ไปกด Link ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/skymantaf หรือ Follow ได้ที่ Twitter https://twitter.com/skymantaf หรือที่ http://www.thaiarmedforce.com นะครับ
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
29 ธันวาคม 2549
 
All Blogs
 

ผมเห็นด้วยกับคำ "ขอโทษ" ของท่านสุรยุทธ์

คือผมอยากจะตั้งกระทู้ในมาแชร์ความรู้สึกกับทุก ๆ ท่านในฐานะที่พวกเราก็เป็นนักสังเกตุการณ์ทางทหารด้วยกัน

ผมว่าผมเห็นด้วยกับคำขอโทษของท่านนายกครับ

คราวนี้ขอแบ่งเป็นสองประเด็นคือ 1) การกล่าวขอโทษในครั้งแรก 2) การกล่าวว่าจะยอมกราบใครก็ได้ถ้าจะทำให้สถานการณ์สงบ

1) การกล่าวขอโทษในครั้งแรก

ผมเห็นด้วยเต็ม ๆ เลยครับ

มันอาจจะขัดใครพวกเรา เพราะเราเป็นฝ่ายถูกกระทำ ซึ่งก็เข้าใจได้ และผมก็รู้สึกเช่นนั้นเหมือนกัน แต่ครับแต่ ผมว่าเรากำลังอยู่ในสงครามการก่อการร้าย ซึ่งประชาชนสำคัญที่สุด (อันที่จริงก็สำคัญในทุกสงคราม) ที่ผ่านมามีหลายเหตุการณ์ที่ผู้ก่อความไม่สงบนำไปเป็นเงื่อนไขในการดึงมวลชน........การกล่าวขอโทษ แม้ว่าจะฟังดูขัดหู จะฟังดูเหมือนยอมแพ้ แต่ผมว่านี่แหละครับคือการรุกในเชิงจิตวิทยา ในสงครามจิตวิทยาที่เราตั้งรับมาตลอดทั้งในบ้านและนอกบ้าน เราได้รุกครั้งปรกก็ครั้งนี้แหละครับ

ทำไม???

กลุ่มก่อความไม่สงบทั้งพลูโล เบอร์ซาตู BRN หรือล่าสุด RKK มีสายและข่ายงานในหมู่บ้านแทบทุกหมู่บ้าน กลุ่มนี้เหล่านี้สามารถฉีดแนวความคิดสุดโต่ง แนวความคิดที่ว่ารัฐไทยกดขี่และพยายามทำลายวัฒนธรรมในพื้นที่ ฯลฯ ซึ่งเงื่อนไขส่วนใหญ่ที่กลุ่มเหล่านี้ใช้ก็หนีไม่พ้นเหตุการณ์ที่ตากใบ ที่เป็นความผิดพลาดของเรา (ผมว่าอันนี้เราต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งเราก็พลาดเช่นกัน)

การขอโทษ แม้ว่าจะไม่สามารถเรียกคืนความผิดพลาดได้ แต่มันให้ผลทางจิตวิทยามากมาย มันแสดงถึงการผ่อนปรนและปราณีปรานอม การพร้อมที่จะอ้าแขนรับชาวบ้านกลับเข้ามาให้รัฐ ด้วยการเปลี่ยนความรู้สึกว่ารัฐไทยไม่ได้เป็นอย่างที่กลุ่มผู้ก่อความไท่สงบพยายามสร้างภาพ

2) การกล่าวว่าจะยอมกราบใครก็ได้ถ้าจะทำให้สถานการณ์สงบ

อันนี้สิครับที่แปลก ๆ คือ ผมก็ได้ดูคำพูดของท่านนายก (และเชื่อว่าทุก ๆ ท่านได้ดู) ซึ่งมีนักข่าวถามเกี่ยวกับสถานการณ์ในภาคใต้ นายกรัฐมนตรีก็ตอบประมาณว่า "ตอนนี้ผมยังไม่รู้ว่าจะทำยังไง ถ้าจะให้เหตุการณ์สงบ จะให้ผมไปกราบใครก็ยอม"

นี่แหละครับผมว่าคือความผิดพลาด

คือผมค่อนข้างแน่ใจว่ามันเป็นคำพูดเชิงประชด ๆ เล็กน้อย (คือในความหมายประมาณว่า ผมรักเธอ แต่เธอไม่รักผม จะให้ผมไปกราบใครให้เธอมารักก็ยอม) แต่นายกรัฐมนตรีก็ไม่ควรจะหลุดปากพูดออกมาขนาดนี้ ท่านนายกก็ควรจะต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีของนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทยด้วยครับ

บางทีคำพูดเล็ก ๆ น้อย ๆ มันสร้างความอึดอัดได้มากครับ ซึ่งท่านสุรยุทธ์คงคิดไม่ถึงมาก่อน และต่อไปก็ขอเรียกร้องให้ท่านระมัดระวังคำพูดสักนิดนึงครับ




ความเห็นของผม ไม่ได้หมายความว่าผมสนับสนุนรัฐประหาร เพราะผมก็มีจุดยืนที่ชัดเจนว่าผมไม่ยอมรับการการทำใด ๆ อันไม่เป็นประชาธิปไตยแบบนี้ แต่ ผมว่า เราควรจะต้องแยกสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วกันสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป ออกจากกันครับ เราห้ามรัฐประหารไม่ได้แล้ว เพราะมันเกิดขึ้นมาแล้ว และทุกคนที่รักประชาธิปไตยก็เสียใจกันทุกคน แต่เราสามารถทำสิง่ที่จะเกิดขึ้นต่อไปให้ดีที่สุด ไม่ซ้ำรอยกับเหตุการณ์ที่ประชาชนไทยต้องเสียชีวิตเพราะคนไทยด้วยกันทั้งสามครั้งครับ




 

Create Date : 29 ธันวาคม 2549
5 comments
Last Update : 29 ธันวาคม 2549 15:35:27 น.
Counter : 2001 Pageviews.

 


อืม ลองใช้สามัญสำนึกความรู้สึกส่วนตัวเรา ยังเข้าใจว่า
ท่านคงตกอยู่ในภาวะลำบากใจกลืนไม่เข้าคลายไม่ออก
ในการเข้ารับตำแหน่งนายกฯ ขณะบ้านเมืองอยู่ในวิกฤติ
ไม่ใช่นักธุรกิจการเมืองอาชีพ..แต่ยอมเสียสละเพื่อชาติ

ปัญหาชายแดนใต้มีผลประโยชน์กับอำนาจแฝงทับซ้อน
เรื้อรังมานานทั้งภายใน-ภายนอกกรอบ-เช่นเดียวกับยุค
สงครามเย็นเพียงแต่ใช่การต่อสู้เชิงสัญญลักษณ์ต่างกัน

ก็ขนาดนักการเมือง-การทหารระดับขงเบ้งเรียกพ่อใหญ่
เกาะติดมวลชนสหายป่าทั้ง ๒ ฝั่งแม่น้ำโขง..อีสานเขียว
จากจีนใต้ยันแม่น้ำสาละวิน ฮารับบันบารูสุดแหลมมลายู
เป็นมาหมดแล้วทั้ง ผบ.ทบ.,ผบ.สส. และนายกรัฐมนตรี

ระดับพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ เดิน..ลุยถั่ว-นับหมื่น ก.ม.
เป็นผู้อำนวยการศูนย์ กอรมน. ลงไปแก้ปัญหาตั้งแต่แก่
จนหง่อมเกษียณอายุนับสิบปี สุดท้ายยังต้องหิ้วปีกกลับ
ไปนอนให้เด็กๆ หยอดเฝ๋อนวดขมับตั้งหลักอยู่นครพนม
ถ้าเป็นหมอผี ก็เรียกว่าโดนของโดนคุณไสยฯเข้าตัวเอง

พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ จึงยอมปูผ้ากราบงามๆ ฉนี้แล
กรณีศึกษา อย่างอาเจ๊ะห์ นี่ถ้าไม่เจอภัยภิบัติจนหายไป
ทั้งเมืองทั้งบ้านเรือนแผ่นดินทั้งชีวิตพลเมืองนับแสนคน
ป่านนี้ศูนย์กองบัญชาการแถวนอร์เวย์ มันยังยุให้ฆ่าล้าง
เผ่าพันธุ์กันต่อแบบพยัคทมิฬ-ศรีลังกา ฟิลิปินส์ สเปนฯ

ปัญหาชายแดนใต้ถ้าตั้งธงสันติวิธีรักษาแนวทางนี้อย่าง
เข้มแข็ง-เข้าถึง-เข้าใจ-และพัฒนาอย่างจริงจัง-ต่อเนื่อง
อย่าร้อนรนถอดใจพอเปลี่ยนรัฐบาลทีเปลี่ยนนโยบายที
อย่างนั้นไปไม่รอดล้มเหลว แต่ไม่ได้หมายความว่ายอม
ฝ่ายผู้ก่อการร้ายลอบทำร้าย รังแกประชาชนคนบริสุทธิ์
ต่อสู้ก็ต้องเด็ดขาด จับได้คาหนังคาเขาเอาเข้าคุกตะราง
ว่ากันตามกระบวนการศาลสถิตยุติธรรม ไม่มีกลั่นแกล้ง

เด็กเล็กๆ และเยาวชนชายหญิงคือทรัพยากรอันมีค่าคือ
ตัวจริงที่ต้องช่วยกันถนุถนอม ปกป้องรักษาไว้ให้ดีที่สุด
คือความหวังที่ทุกภาคส่วนของประเทศชาติ ฝากอนาคต

สิ่งสำคัญยิ่ง คือคนไทยอย่าเล่นการเมืองขัดขาเลาะเล็มขนหน้าแข้งกันเองจนน่ารำคาญเสียเวลากับเรื่องไร้สาระ
ต้องแยกเรื่องความมั่นคงของชาติออกจากเกมการเมือง

 

โดย: กระบี่ใจ IP: 58.8.120.143 29 ธันวาคม 2549 22:10:40 น.  

 

ตั้งหน่วยล่าสังหาร ส่งไปฝึกที่อิสราเอล

ผู้ก่อการ ปฏิบัติการเหี้ยมโหดเกินไป ถ้าเขาอยากแยกดินแดน ควรใช้วิธีทางการเมือง รวมตัวกันสร้างเศรษฐกิจ วัฒนธรรมให้สามจังหวัด มีความเป็นตัวของตัวเองให้มาก เมื่อมีความแตกต่างกันมาก และสามารถเลี้ยงตัวได้ ก็ลงประชามติแยกประเทศ

ใช้วิธี โหดร้าย คงไม่สำเร็จ

อย่าลืมว่า ธรรมะย่อมชนะอธรรม

 

โดย: หมาป่าดำ IP: 203.113.41.134 29 ธันวาคม 2549 22:56:56 น.  

 


มัน มาแว้ว !! หน่วยยุแยงพิเศษ-ไม่งอก

ให้ตั้งหน่วยล่าสังหาร-ส่งไปฝึกอิสราเอล

แต่ "ใช้วิธีโหดร้าย..คงไม่สำเร็จ " เพราะ

อย่าลืมว่า .."ธรรมะย่อมชนะอธรรม" มึน

พูดชัดเจน-สันติวิธี-เข้าถึง-เข้าใจ-พัฒนา*

 

โดย: หมาดำตุ๋นยาจีน IP: 58.8.120.143 29 ธันวาคม 2549 23:28:10 น.  

 

บางคร้งท่านอาจจะเผลอไปมั่ง
ซึ่งที่ถูกที่ควรแล้ว
ระดับผู้นำประเทศต้องพึงระมัดระวังตัวตลอด

แต่ทำไงได้
มนุษย์ปุถุชนน่ะครับ
มันก็เผลอหลุดมั่ง

 

โดย: จอมยุทธนิรนาม (เฒ่าน้อย ) 30 ธันวาคม 2549 8:20:27 น.  

 

คำขอโทษน่ะ ดีแล้ว มันมีผลดีมากกว่าเสีย

แต่ประการหลัง ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร

ก็คงอยากให้ใคร ๆ เข้ามาร่วมมือทำให้มันดีขึ้น

นโยบายที่นำมาใช้ก็นับว่าเป็นไปในทิศทางที่ดีแล้ว

แต่มันคงต้องใช้เวลา และน่าจะใช้ยุทธวิธีรุก การปราบปรามบ้าง

เพราะดูเหมือนที่ผ่านมาใช้แต่ยุทธวิธีรับ และป้องกัน
เท่านั้นเอง อยากให้มีนโยบายที่ชัดเจนกว่านี้

ไม่อยากให้เกิดการสูญเสีย แก่ใครคนใดอีกแล้ว

 

โดย: Link_conner55 (Link_conner55 ) 18 มีนาคม 2550 15:36:01 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Analayo
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 56 คน [?]




หากโลกนี้มีความยุติธรรม เราคงไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีทหาร ไม่ต้องมีตำรวจหรอก/Skyman
@ จ่อยน้องลิง @
@ จ่อยหัวหอม @
X
X



free counters


Friends' blogs
[Add Analayo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.