-:- Just alright, My life is Great -:-
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2564
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
6 พฤษภาคม 2564
 
All Blogs
 

ความเครียดสะสม ย้อนอดีตเรื่องเก่าๆ

ในช่วงตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาไม่มีใจที่จะเขียนบล็อกใหม่เลย ซึ่งก็ไม่อาจทราบได้ว่าเพราะเหตุใด บล็อกที่อัพอยู่ทุกวันนี้ส่วนมากเป็นบล็อกที่ได้เขียนเมื่อปีที่ผ่านมาแล้วเก็บไว้ จะว่าไม่มีเรื่องให้เขียนก็ไม่ใช่ เพราะข้อมูล หัวข้อที่อยากเขียน รวมไปถึงข้อมูลมีมากมาย ผมลิสต์ข้อมูลที่อยากเขียนไว้ค่อนข้างเยอะ แต่เมื่อมีเวลาจะเขียนกลับรู้สึกไม่อยากเขียน มันไม่มีใจที่จะเขียน อย่างโจทย์กิจกรรมร่วมสนุกทั้งที่มันโจทย์ง่ายๆ ก็ไม่มีแรงที่จะลงมือทำ มันเกิดจากอะไร?

ความเครียดอาจจะเป็นสาเหตุหลักก็ได้ หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าคนที่เครียดมักจะต้องหน้านิ่วคิ้วขมวดตลอด แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่เป็นอย่างนั้น ซึ่งการที่เราเครียดแต่ไม่ได้มีพฤติกรรมอย่างที่กล่าวไป ย่อมไม่ใช่ผลดี เพราะมันหมายถึงเราเครียดโดยที่ไม่รู้ตัว

ผมเคยปวดหัวและไปหาหมอ หมอตรวจแล้วระบุว่าผมเครียด ผมเถียงหมอทันทีว่า "ผมไม่ได้เครียด" หมอสวนกลับทันควัน "คุณน่ะเครียด เครียดมากด้วย ร่างกายคุณเครียดมาก" เป็นอาการเครียดแบบไม่รู้ตัวด้วย โรคที่เกิดทางใจอาจต้องรักษาด้วยทางใจ ต้นตอของปัญหาก็พอทราบแต่ทางแก้ดูจะเลือนราง ยากไม่ได้หมายความว่าทำไม่ได้ มันอาจทำได้แต่ต้องใช้เวลา


วันก่อนผมอ่านบล็อกเก่าๆ ที่ได้เขียนมาทั้งหมด มี 4 เอนทรี่ที่อ่านแล้วรู้สึกว่าไม่น่าเขียนออกมา (ดันเป็นหมวดเดียวกันด้วย) อะไรทำให้ในสมัยนั้นเราหน้ามือตามัวได้ขนาดนั้น แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจไม่ลบ ปล่อยให้เป็นเครื่องเตือนใจถึงความมืดบอด มันไม่ถึงกับเป็นความผิดพลาดในชีวิตหรอก มันก็แค่ความรู้สึกในช่วงเวลาหนึ่ง บางสิ่งในชีวิตถ้าเรารู้ มันจะไม่มีวันลืม แม้ว่าจะไม่ได้นึกถึงมันตลอดแต่ถ้ามีคนกล่าวถึงเราก็จะนึกขึ้นได้ทันที


ผมนึกถึงสมัยที่มีโอกาสได้ไปเรียนที่ประเทศจีน มณฑลยูนนาน เมืองคุนหมิง ทั้งที่เป็นแค่เมืองระดับนครเท่านั้น แต่ระบบสาธารณูปโภคหลายๆ อย่างมันเหนือกว่าบ้านเรามาก ทุกอย่างดูตื่นตาตื่นใจจนไม่ได้ทำให้เราคิดถึงเมืองไทยเลย การคมนาคมสะดวก รถประจำทางทุกบริษัทใช้การ์ดร่วมกันได้ แถมมีส่วนลดในการขึ้นต่อรอบ 10% อีกต่างหาก ในขณะที่เมืองไทยผ่านมา 12 ปีถึงจะมีบัตรแทนเงินสด (แถมไม่มีส่วนลดอะไรด้วย) ช่วงนั้นผมไม่ได้สังเกตเรื่องทางเท้ามากนัก แต่เมื่อไปดูภาพเก่าๆ ทางเท้าบ้านเขามันดูดีกว่าของบ้านเราจนรู้สึกตกใจ แม้แต่สะพานลอยเรายังสามารถจูงจักรยานข้ามได้แบบสบายๆ

เมืองที่ผมอยู่ได้ชื่อว่าเมืองแห่งฤดูใบไม้ผลิ กล่าวคือ อากาศดีตลอดปีไม่หนาวไม่ร้อนจนเกินไป แต่บางปีถ้าโชคดีจะเจอหิมะตก มีช่วงหนึ่งที่อากาศหนาวมาก อุณหภูมิเลขตัวเดียว ปกติผมไม่ชอบใส่ถุงมืออยู่แล้ว ผมเดินกลับบ้านจับลูกบิดเปิดประตูเข้าบ้านก็เข้าได้ปกติ มือไม่ติดประตูครับ อาจเพราะอากาศไม่หนาวมากมือเลยไม่ติด บางครั้งตอนกลางคืนจะมีรถเข็นมาขายเนื้อย่าง เพื่อนที่พักที่หอพักมหาวิทยาลัยชอบโทรชวนพื่อนๆ ที่เช่าบ้านในละแวกเดียวกันมาเจอกันแล้วกินเนื้อย่างบริเวณที่ใกล้ๆ รถเข็นแล้วคุยกัน เราเดินไปซื้อเครื่องดื่มที่ร้านใกล้ๆ พร้อมทานเนื้อย่าง ความรู้สึกมันดีมากๆ ผมแปลกใจมากที่แม้จะ 4 ทุ่ม แต่เรากลับไม่ได้รู้สึกอันตราย หรือเราอาจโชคดีที่ไม่เจอเรื่องแย่ๆ ก็ได้ ในขณะที่ในกรุงเทพฯ สามทุ่มก็เริ่มน่ากลัวแล้ว แถมช่วงหลังตามท้องถนนไม่ค่อยเปิดไฟอีก

ผมบังเอิญได้งานพาร์ททาร์มแบบงงๆ จากการแนะนำของอาจารย์ เป็นงานแปลสลากสินค้าจากภาษาไทยเป็นภาษาจีน กฎหมายจีนห้ามนักเรียนนักศึกษาต่างชาติทำงาน แต่เจอเทคนิคของคนจีนก็ทำให้เราอึ้งนะ "ผมไม่ได้จ้างคุณ ก็แค่ฝากคุณช่วยทิ้งขยะ" (ซองใส่เงิน ข้างในมีเงิน) ช่วงเวลานั้นผมอาจรู้สึกคล้ายโชเซ่ มูรินโญ่เมื่อสมัยคุมทีมอยู่ที่ปอร์โต้ก็ได้ "ที่นั่น.. รองจากพระเจ้าก็คือผม" คือมันรู้สึกดีมากๆ ในการใช้ชีวิต



ตอนนี้รู้สึกพลังใจขาดหาย เราต้องการพลังใจมากแค่ไหนในการเดินหน้าต่อไป ก้าวแรกมันยากเสมอ แต่ที่ยากกว่าก้าวแรกคือการลุกขึ้น ยากจริงๆ ความกลัวทำให้ทุกอย่างหยุด การที่จะเดินหน้าต่อเราจำเป็นจะต้องทิ้งอะไรบางอย่าง ใช่!! เราต้องทิ้งมัน ขอพลังใจที่เข้มแข็ง ขอความรู้สึกเด็ดเดี่ยวแบบตอนที่ตัดสินใจไปประเทศจีนด้วยตัวคนเดียวจงสถิตอยู่ในตัวข้าด้วยเทอญ




 

Create Date : 06 พฤษภาคม 2564
51 comments
Last Update : 6 พฤษภาคม 2564 0:11:27 น.
Counter : 1623 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณกะว่าก๋า, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณเริงฤดีนะ, คุณkae+aoe, คุณหอมกร, คุณSweet_pills, คุณmultiple, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณzungzaa, คุณทนายอ้วน, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณThe Kop Civil, คุณตะลีกีปัส, คุณcomicclubs, คุณอุ้มสี, คุณเนินน้ำ, คุณสองแผ่นดิน, คุณhaiku, คุณnonnoiGiwGiw, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณnewyorknurse, คุณNior Heavens Five, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณMoodyOldmaid

 

สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดค่ะ

ขอให้มีความสุขในการใช้ชีวิต ในทุกทุกวัน
แม้บางวันอาจจะไม่ใช่วันดี ๆ ของเรา แต่เชื่อว่ามีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้นเสมอ (ในร้ายมีดี ในดีมีเสีย เป็นปกติ)

...เราเครียดโดยไม่รู้ตัวได้ค่ะ แต่ตอนนี้รู้ว่าเครียดแล้วก็ถอยออกมาเนาะ

พลังมากมายรายล้อม จะไม่มีผลอะไรเลย ถ้าเราไม่สร้างมันเอง ลุกขึ้นมาเอง...ขอให้ต่อทุกเรื่องผ่านไปได้ด้วยดี และราบรื่น

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 6 พฤษภาคม 2564 5:56:07 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดคุณต่อ..

ขอให้คุณต่อและครอบครัวมีความสุขมากๆ

สุขภาพแข็งแรง..

ห่างไกลโควิดด้วยนะคะ..

เป็นกำลังใจให้นะคะ..



 

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) 6 พฤษภาคม 2564 6:24:16 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องต่อ

ยุคนี้คนที่ไม่เครียด
คงมีไม่กี่กลุ่ม
เช่น คนที่มีเงินเดิือนประจำ
ไม่ถูกลดเงินเดือน

พี่ก๋าเคยไปหาหมอ
หมอก็พูดแบบนี้แหละ "คุณเครียด"
"ผมไม่ได้เครียด"
"คุณเครียดแบบไม่รู้ตัว" หมอบอก
เอา --- ตกลง เครียบดก็เครียด 5555

7 ปีที่คนไทยหลายคนอึดอัด สงสัย
ลำบากในการใช้ชีวิต
เหลืออดจนบางคนบอกว่า
อยากย้ายประเทศไปอยู่ประเทศอื่น

ถ้า 7 ปีนี้เรามีผู้นำที่ดี มีความสามารถ
บ้านเมืองก็จะพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว
กลับกันพอได้รัฐบาลที่ไร้ประสิทธภาพ
บ้านเมืองก็ล้าหลังไปเรื่อยๆ

เราอาจไม่ได้วิ่งช้าลง
แต่คนอื่นเขาวิ่งเร็วกว่า
แต่จะยิ่งแย่กว่านั้น
ถ้าเราล้มไปแล้ว
แต่คิดว่าตัวเองยังวิ่งเร็วอยู่

พี่ก๋าไม่รู้จะให้กำลังใจน้องต่อยังไง
ตัวเองก็มีปัญหาในมือให้รอแก้ไขเยอะมาก
ปิดร้านมาปีกว่า ไม่มีรายได้จากทางอื่นเลย
ได้แต่ประคับประคองชีวิตไปเรื่อยๆ
รอนับหนึ่งใหม่

พี่ก๋าปลอบใจตัวเองไปเรื่อยๆ
ยังหายใจอยู่ ยังสู้ต่อไป

หวังด้วย --- ว่าอีกไม่นานรัฐบาลชุดนี้จะออกไปเสียที



 

โดย: กะว่าก๋า 6 พฤษภาคม 2564 7:11:36 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดครับคุณต่อ..

.....

เรื่องเครียด เมื่อก่อนผมเป็นมาก ๆ แต่ยังไม่ถึง
กับนั่งมือสั่นนะครับ 555

จะเป็นช่วงก่อนเปลี่ยนงาน... กับช่วงที่งานเยอะ
เกิน ทำสนง.บัญชีของตนเอง 18 กว่าปี.. ลูกค้า
เขาเผลอบางอย่างจะต้องถูกปรับ..
เราก็ต้องหาทางให้ ถูกปรับน้อย

...

เรื่องเขียนบล๊อก ผมยังเขียนตามปกติเพียงแต่เลือกว่า "น่าจะมีคนอ่าน" ที่ไม่เครียด..
เลยต้องล้วงในถุงย่าม บางแง่บางมุมมาปัดเป่า
ดึงจุดน่าสนใจที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน"
มาเขียน

ที่เขียนผมก็ยังคงถือว่า "ฝึก" เขียนต่อไปเรื่อยๆ

แต่ที่น่าวิตก แต่ไม่ถึงกับเครียด คือคนเขียนน้อยลง

...
ผมยังไม่เคยอ่าน งานเขียนคุณต่อช่วงที่ไปศึกษาต่อที่จีน ถ้ามีช่วยแนะนำจุด.. หรือจะ
เขียนเพิ่มก็ดีครับ ผมจะได้คอยอ่าน ขอบคุณลวงหน้า

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 6 พฤษภาคม 2564 7:37:02 น.  

 

เซียนกระบี่ลุ่มแม่น้ำวัง 
สวัสดีครับ
บล็อกเก่า ๆ หลายๆบล็อกกลับไปอ่านเม้นท์แล้วมีความสุข แต่ หลายๆบล็อกก็ยิ่งทำให้เศร้า

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 6 พฤษภาคม 2564 7:47:16 น.  

 

สู้ๆ นะคะ

 

โดย: kae+aoe 6 พฤษภาคม 2564 8:11:44 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดนะคุณต่อ
วันเกิดปีนี้ขอให้หายเครียดหลบใน
นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพี้ยง

 

โดย: หอมกร 6 พฤษภาคม 2564 8:21:49 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดค่ะคุณต่อ

ตอนคุณต่อเล่าเรื่องรถเข็นขายเนื้อย่าง
ได้ทานเนื้อย่างพร้อมเครื่องดื่มกับเพื่อนภายใต้อากาศดีๆแล้วน่ามีความสุขจังค่ะ

การได้คิดถึงอดีตที่ทำให้สุขใจ ได้ทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ
ได้พูดคุยกับคนคิดบวก
ถึงความเครียดจะไม่หายแต่คงได้ความรู้สึกดีๆแม้ชั่วขณะนะคะ

ความเครียดไม่รู้ตัวเคยเกิดกับตัวเองเหมือนกัน
จนส่งผลต่อสุขภาพและคนรอบข้างสังเกตได้ค่ะ
ก็หาทางเยียวยาตัวเองและเวลาจะช่วยให้ผ่านไปได้ค่ะ

 

โดย: Sweet_pills 6 พฤษภาคม 2564 8:27:20 น.  

 

Happy birthday..
บางทีเราเครียด..แล้วเราดูตัวเองไม่ออก

พี่อ้อไปอบรมInternational cause.
เตรียมความพร้อมAging Society in Asia
ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่โดยทุนUNเป็นเจ้าภาพจัด
ให้ผู้ทำงานที่เกี่ยวข้อง หมอ พยาบาล นักสังคม นักกายภาพ วิศวกร นักวิชาการ
จากอาเซียน+เอเซียใต้+มองโกเลีย
รวม 3 สัปดาห์


เวลาประเมินเพื่อนๆร่วมสัมนา
หลัง 1 สัปดาห์ ผ่านไป
สรุปว่า"เริงฤดีนะ" เครียดมาก
เราไม่รู้ตัว..ก็เถึยงว่า"ฉันไม่ได้เครียด"
หลายคนบอก คุณเครียดๆมากๆด้วย

(ด้วยคาดหวังทีมจากประเทศไทยต้องpresentอย่างดีเลิศ)
ก็รีบปรับตัวโดยเร็ว..เลิกซีเรียสจัดๆ..และผ่านไปได้ค่ะ
❤️🤟❤️🤟❤️🤟❤️🤟❤️🤟❤️🤟
กลับมาหากรณี คุณต่อ
วันเวลา..อายุที่เพิ่มขึ้น..เราโตขึ้น.
อยากมีทิศทาวอนาคตที่มั่นคง
.เราอยากให้ทุกอย่างควรเป็นอย่างที่หวัง
หากไม่เป็นตามหวัง..มันก็เบื่อและเหนื่อยหน่าย
อยากหนีออกไปจากสิ่งแวดล้อมนั้นๆ

เราเปลี่ยนแปลวสิ่งแวดล้อมไม่ได้
แต่เราเปลี่ยนตัวเองได้
ที่ไม่ทำให้คนในครอบครัวที่รักเราเป็นกังวล
คิดว่าคุณต่อ..มีทางเลือกของตัวเอง
1...
2...
3...
และทางเลือกที่4.ช่องทางในจีน..
หากมีต้นทุนอยู่บ้าง..มีญาติ มีครู มีเพื่อน
ก็น่าลองดู
ได้ทำในสิ่งที่ใจต้องการและได้ผจญภัย
สักปี 2 ปี..
❤️🤟❤️🤟❤️🤟❤️❤️🤟❤️🤟
ช่วงเวลานี้..อารมณ์นี้
มันอาจเป็นช่วงcross road ของคุณต่อ
ไปซ้ายหรือทางขวา
ข้างหน้า แต่ไม่ถอยหลังแน่นอน

ใคร่ควรให้ดี..เชื่อว่าทุกคนเคารพการตัดสินใจของคุณต่อ



 

โดย: เริงฤดีนะ 6 พฤษภาคม 2564 8:37:57 น.  

 

สุขสันต์ว้นเกิดนะครับ

ขออนุญาตเข้ากลุ่มบำบัดด้วยคนนะครับ เย้ย ไม่ใช่ซิ555

ชีวิตมักจะมีช่วงยากลำบากเสมอนะครับ
แต่ถ้าเราผ่านมันมาได้ มันก็จะเหมือน วัคซีน
ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับเรา แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ
เจออุปสรรค+ความเจ็บปวด ก็รับมือได้

อ.เต๊ะจำคำกล่าวนึงขึ้นใจ เขากล่าวว่า
ถ้าเราหัวเราะ โลกจะหัวเราะไปกับคุณด้วย
แต่ถ้าเราร้องไห้ เราจะต้องร้องไห้อยู่คนเดียว

keyword เรื่องนี้ก็คือ ความสุขสามารถแบ่งปันกันได้ และพยายามอย่าจมกับความทุกข์ ต้องหากิจกรรมทำอย่าปล่อยให้ตัวเองว่างมาก
อ.เต๊ะ ชอบเล่นกับหมากับแมวบ้าง สามารถช่วยได้นะครับ

แล้วเรื่องในบล็อกนี่ ถ้าสังเกตดู อ.เต๊ะ จะไม่เล่าเรื่องความทุกข์ของตัวเองเลย ขณะที่เขียนเรื่องขำๆให้คนอื่นอ่าน
ใจจริงๆอาจเป็นทุกข์มาก ฟังดูคล้ายๆคนไบโพล่านะครับนี่555

ปล.ชอบเทคนิค ฝากคุณช่วยทิ้งขยะให้ด้วยนี่
อยากได้ขยะแบบนี้มากเลยครับ555

 

โดย: multiple 6 พฤษภาคม 2564 9:21:43 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดค่ะ มีความสุข สุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยค่ะ

 

โดย: zungzaa 6 พฤษภาคม 2564 10:01:05 น.  

 

มาถึงวัยพี่ ถ้าเราประหยัดอดออมมาดี
โดยฐานะ เราก็จะสบายๆ ไม่เครียด
แต่บางทีก็สบายมากไปจนเบื่อ
เราก็ต้องหาอะไรทำไปบ้าง
ถึงได้มาวนๆอยู่ในบล็อกบ้างเฟซบ้าง
แต่ตอนนี้บล็อกกับเฟซก็เงียบๆเนอะ

 

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า 6 พฤษภาคม 2564 10:07:13 น.  

 

ก่อนอื่น สุขสันต์วันเกิดครับคุณต่อ
ขอให้สุขภาพแข็งแรง รอดปลอดภัยจากโควิด
นั่นแหละครับ คำอวยพรฮิตเลยตอนนี้ แล้วความสุขจะตามมาเอง ^^

นี่เหมือนผมเลย มีอยู่ช่วงปวดหัวอยู่นาน คิดว่าไซนัส แต่ก็ปวดหนักมากๆ จนต้องไปหาหมด ก็บอกว่า เครียด กับพักผ่อนน้อย
ก็รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้เครียดอะไร แต่ก็เออ...ไม่ได้เป็นอะไรทาง Physical ก็โอเคแล้ว

เป็นสาเหตุแหละครับที่หลายๆ คนเริ่มพูดว่าอยากย้ายประเทศ เพราะแค่ทางเท้าของเรามันยัง....เอิ่ม.....น้ำพุ่งตรงนั้นตรงนี้ เดินเผลอๆ ก็ขาพลิกได้

อาการ Burn out เกิดขึ้นได้กับทุกคนอ่ะครับ กับงานที่ทำแล้วมีความสุขอย่างที่ผมทำอยู่ บางวันยังเกิดอาการ Burn out เลยครับ
อยู่ๆ ก็ไม่อยากทำอะไร หมดกำลังใจ หมดอยากสนใจ ไม่อยากทำงานต่อแล้ว
ผมก็.....หาโอกาสเหมาะๆ....ลุกจากโต๊ะหนีไปเดินห้าง ไปนั่งร้านกาแฟ ไปไหนก็ได้ที่ไม่ใช่การทำงาน

จากบล๊อก
เม้นยาวสะใจมากครับคุณต่อ 55555 ผมชอบอ่านนะ ^^

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 6 พฤษภาคม 2564 10:26:16 น.  

 

สวัสดี จ้ะ น้องต่อ

สุขสันต์วันคล้ายวันเกิด จ้ะ ขอให้น้องต่อมีความสุข สดชื่น หายเครียด สุขภาพแข็งแรง ๆ
ตลอดไป จ้ะ

อ่านบล็อกที่ต่อไปเรียนที่คุนหมิง ทำให้ครู
นึกถึง ปี 49 ที่ครูมีโอกาสไปเรียนที่มหาวิทยาลัยหวินหนัน คุนหมิง เมืองที่มีความเจริญ ค่าครองชีพก็ไม่สูง อาจารย์แต่ละคนก็ใจดี เสาร์ อาทิตย์พาพวกเราไปทัศนศึกษาตลอดเลย คิดถึงชีวิตตอนนั้น มีความสุขมากจ้ะ

มาคุยถึงเรื่อง ความเครียด เรื่องนี้เป็นเรื่อง
สำคัญ เป็นภัยเงียบของโรคหลายโรค นะจ๊ะ
ครูก็เคยเป็นสมัยที่ยังไม่เกษียณ จนได้มา 1โรค
คือไทรอยด์ ปัจจุบันนี้ยังต้องกินยาอยู่เลย
โรคอีกโรคที่เกิดจากความเครียด คือ ความดัน
และจะตามมาอีกหลาย ๆ โรค เรื่องเหล่านี้คนอื่นก็คงช่วยอะไรเราไม่ได้ นอกจากเราต้องแก้ไขตัวเอง ปลงให้ได้ อย่าเสพข่าวเครียด ๆ
มากไป ให้ทราบข่าวบ้างก็พอ เราปฏิบัติตัวไม่
เป็นภาระของสังคม สิ่งใดเราช่วยส่งคมได้บ้าง
ก็ทำไป เช่น บริจาคช่วยเหลือ ตามอัตภาพของ
เรา เรื่องการเมือง เรื่องของประเทศ เราก็ช่วย
อะไรเขาไม่ได้ ทำตัวของเราให้ดี ไม่ทำให้เดือด
ร้อนแก่สังคม (เช่น เอาโรคมาแพร่เชื้อ) ครูว่า
ความเครียดก็น่าจะลดลงได้ อดทน กับเรื่อง
วิกฤตเหล่านี้ที่ไม่ใช่ประเทศไทยเท่านั้นที่ได้รับ
มันกระเทือนไปทั่วโลก ยังไง ก็ต้องอดทนเข้าไว้

โหวดหมวด บันทึกเหตุการณ์ฯ

 

โดย: อาจารย์สุวิมล 6 พฤษภาคม 2564 11:12:42 น.  

 

สวัสดีมีสุขค่ะ

ห้ามไม่ให้เครียดไม่ได้เลยค่ะ
ถ้ารู้ตัวว่าเครียด ก็พอจะหาทางแก้ไขบรรเทาเบาบางลงได้
การตัดสินใจบางอย่าง ต้องรอบคอบทบทวน
ผลดีผลเสียหลายครั้ง
เสี่ยงแล้วมีช่องทางได้กลับมา
ก็สมควรเสี่ยง
ถ้าไม่เห็นหนทางผลลัพธ์กลับมาเลย
แต่แค่มีความสุข
ต้องถามใจและคนข้างเคียงว่า...พร้อมจะเสี่ยงหรือไม่นะคะ
ไม่ได้ช่วยให้หายเครียดเลยใช่ป่ะคะ

"สุขสันต์คล้ายวันเกิด
เก่งดีมีสุขแข็งแรงร่ำรวยและปลอดภัยค่ะ คุณต่อ

 

โดย: ตะลีกีปัส 6 พฤษภาคม 2564 11:35:42 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดค่ะ

ขอให้หายเครียด มีแรงใจในการเขียนบล็อกนะคะ

ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงค่ะ

 

โดย: comicclubs 6 พฤษภาคม 2564 13:48:50 น.  

 

แวะเข้าไปอ่านแล้วครับ ปี 2555 แล้วจะไปอ่าน
เพิ่มเติมอีก

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 6 พฤษภาคม 2564 15:05:21 น.  

 

อ่านที่น้องต่อเขียน...

ตอนนี้รู้สึกพลังใจขาดหาย
เราต้องการพลังใจมากแค่ไหน
ในการเดินหน้าต่อไป
ก้าวแรกมันยากเสมอ
แต่ที่ยากกว่าก้าวแรกคือการลุกขึ้น ....

พี่เคยคิดว่าน้องต่อเครียดเมื่อตอนที่ได้คุยกับน้องต่อใหม่ๆ
และจากการที่เห็นน้องต่อเม้น
ทั้งที่บล็อกพี่อุ้ม
และบล็อกของคนอื่นอื่น
นั่นเป็นความรู้สึกเมื่อสองปีก่อน
แต่มาปีนี้
พี่อุ้มรู้สึกน้องต่อผ้อนคลายลง
ดูจากการเขียนเม้น
ดูจากการคอมเม้นด้วย
(ทั้งที่บล็อกพี่อุ้มและบลฺ็อกของคนอื่น)
ดูนิ่มนวลละเอียดลง

วันนี้เป็นวันเกิดของน้องต่อ
ขอให้มีความสุขต่อไปเรื่อยๆ
และขอให้มีสุขภาพแข็งแรงจ๊ะ



 

โดย: อุ้มสี 6 พฤษภาคม 2564 15:34:45 น.  

 

ช่วงนี้พี่ว่าผู้คนส่วนใหญ่จะเครียดกันมาก
ไหนจะโรคร้าย ไหนจะเรื่องปากท้อง
ก็คงต้องให้กำลังใจตัวเอง และสู้ ๆ เดินหน้าต่อไปค่ะ

 

โดย: เนินน้ำ 6 พฤษภาคม 2564 19:53:33 น.  

 

สวัสดีตอนเย็นๆอีกครั้งครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจให้บล็อก BU . CO . LIC เขาใหญ่ ด้วยนะครับ

 

โดย: ทนายอ้วน 6 พฤษภาคม 2564 19:56:31 น.  

 

สุขสันต์วันครบรอบวันเกิดครับ

นอนดึก ก็เป็นสาเหตุของความเครียดครับ
เปลี่ยนเป็นเข้านอน 4 ทุ่มบ้างก็ดีครับ

พักผ่อนมากๆครับ ปฏิบัติตัวตามช่วงเวลา

 

โดย: สองแผ่นดิน 6 พฤษภาคม 2564 23:01:29 น.  

 

เรื่องรายได้สำคัญมากจริงๆครับ
อย่างคลัสเตอร์คลองเตย
ถามว่าทำไมไม่ตรวจ
เพราะเค้ากลัวว่าถ้าตรวจเจอ
ก็ไม่ได้ทำงาน
ไม่ได้ทำงานก็ไม่มีเงินอีก

ปัญหาใหญ่ของโควิดไม่ใช่แค่เรื่องสุขภาพ
แต่เป็นเรื่องปากท้องด้วย

เด็กเค้าคิดย้ายประเทศ
มีตัวอย่างอิหร่านนะครับ
พอโคไมนี่เป็นผู้นำก็ประกาศประมาณนี้
ไม่รักชาติก็ย้ายประเทศไป
ปรากฏว่าเศรษฐี คนมีการศึกษา 25 เปอร์เซ็นต์
ย้ายไปอยู่ประเทศที่เจริญแล้วจริงๆ
ผลคือ อิหร่านก็ขาดประชากรที่มีฐานะและคุณภาพ
ประเทศก็ไม่พัฒนานานนับสิบปี

หรือเรากำลังเดินตามรอยอิหร่านอยู่นะ
พี่ก๋าไม่แน่ใจจริงๆครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 6 พฤษภาคม 2564 23:05:23 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องต่อ

 

โดย: กะว่าก๋า 7 พฤษภาคม 2564 6:21:08 น.  

 

เลือกได้..จะไปชนบทของสเปน
หรือ อาร์เจนติน่า
และประเทศอเมริกาใต้อื่นๆ
สักปี 2 ปี
🤟❤️🤟❤️🤟❤️🤟❤️🤟
ตอนนี้อยากย้ายไปอยู่เกาะที่สุด
แต่เกาะไหนล่ะที่โควิดไปไม่ถึง..
(ทางใต้ก็มรสุมมา)
มันแทรกทุกอณูซะแล้ว

 

โดย: เริงฤดีนะ 7 พฤษภาคม 2564 8:56:24 น.  

 

เซียนกระบี่ลุ่มแม่น้ำวัง 
สวัสดีครับ
ทักทาย สวัสดีวันศุกร์ครับ

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 7 พฤษภาคม 2564 9:16:10 น.  

 

ดอกประดู่ใช่มั้ยครับ
เซตเดี๋ยวกับบล็อกเมื่อวาน
โดย: คุณต่อ (toor36 )
7 พฤษภาคม

จากบล็อกเป็นภาพ
ที่ถ่ายภาพใหม่ในวันนี้จ๊ะ

 

โดย: อุ้มสี 7 พฤษภาคม 2564 13:54:02 น.  

 

จากบล๊อก
นี่แหละครับที่เค้าต้องอุทานว่า "บาปบุญ!!!"
ผมก็เหมือนกัน เจอจริงๆ ที่ไม่รู้จริงรึป่าวเนี้ย 1 ครั้ง
เหมือนโดนผีอำ 1 ครั้ง
มีเรื่องแปลกๆ ..... หลายครั้งครับ แต่คงเหมือนคุณต่อ คือบาปไม่มาก บุญไม่ถึง

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 7 พฤษภาคม 2564 14:36:55 น.  

 

เราคิดว่าเราพอเข้าใจอารมณ์นี้นะ..
มันเป็นโรคทางจิตใจจริงๆ ไม่มีใครช่วยเราได้
นอกจากตัว(ใจ)ของเราเอง..

จะบอกว่าเราเป็นคนชอบอ่านนิยายมาก
คือ ทีวีไม่เปิด มีเวลาว่างปั๊บคืออ่านนิยาย
วันหยุดต่อเนื่องสามวันบางทีเราไม่ทำอะไรเลย
นอกจากกินนอนอ่านนิยาย แบบนี้เลย

แต่ก่อนหน้านี้ มีช่วงนึงที่ เราไม่สามารถอ่านนิยายได้
ทั้งๆ ที่มีนิยายน่าอ่านเต็มไปหมด คือ มันไม่มีอารมณ์จรดจ่อกับนิยายได้ อ่านไปสองหน้าก็วอกแวก
เราหงุดหงิด รมณ์เสียและเฟลกับหลายๆ เรื่อง
เป็นอยู่นานเลย
บางทีถึงขั้นทำงานไม่ได้ ต้องลางาน
แล้วเราก็นอนเปิดแอร์มองผ้าม่านให้เวลาผ่านไปเรื่อๆ

แต่เราว่าทุกสิ่งทุกอย่างแก้ไขได้ด้วยเวลานะ..

อันนี้คือสำหรับเรานะ..
บางอย่างแก้ได้ก็แก้ บางอย่างแก้ไม่ได้
ก็ต้องปล่อยให้มันดำเนินแบบนั้นไป
เราแค่ไม่ต้องไปโฟกัสกับมัน
เอาตัวเองไปโฟกัสกับเรื่องอื่นแทน..

แล้วเดี๋ยวมันก็ผ่านไป..
ยังไงก็ส่งกำลังใจเน่อออ


 

โดย: nonnoiGiwGiw 7 พฤษภาคม 2564 14:39:57 น.  

 

เรื่องวัคซีน
นอกจากต้องให้ความรู้
ยังควรต้องพูดความจริง
ที่สำคัญคือเมื่อตัดสินใจพลาด
ต้องกล้ารับผิดและเปลี่ยนแปลงได้
เหมือนที่หลายประเทศทำมาแล้ว
ฉีด ATZK แล้วมีผลข้างเคียงเยอะก็เลิกใช้ไปเลย

กรณีคนย้ายประเทศถ้าเป็นระดับนักลงทุน
หรือพวกที่มีความรู้ชั้นสูง
แบบนี้น่าเสียดายมากครับ
อยู่ในประเทศไหนเค้าก็พัฒนาประเทศนั้น
ผู้นำ รัฐบาล นโยบายระดับประเทศ
เป็นสิ่งสำคัญจริงๆครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 7 พฤษภาคม 2564 19:47:21 น.  

 

จากที่บล็อก

เมนูสามนชั้นมันช่างยั่วยวนน้ำลายจริงๆนะคราบ

 

โดย: ทนายอ้วน 7 พฤษภาคม 2564 19:49:54 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดนะครับคุณต่อ

 

โดย: The Kop Civil 7 พฤษภาคม 2564 21:11:21 น.  

 

จากบล็อก

พันทิปมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกอย่างนี้ดีค่ะ ทำให้เราได้แวะไปหลายๆ ห้องที่เราไม่ค่อยได้ไป หรือไม่เคยไป

โดยส่วนตัวอยากไปให้ได้ทุกห้อง แต่ไม่รู้จะมีห้องไหนที่ตอบคำถามไม่ได้หรือเปล่า

แต่ที่แน่ๆ พลาดห้องก้นครัวไปแล้วหนึ่ง เพราะมารู้เรื่องกิจกรรมนี้ช้าไป

 

โดย: comicclubs 7 พฤษภาคม 2564 23:00:09 น.  

 

ขอบคุณกำลังใจค่ะคุณต่อ

 

โดย: Sweet_pills 7 พฤษภาคม 2564 23:50:16 น.  

 


สุขสันติวันเกิดค่ะ

มาส่งกำลังใจด้วยค่ะ
เคยมีฝรั่งพูดว่า เวลาทุกอย่างตกมาต่ำสุด
ทางเดียวก็ต้องขี้น เพราะไม่มีทางไปต่ำไปกว่านั้นแล้ว. ....​ใช้เวลาหน่อย แต่จะดีขี้น

 

โดย: newyorknurse 8 พฤษภาคม 2564 1:49:34 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องต่อ

 

โดย: กะว่าก๋า 8 พฤษภาคม 2564 6:50:34 น.  

 

เซียนกระบี่ลุ่มแม่น้ำวัง 
สวัสดีครับ
จากบล็อก - ใช่ครับเก่าพอควรละ เกินสิบปีแน่ ๆ

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 8 พฤษภาคม 2564 8:22:03 น.  

 

สวัสดีตอนค่ำๆของวันเสาร์ครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจให้บล็อก 3F - สามชั้นคั่วพริกเกลือ ด้วยนะครับ

 

โดย: ทนายอ้วน 8 พฤษภาคม 2564 19:47:52 น.  

 

เป็นเช่นนั้นเลยครับน้องต่อ

 

โดย: กะว่าก๋า 8 พฤษภาคม 2564 23:23:24 น.  

 


เรื่องวัคซีน
"รออย่างไม่ค่อยมีความหวังครับตอนนี้
กว่าจะถึงคิวคนหนุ่มสาวน่าจะสิ้นปี
สิ้นปีจะได้รึเปล่ายังไม่รู้เลย"

ฟังๆดูจากเพื่อนที่กท.ก็จองคิวกัน คิดว่่าอีกหน่อย
ก็มีศุนย์ฉีดวัคซีนเพิ่ม ปัญหาคือจะมีประชาชนไป
ฉีดวัคซีนกันหรือเปล่า
ได้ข่าวว่าคนต่างจว.ยังไม่ค่อยสนใจฉีดวัคซีนกัน
อีกด้วย

คิวฉีดวัคซีนปกติที่นิวยอร์ก ประมาณเกือบสามเดือนตอนแรกๆก็ยาก รอคิวขนาดรอจองหลังเที่ยงคืน เครียดกัน เดี่ยวนี้เดินไปฉีดได้เลยไม่ต้องนัด

 

โดย: newyorknurse 9 พฤษภาคม 2564 0:27:14 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องต่อ

 

โดย: กะว่าก๋า 9 พฤษภาคม 2564 7:31:25 น.  

 

เซียนกระบี่ลุ่มแม่น้ำวัง 
สวัสดีครับ

สวัสดีวันอาทิตย์ครับ
จากบล็อก - ใช่ครับ ผมก็ให้"เกินห้ามใจ"มาหนึ่งในเพลงของไฮร็อค ก็เลยร้องไว้เช่นกันครับ

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 9 พฤษภาคม 2564 8:41:41 น.  

 

สวัสดีครับคุณต่อ

ขอสุขสันต์วันเกิดย้อนหลังด้วยนะครับ
มีความสุข สุขภาพแข็งแรงครับ
เมื่อคืนผมมาแปะโป้งไว้ แล้วก็ถ่านหมดซะก่อน (ง่วง)

คุณต่อโชคดีจัง ที่ได้มีโอกาสไปเรียน ไปใช้ชีวิตต่างแดน อ่านที่คุณต่อเล่าไว้ ทำให้ผมนึกถึงเรื่องทำพื้นฟุตบาธในบ้านเราครับ คือตั้งแต่เด็กยันโต(จะแก่แล้ว ^^) สิ่งที่เห็นมาทุกยุคคือถมพื้น ยกพื้น แต่ไม่ได้สนใจป้ายรถเมล์ ไอที่นั่งก็เลยเตี้ยลงๆ ก็คิดนะ เอ๊ะ เค้าไม่ใส่ใจเลย กี่ปีกี่ปีก็ไม่เปลี่ยน และยิ่งทางเท้าที่ผ่านตึกแถว ก็จะกลายเป็นที่เว้าๆ แหว่งๆ เพราะถูกเจ้าของบ้าน เจ้าของร้านตรงนั้นของทำสโลปเพื่อรถเข้าออก อืมมม ได้ด้วยเหรอ เห็นแก่ตัวเกินไป TT

้เรื่องความปลอดภัยยามค่ำคืน ผมก็เห็นด้วยครับ เป็นเรื่องสำคัญมาก อย่าง กทม. ที่เปลี่ยว ซอยมืด พงหญ้ารกๆ มีเยอะมาก ถ้ากลางคืนนี้ทั้งกลัวคนและกลัวหมาไปด้วยเลย(เพราะเคยโดนหมากัด) แต่เอาเข้าจริง ต่อให้เป็นป้ายรถเมล์ติดถนน หน้าเซเว่น ที่มีไฟสว่าง ถ้าไม่ปลอดภัยก็คือไม่ปลอดภัยอยู่ดีครับ ต้องระวังหน้า หลัง ไม่เผลอเรอ

ขอบคุณที่ไปพูดคุยและส่งกำลังใจให้นะครับ
เรื่องพล็อตกลายเป็นตัวแปลกๆ ผมเห็นเค้าอ่านเรื่อง เกิดใหม่เป็นสไลม์.. อะไรนั้นกัน ใช่แบบนี้ไหมครับ ได้ยินชื่อก็แปลกๆ ดี

เวลาเจอเรื่องเครียด บางครั้งผมก็หลับให้มันลืมๆ ตื่นมามันก้ไม่ลืม แต่ก็ช่วยให้เบาบางลงได้บ้างครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

 

โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา 9 พฤษภาคม 2564 13:02:02 น.  

 

คนทำบาปไว้เยอะๆ
พี่ก๋าว่าจิตสุดท้ายของเขา
ต้องไม่สงบสุขแน่ๆครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 9 พฤษภาคม 2564 22:13:24 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับน้องต่อ

 

โดย: กะว่าก๋า 10 พฤษภาคม 2564 7:13:33 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับคุณต่อ
สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังครับ ผมเข้าใจดี ผมเองเป็นคนหนึ่งที่มีความเครียดสะสมมายาวนาน จนผมกลายเป็นโรคซึมเศร้าระยะแรก เรื่องไหนปล่อยวางได้ ก็ปล่อยวางดีกว่า สู้ๆนะครับ
โหวตครับ

 

โดย: Nior Heavens Five 10 พฤษภาคม 2564 9:07:02 น.  

 

เรื่องเครียดสะสมนี่เป็นกันเยอะนะคะ แถมเป็นแบบไม่รู้ตัวด้วย ยิ่งช่วงมีโรคระบาดแบบนี้ น่าจะมี% คนเป็นเพิ่มมากขึ้นอีกแน่ ๆ ค่ะ

 

โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน 10 พฤษภาคม 2564 16:06:48 น.  

 

นักกีฬาสู้ในสนาม..เป็นโรคเครียดได้
เหมือน คนเดินดินอย่างเราๆ
เครียดได้..เช่นกัน
สู้ๆชีวิตกันไป..

 

โดย: เริงฤดีนะ 10 พฤษภาคม 2564 16:57:59 น.  

 

ความรักที่ดี
เหมือนสลากกินแบ่งรางวัลที่ 1 เลยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 10 พฤษภาคม 2564 18:16:38 น.  

 

สวัสดีมีสุขค่ะ

ขอบคุณกำลังใจที่ให้เมี่ยงหมี่หมูย่างด้วยค่ะ
แวะมาส่งกำลังใจให้มีพลังอีกยกค่ะ

 

โดย: ตะลีกีปัส 10 พฤษภาคม 2564 19:44:03 น.  

 

ขอบคุณทุกคนที่แวะมาให้กำลังใจครับ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 11 พฤษภาคม 2564 0:00:03 น.  

 

ทางนี้เครียดสะสมค่ะ และเครียดแบบรู้ตัวด้วย และไม่มีคนที่พอจะคุยด้วยได้เหมือนกัน เคยมีนะ แต่ไม่ได้ทำให้รู้สึกดีขึ้นเลย หนำซ้ำกับคนบางคนที่รับฟังแต่ไม่เข้าใจก็นำพาให้เราดิ่งไปกว่าเดิมอีก สุดท้าย ไม่ต้องมีหรอกคนรับฟัง เอาแค่เราเอาตัวเราหลบเข้าไปอยู่ในมุมของเรา หาอะไรดูแล้วยิ้มได้หัวเราะได้ เดี๋ยวก็รู้สึกดีขึ้นเอง เพราะอย่างน้อยถึงมันจะดีขึ้นได้แป๊บๆ ไม่หายขาด แต่มันก็ไม่แย่ลงไปกว่าเดิม

 

โดย: คนใจแข็งที่แกล้งอ่อนไหว (npsr_gb ) 13 พฤษภาคม 2564 18:42:14 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


toor36
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 80 คน [?]




"สิ่งที่ได้มาด้วยวิธีการที่ผิด ย่อมไร้ซึ่งความหมาย"

-:-UPDATE-:-
23 เม.ย. 2567 - ตะพาบคลานแล้วววววว
/人◕ ‿‿ ◕人\


บล็อกก่อนบล็อกนี้
งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 52
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 349 "วันใดที่เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใคร โปรดมองมาทางนี้ เธอจะเห็นใครคนหนึ่งที่รอเธอ"
ผลประกอบการในช่วง 1,000 Blog ที่ผ่านมา


ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 348 "ฉุกละหุก"
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 347 "ติดเป็นนิสัย"
ไดอารี่ได้ศัพท์ Ep.21 ซื้อของขวัญหารกัน

个 เก้อไม่ได้ใช้ได้ทุกที่
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 346 "เมล็ดพันธุ์แห่งความรัก"
ดื่มเหล้า เมาสุรา
[Nendoroid Story] ต้อนรับปีมังกร กับเมดมังกร
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 345 "ไฟแรง"
คำถามที่ยากจะตอบ

- โลกของ Bloggang XVII - ความเปลี่ยนแปลง
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 344 "ไม่เคยพอ"
- ควบคุม 控制
- อาจารย์ในการ์ตูน IV
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 343 "ไม่กิน"
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2023 (1)



ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน
เราก็ศิษย์มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง
เราผิดท่านประหาร เราชอบ
เราบ่ผิดท่านมาล้าง ดาบนี้คืนสนอง


天生我材必有用,千金散尽还复来

เริ่มนับ 08/07/2010
Free counters!



BNCt9S.jpeg
Itsuki-Y0701.jpegMatikanetannhauser-Y0702.jpeg
Komichi-Y0603.jpegKancolle-Y0602.jpeg
Shiori-Y0601.jpegBorn-Y0502.jpeg
Miku-chin-Y0501.jpegKobayashi-Y0401.jpeg
Miyo-Y301.jpegMiku-Magic-Y0201.jpeg








New Comments
Friends' blogs
[Add toor36's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.