ไปกด Link ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/skymantaf หรือ Follow ได้ที่ Twitter https://twitter.com/skymantaf หรือที่ http://www.thaiarmedforce.com นะครับ
Group Blog
 
 
เมษายน 2549
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
14 เมษายน 2549
 
All Blogs
 
สามจังหวัดภาคใต้ ผ่านสายตา "ชาวต่างชาติ" ที่ไม่ใช่สื่อ ภาค 1

ผมเล่นเว็บบอร์ดด้านการทหารและความมั่นคงจากต่างประเทศมาซักปีกว่าแล้ว มีบางกระทู้ที่จะมีเรื่องภาคใต้ของไทยตอนเหตุการณ์ดัง ๆ ผมว่าน่าจะดีถ้าพวกเราคนไทยจะลองฟังพวกเค้าพูดดูบ้าง เพื่อที่จะได้รู้ว่าพวกเค้าคิดยังไงกับบ้านเรา ผมจะไม่วิเคราะห์อะไรเพิ่ม ขอให้ท่านผู้อ่านวิเคราะห์กันดู


กระทู้เกี่ยวกับการฆ่าพระสงฆ์
ตอบโดย Bharat ชาวอินเดีย

ชาวพุทธอ่อนแอเกินที่จะสู้กับอิสลาม เหมือนชาวอินดู, ชาวพุทธอ่อนแอในแง่ทางทหาร (เป็นเพราะพระพุทธเจ้าและสาวกนั่นเข้าถึงระดับเหนือกว่าการสงคราม) โชคร้าย, เราอยู่ร่วมกับชาวมุสลิม ไม่ได้อยู่บนดาวอังคาร
ชาวพุทธต้องปรับปรุงธรรมมะของพวกเขาโดยการอนุญาติให้ใช้ความรุนแรงเมื่อพวกเขาตกอยู่ในอันตราย เมื่อพวกเขาไม่มีหลักธรรมที่อยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบกว่าพวกโจร พวกนั้นก็จะชิงความได้เปรียบจากมัน (They cannot maintain the moral upper hand against barbarians, they'll just take advantage of it. ไม่ทราบผมแปลถูกหรือเปล่า)



ตอบโดย Manthor ชาวสิงคโปร์

เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับชาวพุทธ vs. มุสลิม แต่เกี่ยวกับชาวมุสลิมสุดโต่งที่ได้อิทธิพลมาจากพี่น้องของเขา (brethren) ที่อื่น (คงหมายถึงตะวันออกกลาง:ผู้แปล) เป็นผลให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่พวกเขาและคนส่วนน้อย

นี่จะเป็นสัญญาณเตือนเมื่อมุสลิมเป็นคนส่วนน้อยหรือเปล่า? พวกเขาดูเหมือนจะไปได้ดีกับคนอื่น แต่เมื่อพวกเขาเป็นชนกลุ่มใหญ่ในพื้นที่นั้น พวกเขาก็จะเริ่มเปลี่ยนสิ่งที่มีอยู่ (taking away the common space) และใส่วัฒนธรรมลงไป

ถนนเลือกคนเดินหรือคนเดินเลือกถนนกันแน่?



ตอบโดย artificialster ชาวมาเลเซีย

ถ้ารัฐบาลไทยยังใช้มาตราการรุนแรง ความขัดแย้งนี้ก็จะไม่จบ
รัฐบาลต้องเปลี่ยนนโยบายต่อชาวมุสลิมส่วนน้อยในภาคใต้, การพัฒนา ความยุติธรรม และความตั้งใจจริง, นั่นคือทั้งหมดที่พวกนั้นต้องการ ผมไม่เห็นด้วยที่คุณพูดว่าพวกเขาได้รับแรงบันดาลใจจากพี่น้องที่อื่น พวกเขาได้รับแรงบัลดาลใจจากความอยุติธรรมของรัฐบาลไทย การฆ่าชาวมุสลิมโดยทหาร อย่าพูดว่าชาวพุทธไม่ฆ่าชาวมุสลิม ผมอยู่ที่กาลันตันและมีญาติอยู่ฝั่งไทย ผมรู้ว่าอะไรเกิดขึ้น (i know what the f**k is going on over there) ชาวพุทธก็ฆ่ามุสลิมเหมือนกัน

"พวกเข้ามีสิทธิ์ที่จะฆ่าพระ? ไม่ ไม่มีใครมีสิทธิ์ฆ่าใคร" (quote จากความเห้นข้างบน)

ใช่ ผมเห็นด้วย ผมไม่เห็นด้วยอย่างสิ้นเชิงต่อการฆ่าไม่ว่าใครฆ่าใคร แต่เรื่องของเรื่องมันอยู่ที่ใครทำให้เกิดการฆ่า? อย่าพูดว่าชาวมุสลิมต้องการปกครองตนเอง อย่าพูดว่าชาวมุสลิมที่นั่นฆ่าเพราะได้รับแรงบันดาลใจจากที่อื่น นั่นเป็นความเข้าใจไปเอง ถ้าคุณแค่อ่านข่าวจากอินเตอร์เน็ตล่ะก็ ผมเสียใจด้วย คุณไม่ดีพอที่จะคาดเดาสถานการณ์ที่นั่น ไปที่ภาคใต้และดูด้วยตาตัวเอง ไม่มีสื่อไหนรู้จริง ๆ หรอกว่าอะไรเกิดขึ้นนอกจากสื่อไทยและสื่มาเลย์ สื่อไทยถูกรัฐบาลควบคุม แต่สื่อมาเลย์มีอิสระกว่า



ตอบโดย X-men ชาวมาเลเซีย

ผมว่าพวกคุณมาไกลเกินไปแล้ว คุณรู้ไหมว่ามันโง่แค่ไหนที่คิดจะสู้กับกองทัพที่แข็งแกร่งอย่างกองทัพไทย กองทัพมาเลเซียรู้ดี กองทัพอินโดนิเซียรู้ดี ชาวมุสลิมในปัตตานีรู้ดี....โชคร้ายที่พวกเขาก็ยังสู้ ทำไมล่ะ?

ความยุติธรรมหาได้ยากในพื้นที่นี้ของโลกถ้าคุณไม่ใช่ผู้สนับสนุนรัฐบาลและถ้าคุณมีประวิติศาสตร์ที่ขัดแย้งกัน ใช่เราต้องการความยุติธรรม แต่คุณจะได้มาซึ่งความยุติธรรมได้อย่างไรในเมื่อการฆ่าตามกฏหมาย (judicial killings) ของตำรวจและทหารในรัฐบาลประชาธิปไตยซึ่งควรจะปกป้องคนเหล่านั้น

พวกเขาหาสันติภาพเพราะเรายังไม่ได้ถูกขับออกจากแผ่นดินของเราหรือประเทศของเรา, ซึ่งคือปัตตานี. พวกเขาได้รับอนุญาติให้อยู่อย่างอิสระตราบใดที่ไม่พูดด่ารัฐบาล พวกเราก็ได้รับอนุญาติให้ปฏิบัติศาสนกิจตราบใดที่พวกเราไม่ได้สอนลูกให้โหยหาเอกราชและสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า "สุดโต่ง" ในอิสลาม (They are seeking peace because we have not been ousted from our territory and our country, which is the beautiful Pattani. They are allowed to live there freely as long as we do not speak out against the government. They are also allowed to practice Islam as long as we do not teach our children to become pro-independence and to practice what they now call “extremism” in Islam. คิดว่าคนเขียนคงสับสนระหว่างคำว่า they กับ we หรือเคาคงใช้คำว่า we แทนชาวมุสลิมทั่ว ๆ ไป:ผู้แปล) พวกเขาได้รับอนุญาติให้ทำอย่างที่เราต้องการตราบใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับความพยายามที่จะแบ่งแยกปัตตานี

นี่คือวิธีที่มุสลิมอยู่ในภาคใต้ของไทย: กับข่อกำหนดมากมายที่จะป้องกันการพัฒนาสังคมโดยรวม

นี่ก็ป้องกันการพัฒนาทางเศรษฐกิจของมุสลิมเช่นกัน ก่อนความรุนแรงจะมา คนที่ไม่ใช่มุสลิมทำเงินได้มากจากการท่องเที่ยวและส่งออก แต่มุสลิมไม่สามารถทำได้ เพราะเราไม่ได้อยุ่ในธุรกิจทางเพศซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยว และเราก็ไม่ได้รับอนุญาตให้พัฒนาที่ดินสำหรับหาตลาดส่งออก แต่เราก็ยังเป็นมุสลิม 100% นี่คือสิ่งที่รบกวนระบอบสังคม (regimes) ในไทยมาตลอดหลายปี

ตอบผมหน่อยว่าจะหาความยุติธรรมได้จากไหนในสภาพแบบนี้

อย่างไรก็ตาม พวกเขาต้องการสันติภาพ และสันติภาพก็จะช่วยเราสร้างชุมชนขึ้นมาใหม่และนำการศึกษาใหม่ ๆเข้าไปให้มุสลิม การศึกษาที่จะสอนให้มุสลิมทำงานหนักขึ้นและกลับไปที่ไร่และผลิตสินค้าให้กับตัวเองและส่งออก

ชาวมุสลิมสามารถทำธุรกิจและงานหนักได้ แต่เราต้องการคนช่วย เมื่อไม่มีสันติภาพในระบอบสังคมปัจจุบันเราก็ทำอะไรไม่ได้ และมุสลิมก็จะตายอย่างกับแมลงวันตรงหน้าปืนกลจากทหารของทหารไทย นั่นไม่ใช่ความยุตธรรม และความยุติธรรมก้ไม่มีทางได้มาจากปืน ความคิดทางสันติ (Peace though) จะช่วยแก้ปัญหานี้และจะกดดันระบอบการปกครองของไทยให้นำความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและการศึกษาเข้ามา

นี้แหละคือเหตุผลที่ทำไมเรากำลังดิ้นรนหาสันติภาพ (That is the main reason why we are struggling for peace. )



ตอบโดย gary1910 ชาวสิงคโปร์

ในทุกประเทศ, ไม่ว่าตะวันออกหรือตะวันตก, อะไรที่ตำรวจจะตอบโต้โจรปล้นธนาคารติดอาวุธ???

คุณก็ต้องยิงกลับสิ คุณจะส่งหน่วยสวาทและพลแม่นปืนเข้าไป ฯลฯ จุดประสงค์คือหยุดอาชญากรรม ไม่ว่าจะเป็นหรือตาย

และสำหรับผู้ก่อการร้ายที่ฆ่าพลเรือนที่ไม่มีอาวุธ คุณก็ต้องทำอย่างเดียวกัน ดังนี้นอย่าสร้างข้อยกเว้นโดยการพูดว่าพวกเค้าถูกกดขี่หรือสู้เพื่ออิสระ เพราะว่ามันไม่ใช่ พวกนั่นมันก็พวกอาชญากรขี้ขลาดที่โจมตีคนไม่มีอาวุธ

อย่างไรก็ตาม สำหรับเมืองไทยแล้วผมเชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ยุติธรรมและเป็นประชาธิปไตยที่สุดในเอเชียประเทศหนึ่งตั้งแต่พวกเขามีนายกที่เป็นเชื้อชาติจีน, ไม่ใช่ไทย, ดังนี้นไม่ว่าสีผิวใดหรือศาสนาใดก็ได้รับโอกาสที่เท่าเทียมในไทย

อย่างที่ผมเคยพูดไว้ กลุ่มแบ่งแยกดินแดนมุสลิมเกิดขึ้นทั่วเอเชีย ชินเจียงในจีน แคชเมียร์ในอินเดีย ภาคใต้ของฟิลิปปินส์ เชชเนียในรัสเซียและภาคใต้ของไทย

ทำไมเรามีความขัดแย้งที่เกี่ยวกับมุสลิมเยอะจัง!!!!!

ชาวมุลสิมสายกลางนั้นก็ ok พวกเขาต้องการอยู่อย่างสงบกับผู้อื่น แต่ปัญหาก็คือ มันมีคนในเปอร์เซนต์ที่ต่ำแต่มีจำนวนมากอย่างมีนัยยะสำคัญที่ถืออาวุธและตะโกนจิฮัด นั่นปฏิเสธไม่ได้

นี่แหละคือเหตุผลว่าทำไมจึงมีหลุ่มแบ่งแยกดินแดนมุสลิมทั่วเอเชีย


ตอบโดย ferryman2393 ชาวมาเลเซีย

หมายเหตุ ความเห็นข้างบนพูดถึงชื่อกระทู้ที่ควรจะเปลี่ยนจากชาวไทยมุสลิมฆ่าพระเป็นผู้ก่อการร้ายฆ่าพระ

มันมีความแตกต่างอย่างมากของทั้งสองสิ่ง การจะกล่าวรวม ๆ ว่าเป็นผู้ก่อการร้ายนั่นไม่ถูกต้อง และการบอกว่าเป็นผู้ก่อการร้ายอิสลามนั้นไม่ยุติธรรม
หรือไม่จริง?



ตอบโดย gray1910 ชาวสิงคโปร์

เมื่อใดก็ตามที่พวกเขาก่อการร้ายและฆ่าพลเรือน พวกเขาก็คือผู้ก่อการร้าย เพราะว่าถ้าเค้าคือผู้ต่อสู้เพื่ออิสรภาพหรือผู้นิยมชาติหรืออะไรก็ตามที่คุณเรียก พวกเขาต้องโจมตีทหารหรือรัฐบาลไม่ใช่คนไม่มีอาวุธ และถ้าพวกเขาตะโกนจิฮัดแล้วต้องการฆ่าคนนอกศาสนา คุณจะเรียกเขาว่ายังไง????


ตอบโดย ferryman2393 ชาวมาเลเซีย

แล้วคุณจะเรียกกองทัพที่ฆ่าประชาชนว่าอย่างไง ดูรอบ ๆสิ มีตัวอย่างเยอะ

ผมไม่เห็นด้วยกับคนที่ฆ่าคนไม่มีอาวุธไม่ว่าจะเป็นทหารหรือผู้ต่อสู้เพื่ออิสรภาพ ผู้ต่อสู้เพื่ออิสรภาพบางคนใช้อิสลามเป็นเครื่องมือไปสื่อจุดหมาย



ตอบโดย gray1910 ชาวสิงคโปร์

มาพูดถึงคนไทย 131 คน มันต้องมีบางอย่างที่ไม่พูดต้อง ทำไมพวกเขาต้องหนีจากเมืองไทย???

มีคำพูดว่าพวกเขาถูกกดดัน แต่ถ้ามันจริงทำไมมีแค่ 131 คน

ทำไมไม่มี "ผู้ลี้ภัย" มากกว่านี้จากเมืองไทย เพราะว่ายังไงชาวไทยมุสลิมก็อยู่ในภาคใต้ของไทย ทำไมมีแค่ 131 คนที่หนีมา

หรือว่าพวกเขาหนีเพราะเป็นสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายซึ่งครอบครัวถูกทางการไทยฟ้องร้อง?????

อีกอย่าง มีรายงานว่ากลุ่มก่อการร้ายในไทยมีการเชื่อมโยงกับ Kampulan Mujahedin ซึ่งเปนเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่เชื่อมโยงกับ Jemaah Islamiyah ซึ่งมีสายสัมพันธ์กับ al-Qaida ดังนั้นมันไม่ใช่แค่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนแต่มันเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายระดับโลกเพราะกลุ่มหัวรุนแรงชาวมุสลิมเคยเป็นมูจาฮีดีนในอัฟกานิสถาน!!!!!

อีกอย่าง เป็นความจริงที่รัฐบาลไทยต้องการให้คนไทย 131 คนบางส่วนกลับมาเพราะพวกเขาถูกฟ้องข้อหาเป็นผู้ก่อการร้าย หรือมีสองสัญชาติหรือมีญาติอยู่ในมาเลเซียซึ่งพวกเขาจะได้หนีตอนมีเหตุการณ์รุนแรง

แต่รัฐบาลเมเลปฏิเสธ ซึ่งทำให้คนไทย 131 คนเป็น "ผู้ลี้ภัย"

และอีกอย่างหนึ่งแน่นอน พวกเขาต้องมีเงินสนับสนุนจากภายนอก หรือแม้แต่อาวุธแล้วการฝึก




ตอบโดย Gasmal ไม่ทราบสัญชาติ

ทำไมคุณถึงโกรธพวก Pulo (หรือบางคนเรียกผู้ก่อการร้าย) ที่ฆ่าพระ? แล้วทหารไทยที่ฆ่าผู้นำมุสลิม วัยรุ่นมุสลิม ชาวบ้านมุสลิมในปัตตานีล่ะ?

มันตลกเมื่อเวลาคุณฆ่าคนอื่นแต่คุณก็เกิดคลั่งขึ้นมาเมื่อคนของคุณถูกฆ่า

อะไรที่คุณต้องการพูดเกี่ยวกับชาวมุสลิม 100++ คนเมื่อปีที่แล้ว Video clip บอกทุกอย่างเกี่ยวกับทหารไทยฆ่ามุสลิมในตากใบ

ยังปฏิเสธความจริงอีกหรือ??

สื่อไทยถูกควบคุมโดยครอบครัวของทักษิณ ผบ.ทบ.เป็นมุสลิม ใช่ แม้ว่าพวกเขาจะเป้นมุสลิม แต่การตัดสินใจมาจากนายกอยู่ดี



จบภาคแรกครับ


Create Date : 14 เมษายน 2549
Last Update : 26 ธันวาคม 2552 10:36:49 น. 18 comments
Counter : 2165 Pageviews.

 
เมื่อใดที่จีนและอินเดียกำลังทะยานความสำคัญบนเวทีโลกมากขึ้นเรื่อยๆ เอเชียอาคเนย์จะเป้นยุทธศาสตร์ในการจัดการที่สำคัญสำหรับมหาอำนาจหลายชาติ(ที่ไม่อยากตกศตวรรษ)

ผมว่าเรื่องการแบ่งแยกจะจัดตั้งรัฐอิสลามบริสุทธิ์นั้น น่าจะมีเบื้องหลังมากกว่านี้นะ

มัอนอาจเป็นแผนยุทธศาสตร์หนึ่งของมหาอำนาจบางพวกก็ว่า คุณว่าไงล่ะ


โดย: 123456 IP: 203.118.125.223 วันที่: 14 เมษายน 2549 เวลา:8:44:02 น.  

 
การทำการเคารพ ละหมาด พระเจ้าวันละห้าหน แต่ ไม่เคยที่จะยอมฟังเสียงคนอื่นๆ แม้แต่หนเดียว

หนทางสว่างคือการอยู่ร่วมกันโดยสันติ ตามวิถีทางแห่งความเชื่อของตนเอง

ถ้าวันนี้ ไม่มีพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ ถูกฆ่าตาย

ทหารไทย ก็ไม่มีสิทธิที่จะอยู่ ต่อไป กฏอัยการศึก ก็ไม่จำเป็นต้องใช้อีกต่อไป

ความสงบสุขก็จะมาเยือน เริ่มหยุดที่เราก่อน ก่อนที่จะเรียกน้องให้คนอื่นหยุด..

หยุดเสียทีเถิด..ย่อยยับเกินกว่าจะเยียวยา แล้ว


โดย: ทรงวิทย์ IP: 203.188.6.101 วันที่: 14 เมษายน 2549 เวลา:9:45:56 น.  

 
การปะทะกันระหว่างทหารกับ... ไม่ใช่ว่าจะเกิดมาไม่นานนี้หากแต่มีการเกิดมาในทุกยุคทุกสมัยและทุกประเทศต่างกันที่รูปแบบของการปะทะ เมื่อที่ใดมีผู้ที่ได้ประโยชน์ที่นั่นก็ย่อมที่จะมีผู้ที่เสียประโยชน์ดังนั้นแล้วการที่จะมองว่าฝ่ายที่เสียประโยชน์แล้วพยายามที่จะรักษา พ่อ แม่ พี่ น้องและชีวิตของคนที่เขารักเป็นฝ่ายผิดก็คงจะเป็นการที่ไม่สมควร การที่มี...มาปล้นบ้านคุณแล้วคุณพยายามที่จะปกป้องรักษาผมไม่มองว่าเป็นการก่อการร้าย
มองจากอดีตของชาติมหาอำนาจอย่าง USA ประเทศถูกสร้างมาจากการ...ของประเทศอังกฤษที่เอาเปรียบผู้คนในประเทศตนเองจนทำให้เกิดสงครามหลายต่อหลายครั้งและสร้างวีรบุรุษหลายต่อหลายคนให้จดจำ อาจจะคิดได้ว่ามันเป็นเพียงรูปแบบสงครามที่เปลี่ยนไป


โดย: ร.ศ.112 IP: 61.19.220.5 วันที่: 14 เมษายน 2549 เวลา:16:15:13 น.  

 
ผมไม่เชื่อว่าจะเป็นเรื่องของศาสนานะที่ทำให้คนลุกมาฆ่ากัน ( ยกเว้นแต่โดนบิดเบือน )

ผมว่าผู้ก่อการร้าย ตีความหลักศาสนาเพื่อใช้เป็นเครื่องปลุกระดมในการต่อสู้มากกว่า ส่วนจะด้วยเพื่อเหตุผลอะไรผมไม่ของออกความเห็นเพราะไม่มีความรู้จริง


โดย: pok IP: 58.9.124.96 วันที่: 14 เมษายน 2549 เวลา:20:58:37 น.  

 
ปัญหานี้จะจบลงทันที ถ้าประชาทิปัตย์เป็นรัฐบาล


โดย: duke of york IP: 82.38.207.224 วันที่: 15 เมษายน 2549 เวลา:16:29:40 น.  

 
ปชป. = ประชาชนปฏิเสธ



โดย: นี่ไง IP: 221.128.89.162 วันที่: 17 เมษายน 2549 เวลา:10:58:05 น.  

 
ผมว่าทักษิณ จะทำให้เราสูสีกะสิงคโปร์ได้ เพราะเค้าเป็นนักธุรกิจที่เก่ง


โดย: Frodo_Fowl IP: 203.113.16.250 วันที่: 27 เมษายน 2549 เวลา:23:41:28 น.  

 
ขอลบความเห็นของคุณ zzz ครับ ไม่ใช่ผมเชียร์ทักษิณแล้วลบ แต่ผมไม่อยากให้นำเรื่องการเมืองมาที่นี่น่ะครับ ผิดวัตถุประสงค์นิดหน่อย


โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 2 พฤษภาคม 2549 เวลา:9:35:41 น.  

 
ศาสนาทุกศาสนาสอนให้ผู้คนทำความดีไม่ใช่กระทำกันในสิ่งที่ชั่วร้าย เพราะฉนั้นจงอย่าใช้ศาสนาในทางที่ผิด


โดย: อับดุลห์ IP: 202.12.74.6 วันที่: 2 เมษายน 2550 เวลา:10:50:47 น.  

 


โดย: กะถุตึ้ IP: 203.113.51.202 วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:19:34:38 น.  

 


โดย: อะทาส IP: 203.113.51.202 วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:19:37:24 น.  

 
แผนยึดประเทศไทย ให้ได้ 10 ปี
- เข้าครอบครองเศรษฐกิจ
- ออกกฏหมายให้เอื้อ M
- ซื้อที่ดิน แถวทะเล และให้ได้ที่ดินทุกจังหวัด
- ให้ทุน
- ยุให้คนไทยแตกความสามัคคีกัน
- ให้คนของตนให้ได้ทำงานทุกที่
- ยึด 3 จังหวัดภาคใต้ ให้เป็นศูนกลางบังคับบันชา
- ไปตั้งฐานใหม่ตามตะเข็บซายแดน ...ไทย- พม่า, ไทย-กัมพูชา,เพื่อเข้ายึด พม่าและกัมพูชาต่อไป
- ปลูกฝังชลกลุมน้อยนับถือลัษธิของเอง
- ให้ทำทุกวิถีทางเข้าครอบงำการเงิน การธนาคารของไทย
- เหตุการที่ภาคใต้ให้บอกข่าวว่าเจ่าหน้าที่ของรัฐทำรุนแรง
- ให้เด็กและผู้หญิงออกมาเดินประทวงว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่เป็นธรรม
- ปลูกฝังลูกหลานให้เกลียดรัฐสยาม
- เอาคนของเราให้ไปอยู่ทุกจังหวัด ทุกอำเภอ,ทุกเขต, นองจอก, รามคำแหง,
- ใครต่อต้านเราฆ่าให้หมด
- ซื้อนักวิชาการตามมหาวิทยาลัยตางๆๆที่เห็นแก่เงิน ให้เขียนประวัติศาสตร์ไทยใหม่ว่าเป็นของมาลายูมาก่อน
- ให้คนของเราไปอยู่ในกองทัพให้มาก( หาข่าว)
- ให้คนของเราไปทำงานที่ขนส่ง
- ให้คนของเราไปทำงานทีขนส่งอากาศ
- อย่าให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำซาติ
- ให้ว่าคำสมานฉันมาถูกทางแล้ว
-


!!!!!!! อีกหลายข้อที่จำไม่ได้..ฯลฯ..

อยากให้คนไทยรู้จังว่ามีคนอยากได้ประเทศเรา เขาเปลียนศาสนา, เขาฆ่าพระที่นารันทายังไม่พอ..หมื่นกว่ารูปเอง ....เขาจะมาฆ่าพระที่ไทยด้วย
- คนไทยยังมัวทะเลาะกันอยู่
- บาปกรรมแท้ๆๆ



โดย: ตาที่มองอย่ IP: 125.24.223.237 วันที่: 22 เมษายน 2551 เวลา:19:47:03 น.  

 
ทำไมต้องใช้ศาสนาอิสลามเป็นเครื่องมือต่อรองกับอำนาจรัฐ ?
จากการติดตามข่าวคราวเกี่ยวกับการฆ่า การสังหารชีวิตผู้คนที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้หลายคนรู้สึกสะทือนใจมากกว่าข่าวการฆ่า ที่มาจากแหล่งอื่น เพราะเหตุว่า ส่วนหนึ่งของสาเหตุการฆ่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่แห่งนี้ เป็นเพียงพฤติกรรมยั่วยุอย่างต่อเนื่องของคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องการก่อความไม่สงบให้เกิดขึ้น จนกระทั่งข่าว การฆ่าในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ถูกเรียกขานว่า การฆ่ารายวัน

ที่น่าสลดหดหู่มากอีกอย่าง ก็คือว่า พวกเขามิได้ฆ่าชีวิตของผู้ใด เพราะเหตุผลจากความเคียดแค้น หรือชิงชังในความผิดพลาดบาดหมางอะไรระหว่างกันเลย เพียงแต่เพราะคนกลุ่มนี้เห็นว่า บรรยากาศที่สงบเงียบในสังคมและความอยู่เย็นเป็นสุข ความไว้วางใจต่อกันระหว่างคนในพื้นที่เป็นขวากหนามสำหรับอุดมการณ์ของพวกเขา เท่านั้นเอง พวกเขาก็จะหาทางลงมือฆ่าคน เพื่อให้เป็นข่าวฮือฮากันอีกเป็นระยะๆ ที่ร้ายหนักขึ้นไปอีกก็คือ การเสแสร้งนำหลักศาสนามาอ้าง เพื่อโน้มน้าวพี่น้องมุสลิมให้คิดเห็นคล้อยตามไปกับเหตุรุนแรงต่างๆที่พวกเขาก่อขึ้น

ผมเคยได้ยินผู้รู้บางท่านพูดให้ฟังว่า คนกลุ่มนี้มิได้ประสงค์อะไรจากการฆ่า หรือการล้างผลาญชีวิตเลือดเนื้อของเพื่อนมนุษย์ นอกจากต้องการเพียงยั่วยุ ให้มีการตอบโต้รุนแรงจากเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งก็เหมือนอย่างความคิดของผู้กระหายสงคราม โดยถือเอาความเหี้ยมโหดเป็นการลงทุน เพราะต้องการจะเห็นภาวะสงครามเกิดขึ้นระหว่างฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐกับคนมุสลิม แล้ววาดฝันไปว่า จะยืมมือของสหประชาชาติมาบีบคั้นรัฐบาลไทยให้ยอมยกดินแดนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นรัฐอิสระ

หลายท่านลงความเห็นว่า สาเหตุที่คนเหล่านั้นต้องทำตัวจนได้ชื่อว่า เป็นกลุ่มก่อความไม่สงบ ก็เพราะมีเป้าหมาย และความปรารถนาที่ลึกล้ำไปกว่า เสรีภาพทางศาสนา แน่นอน การที่พวกเขาตั้งตนขึ้นมาเป็นคู่กรณีกับอำนาจรัฐ ย่อมไม่ใช่เรื่องธรรมดา ทั้งๆที่รู้ดีอยู่เต็มอกว่า โดยลำพังการต่อกรกับอำนาจรัฐอย่างตรงไปตรงมาด้วยกำลังของคนทั้งหมดในกลุ่มนั้น ไม่มีวันจะประสบความสำเร็จได้เลยเป็นอันขาด

พวกเขารู้ดีว่า หากเมื่อใด เกิดการปะทะประมือกันจริงๆ ระหว่างกองกำลังติดอาวุธของตนกับทหารเพียงหน่วยหนึ่งของฝ่ายรัฐ ก็เป็นไปไม่ได้ที่พวกตนจะประสบชัยชนะ และนั่น ย่อมหมายถึงความเสียหายและความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง และอาจเป็นความหายนะของตัวผู้ยิ่งใหญ่ในกลุ่มเสียเองด้วยซ้ำ

พวกเขาจึงคิดวางอุบายด้วยการยั่วยุฝ่ายรัฐด้วยการสร้างสถานการณ์ต่างๆให้ดูว่า รุมเร้ามากขึ้น รุนแรงมากขึ้น ขณะเดียวกับที่ ได้โอดครวญให้ได้ยินไปทั่วโลกด้วยความเท็จว่า รัฐบาลไทย ลิดรอนเสรีภาพของประชาชนในการนับถือศาสนาอิสลาม

แต่ผู้รู้หลายท่านให้เสียงสะท้อนมาว่า นี่คือ ความคิดที่ตื้นเขิน และเป็นความหวังในสิ่งที่ไม่สามารถเป็นจริงได้ เพราะอย่าว่า แต่กับดินแดนที่มีเพียงบรรยากาศความเดือดร้อนแค่นี้เลย ต่อให้เกิดบรรยากาศการต่อสู้ถึงขั้นกลียุค อย่างเช่นในดินแดนปาเลสไตน์ หรือในประเทศอิรัก สหประชาชาติเองก็ยังเข้าไปทำอะไรใครไม่ได้

เพราะมีความจริงที่คนทั้งหลายปฏิเสธไม่ได้อย่างหนึ่ง คือ ประชาชนทั้งหมดในสามจังหวักชายแดนภาคใต้ทุกคน ไม่มีข้อบาดหมางอันใดในเรื่องศาสนาอิสลามที่ยังตกลงกันไม่ได้กับรัฐบาลไทย คนทั้งหมดที่นับถือศาสนาอิสลาม มีสิทธิ มีเสรีภาพในการนำเอาหลักศาสนาทุกข้อมาปฏิบัติใช้ในครอบครัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่ และทุกคนมีเสรีภาพที่จะดำเนินชีวิตตามหลักธรรมคำสอนของศาสนาอิสลาม จนสาธารณชนทั่วโลกนับล้านๆคนย่อมเป็นสักขีพยานในความจริงข้อนี้ได้เป็นอย่างดี

ทั้งๆที่คนนับถือศาสนาอิสลามทั่วทั้งประเทศไทยสามารถเป็นพยานได้ว่า คนมุสลิมในประเทศไทยทุกจังหวัดสามารถประกอบกิจศาสนา และดำรงตนเป็นผู้ภักดีต่อหลักการศาสนาอิสลามได้อย่างเต็มที่ และมีสิทธิเสรีในการนับถือศาสนาได้อยู่อย่างบริบูรณ์

นับตั้งแต่เหนือจดใต้ ทุกจังหวัด คนมุสลิมสามารถสร้างมัสยิด สร้างโรงเรียนสอนศาสนา และปฏิบัติกิจต่างๆได้อย่างครบครันเสมอเหมือนกัน ไม่ว่าในเมือง หรือชนบท เสียงอะซานจากทุกมัสยิดจะก้องดังกังวานอยู่ทุกแห่ง หน ขอให้ท่านครู ผู้รู้ และบรรดาผู้นำศาสนาอิสลามทั่วโลก ช่วยให้คำตอบอย่างชัดเจนสักทีเถิดว่า กับประเทศที่คน มุสลิมมีความสามารถในการปฏิบัติตามคติธรรมคำสอนจากศาสนาของตัวเองได้ถึงเพียงนี้ ยังจำเป็นต้องประณาม หยามหมิ่นด้วยคำว่า “กาเฟรหัรบีย์”(ผู้ปฏิเสธศาสนาที่ตั้งตัวเป็นคู่สงคราม) อยู่อีกหรือ ? และขอถามต่อไปว่า ประเทศที่คนมุสลิมมีสิทธิเสรีภาพในการแสวงหาวิชาความรู้ทางศาสนาเช่นนี้ และสามารถดำเนินวิถีชีวิตให้เป็นไปตามคติธรรมคำสอนจากศาสนาของตัวเองได้ถึงเพียงนี้ ยังมีบทบัญญัติทางศาสนาข้อใดอีกหรือ ที่อนุมัติให้คนมุสลิมในประเทศเช่นนี้ ลุกขึ้นจับอาวุธแล้วประกาศญิฮาดเพื่อต่อสู้

หรือว่า ในมุมกลับ ตามหลักการที่แท้จริงจากศาสนาอิสลาม คนมุสลิมในชาติบ้านเมืองที่ให้สิทธิอย่างชอบธรรมเช่นนี้ต่างหาก ที่กลับจำเป็นต้องมีหน้าที่พิทักษ์ปกป้องและสงวนไว้ซึ่งบรรยากาศอันดีงามและความสงบสุขร่มเย็นของชาติบ้านเมือง ด้วยเลือดเนื้อและชีวิต ?

คนในกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบคงต้องการจะสมมติให้พื้นที่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยให้เป็นเฉกเช่นประเทศอิรัก ที่กำลังถูกยึดครองและแทรกแซงด้วยกองกำลังจากต่างชาติ อาทิเช่น สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ อยู่ในขณะนี้ แล้วสมมติตัวเองขึ้นมาทำหน้าที่ต่อสู้ เช่นเดียวกับทหารมะฮ์ดีย์ของท่านมุกตะดา อัศศ็อดร์

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม การต่อสู้ของทหารมะฮ์ดีย์ ของท่านมุกตะดา อัศศ็อดร์ ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์จากบรรดาผู้นำศาสนาอิสลามระดับอาวุโส อีกจำนวนมากในประเทศอิรัก และยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันไม่จบว่า การต่อสู้ของท่านมุกตะดาเป็นญิฮาดหรือไม่ ? การล้มตายของทหารมะฮ์ดีย์จากเหตุการปะทะในแต่ละครั้ง เป็นชะฮีดหรือไม่ ?

เพราะในมุมมองของนักการศาสนาส่วนใหญ่ในอิรัก เห็นว่า สถานการณ์ในประเทศอิรักตกอยู่ในเหตุสุดวิสัย และมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนบางประการที่ต้องอาศัยกำลังจากต่างชาติเข้ามาช่วยแก้ปัญหา และประคับประคองรัฐบาลให้มีความมั่นคง ซึ่งผลประโยชน์ในอนาคตก็จะได้แก่ประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศ ฉะนั้น ในขณะนี้ประชาชนชาวอิรักยังไม่ถึงเวลา และไม่จำเป็นต้องขับไล่กองกำลังจากต่างชาติ เพราะยังมีสนธิสัญญาและความเอื้ออาทรกันอยู่ระหว่างกัน โดยนัยยะของนักการศาสนาส่วนใหญ่ ถือว่า ยังไม่วาญิบให้ทำญิฮาดกับกองกำลังสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ เท่าที่สถานการณ์กำลังเป็นอยู่ในขณะนี้ และไม่ถือว่าการตายของทุกคนที่ต่อสู้กับกองกำลังของต่างชาติในภาวะเช่นนี้ จะเป็นชะฮีดเสมอไป

เมื่อเราหันมาพิจารณาดูสภาพการณ์ของสังคมในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงแม้จะมีกำลังตำรวจทหารที่ตั้งเพ่นพ่านอยู่บ้าง แต่เขาเหล่านั้น ก็คือ ตำรวจ ทหารของแผ่นดินนี้ด้วยกันเอง และใครๆก็สามารถยืนยันได้ว่า สภาพการดำรงอยู่ของเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้ แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากสภาพการดำรงอยู่ของทหารต่างชาติในประเทศอิรัก เหนือข้ออ้างอื่นใด เรายังมีคำตอบอย่างชัดเจนได้ว่า สืบเนื่องจากมีคนกลุ่มหนึ่งพยายามจุดไฟสงคราม แล้วโหมโฆษณาชวนเชื่อว่า คนมุสลิมไม่สามารถดำเนินชีวิตตามหลักการศาสนาอิสลามได้อย่างเต็มที่ภายใต้กรอบของความเป็นพลเมืองของไทย ซึ่งเป็นการโกหก หลอกลวง และฉวยเอาศาสนาเป็นเครื่องมือต่อรองกับอำนาจรัฐอย่างไร้ยางอาย...

ต่อมา ก็สืบเนื่องจากได้มีคนกลุ่มหนึ่งพยายามสร้างสถานการณ์อันเลวร้ายขึ้นมาในพื้นที่ เช่น ปล้นอาวุธทหาร ซุ่มยิง และวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ บุกยิงข้าราชการ ครู และชาวบ้านผู้บริสุทธิ์เป็นจำนวนมาก เพื่อสร้างกระแสความหวาดกลัว และความแตกแยกให้เกิดขึ้นในหมู่ชาวพุทธและมุสลิม บางครั้งสถานการณ์ที่รุนแรงก็เป็นชนวนเหตุให้เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องทำผิดพลาด สับสน วิตกกังวล จนตัดสินใจใช้ความรุนแรงเกินในการตอบโต้ ซึ่งแน่นอน เจ้าหน้าที่รัฐก็จะถูกประณาม ถูกประโคมข่าวแพร่ไปทั่วโลก ยังผลให้กลุ่มก่อความไม่สงบได้รับความสนใจ และความเห็นอกเห็นใจ

นักการเมืองบางคน ที่ต้องการคะแนนเสียงโดยไม่เลือกกาละเทศะ ก็ได้กลายเป็นอีกตัวจักรหนึ่งในการขับเคลื่อนให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมีสถานะได้รับความชอบธรรมและมีความหมายมากขึ้นในสายตาของสาธารณชน ความสมประโยชน์ของนักการเมืองเหล่านี้กับกลุ่มก่อความไม่สงบ ก็คือ ได้พยายามสะท้อนให้สังคมเห็นว่า เพราะรัฐไม่เคยจริงใจในการเหลียวแล และไม่มีความเป็นธรรมในการส่งเสริมและพัฒนาคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ว่าด้านการศึกษา เศรษฐกิจ หรือสภาพแวดล้อมต่างๆทางวัฒนธรรมและสังคมของคนในพื้นที่

แม้ผู้นำศาสนาบางคนเอง ก็พูดผสมโรงเป็นเสียงเดียวกับนักการเมืองเหล่านั้น โดยลืมนึกไปว่า ตนได้สอดแทรก และปลูกฝังอะไรเข้าไปในความรู้ ความเข้าใจของประชาชนบางส่วน จนทำให้พวกเขาเกิดความรู้สึกอคติ และชิงชังคำว่า คนไทย และไม่อยากร่ำเรียนภาษาไทย จนทำให้พวกเขาไขว้เขวและเบี่ยงเบนไปจากคำสอนของศาสนาอิสลามที่แท้จริง หลายประเด็น โดยเฉพาะความคิด และความเชื่อในเรื่องชาติพันธุ์

สภาพสังคมของพี่น้องมุสลิมในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เท่าที่เห็น ถึงแม้ว่าจะมีการรบราฆ่าฟันกันอยู่ แต่เป็นเรื่องความขัดแย้งที่ต้องหาทางแก้ไข และเยียวยาทางความคิดกันต่อไป ซึ่งไม่น่าที่จะมีใครฉวยจังหวะนำเอาคำว่า ศาสนาอิสลาม ไปเป็นเครื่องมือต่อรองผลประโยชน์ใดๆกับอำนาจรัฐ ในยามที่กลุ่มก่อความไม่สงบสร้างสถานการณ์ใดๆขึ้นมา เพราะการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง การพัฒนาทุกรูปแบบเท่าที่ดำเนินกันอย่างขะมักเขม้นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เวลานี้ นับว่าดีเลิศกว่าจังหวัดอื่นหลายเท่าตัวอยู่แล้ว





โดย: ยืนยง ยอมใหญ่ IP: 124.121.73.110 วันที่: 12 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:17:10 น.  

 
ทำไม่พุทธต้องยอมมันหมดซะทุกอย่างละในเมื่อมันฆ่าพวกเราแล้วเราฆ่าพวกมันไม่ได้รึไงเราต้องตาต่อตาฟันต่อฟันดิเหมอนที่อินเดียไงชาวมุสลิมฆ่าชาวซิกแล้วชาวซิกก็ฆ่าชาวมุสลิมโต้กลับในเมื่อมันไม่หยุดเราก็ไม่หยุดเช่นกันดิผมเองก็นับศาสนาพุทธและจะไม่มีวันเปลี่ยนศาสนาเด็ดขาด


โดย: หัวรุนแรงชาวพุทธ IP: 125.25.119.24 วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:12:01:48 น.  

 
มีสุนัขบางตัวมันอยากได้น้ำมันในอ่าวไทย ตรงน่านน้ำ ปัตตานี
มันทำทุกวิถิทางที่จะได้สัมปทานจากรัฐปัตตานี(ถ้าแยกสำเร็จ)และมันต้องการให้สำเร็จ แต่ขอย้ำ แยกเพื่อเอาน้ำมันเท่านั้น แต่ใช้วิธีการ เรื่องรัฐอิสลาม บริษัทแห่งนั้นคือ che..... ของไอ้ บุช....


โดย: PAD. IP: 61.19.67.50 วันที่: 3 มกราคม 2552 เวลา:11:21:07 น.  

 
สงครามเวีดยนามรบกัน6ปีกว่าเวียดจะชนะเวียดไม่มีอะไรทีทันสมัยแต่ประเทศเป็นเจ้าอำนาจก็แพ้เวียดนามได้


โดย: บูโด IP: 118.173.206.63 วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:15:05:38 น.  

 
ติดตามข่าววสารสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ที่ //www.paktainews.com


โดย: paktainews IP: 222.123.141.191 วันที่: 31 ตุลาคม 2552 เวลา:13:24:57 น.  

 
ไม่รู้สิครับ บอกตามตรงที่ดูๆมา ความรุนแรงที่เกิด

ทำไม่ต้องเป็นคนชาวที่นับถือศาสนา(ในภาคใต้)เป็นส่วนใหญ่

ยอมรับนะครับว่าทุกศาสนามีความรุนแรง แต่ก็ไม่ถึงขั้นแบ่งแยกดินแดน(จริงไหม?)

แล้วเป็นที่รู้ๆกันว่า ถ้าไม่มีความรุนแรงรัฐบาลคงไม่ต้องส่ง ทหาร ออกกฎอัยการศึก ที่ภาคใต้ ภาคอื่นๆเค้าก็อยู่กันดีมีความสุข ชาวมุสสลิมที่อยู่ภาคกลางก็เยอะนะ ก็ไม่เห็นจะต้องมีความรุนแรงอะไร

สรุปแล้วก็ไปคิดๆกันนะครับ คิดดูดีๆว่า เรื่องร้ายๆในโลก(ในโลกจริงนะ)ส่วนมากเกิดขึ้นเพราะ ? คนเชื้อชาติ ? ศาสนา ?

พี่ชายผมรับใช้ชาติที่สนามบินปัตตานี อ.บ่อทอง กลับมาพี่จะพูดให้ฟังบ่อยๆครับ มันกดดันจริงๆครับ เดินไปไหนมีคนด่าก็ต้องยิ้ม เพราะเป็นนโยบายของรัฐ คุณลองคิดดูสิ ต้องโดนยิงก่อนถึงจะตอบโต้ได้ คิดดูว่าเป็นเป้านิ่งขนาดไหน คนธรรมดาอย่างพวกเรา 100 ทั้ง 100 ไม่อยากลงไปประจำการที่นั้นหรอกครับ(จริงไหม?)

อีกเหตุการหนึ่งเกิดกับน้องผมครับ น้องผมเป็นทหารประจำการที่ นราธิวาส มีเหตุที่ต้องออกลาดตระเวน เดินผ่านชายชาวมุสสลิมกลุ่มหนึ่งปรัมาน 5 คน พวกเค้าก็ตะโกนด่ามาว่า(ทหารไทย มึ..? เจ๋งหรอ) งานเข้าสิครับ ด้วยความว่าเป็นทหารอาชีพจึงยิ้มกลับไป แต่เพื่อนทหารอีกคนทนไม่ได้ครับ บอกจ่าว่า ..จ่าครับผมขอชกกับพวกนั้นครับ..ยังไม่ทันที่จ่าอนุญาติ เค้าถอดเครื่องแบบครับ ..ตอนนี้จ่ายิ้ม.. แล้วบอกว่า 1-1 นะ พลฯทหาร หลังจากวางอาวุธก็วิ่งตะลุมบอนเลย ผล?หรอครับ น่วมทั้งคู่ ทหารตัวเล็กกว่าครับแต่ด้วยการฝึกมาหนักเลยทำให้อีกฝ่ายก็โดนหนักครับ ...หลังจากนั้นก็สวมเครื่องแบบแล้วลาดตระเวนต่อครับ ..แต่ดีนะครับ น้องบอก หายข้องใจกันเลย ลูกผู้ชาย

นี้เป็นเหตุการเล็กๆครับคนนอกอาจไม่รู้ แต่ผมดันมีคนในครอบครัวประจำการที่นั้น(เพื่อชาติครับ) พอเห็นภาพกันไหมครับว่าเหตุการเกิดจาก ? ที่หลังอย่าคิดว่าทหารรุนแรงเสมอไปครับ ทหารเค้าก็คน คนหนึ่ง มีชีวิตจิตใจ มีอารมกับเหตุที่เกิด ...จบแล้วครับ ผมจะไม่ขออวยพรให้ทหารที่ภาคใต้กลับมาปลอดภัยทุกนาย(เพราะปัญหามันแก้ยากมากจริงๆครับ) แต่ขอให้ทหารไทยพึงคิดว่า ....เพื่อชาติ ศาส กษัตย์ ครับ ขาดตกบกพร่องยังไงขออภัย ณ ที่นี่ด้วยครับ



โดย: คนไทยคน 1 ที่รักชาติ IP: 125.26.123.33 วันที่: 26 ธันวาคม 2552 เวลา:8:46:45 น.  

Analayo
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 56 คน [?]




หากโลกนี้มีความยุติธรรม เราคงไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีทหาร ไม่ต้องมีตำรวจหรอก/Skyman
@ จ่อยน้องลิง @
@ จ่อยหัวหอม @
X
X



free counters


Friends' blogs
[Add Analayo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.