space
[Add Dr Chang's blog to your web]
space
space
space
space
space