ไปกด Link ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/skymantaf หรือ Follow ได้ที่ Twitter https://twitter.com/skymantaf หรือที่ http://www.thaiarmedforce.com นะครับ
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
15 มีนาคม 2550
 
All Blogs
 
สมานฉันท์......คือทางออกจริงหรือ?

สมานฉันท์......คือทางออกจริงหรือ?


จากกรณีสังหารโหดคนไทย 8 คนบนรถตู้โดยสารเบตง-สงขลา ซึ่งเป้นการกระทำเยี่ยงสัตว์นรกนั้น ผมจึงขอประณามการกระทำ

ครั้งนี้อย่างที่สุดต่อสิ่งมีชีวิตบางตัวที่กระทำในสิ่งที่แม้แต่สัตว์อื่น ๆ ทั้งประเสริฐและไม่ประเสริฐยังมิกล้ากระทำ..

เหตุการณ์นี้ นำมาซึ่งคำถามที่สำคัญที่สุดในชั่วโมงนี้คือ

"สมานฉันท์..คือคำตอบสุดท้ายจริง ๆ หรือ?"

สงครามจิตวิทยา

โดยหลักการสงครามจิตวิทยาแล้ว ฝ่ายเราจำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่นและสร้างมวลชนให้กับฝ่ายเราให้ได้เสียก่อน เพราะมวลชน

นั้นสำคัญที่สุด แม้ว่ารัฐใดมีมวลชนสนับสนุนแล้ว รัฐนั้นก็จะสามารถเอาชนะสงครามใด ๆ ได้

หลักการง่าย ๆ ของสงครามจิตวิทยาก็คือ "ทำให้พวกเขามาเป็นพวกเรา", "ทำให้ประชาชนมาเป็นแนวร่วม" หรือ "ทำลายความเชื่อ

มั่นที่ฝ่ายตรงข้ามปลูกฝังมา"

ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนั้น สามารถกระทำได้ด้วยสิ่งที่เรียกว่า "การสมานฉันท์"

การสมานฉันท์คือการปราณีปรานอม การไม่ใช่ความรุนแรงเข้าตัดสิน การใช้การเจรจา การพูดคุยเข้าแก้ปัญหา...

เส้นขนาน??

แต่สิ่งที่ปรากฏอยู่ทุกวันนี้.....

หลายครั้งที่เราได้ยินข่าวการก่อความไม่สงบ การฆ่าอย่างโหดเหี้ยม ฯลฯ ทั้ง ๆ ที่เรากำลังดำเนินนโยบายสมานฉันท์

ทำให้เกิดคำถามที่ว่า "สมานฉันท์ใช้ได้ผลจริงหรือ"

แต่ถ้าเช่นนั้น.....ความรุนแรงคือคำตอบหรือ?

ด้วยความที่ปัญหาสามจังหวัดชายแดนใต้เป็นปัญหาหลายมิติ กระกอบกับเป็นปัญหาที่มีมานานร่วมสองร้อยปี หลายครั้งที่เราใช้

ความรุนแรงเข้าแก้ปัญหา

ซึ่งมันพิสูจน์แล้วว่า "ความรุนแรงเพียงอย่างเดียวไม่สามารถขจัดปัญหานี้ได้"

ผมอยากจะพูดจริง ๆ ว่า แค่พวกเราคิดว่า "เอาคนพุทธออกมาให้หมด แล้วปิดเมืองฆ่าซะ" หรือ "อพยพผู้บริสุทธิ์ออกมา แล้วเอา

นาปาล์มถล่ม"

เหล่านี้ ล้วนแสดงให้เห็นว่า....โจรทำงานได้บรรลุผลไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว

ซึ่งงานนั้น ก็คือการสร้างความแตกแยก ทั้งทางเชื้อชาติ วัฒนธรรม และที่สำคัญที่สุด คือความแตกแยกทางศาสนา

สมานฉันท์ต้องควบคู่ไปกับการใช้ปืน

ด้วยเหตุที่ว่า เรากำลังสู้กับกลุ่มบุคคลที่ติดอาวุธ ซึ่งพร้อมจะใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบโดยไม่สนใจต่อศีลธรรมหรือความเป็นมนุษย์ ทำให้เราไม่อาจละเลยความสำคัญของปฏิบัติการทางทหารลงได้

แต่ครั้นจะทำมากไป มันก็จะขัดกับหลักการสมานฉันท์ ซึ่งเท่ากับขัดต่อหลักยุทธศาสตร์การดึงมวลชนให้มาเป็นฝ่ายเรา

ปฏิบัติการทางทหารจึงจำเป็นต้องใช้อย่างฉลาดและเหมาะสมกับภัยคุกคามที่ปรากฏ เช่นกันทลายค่ายฝึกของ RKK การใช้ทหารพรานหญิงสลายการชุมนุมของเด็กและสตรีโดยความนุ่นนวล หรือการคิดค้นยุทธวิธีใหม่ ๆ ต่อการซุ่มโจมตีหรือตะปูเรือใบ ฯลฯ

แต่ทั้งนี้ แม้เราอาจจะไม่ได้ยินข่าวปฏิบัติการทางทหารมากนัก ก็น่าจะมาจากการที่รัฐและเจ้าหน้าที่ไม่ต้องการให้ข่าวเหล่านั้น...แม้ว่าจะเป็นความสำเร็จ...แต่ก็อาจจะสร้างเชื้อไฟกองใหม่ขึ้น และกลายเป็นน้ำมันให้โจรราดใส่ชาวบ้านเพิ่มเติม

อย่าลืมว่า...เราไม่ได้กำลังทำสงครามกับกลุ่มโจรอย่างเดียว เรากำลังทำสงครามกับความไม่เข้าใจของชาวบ้านด้วย ซึ่งถ้าเราแพ้ ต่อให้กองทัพยิ่งใหญ่หรือมีทหารเป็นแสน ๆ คน ก็ไร้ประโยชน์

เราควรจะทำอย่างไร

เราต้องไม่ตกหลุมพรางโจรที่ต้องการสร้างความแตกแยกทางศาสนา มองปัญหาด้วยใจเป็นธรรม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนไม่เอาความรุนแรงในทุกรูปแบบ

สุดท้าย ผมเชื่อว่า แม้มันจะยาก แต่ปัญหานี้ มันคงไม่ยากเกินความสามารถของเราทุกคนในอันที่จะรักษาดินแดนของเราไว้ ขอเพียงอดทน แม้ว่าเราจะแทบหมดความอดทนก็ตาม

ขอไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตทุกคน


Create Date : 15 มีนาคม 2550
Last Update : 16 มีนาคม 2550 12:06:13 น. 8 comments
Counter : 1659 Pageviews.

 
อาจจะช่วยเป็นทางออกได้บ้าง แต่เค้าจะสมานฉันท์กันได้รึเนี่ย

ร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตด้วยคนค่ะ


โดย: KungGuenter วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:18:42:34 น.  

 
ตอนนี้ประกาศเคอร์ฟิว แล้วอ่ะครับ ก็ไม่ต้องสมานฉันท์แล้ว สมานฉันท์มากไป กลัวสถานะการณ์จะยิ่งแย่ลง เพราะว่าการสมานฉันท์มันต้องอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง อย่าเอาความดีไปสมานฉันท์กับความเลว สังคมต้องเห็นชัดว่า สีดำหรือสีขาว ไม่ใช่สีเทา นะคร๊าบบบบ


โดย: gumbie_narak วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:19:28:22 น.  

 
แล้วถ้าเราจะใช้กำลัง ภายหลังบุคลหลายๆๆสำนักจะออกมาด่าทหารกันเปล่า แต่กำลังใจของทหารคงลดไปเยอะและครับ เพราะจากที่ทหารพรานบุกเข้าถล่มค่ายฝึกทหารเป็นฝ่ายผิดในข้อหาฆ่าคนตายครับ


โดย: lifebad IP: 58.9.71.118 วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:19:32:00 น.  

 
ต้องแยกปลาออกจากน้ำ ปลาตัวไหนดีไม่เน่าไม่เสียเราต้องกันออกไปอีกห้องหนึ่ง ปลาไหนเน่า หรือ กำลังจะเน่า เราต้องลงมือชิงทำลายก่อน


โดย: มาอ่าน IP: 125.25.61.15 วันที่: 16 มีนาคม 2550 เวลา:15:50:13 น.  

 
อยากรู้ตอนนี้ทหารไทยในภาคใต้...ไม่รู้ตัวแกนนำหรือตัวผุ้ที่ก่อความไม่สงบเลยหรอ.....หน่วยข่าวกรอง....สายลับ...ฯลฯ ของเราไม่มีเลยหรอ


โดย: wm_soldier IP: 202.12.97.115 วันที่: 16 มีนาคม 2550 เวลา:17:01:52 น.  

 
ผมรออยู่ว่าคุณ Analayo จะว่ายังไงเกี่ยวกับเรื่องนี้
จริงอยู่เรื่องการปฏิบัติทางทหารบางเรื่อง รัฐไม่พึงเปิดเผย
แต่อย่าปล่อยให้ฝ่ายโน้นตีปีกอยู่ข้างเดียว
เพราะมันเกี่ยวพันกับความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ด้วย
(ไม่รู้จริงหรือเปล่า ดูข่าวหนังสือพิมพ์ อ่านกระทู้ในเวปบอร์ดต่าง ๆ ยังไม่เห็นรู้สึกรู้สาอะไรเลย เหมือนสมัยรบกับ ผกค.ไม่มีผิด)

เรื่องนี้มันมีอะไรๆอยู่
แปลก ๆ
ลองอ่านในสำนักข่าวอิศราสิครับ

สำหรับผม ผมระบายความอัดอั้นของผมเองแล้ว


โดย: เฒ่าน้อย วันที่: 16 มีนาคม 2550 เวลา:19:11:54 น.  

 
สมานฉันท์......ไม่ใช่ทางออกจริงที่แท้จริง ครับ

อย่าลืมว่ากลุ่ม ผู้ก่อความไม่สงบ นี้มีด้วยกันหลาย ระดับ
และแผนของเขาก็จะปรับเปลี่ยนไปเลื่อยๆ ในบางครั้งก็เปลี่ยนแผนกันวันต่อวัน คนที่เป็น ระดับ เสนาธิการ ก็เป็นคนเรียนเก่ง มีความรู้สูง (แต่กระทำเยี่ยงสัตว์นรก) เขามีการเตรียมการกัน มากว่า 30 ปี+ แล้ว ตั้งแต่เตรียม กำลังคน ปลูกฝังอุดมการณ์ สร้างระบบ ต่างๆ คงยากที่จะ กำจัดให้หมดไป

แต่รัฐบาลควรตั้งรับแบบมีระบบ
คือ
1 ควรจะทำ(ประกาศ )เขตกรีนโซน เฉพาะในเขตเมืองก่อน คือ จำกัดการเข้าออกในเขตเมืองต่างๆ ให้น้อยที่สุด แล้วทำกำแพง หรือใช้คลอง ถนน หรือ แม่นำธรรมชาติ ฯลฯ เป็นกำแพงเมือง เพื่อให้สะดวกแก่การรักษาความปลอดภัย ไม่ต้องไปเสียกำลังพล ไปนั้งเผ้าทุกๆ สถานที่ และดูแลรักษาความปลอดภัยยาก หากไม่ทำเช่นนี้ก่อน

2 สร้างจุดตรวจที่มีความมั้นคงแข็งแรง เป็นป้อมปราการที่สามารถรับสถานการต่างๆที่เคยเกิดขึ้นได้ โดยเสริมด้วยเทคโนโลยีทางการทหาร และเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยต่างๆ โดยเป็นเครือข่ายที่เป็นระบบ สามารถรักษาความปลอดภัยให้กำลังพลผู้ปฏิบัติการ และตั้งอยู่ในภูมิศาสตร์ที่เหมาะสม ซึ่งทำให้ผู้ก่อการ ก่อการให้ลำบากมากขึ้นบ้าง

3. เสนอให้ติดชิบ ที่สามารถสอบได้ในระยะไกล กับยานภาหนะ ทุกคัน ในสามจังหวัดภาคใต้

และอะไรอีกหลายอย่างทีสามารถทำได้ ไม่ใช่ทำแบบเดิมๆ นำทหารเกณฑ์ มารักษาความปลอดภัย (ล้อเป้า) ตามจุดต่างๆ ให้ฝ่ายตรงข้ามที่ทำสงครามกองโจร และสงครามจิตวิทยา ว่างแผนการรบได้ง่ายๆ

หากสามารถรักษาความปลอดภัย และสามารถปลดอาวุต ฝ่ายตรงข้ามได้มากเท่าไร หน่วยงานอื่นๆ ก็จะสามารถเขาไปช่วยหน่วยงานทหารได้มากขึ้น แล้วอะไรๆ ก็จะดีขึ้น ครับ


โดย: potae IP: 222.123.141.219 วันที่: 17 มีนาคม 2550 เวลา:15:46:01 น.  

 
ปรับยุทธวิธีจากรับ เป็นรุกบ้าง

และควรนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในการทำงาน

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ศักยภาพในการทำงาน

จะช่วยลดการสูญเสีย และจับทิศทางการเคลื่อนไหว

ได้เป็นอย่างมาก ดีกว่าใช้กำลังพลไปล่อเป้า





โดย: Link_conner55 (Link_conner55 ) วันที่: 18 มีนาคม 2550 เวลา:21:17:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Analayo
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 56 คน [?]




หากโลกนี้มีความยุติธรรม เราคงไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีทหาร ไม่ต้องมีตำรวจหรอก/Skyman
@ จ่อยน้องลิง @
@ จ่อยหัวหอม @
X
X



free counters


Friends' blogs
[Add Analayo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.