-:- Just alright, My life is Great -:-
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2565
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
9 มิถุนายน 2565
 
All Blogs
 

ปฏิรูปการศึกษา VI : ความมืดในวิกฤต

วิกฤตโควิด 19 ที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นวิกฤตทางการศึกษาอย่างแท้จริง ในวิกฤตย่อมมองเห็นโอกาสในการปฏิรูป หากเรายอมรับข้อผิดพลาด และพร้อมที่จะแก้ไข ความไม่จำเป็นในการศึกษามากมาย ไม่มี "สิ่งนี้" ก็ไม่กระทบการศึกษา ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การศึกษาบ้านเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้คือ กลุ่มทุนที่มุ่งเน้นแต่ผลประโยชน์ของตน และกลุ่มคนที่ยึดติดกับอำนาจที่ตัวเองไม่มี ซึ่งสิ่งเหล่านี้แหละที่จัดการได้ยาก



เราไม่มีปัญหาอะไรเลยในเรื่อง เครื่องแบบ เมื่อต้องเรียนออนไลน์
เราไม่มีปัญหาอะไรเลยในเรื่อง ทรงผม เมื่อต้องเรียนออนไลน์



แต่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ มันติดตรงไหน? กลุ่มทุนที่รับผลประโยชน์เรื่องเครื่องแบบ น่าจะมีส่วนได้เสียในสมการนี้ เราต้องเสียเงินเท่าไหร่ในการซื้อชุดนักเรียน ชุดพละ ชุดลูกเสือ ชุดประจำถิ่น ปักชื่อ ถ้าบางโรงเรียนบ้าเรื่องกฎ ยาวเกินไปเจอปากกาเขียนห้ามใช้ หรือเจอครูทำลายชุดที่นักเรียนใส่ มักจะมีการอ้างเรื่องความเป็นระเบียบ หรือตกอยู่ในมายาคติที่ว่า แค่นี้ทำไม่ได้โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่จะเป็นอย่างไร ประเทศไทย (สยาม) มีชุดนักเรียนเมื่อปี 2428 และพระราชบัญญัติเครื่องแบบนักเรียนก็เพิ่งกำเนิดเมื่อปี พ.ศ. 2482 นี่เอง แต่คนที่โตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมืองปัจจุบันนี้เป็นอย่างไร มีคุณภาพมีระเบียบวินัยมากน้อยแค่ไหน ข้ามถนนใต้สะพานลอย ขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า ตั้งแผงล้ำที่บนทางเท้า แซงแถวแบบหน้าด้านๆ ชักปืนขู่ หรือแม้แต่ปาดแซงเลนซ้าย

นี่ไงความมีวินัยที่ปลูกฝังมา ยิ่งเป็นอาชีพที่อ้างตนว่าอยู่ในระเบียบวินัยมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะกระทำผิดกฎหมายมากเท่านั้น น่าเสียดายที่มันไม่ใช่แนวโน้มแต่มันเป็นเรื่องจริงที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ นี่เป็นสัจธรรม แรงกิริยา = แรงปฏิกิริยา แต่มีทิศทางตรงกันข้าม และกระทำกับวัตถุคนละชนิด

ไม่มีอะไร!! ก็เอื้อนายทุนกันไป เพราะตอนนี้ทุนใหญ่ก็กระโดดเข้ามาเล่นในส่วนของตลาดชุดนักเรียนกันได้พักใหญ่แล้ว เอื้อทุนกันต่อไป



"กูใช้อำนาจที่กูไม่มีทำลายมันซะเลย ส่วนมึงก็เรียกพ่อแม่มึงซื้อใหม่"






ในปัจจุบันการลงโทษนักเรียน ที่ครูมีอำนาจ และสามารถกระทำได้มี 4 สถาน ดังนี้
1.ว่ากล่าวตักเตือน
2.ทำทัณฑ์บน
3.ตัดคะแนนความประพฤติ
4.ทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ประเด็นเรื่องทรงผม กระทรวงศึกษาธิการประกาศออกมาแล้วว่า นักเรียนสามารถไว้ผมยาวได้ แต่ก็ยังมีครูมากมายที่ละเมิดนักเรียน ตัดผมนักเรียน คนไทยทุกคนควรเข้าใจในประเด็นนี้นะครับ ครูมีอำนาจในการลงโทษนักเรียนได้ แต่ไม่สามารถใช้อำนาจที่ไม่มีได้ ตามระเบียบการลงโทษไม่สามารถตัดผมได้ คนไทยจำนวนไม่น้อยไม่เข้าใจประเด็นนี้ คุณต้องเข้าใจในตรรกะนี้ก่อนว่าในเมื่อครูไม่มีอำนาจในส่วนนี้ ก็ไม่สามารถที่จะใช้มันได้ หากฝ่าฝืนถือว่ามีความผิดครับ ผมไม่เคยบอกว่าลงโทษนักเรียนไม่ได้ กลับกันถ้าต้องไล่ออกก็ต้องไล่ออกครับ เลิกเสแสร้งแสดงความรักปลอมๆ ได้แล้ว อย่ามาพูดเลยว่า "กลัวนักเรียนหมดอนาคต" ถ้าต้องไล่ออกก็ต้องไล่ออกครับ ให้มันหมดอนาคตไปเลย เอาเข้าจริงผมค่อนข้างบ้ากฎเลยแหละ


หากคุณอยากให้มีการลงโทษด้วยการตัดผม คุณก็ต้องไปแก้กฎกระทรวงศึกษาธิการ เพิ่มโทษการตัดผม จะเพิ่มโทษให้ครูสามารถข่มขืนนักเรียน จับนักเรียนสำเร็จความใคร่สัก 3 น้ำ หรือกล้อนขนเพชรด้วยก็ได้ แต่คุณต้องไปแก้กฎกระทรวงให้เรียบร้อยเสียก่อนแล้วค่อยทำ มันก็แค่นั้น ย้ำอีกครั้ง!! ครูไม่สามารถใช้อำนาจที่ตนเองไม่มีได้ครับ ครูต้องทำตามกฎกระทรวงที่ระบุไว้ลงโทษได้แค่ 4 สถานเท่านั้น แต่คุณคงไม่อยากให้ลูกคุณอยู่ในประเทศที่ครูสามารถลงโทษด้วยการข่มขืนนักเรียนได้หรอก ใช่มั้ยล่ะ? (อย่าให้ต้องลิสต์ข่าวเลยนะ มันจะเป็นการประจานประเทศนี้เปล่าๆ)






"วิชากิจกรรม เอาผู้เชี่ยวชาญมาสอนให้เป็นเรื่องเป็นราวไปเลยดีกว่า"



ผมรู้สึกทึ่งกับวิชากิจกรรมของต่างประเทศ หลายที่เขาลงทุนจ้างผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกเข้ามาแลกเปลี่ยนให้ความรู้ ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ นักเรียนสนใจในสิ่งที่ตัวเองได้เลือกอย่างแท้จริง แม้มันจะมีค่าใช้จ่ายตามมาบ้าง กิจกรรมบางอย่างถ้ารับผิดชอบชีวิตลูกหลานเขาไม่ได้ก็ไม่ควรมี กิจกรรมที่ไม่ได้ส่งผลต่อการเรียนรู้ก็เลิกไปเถอะ ให้นักเรียนมันเลิกเรียนเร็ว ให้มันไปฝึกงาน ยังจะมีประโยชน์เสียมากกว่า


ทำไมจึงดึงดูดให้นักเรียนรู้สึกอยากไปเรียนไม่ได้ในเมื่อ สถานกวดวิชาทำได้? คำตอบคือ ไร้ความสามารถไง

เลิกเถอะครับครูประเภท กล้อนผม ข่มขืนนักเรียน ชู้สาวกับนักเรียน ชักปืนขู่นักเรียน ด่าพ่อแม่ พูดจาหยาบคาย หรือแม้แต่คอรัปชั่นกระเป๋า หนังสือเรียน ปากบอกรักเด็กอยากให้เด็กได้ดีด้วยการตัดผมแหว่งๆ ไปตัดแหว่งๆ กับปู่เอ็งเถอะ คีย์เวิร์ดที่กล่าวมาลองเอาไปเซิร์จดูจะพบว่ามีข่าวมากมายนับไม่ถ้วนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แล้วทุกปีเปิดเรียนเมื่อไหร่ข่าวประมาณนี้ทุกปี ครูบางคนก็เก่งนะ วิชาTTT ต้องใช้สมุดเฉพาะของหมวดวิชา ซึ่งราคาแพงกว่าสมุดของโรงเรียนเท่าตัว และไม่ยอมให้ใช้สมุดจดของโรงเรียน นี่เป็นวิธีคอรัปชั่นแบบแนบเนียนอีกวิธีหนึ่ง "ต้องฟาดมัน มันจะได้กลัว" ผมไม่เข้าใจเหตุผลนั่น เวลาครูเดินผ่านนักเรียน ครูอยากให้นักเรียนทักทายอย่างเป็นมิตร หรือพยายามหลบหน้าอาจมีเสียงกระซิบว่า "ไอ้เหี้ยXXXมา" คุณชอบแบบไหนคุณเลือกได้จากการกระทำของคุณ

ทั้งหมดมันก็เป็นเรื่องของพวกบ้าอำนาจ ทั้งที่กฎกระทรวงก็ประกาศกันชัดเจนตั้งนานแล้ว ก็ยังอ้างความรัก เพื่อสำเร็จความใคร่ทางศีลธรรม อ้างความดีบังหน้า อ้างไม่ได้รับหนังสือประกาศ อ้างไม่ได้ตัดผมแค่ทำสัญลักษณ์บนหัวนักเรียน มันไม่ต่างจากคำว่าไม่ได้ฆ่า แค่ทำให้หยุดหายใจหรอกครับ แล้วเราก็ต้องมาด่ามาประจานกันแบบนี้ทุกปี หึหึหึ






ผมได้คุยกับครูเกษียณอายุท่านหนึ่ง ซึ่งโรงเรียนเชิญมาช่วยเพราะคนไม่พอ ท่านเล่าว่า "ครูสมัยนี้แม่งไม่สอนห่าอะไรเด็กเลย ให้เด็กทำแบบฝึกหัด แล้วแม่งก็เอาแต่ทำรายงานวิชาการ หรือไม่ก็ขโมยผลงานเด็กนักเรียนไปส่ง (โครงงานผมก็เคยโดนครูขโมยนะ) มีห้องของแกนี่แหละที่สอน" นี่ก็เป็นเสียงสะท้องจากคนในวงการการศึกษา ถ้าติดตามข่าวสารบ้าง น่าจะเคยเห็นบอร์ดแสดงผลงานครู (เฟคมาก) ทุกคนรู้ปัญหาแต่ไม่แก้ คนที่อยากสอนอยากเป็นครูลาออกกันหมด ล้างสมองกันอยู่นั่นแหละประเทศไทยนี้ดีหนักหนา ทั้งที่วัดระดับกับต่างชาติค่าเฉลี่ยเราต่ำตมลงเรื่อยๆ มันก็พิสูจน์ออกมาแล้วว่าแท้จริงนั้นเป็นอย่างไร เราเจอเรื่องบ้าๆ แบบนี้ในระบบการศึกษา อนาคตลูกหลานเราก็ต้องเจอเรื่องบ้าๆ แบบนี้เหมือนเราหรือ? ไม่แปลกใจเลยที่ปัจจุบันอัตราการเกิดของประชากรไทยลดลงเรื่อยๆ ทุกปีอย่างมีนัยยะสำคัญ




ปิดท้ายเรื่องดีๆ โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง มีข่าวหนึ่งที่เป็นที่เป็นที่ฮือฮาและเกรียวกราวในโลกออนไลน์ เรื่องแอดมินเพจของโรงเรียนพูดเรื่องทรงผมนักเรียน และตอบคำถามเรื่องทรงผมว่าไม่มีการบังคับแล้ว ไม่แปลกใจที่จะมีคนมากล่าวชื่นชมกัน โรงเรียนเก่าของอาจารย์สุวิมลบล็อกเกอร์คนหนึ่งในบล็อกแก๊งเรานี่แหละ อันที่จริงผมไม่อยากอวยให้มากนัก เพราะอวยที่ไหนที่นั่นเลยล่ะครับ "เละ" ก็หวังว่าทางโรงเรียนจะรักษาสิ่งดีๆ นี้ไว้นะครับ โซเชียลชื่นชมได้ก็ด่าได้เช่นกัน



"อยากให้ทุกคนดูภาพสีขาวภาพนี้"



คุณมองเห็นภาพนี้เป็นอย่างไร ทิ้งไว้เป็นปริศนาธรรมครับ




 

Create Date : 09 มิถุนายน 2565
39 comments
Last Update : 9 มิถุนายน 2565 0:30:50 น.
Counter : 1151 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณnewyorknurse, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณกะว่าก๋า, คุณหอมกร, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณnonnoiGiwGiw, คุณเริงฤดีนะ, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณทนายอ้วน, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณtanjira, คุณThe Kop Civil, คุณmariabamboo, คุณcomicclubs, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณNENE77, คุณhaiku, คุณSweet_pills, คุณSertPhoto, คุณkae+aoe, คุณอุ้มสี, คุณเนินน้ำ, คุณtuk-tuk@korat, คุณกิ่งฟ้า, คุณสองแผ่นดิน

 

คำชี้แจง

บล็อกนี้อยู่ในหมวด
Education Blog ยินดีเปิดรับทุกความคิดเห็นของเพื่อนๆ ที่มีล็อคอิน เพื่อพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ และมีวุฒิภาวะ

แม้ท่านจะใช้ตรรกะวิบัติมาพูดคุย แต่เราจะไม่ใช้ตรรกะวิบัติกับท่านแน่นอน ไม่มีล็อคอินไปสมัครล็อคอินพันทิปมาพูดคุยกันได้ครับ

 

โดย: คุณต่อขอชี้แจง (toor36 ) 9 มิถุนายน 2565 0:02:00 น.  

 

เมื่อวานได้อ่านข่าวเรื่องชุด ลูกเสือ...

มาวิเคราะห์ว่า ทำไมเกิดอะไรขึ้น เกิดเพราะอะไร
น่าจะนะครับ พิษเศรษฐกิจเงินไม่พอใช้ แล้ว
มาจากไหน คงมีคำตอบเดิม ๆ ทั่วโลกเขาก็เป็น
ก็น้ำมันแพงไง หุ หุ

สั่งสมกันมาคือ คอยจับตามองเด็ก ๆ ให้อยู่ใน
กรอบไว้ก่อน บางคนเข้มมากจนเด็กไม่กล้า
คิด กล้าทำอะไรนอกเหนือจากที่สอนไว้

จะมียกเว้นน่าจะมี โรงเรียนสาธิตให้เด็กคิดริเริ่ม
คิดนอกกรอบ หรือ ให้เรียนตามที่สอนและให้
ไปค้นคว้าเพิ่มแบบป.โท
....
ผมจะโทรหาคุณอิ้งค์ ตอนสาย ๆ นะครับ มีสาย
ที่ไม่รู้จักเขามือถือผมมาก จะเป็นคอลเซ็นเตอร์
เดา ๆ เอาเลยกดทิ้ง ขอบคุณที่ส่งข่าวครับ

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 9 มิถุนายน 2565 5:50:56 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับน้องต่อ

พี่ก๋ากับมาดามนี่คุยกันว่าโรงเรียนน่าจะเลื่อนเวลาเรียนด้วยซ้ำครับ 555
ทุกวันนี้รถติดหนักมากเพราะทุกคนเร่งไปส่งเวลาเดียวกัน
แต่ก็พอเข้าใจนะว่าพ่อแม่บางทำงานราชการก็เข้างาน 8 โมงตรงเหมือนกันหมด

แต่เรื่องกร้อนผมมันควรเลิกได้แล้ว
หาวิธีบอกดีดีเด็กส่วนใหญ่ก็ฟังอยู่แล้ว

ส่วนตัวพี่ก๋ามองว่าเด็กใช้สมองกับความสุขในการเรียนครับ
เราควรตีโจทย์ใหม่
ว่าทำอย่างไรให้เด็กรู้สึกอยากมาโรงเรียน
ไม่มีเงินซื้อชุดนักเรียนก็ไปโรงเรียนได้
ทำยังไงให้แบบเรียนมันน่าสนใจ น่าเปิดอ่าน
ทำยังไงให้เด็กเรียนโดยไม่ต้องมีการบ้าน
ทำยังไงไม่ต้องเรียนพิเศษหรือกวดวิชาทุกวัน

ครูใหญ่โรงเรียนเก่าหมิงถึงพูดขำๆว่า

ถ้าอยากให้การศึกษาของประเทศพัฒนา
ต้องยุบกระทรวงศึกษาทิ้ง
เพราะทุกวันนี้ได้งบปีนึงเป็นแสนล้าน
แต่พัฒนาได้เชื่องช้าล้าหลังมากครับ

นักการเมืองที่ไม่มีความรู้ ไม่มีความเข้าใจในระบบการศึกษา
ไม่มีวันเข้าใจครู ไม่มีวันรู้ว่าปัญหาที่แท้จริงของประเทศอยู่ตรงไหน
มันอยู่ที่ระบบและการจัดการ
ซึ่งที่ผ่านมานักการเมืองที่ถูกแต่งตั้งมาเป็น รมต.ศึกษายังไม่เคยมีคนไหนมาจากสายการศึกษาโดยตรงเลย

ครูทำงานหนักมาก รายได้น้อย
มีงานเอกสาร งานที่ไม่เกี่ยวกับการสอนเยอะมาก
แล้วจะไปโฟกัสเรื่องการสอนได้อย่างไร

กระบวนการฝึกหัดครูก็ยังไม่ดีพอ

ทุกวันนี้พี่ก๋ารู้สึกว่าลูกสนุกกับการเรียนรู้นอกห้องเรียนมากกว่าอีกครับ
เขาสามารถเข้าถึงข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ด้วยมือถือหรือคอม
อยากเรียนรู้ อยากทำอะไรก็หาข้อมูลได้ตลอดเวลา

ถ้าระบบการศึกษาไม่ปรับตัว ไม่มีกฏหมายบังคับ
อีกหน่อยเด็กไม่เข้าโรงเรียนหรอกครับ
เพราะเรียนออนไลน์จากโรงเรียนเจ๋งแค่ไหนก็ได้ในโลก


 

โดย: กะว่าก๋า 9 มิถุนายน 2565 5:59:55 น.  

 

มาในโทนเครียดอีกแล้วนะคุณต่อ
ขอบคุณจ้า ไปดูหนังดีกว่าไม่เครียด 55

 

โดย: หอมกร 9 มิถุนายน 2565 8:23:27 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณต่อ..

ต้องมีการพัฒนากันบ้าง..

วันนี้มีแต่คนพูดแต่เรื่องกัญชา..

รอดูนะ..ว่าจะเป็นอย่างไร..?

 

โดย: คนผ่านทางมาเจอ 9 มิถุนายน 2565 9:30:35 น.  

 

นึกถึงตอนเด็กๆเลย
เวลาแต่งชุด นร ไป รร
สมัยก่อนยังดี มีแค่ชุดพละ(ขาสั้น)
ชุดอนุกาชาด..
ก็ยังเยอะเน๊าะ!!

 

โดย: เริงฤดีนะ 9 มิถุนายน 2565 12:43:09 น.  

 

ผมชอบอ่านหัวข้อแบบนี้มากอ่ะครับคุณต่อ รู้สึกว่าคนที่มองเห็นปัญหามันเยอะมาก แต่ปัญหานี้ก็ไม่เคยถูกแก้ไข ด้วยเหตุผลที่ว่า “มันเป็นระเบียบ”

โอเค เอาจริงๆ เครื่องแบบนักเรียนมันก็น่ารักดี ยิ่งชุดนักศึกษาหญิงยิ่งน่ารัก...อุ่ย....เอ้าจริงๆ นะครับ เด็กนักเรียนใส่เครื่องแบบนักเรียนมันก็น่ารัก แต่มันมุมกลับกันมันก็เป็นภาระใหญ่มากด้านค่าใช้จ่ายกับผู้ปกครอง บางโรงเรียนมี 3-4 แบบอีก ถ้าเอาความจำเป็นผมว่าไอ่นี่ไม่จำเป็นเลย ถ้าบอกว่าใส่จะได้รู้จักหน้าที่ของตัวเอง อันนี้ผมว่าไม่ใช่แล้ว เราควรถูกฝึกให้รู้จักหน้าที่และรับผิดชอบตัวเองได้โดยไม่ได้ถูกบังคับด้วยเครื่องแบบป่าว ผมจบจากมหาลัยที่ไม่ต้องใส่เครื่องแบบนักศึกษาไปเรียน จะใส่อะไรก็ใส่ไปเรียนได้ มันก็น่าที่จะเราที่ต้องรับผิดชอบตัวเองให้ไปเรียน ให้อ่านหนังสือ ให้สอบให้ผ่าน เครื่องแบบไม่เห็นมีผลต่อการศึกษาเลยครับเอาจริง
ทรงผมก็เหมือนกัน จริงๆ การจัดผมเด็กเป็นการละเมิดนะ การเอาปากกาไปเขียนก็ทำลายทรัพย์สิน ผิดพอ ๆ กับที่เจ๊เจ้าของร้านกระเป๋าเอาปากกาไปเขียนคำว่า “ปลอม” บน constance จนต้องโดนเรียกค่าเสียงหาย 2ล้าน แถมเปลี่ยนชื่อเป็นสรพงษ์นั่นแหละครับ
โรงเรียนที่ผมจบมาไม่มีกฎนี้ แค่ให้ไว้ทรงผมเรียบร้อย ไม่ปักชื่อ ปักรหัสอะไรทั้งนั้น แต่ยังมีเครื่องแบบอยู่แล้วอ่ะนะ 55555 แต่เอาจริงๆ ถึงจะไม่มีกฎลงโทษด้วยการตี แต่จะมีอาจารย์ท่านนึงที่เป็นมือสังหาร แถมฟาดหนักหนามาก แต่นักเรียนเคารพท่านมากๆ ไม่ได้กลัวแต่รักเหมือนพ่อ โอเค พ่อเราไม่เคยฟาด แต่ทุกคนที่โดนก็ถูกท่านสอนจนยอมรับความผิดและโอเคที่จะได้รับโทษครับ ตี 1 ทีเส็ด ก็หยอกอาจารย์ท่านต่อ 555555

โครงงานโดนขโมยนี่คลาสิกมากครับ โปรโจคจบปี 4 ของผมจารย์ก็เอาไปทำปรับวุฒิทานวิชาการ ถามว่าผมรู้ไหม รู้ครับ...ผลแลปผมเมคด้วย แต่เบส ออน วิชาการนะ อ่าน journal อย่างเยอะเพื่อเมคผลให้จารย์จับไม่ได้ แล้วก็จับไม่ได้จริงๆ แต่ผมก็นำเสนองานของผมให้กับบริษัทเอกชนบริษัทหนึ่งด้วยชื่อของเราเอง และได้ตีพิมพ์ด้วยชื่อตัวเองก่อนอาจารย์นำเสนอผ่านแล้วตีพิมพ์ซะอีก แก้เผ็ดอาจารย์ไว้หน่อย

ประเทศเราผิดที่ให้ความสำคัญในอาชีพผิดครับ อาชีพที่ไม่ค่อยทำอะไร ประชุมเอาเบี้ยประชุม ได้เงินอย่างเยอะ แต่อย่างครู กลับรายได้น้อย แล้วใครจะอยากมาเป็นให้ลำบาก คนเก่งๆ หลายคนถ้าได้เป็นครูคงถ่ายทอดความรู้ได้อีกเยอะ แต่รายได้มันจูงใจ กินแกลบมันไม่อร่อยเหมือนกินสเต็คหรอกครับ คุณครูเก่งๆ ดีๆ ที่ทุ่มเทมีเยอะมาก ๆ ผมเห็นมาเยอะมากๆ ผมก็เลยอบากให้ท่านได้รับสิ่งที่คุ้มค่ากับแรงกายแรงใจ พอเพียงสมถะ มันได้แต่กับพระครับ ขนาดพระยังนั่งเมอร์ซิเดสเลย อุ้ย!

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 9 มิถุนายน 2565 12:52:49 น.  

 

สวัสดี จ้ะ น้องต่อ
ขอบใจน้องต่อที่ได้อวยโรงเรียนเก่าของครู
อิอิ สมัยที่ครูยังไม่เกษียณ ก็มีเหตุการณ์กล้อน
ผมนักเรียนชายฝ่ายปกครองนั่นแหละ ครูไม่เคย
เห็นชอบเลย เด็กนักเรียนหญิงถึงจะไม่ถูกกล้อน
แต่ก็ตัดเลยติ่งหูแหว่ง ครูจึงไม่เคยจะไปอยู่ฝ่าย
ปกครองถูกเกี้ยวไปช่วยงานปกครอง ปฏิเสธไป
อย่างไม่มีเยื่อใย บอกว่า อย่าให้ไปร่วมงานเลย
เพราะความเห็นไม่ตรงกัน จะไปเป็นตัวทำความ
ลำบากให้เขาเปล่า ๆ ได้แต่บอกเด็กที่สอนว่า เขาจะตรวจผมยาวเมื่อไร ตัดผมให้ถูกต้องจะได้ไม่ต้องมีปัญหากับครูฝ่ายปกครอง สมัยครูตอนนั้นครูประเภทใหญ่คับฟ้า ก็ยังมีไม่น้อย แต่ปัจจุบันขืนเป็นเช่นนี้ ไม่ได้แล้ว เด็กสมัยใหม่เขาไม่ได้รัก เคารพและยอมครูแย่ ๆ ได้แน่นอน
เรื่องการสอนของครูปัจจุบัน อาจจะด้อยกว่า
การเข้มงวดกว่าครูสมัยก่อน แต่ครูที่สอน ไม่เอาแต่สั่งงานอย่างเดียวก็คงมีน่ะนะ คนที่จะยึด
อาชีพครู สำคัญที่สุด คือ จิตวิญญาณของ
การเป็นครู รักอาชีพนี้ ต้องเข้าใจเด็ก เป็นที่พึ่ง
เขาได้เวลามีปัญหา เขาจึงจะผูกพันกับครูและ
ไว้วางใจครู น่ะนะ
โหวดหมวด การศึกษา

 

โดย: อาจารย์สุวิมล 9 มิถุนายน 2565 14:07:27 น.  

 

มาตอนเม้นค์ครับ...เดี๋ยว....ข้างบนผมพิมอะไรยาวจัง 55555

จากบล๊อก
สายกับไม่แปลกครับ ผมมีเพื่อนสายกับเหมือนกัน สั่งมาเลย เดี๋ยวกินด้วย
มันจะสนุกสุดๆ แบบคุ้มเงินกับตับที่ต้องใช้เนี้ยก็ต้องไปกับเพื่อนสนิทนั่นแหละครับ ให้เลือกดื่มกับไม่ดื่ม เป็นผมผมก็เลือกไม่ดื่มครับ สบายตัว สบายใจมากกว่า ถ้าจะดื่มคือตั้งใจไปว่าดื่มเลย แต่ถ้าอยู่ ๆ ก็ไปไม่เตรียมใจผมก็น้ำเปล่า ชาเขียว น้ำแตงโมปั่น นี่แหละครับ

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 9 มิถุนายน 2565 14:33:42 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณต่อ


วันก่อนก็เห็นข่าวแว่บๆ พอโรงเรียนเปิดก็มาเลยทรงผมนักเรียน หั่นจนติดหนังหัว บ้าบอเหมือนเดิม ...

เรื่องชุดก็ตามนั้นนายทุนใหญ่ก็ได้ไปซิ จัดสรรเสื้อผ้านักเรียนมา
ที่เคยเจอก็คือเอาคูปองไป ไปซื้อร้านนี้ๆนะ
เครื่องเรียนเครื่องเขียน ก็ผูกขาดกับร้านที่มีแบ่งเปอร์เซ็นเนาะ

บางอย่างไม่เคยแก้ให้ถูกจุดจริงจัง โยนกันไปมาถึงปัญหาต่างๆ
สุดท้ายคนที่เดือดร้อนก็ชาวบ้านทั่วไปนี่แหละ

จากบล็อก
เวลาพาน้องแมวออกไปก็จะเฝ้าล่ะค่ะ ไม่ปล่อยให้เดินเอง
กลัวเค้าหายไปข้างๆบ้านแล้วกลับไม่ถูกค่ะ

สุขกายสบายใจค่ะคุณต่อ



 

โดย: tanjira 9 มิถุนายน 2565 15:36:40 น.  

 

อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงเหมือนกันครับ
สมัยก่อนเคยโดนครูปกครองไถผมไปรอบนึง กลายเป็นตัวตลกเลยครับ

 

โดย: The Kop Civil 9 มิถุนายน 2565 16:25:16 น.  

 

555 ตอนผมอยู่มัธยม สมองยังไม่แล่นครู
เรียกไปทำเลขหน้าห้อง ที่กระดาน ทำไงผมก็
ทำไม่ได้

เลยถูกครูจับหัวโขกกระดาน มึนครับทำให้ผม
จำชื่อนามสกุลครูหญิงคนนั้นได้จนบัดนี้

ผมแอนตี้ครูที่ใช้อารมณ์ ไม่เข้าใจนักเรียนที่
ทำตามไม่ได้ในขณะนั้น... แต่ครูส่วนใหญ่มีเมตตากับผม อ.คนหนึ่งสอนด้าน ประมวลรัษฏากรจนผมเข้าใจเลยกลายเป็นอาชีพที่คนตามตัวผมไปช่วย
จัดการ.. อ.อีกท่านฝากงานให้ผมทำตอนยังศึกษาปีสุดท้าย(มีเวลาว่างตอนบ่าย)
และมีอีกหลายท่านครับที่ช่วยสอนสิ่งดีๆ ให้ผม

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 9 มิถุนายน 2565 18:17:50 น.  

 

จริงเลยนะ ถ้าเรียนออนไลน์ เรื่องเครื่องแบบ ทรงผม ไม่มีปัญหา จะใส่ชุดนอนมาเรียนก็ได้ ผู้ชายจะไม่ใส่เสื้อ แปรงฟันอยู่ในห้องน้ำก็ได้ เรียนออนไลน์กลายเป็นมีความสุขกว่า

ทำไมเราไม่ให้มีเด็กมีความสุขเหมือนตอนเรียนออนไลน์นะ

พอกลับไปโรงเรียนก็ต้องใส่เครื่องแบบ แล้วเครื่องแบบก็มีเยอะแยะมากมาย สงสารผู้ปกครอง ครอบครัวที่ไม่ได้มีเงินมากมายนัก

รองเท้าก็ต้องแยกย่อยไปอีก มันเยอะทุกสิ่ง

จากภาพที่ครูทำ ครูทำไม่ถูก ถ้าครูโดนทำอย่างนั้นบ้าง ครูจะรู้สึกยังไง

การลงโทษที่มีอยู่ 4 สถาน เป็นการลงโทษที่อยู่ในขอบเขตที่รับได้ และเราก็คิดว่าครูควรตระหนัก ควรจะลงโทษให้อยู่ในขอบเขตเหล่านี้

สถานกวดวิชา ครูจะมีความเป็นเพื่อนกับนักเรียนมากกว่า มีการเล่นมุกสนุกเฮฮา มีสูตรให้จำอย่างสนุกๆ ซึ่งครูที่สอนในโรงเรียนแบบนี้ก็มีนะ แต่มีไม่มากพอ (ใน Tiktok มีครูสมัยใหม่ที่สอนสนุกๆ อยู่นะ ถ้าได้เป็นนักเรียนของครูคงสนุกล่ะ)

หน้าที่ของครูมีเยอะเกินไป สมัยเราเรียน ครูก็ติดประชุม และประชุมบ่อยด้วย แต่วิชานั้นเป็นวิชาพละ เด็กก็เล่นกันตามสบาย

ได้ทราบข่าวโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทองเหมือนกัน รู้สึกชื่นชม

ตอนโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวทไปเรียนได้ก็ฮือฮาเหมือนกัน ได้เห็นชุดที่หลากหลายดี

อยากให้โรงเรียนอื่นๆ พิจารณาเรื่องเหล่านี้กันบ้าง อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ค่อยๆ ขยายวงกว้างไป

ส่วนภาพสีขาวที่มีจุดสีดำ ถ้าดูในมือถือแล้วขยาย เราจะเห็นแต่สีขาวไม่เห็นจุดดำเลย ต้องปัดนิ้วถึงจะเห็น

ถ้าดูภาพแบบเต็มๆ แล้วตอบแบบไม่หลอกตัวเอง สิ่งแรกที่เราเห็นคือจุดดำแหละ แต่ถ้ามีสติ เราจะเห็นว่าสีขาวมันมีมากกว่า เวลามองคน ถ้าขาดสติ บางทีเราก็จะเห็นแต่จุดดำของเขา ทั้งๆ ที่เขามีพื้นที่ขาวมากมาย ถ้าเราไม่เปลี่ยนความคิด มองแต่จุดดำของเขา จุดดำของเขาอาจขยายกลายเป็นความดำมืดในความคิดเรา เราจะเห็นว่าเขาดำมืด ทั้งๆ ที่เขาโคตรสว่าง ทุกสิ่งอยู่ที่ความคิดและการมองของเราเลย

 

โดย: comicclubs 9 มิถุนายน 2565 21:27:01 น.  

 

หมิงเปิดเทอมใหม่
พี่ก๋าต้องเปลี่ยนไซส์เสื้อให้
เพราะตัวโตเร็วมาก
จ่ายค่าเสือ้ไป 4500 บาทครับ
จ่ายไปยังอึ้งเลย
นี่คือภาระจริงๆนะครับ
ยิ่งในเศรษฐกิจแบบนี้ด้วย
ถ้ายกเลิกเครื่องแบบได้จริง
พ่อแม่เด๋็กจะประหยัดไปได้มากเลย

 

โดย: กะว่าก๋า 9 มิถุนายน 2565 22:09:00 น.  

 

เรื่องผมนี่น่าจะเลิกได้แล้วละเมิดกันเกินไป
เหมือนบางคนมาระบายกับเด็ก
เพราะรู้สึกมีอำนาจ สนองนิ๊ดตัวเอง
เคยโดนค่ะ ผมแหว่ง เสียเซ้ลมาก
ตักเตือนว่ากล่าว ให้โอกาสไปแก้ไขก็ได้จริงมั้ย

ชุดใส่ไปเรียนทุกวันนี้สารพัดชุด
เด็กประถมแถวบ้าน ใส่ฃุดไปเรียนแต่ละวันไม่เคยซ้ำเลย
หมดไปเท่าไหร่กับค่าชุด ไหนจะปักชื่ออีก
ก่อนเปิดเรียนไม่กี่วัน ไปเดินห้าง มีร้านปักเสื้อในห้าง
คนรอปักชื่อกันเต็มร้านเลย ปักชื่อทุกชุดที่ใส่
ความจริงทำเป้นบัตรเให้ห้อยคอเหมือนพนักงานจะดีกว่า
พอเรียนจบส่งต่อให้คนอื่นมีชื่อปักอยู่ ก้ต้องแก้ไขเปลี่ยนชื่อบนเสื้ออีก


 

โดย: NENE77 9 มิถุนายน 2565 22:34:28 น.  

 

มาส่งการบ้านครับ

 

โดย: SertPhoto 10 มิถุนายน 2565 0:16:39 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องต่อ

 

โดย: กะว่าก๋า 10 มิถุนายน 2565 5:59:36 น.  

 

โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทองของอาจารย์สุดยอด เคยถามซีเหมือนกันเรื่องทรงผม ซีบอกว่าถ้าเลือกได้ไม่อยากให้บังคับเลยค่ะ แต่ถ้าเลือกมาโดยที่รู้อยู่แล้วว่าเค้าบังคับรู้ก่อนแล้ว ก็ปฎิบัติตามได้ค่ะ ไม่มีปัญหา

 

โดย: kae+aoe 10 มิถุนายน 2565 8:03:16 น.  

 

มาส่งการบ้านจ้า
สมัยเรียนเคยโดนเจ้าห้องปกครอง
กระโปรงสั้น
สั้นตรงไหน ยาวถุงน่อง
หรือว่ายาวไป คริคริ

 

โดย: อุ้มสี 10 มิถุนายน 2565 9:08:03 น.  

 

สวัสดีครับคุณต่อ

เข้ามาอ่านแล้วครับ เมื่อคืนอ่านไม่ทัน ^^

ทุกอาชีพมีทั้งคนดีและคนไม่ดี
แต่คนไม่ดีมักส่งผลแรงกว่าเสมอ
กรณี กล้อนผม เขียนเมจิก ที่กางเกง อะไรที่มีความประจานแบบนี้ผมก็ไม่ชอบเลยครับ
และเด็กที่โดนหางเลขส่วนใหญ่เป็นเด็กติ๋มๆ นะ
พวกเฮ้วๆ จริงๆ มันหาทางรอดได้
เรื่องขโมยผลงานเด็กนี่ก็น่าเกลียดมากนะครับ
ไม่มีสำนึกเลยจริงๆ

แต่ครูที่ตั้งใจและรักในอาชีพก็ยังมีให้เห็นอยู่
ขอชมเชยครับ

แว้บมาเรื่องชุดนักเรียน
ล่าสุดผมเข้าห้างค้าปลีกเขียวอ่อน
เห็นเสื้อนักเรียนที่วางขายน่าจะลงครามซะอมม่วงเชียว อิอิ แต่มันซักแล้วหายใช่ไหมครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจด้วยครับ

 

โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา 10 มิถุนายน 2565 9:53:27 น.  

 

ชุด นร.นี่ คือ..
ความช้ำชอกของผู้ปกครองเลยค่ะ

 

โดย: เริงฤดีนะ 10 มิถุนายน 2565 13:23:41 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณต่อ

ปฏิรูปการศึกษา VI : ความมืดในวิกฤต ชื่อเรื่องสะท้อนความรู้สึกตามนี้
เหมือนยังไม่เห็นแสงสว่างในวิกฤตว่าจะมีทางออกยังไงค่ะ

สำนึกของผู้ที่คิดว่าตนมีอำนาจ ต้องรอถึงเมื่อไหร่ที่สำนึกนั้นจะเปลี่ยนแปลงนะคะ
คนรับกรรมหรือจำต้องก้มหน้ารับกรรมก็คงเป็นผู้ถูกกระทำต่อไป

คุณต่อปิดท้ายด้วยเรื่องดีที่น่าชื่นชมจริงๆค่ะ

สำหรับภาพสีขาวที่มีพื้นที่มากแต่มองปุ๊บเรากลับโฟกัสที่จุดดำเพียงจุดเดียว
เป็นปริศนาธรรมที่ชวนคิดค่ะ

................

เมื่อคืนแวะมาดึกมากเลยแวะมาใหม่
ขอบคุณคุณต่อสำหรับกำลังใจนะคะ

 

โดย: Sweet_pills 10 มิถุนายน 2565 14:13:47 น.  

 

พี่ก๋ากับมาดามเผื่อขนาดไว้สองเบอร์ครับ
แต่เชื่อมั้ยครับ
ว่าหมิงตอน ม.2 สูง 170 พอขึ้น ม.3 สูง 180 ซม.แล้วครับ
แถมตอนนี้ไปเล่นเวทเพิ่มกล้ามด้วย
ยิ่งโตเร็วเลย 555
รองเท้าเบอร์ 43 แล้ว
ใส่ได้ปีเดียวก็ต้องเปลี่ยนขนาดครับ

เพื่อนหมิงนี่รอต่อเสื้อผ้า รองเท้าของหมิงเลย
เพราะสภาพใหม่มากๆเลยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 10 มิถุนายน 2565 16:03:27 น.  

 

จากบล็อก
ผมเริ่มวิ่งชิล ๆ ละครับ ตอนแรกตั้งใจไว้เดือนละงาน แต่นี้ได้บิบฟรีมา ก็เลยต้องไปครับ 555

 

โดย: The Kop Civil 10 มิถุนายน 2565 17:03:38 น.  

 

จากบล๊อก

เรื่องระเบียบ ผมก็คิดเหมือนกัน ว่าไม่เห็นจะทำให้คนไทยมีระเบียบวินัยขึ้นเลย 5555 ตลกร้ายมากครับ

ถ้าเทียบกันแบบ ทำงานที่บ้านหรือที่ออฟฟิศ ผม prefer ออฟฟิศครับ เพราะผมชอบทำงานแบบเจอหน้า ปรึกษา คุยกันได้ทันที บรรยากาศที่ออฟฟิศผม set up ไว้ว่ามันคือบรรยากาศในการทำงาน ผมจะมีประสิทธิภาพมาก แต่ที่บ้านผมรู้สึกว่า นี่บ้านนนนนน่ะ ที่ที่ควรนอนดูหนัง นั่งกินขนม นั่งเล่นอะไรชิลๆ และใช้เวลาส่วนตัวกับคนของเรา จะให้ต้องมานั่งเงียบๆ ใช้สมาธิทำงานไม่พูดไม่จาก็ไม่โอเค และไม่อยากมานั่งพูดเรื่องงานใน area ของบ้าน

ใช้ครับ การเบิกเป็นสิทธิ์ของเรา เบิกได้เบิกยับ

หมี่เย็นผมชอบ.....จำไม่ได้แล้วครับว่าที่ผมชอบที่สุดคือที่ไหน ฮาจิยังนี่กินราเม็งอย่างเดียวเลย อิอิ แต่เป็น choise แรกๆ ว่านึกถึงเส้นๆ เหมือนกันนะ

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 10 มิถุนายน 2565 17:25:36 น.  

 

ขนาดมีอำนาจน้อยนิดยังบ้าขนาดนี้
แล้วพวกที่มีมากๆล่ะ ??...
ทุกอาชีพมีดีไม่ดีปะปนไม่เหมารวม
หวังไว้วันหนึ่งจะเจริญเทียบเท่าอารยะนะ

 

โดย: NENE77 10 มิถุนายน 2565 18:01:16 น.  

 

ขอบคุณพี่หนูต่อค่ะ รักษาสุขภาพนะคะ

 

โดย: mariabamboo 10 มิถุนายน 2565 20:42:28 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับน้องต่อ

 

โดย: กะว่าก๋า 11 มิถุนายน 2565 6:09:43 น.  

 

สิ่งที่ครูต้องมีคือจิตวิญญาณของการเป็นครู
ได้ยินมาเยอะครูเอาแต่ทำผลงานวิชาการ ละเลยหน้าที่ของตนเอง

 

โดย: เนินน้ำ 11 มิถุนายน 2565 8:01:11 น.  

 

ความรู้สึกเรานะ
รู้สึกว่าครูสมัยนี้ทำงานเพื่อให้ได้ขึ้นซี ขึ้นเงินเดือน
จนรู้สึกว่าเด็กถูกทอดทิ้ง
หรือเป็นวิธีการสอนแบบใหม่ที่ให้เด็กรับผิดชอบตัวเอง

 

โดย: tuk-tuk@korat 11 มิถุนายน 2565 15:45:07 น.  

 

พี่ก๋าเสียดายตรงนี้เลยครับ
น่าจะบอกที่มา
หรือบอกวว่าใครพูด
หลายประโยคคุ้นมากจริงๆ
หนังสือชุดนี้ลงแต่ชื่อคนรวบรวมและแปลเท่านั้นเองครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 11 มิถุนายน 2565 22:09:25 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับน้องต่อ

 

โดย: กะว่าก๋า 12 มิถุนายน 2565 6:04:18 น.  

 

วรรณกรรมรัซเซีย
ก็จะมีเอกลักษณ์ในเรื่องภาษา
นักเขียนรุ่นนี้เขียนแนวปฏิวัติเลยล่ะครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 12 มิถุนายน 2565 20:38:53 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณต่อ พี่กิ่งมาอ่านความคิดเห็นแล้วพี่กิ่งเห็นด้วยเป็นอย่างมาก เรื่องชุดนักเรียนทำไมหนอครูถึงใจร้ายขนาดไปกรีดไปเขียนชุดนักเรียนของเด็กครูจะรู้หรือไม่ว่าชุดนักเรียนชุดหนึ่งผู้ปกครองต้องเอามือก่ายหน้าฝากกัดฟันหาซื้อให้ลูกทีเดียวนะ ยิ่งมีลูกที่เข้าโรงเรียนหลายคนยิ่งแย่ ทำไมกระทรวงศึกษาธิการถึงได้เงียบจังเลยน่าจะออกมาวางแผนจัดการบริหารให้ดีกว่านี้ก่อนที่จะเปิดเทอมเพราะเศรษฐกิจโลกกำลังย่ำแย่ เงินหายากการทำมาหากินฝืดเคืองมาก แต่ครูกลับมามีปัญหากับเด็กแค่การแต่งกาย ทำไมปัญหาใหญ่กว่านี้ทำไมไม่แก้ไขมาหยุมหยิมเรื่องไม่เป็นเรื่องจริงๆ
พี่กิ่งเห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ วางกฏระเบียบไว้อย่างสวยหรูแต่ทำไมเมืองไทยไม่มีระเบียบเลยตั้งแต่การจราจรการขับรถ การจอดรถ การเดินทางเท้า การวางของบนทางเท้า พี่กิ่งว่าประเทศไทยไม่เป็นระเบียบเป็นอย่างมาก

นอกจากเสื้อผ้าชุดนักเรียน ชุดลูกเสือ ชุดพละ ชุดกีฬา แล้วก็ยังมีรองเท้าที่ต้องซื้ออีก นักเรียนคนหนึ่งพ่อแม่ต้องเสียเงินเท่าไหร่แล้วยังมีค่าสมุดหนังสือเรียน กระเป๋า ปากกา โอ๊ยจิปาถะ รัฐเคยมองตรงนี้บ้างหรือเปล่าน้อ เห็นใจผู้ปกครองจริงๆและนักเรียนถ้าไม่ได้ชุดใหม่ก็น่าสงสารเด็กๆอีกนะคะ เฮ้อ พี่กิ่งว่าคุณต่อพูดถูกต้องที่สุดเลยค่ะ เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งไม่ค้านเลย อิอิ

ต่างประเทศเค้าไม่เน้นชุดนักเรียนนะคะแต่เด็กเค้าเรียนดีมีคุณภาพมาก

โหวต Education Blog






 

โดย: กิ่งฟ้า 12 มิถุนายน 2565 21:43:16 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับน้องต่อ

 

โดย: กะว่าก๋า 13 มิถุนายน 2565 5:28:50 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะคุณต่อ

เรื่อง% พี่ว่ามันมีทุกที่เลย ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่
ยิ่ง ตจว. โรงเรียนมีอาคารเยอะ แต่ไม่มีเด็กเรียน
ถามว่าสร้างทำไม ก็สร้างแล้วได้ % ไง
นี่ล่ะค่ะที่เราไม่ชอบหรือเรียกว่าเกลียดที่เดียว
แทนที่จะเอางบไปบริหารอย่างอื่นให้เด็กๆแทน
ก็มาจบตรงที่ผลประโยชน์พวกนี้นี่แหละค่ะ
เฮ่อออ พูดแล้วเซ็งเนาะ ....


พี่ว่าบางครั้งผู้ใหญ่(แม่เราเอง) ก็มองข้ามๆไปบ้างก็ได้
เราโตแล้วไม่ได้ทำอะไรเสียหายสักนิดเนาะ นี่ก็ทำรมณ์พี่เสียเหมือนกันค่ะ 555

สุขกายสบายใจค่ะคุณต่อ

 

โดย: tanjira 13 มิถุนายน 2565 7:23:17 น.  

 

พี่ก๋าชอบอ่านคำคม
เพราะมันใช้เวลาไม่มาก
แต่ทำให้ได้คิดอะไรมากเลยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 13 มิถุนายน 2565 15:37:55 น.  

 

ขอบคุณนะครับน้องต่อ
พี่ก๋าจะรอดูครับ
ชอบผลงานของอาจารย์อิตโต้ จุนจิอยู่แล้วล่ะครับ
ไม่พลาดแน่นอน

 

โดย: กะว่าก๋า 13 มิถุนายน 2565 19:44:03 น.  

 

เครื่องแบบ และทรงผมเกี่ยวข้องอย่างไรกับการสร้างวินัยในเด็ก ทำไมผู้ใหญ่ที่โตจากรั้วโรงเรียนจึงไม่มีวินัยดังที่โรงเรียนพร่ำสอน หรือเราเพราะการศึกษาไทยไร้ปัญญาในการสร้างวินัย มุ่งใช้อำนาจกดบังคับควบคุมเพียงเพื่อสร้างพลเมืองที่สยบยอมต่ออุดมการณ์รัฐ?


เอาแค่ที่เป็นข่าว เซิร์จแบบเร่งรีบ ยังเจอขนาดนี้เลย แล้วที่ไม่เป็นข่าวจะเยอะขนาดไหน มันจะอะไรกันนักหนา

https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_7107363
https://www.thairath.co.th/news/local/central/2120920
https://www.thairath.co.th/news/local/2338676
https://www.thairath.co.th/news/local/central/2273631
https://mgronline.com/local/detail/9620000116856
https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_6736189
https://www.sanook.com/news/8247862

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 13 มิถุนายน 2565 23:59:19 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


toor36
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 80 คน [?]




"สิ่งที่ได้มาด้วยวิธีการที่ผิด ย่อมไร้ซึ่งความหมาย"

-:-UPDATE-:-
23 เม.ย. 2567 - ตะพาบคลานแล้วววววว
/人◕ ‿‿ ◕人\


บล็อกก่อนบล็อกนี้
งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 52
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 349 "วันใดที่เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใคร โปรดมองมาทางนี้ เธอจะเห็นใครคนหนึ่งที่รอเธอ"
ผลประกอบการในช่วง 1,000 Blog ที่ผ่านมา


ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 348 "ฉุกละหุก"
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 347 "ติดเป็นนิสัย"
ไดอารี่ได้ศัพท์ Ep.21 ซื้อของขวัญหารกัน

个 เก้อไม่ได้ใช้ได้ทุกที่
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 346 "เมล็ดพันธุ์แห่งความรัก"
ดื่มเหล้า เมาสุรา
[Nendoroid Story] ต้อนรับปีมังกร กับเมดมังกร
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 345 "ไฟแรง"
คำถามที่ยากจะตอบ

- โลกของ Bloggang XVII - ความเปลี่ยนแปลง
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 344 "ไม่เคยพอ"
- ควบคุม 控制
- อาจารย์ในการ์ตูน IV
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 343 "ไม่กิน"
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2023 (1)



ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน
เราก็ศิษย์มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง
เราผิดท่านประหาร เราชอบ
เราบ่ผิดท่านมาล้าง ดาบนี้คืนสนอง


天生我材必有用,千金散尽还复来

เริ่มนับ 08/07/2010
Free counters!



BNCt9S.jpeg
Itsuki-Y0701.jpegMatikanetannhauser-Y0702.jpeg
Komichi-Y0603.jpegKancolle-Y0602.jpeg
Shiori-Y0601.jpegBorn-Y0502.jpeg
Miku-chin-Y0501.jpegKobayashi-Y0401.jpeg
Miyo-Y301.jpegMiku-Magic-Y0201.jpeg








New Comments
Friends' blogs
[Add toor36's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.