|
สุบินนิมิต วัดเลียบ (2)"ความฝัน" ของ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต
วิถีแห่งการปฎิบัติ พระอาจารย์เทสก์ เกสรังสี เสถียร จันทิทาธร
รายละเอียดต่อจากนี้ปรากฏผ่านหนังสือ "ชีวประวัติ ธรรมเทศนา และธรรมบรรยายของ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถร" จากการเรียบเรียงของ พระอริยคุณาธาร (เส็ง ปุสโส) พิมพ์แจกในงานฌาปนกิจศพ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถร เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2493 ณ วัดป่าสุทธาวาส อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร
วันที่ 12 มิถุนายน 2436 ขณะอายุได้ 22 ปี นายมั่น แก่นแก้ว ก็อำลาบิดา มารดา เข้ารับอุปสมบทกรรมเป็นภิกษุภาวะในพระพุทธศาสนา ณ วัดศรีทอง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี
โดยมี พระอริยกวี (ธัมมรักขิโต อ่อน) เป็นพระอุปัชฌายะ
โดยมี พระครูสีทา ชยเสโน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ โดยมี พระครูประจักษ์อุบลคุณ (สุ่ย) เป็นพระอนุสาวนาจารย์
พระอุปัชฌายะขนานนามมคธให้ว่า ภูริทัตโต
เสร็จอุปสมบทกรรมแล้วก็ได้กลับสำนัก พระอาจารย์เสาร์ กันตสีโล วัดเลียบ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี อันเป็นสำนักที่ได้เคยศึกษาวิปัสสนาธุระในเบื้องต้นมาก่อน
รายละเอียดต่อจากนี้ปรากฏผ่านหนังสือ "ชีวประวัติ ธรรมเทศนา และธรรมบรรยายของ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถร" จากการเรียบเรียงของ พระอริยคุณาธาร (เส็ง ปุสโส) พิมพ์แจกในงานฌาปนกิจศพ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถร เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2493 ณ วัดป่าสุทธาวาส อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร
เป็นรายละเอียดครั้งแรกที่ "ความฝัน" ของ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ได้สำแดงออกจนเป็นที่รับรู้ของสาธารณะ
โปรดอ่าน
ท่านเล่าว่า
เมื่อกำลังศึกษากัมมัฏฐานภาวนาอยู่ในสำนักท่าน พระอาจารย์เสาร์ กันตสีลเถระ ณ วัดเลียบ จังหวัดอุบลราชธานี นั้น ชั้นแรกยังใช้บริกรรมภาวนาว่า พุทโธ พุทโธ อยู่
อยู่มาวันหนึ่งจะเป็นเวลาเที่ยงคืนหรืออย่างไร ไม่แน่ บังเกิดสุบินนิมิตว่า
ได้เดินออกจากหมู่บ้านบ้านหนึ่ง มีป่า เลยป่าออกไปก็ถึงทุ่งเวิ้งว้าง กว้างขวาง จึงเดินตามทุ่งไป
ได้เห็นต้นชาติต้นหนึ่งที่บุคคลตัดให้ล้มลงแล้ว ปราศจากใบ
ตอของต้นชาติสูงประมาณ 1 คืบ ใหญ่ประมาณ 1 อ้อม ท่านขึ้นสู่ขอนชาตินั้นพิจารณาดูอยู่รู้ว่าผุพังไปบ้างและจักไม่งอกขึ้นได้อีก
ในขณะที่กำลังพิจารณาอยู่นั้นมีม้าตัวหนึ่งไม่ทราบว่ามาจากไหนมาเทียมขอนชาติ ท่านจึงขึ้นขี่ม้าตัวนั้น ม้าพาวิ่งไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนืออย่างเต็มฝีเท้า ขณะที่ม้าพาวิ่งไปนั้นได้แลเห็นตู้ใบหนึ่งเหมือนตู้พระไตรปิฎกตั้งอยู่ข้างหน้า
ตู้นั้นวิจิตรด้วยเงินสีขาว เลื่อมเป็นประกายผ่องใสยิ่งนัก ม้าพาวิ่งเข้าไปสู่ตู้นั้น ครั้นถึงม้าก็หยุดและหายไป
ท่านลงจากหลังม้าตรงตู้พระไตรปิฎกนั้น แต่มิได้เปิดตู้ดู ไม่ทราบว่ามีอะไรอยู่ในนั้น
แลดูไปข้างหน้าเห็นเป็นป่าชัฏเต็มไปด้วยขวากหนามต่างๆ จะไปต่อไปไม่ได้ เลยรู้สึกตัวตื่นขึ้น
หากพิจารณาจากคำชี้แจง พระอริยคุณาธาร ในหนังสือ "ชีวประวัติ ธรรมเทศนาและธรรมบรรยาย ของ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถร"
จะเห็นได้ว่า
"ในการเรียบเรียงชีวประวัติของท่านอาจารย์ได้อาศัยบันทึกคำบอกเล่าของท่านอาจารย์ตามที่ พระภิกษุทองคำ ญาโณภาโส บันทึกไว้ กับ อาศัยปฤกษาไต่ถาม ท่านเทสก์ เทสรังสี ศิษย์ผู้ใหญ่รูปหนึ่ง ซึ่งมีโอกาสได้ติดตามท่านอาจารย์ไปถึงเชียงใหม่ ได้อยู่ในสำนักท่านอาจารย์นานกว่าศิษย์อื่นๆ และความจดจำของข้าพเจ้าประกอบกัน
"แม้ข้าพเจ้าจะมีโอกาสได้อยู่ในสำนักท่านอาจารย์ชั่วเวลาน้อยท่านอาจารย์ก็ได้บอกเล่าเรื่องอะไรต่ออะไรแก่ข้าพเจ้ามิใช่น้อย ชะรอยท่านจะเล็งเห็นว่าข้าพเจ้าจะได้เขียนชีวประวัติของท่านในอวสานสมัยก็อาจเป็นได้"
รายละเอียดของเรื่องราว พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต จากการเรียบเรียงของ พระอริยคุณาธาร (เส็ง ปุสโส) ปรากฏต่อสาธารณะในวันที่ 31 มกราคม 2493 ถือเป็นเอกสารชิ้นแรกสุดและก็เป็นที่อ้างอิงต่อๆ กันมา
ไม่ว่าจะเป็นฉบับ พระอาจารย์วิริยังค์ เมื่อปี 2512 ฉบับของ พระมหาบัว ญาณสัมปันโน เมื่อปี 2514 และฉบับของ พระอาจารย์ทองคำ จารุวัณโณ เมื่อปี 2541
"สุบินนิมิต" ณ วัดเลียบ ของ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต จึงถือเสมือนเป็น "ต้นแบบ"
หากถือตามข้อมูลการอุปสมบทเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2436 เป็นบรรทัดฐานในการพิจารณา
แม้จะอุปสมบทที่วัดศรีทอง แต่ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต อยู่ในสำนักวิปัสสนาของ พระอาจารย์เสาร์ กันตสีโล ที่วัดเลียบ
พระอาจารย์ทองคำ จารุวัณโณ ยืนยันว่าเป็นสุบินนิมิตในพรรษา 1 ปี 2436
credit : khaosod
Create Date : 06 ธันวาคม 2554 |
|
0 comments |
Last Update : 6 ธันวาคม 2554 5:26:16 น. |
Counter : 792 Pageviews. |
|
|
|
|
|
|
|
|
Location :
Upper Midwest United States
[ดู Profile ทั้งหมด]
|
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 68 คน [?]
|
"ตลอดเวลาที่บาปยังไม่ส่งผล คนพาลสำคัญบาปเหมือนน้ำผึ้ง เมื่อใดบาปให้ผล คนพาลย่อมเข้าถึงทุกข์เมื่อนั้น" ขุ.ธ. 25/15/24 เวลา 4.57PM :sat,Mar 29,2557
| | | |