Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 
22 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 

ทำธุรกิจอย่างไร จึงจะมีเงินติดกระเป๋า

ทำธุรกิจอย่างไร จึงจะมีเงินติดกระเป๋า

ไม่ว่าธุรกิจจะดูดีหรือเป็นที่รู้จักขนาดไหน หากไม่มียอดเงินติดบัญชี ก็ไม่มีประโยชน์
บางทีเรามักจะทำอย่างโน้นอย่างนี้มากมาย จนเราลืมนึกไปเลยว่าสิ่งสำคัญที่สุดก็คือยอดผลกำไรในกระเป๋า
จริงอยู่ธุรกิจของคุณอาจจะมีกำไรที่ดี แต่หากยอดกระแสเงินสดมีไม่เพียงพอ
การทำงานประจำวันอาจจะมีปัญหาก็ได้
ดังนั้น ผู้ประกอบการควรมีเงินสำรองเอาไว้ จะได้ไม่ต้องมีปัญหาภายหลัง
เรามาดูกันเสียว่ามีวิธีใดบ้างที่ทำให้ยอดกระแสเงินสดของคุณลื่นไหล ไม่มีปัญหา


มีระบบบัญชีและการเก็บเงินที่เยี่ยมยอด
หลายต่อหลายครั้งที่เราขายสินค้า มีระบบขายที่ดี แต่พอถึงช่วงการเก็บเงิน เรากลับทำตรงนี้ได้ไม่ดีเท่าที่ควร
การได้เงินช้าก็ถือว่าระบบการทำงานมีปัญหานะคะ
ดังนั้น การทำงานควรประสานกันให้ดีระหว่างส่วนขายกับบัญชี จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ
และมากไปกว่านั้น อย่าลืมมีระบบที่ดีในการตามเก็บเงินหรือการแก้ไขปัญหา หากลูกค้าไม่จ่ายเงินตรงตามเวลา


ให้ลูกค้าวางมัดจำ
การวางมัดจำเป็นการลดความเสี่ยงในการทำงานของเรา
และเรายังสามารถนำเงินมัดจำนั้นๆ มาใช้ในการทำโปรเจคดังกล่าวได้


เก็บเงินลูกค้าให้เร็ว จ่ายเงิน supplier ให้ช้า
ให้กระแสเงินสดอยู่กับเราให้นานที่สุด โดยการเพิ่ม credit term เป็น 30-60 วัน
แต่มีการเก็บเงินมัดจำลูกค้าและให้ลูกค้าจ่ายเงิน
เมื่องานเสร็จสมบูรณ์ทันที หรือจ่ายเงินเป็นระยะจำนวนการทำงานที่เสร็จเรียบร้อย
เพื่อเราจะได้นำเงินที่ได้จากลูกค้านั้นมาจ่ายให้กับ suppliers


อย่าผิดนัดลูกค้า
ส่วนลดที่มากขึ้นและระยะเวลาในการจ่ายเงิน (line of credit) จะมีมากขึ้นเรื่อยๆ
หากเราจ่ายตรงตามเวลากับ Suppliers ดังนั้นพยายามอย่าเสีย credit อย่าช้าหรืออย่าโกง
เพราะอุตสาหกรรมใดๆ ก็ตาม เรื่องของชื่อเสียงถือเป็นสิ่งสำคัญ
หากชื่อเสียงของเราดี ใครๆก็รู้ว่าเราซื่อสัตย์ก็อยากจะทำธุรกิจร่วมด้วย


การขาย Cheque
บางครั้งหากเราหมุนเงินไม่ทันจริงๆ
การขายเช็คหรือขายเงินล่วงหน้า (Account Receivable) ก็เป็นสิ่งจำเป็น (Factoring)
แต่ต้องไม่ลืมดูว่าการที่เราจะได้เงินน้อยลงนี้ จะคุ้มค่ามากกว่าค่าใช้จ่ายที่คุณต้องเสียหรือไม่
และมากไปกว่านั้น ลองเช็คค่าใช้จ่ายกับดอกเบี้ยธนาคาร หากว่าเราต้องกู้ยืมด้วย


อย่าดูถูกเงินเล็กๆ น้อยๆ
ค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ แต่บ่อยๆ ยกตัวอย่างเช่น ค่า Messengers, ค่ากระดาษชำระ, ค่ากาแฟ,
อาจจะกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ไปได้ หากเราใช้ไปนานๆ
ดังนั้น หากเราอยากให้องค์กรของเรามีเงินเหลือเยอะๆ พยายามหาทางลดค่าใช้จ่ายตรงนี้
เราอาจจะซื้อกระดาษชำระม้วนใหญ่ๆ หรือซื้อกาแฟมาชงกินเอง


มีเงินสำรองหนึ่งก้อนไว้เสมอ
มีเงินก้อนหนึ่งสำหรับใช้จ่ายฉุกเฉิน จะได้ไม่ลำบากหากเกิดเหตุการณ์เฉพาะหน้า
หรือทำให้ต้องเสียเงิน เสียดอกเบี้ยมากขึ้น หากต้องการเงินฉุกเฉิน


อย่าเอาเงินขององค์กรไปใช้ส่วนตัว
หลายๆ คนชอบใช้อภิสิทธิ์ของการเป็นเจ้าของกิจการ ในการนำเงินขององค์กรไปใช้ส่วนตัว ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดี
เพราะสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้จะทำให้เงินที่คุณอาจจะได้เยอะ อาจจะลดลงหายไปในพริบตาก็ได้
ดังนั้น เรื่องของกระแสเงินสด จึงเป็นสิ่งสำคัญมากในการทำธุรกิจ
ไม่มีประโยชน์เลยหากเรามีกำไรแต่ไม่มีเงินสดติดมือจริงๆ


ข้อมูลโดย : //www.manager.co.th
ที่มา : //www.raidai.com




 

Create Date : 22 พฤษภาคม 2553
0 comments
Last Update : 22 พฤษภาคม 2553 20:28:02 น.
Counter : 835 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.