bloggang.com mainmenu search

เคล็ดไม่ลับสำหรับคุณสาวๆกับ 6 วิธีง่ายๆในการตรวจเช็กตัวเองว่าถึงเวลาที่ต้องเข้าคลินิกความงามแล้วหรือยัง

โดย...มัลลิกา นามสง่า

     เดี๋ยวนี้คลินิกความงามมีเกลื่อนทุกมุมเมือง และผู้คนก็เดินเข้าออกกันขวักไขว่ นั้นเพราะเรื่องสวยๆ งามๆ นี้พลาดกันไม่ได้ โดยเฉพาะคุณผู้หญิงไม่ว่าจะวัยใดไม่มีวันเสียล่ะที่จะหยุดสวย และปล่อยให้รูปร่างผิวพรรณหน้าตาล่วงเลยไปตามกาลเวลา

ทว่าการเดินเข้าคลินิกความงามแต่ละครั้งก็เป็นการละลายทรัพย์ อาจได้สวยแต่กระเป๋าแฟบ ดังนั้นควรเข้าในเวลาที่จำเป็นจริงๆ ดีกว่า นึกอยากเข้าก็เข้า เห็นคนอื่นทำก็ทำตามจะดีกว่าไหม วันนี้เราจึงมี “ วิธีเช็กถึงเวลาที่คุณต้องเข้าคลินิกความงามแล้วหรือยัง” มาฝาก โดยผู้เชี่ยวชาญเรื่องความงามจาก Pleroma

1.ใบหน้า : หน้าหย่อนคล้อย รูขุมขนกว้าง สาเหตุของการเกิดผิวหน้าหย่อนคล้อย เมื่อเราอายุมากขึ้น เส้นใยคอลลาเจนและเส้นใยอีลาสตินในชั้นผิวหนังจะเสื่อมสลายไปตามธรรมชาติ เกิดปัญหาผิวหนังหย่อนคล้อยตามมา และในบางครั้งอาจจะมีการสูญเสียไขมันในชั้นใต้ผิวหนังร่วมด้วย บริเวณที่พบปัญหาผิวหนังหย่อนคล้อยได้บ่อยๆ เช่น บริเวณเปลือกตาบนและล่าง รอยย่นและถุงใต้ตา บริเวณแก้มส่วนล่างตามแนวขากรรไกร และแนวลำคอ

รูขุมขนกว้าง มักพบในคนที่มีผิวมันหรือผิวผสม เพราะว่าประเภทผิวลักษณะดังกล่าวจะมีน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติที่ต่อมไขมันสร้างขึ้นมามาก นอกจากนี้เมื่อเราอายุมากขึ้นรูขุมขนก็ดูกว้างขึ้นตาม วิธีแก้ไขรูขุมขนกว้าง คือ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดความมันและกระชับรูขุมขน เช่น โทนเนอร์ ออยคอนโทรล

2.ผมสวย ผมแห้งเสียดูไม่มีชีวิตชีวา ผมพันกันได้ง่าย และให้ความรู้สึกกระด้างเมื่อสัมผัส ขาดความเงางาม

สาเหตุของผมแห้งเสีย การสระผมบ่อยเกินไป รวมไปถึงการใช้แชมพูแรงๆ สระผม ทำให้น้ำมันตามธรรมชาติของผมที่ช่วยให้ผมเงางามหลุดออกไปหมด ความร้อนจากอุปกรณ์จัดแต่งทรงผม การย้อมผม ยืดผม และดัดผม ทำให้เกล็ดผมหลุดลอก ทำให้ความสามารถในการกักเก็บความชุ่มชื้นของเส้นผมลดลง ผมจึงสูญเสียความชุ่มชื้น นอกจากนี้ผมแห้งสามารถเป็นสัญญาณบอกว่าคุณได้รับสารอาหารบางอย่างไม่เพียงพอ เช่น โอเมก้า 3 ที่พบได้ในน้ำมันปลาและปลาทะเลน้ำลึกอย่างเช่น ปลาแซลมอน

การดูแลรักษาผมแห้งเสีย หลังสระผม บำรุงผมด้วยครีมนวดผมทุกครั้ง หากคุณมีหนังศีรษะมันง่ายหรือมีผมมัน หลีกเลี่ยงการใช้ครีมนวดผมบริเวณนั้น ใช้ครีมนวดแค่ส่วนปลายผมหรือห่างจากหนังศีรษะประมาณ 3-4 นิ้ว นอกจากนี้ไม่ควรสระผมบ่อยเกินไป หากคุณมีผมแห้ง คุณควรสระผมเพียง 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ บำรุงผมด้วยทรีตเมนต์สัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยทรีตเมนต์จะเข้าไปเติมช่องว่างที่เกล็ดผมหลุดลอกออกไป ทำให้ผมสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้มากขึ้น

3.รูปร่าง เซลลูไลต์ ตามร่างกาย เซลลูไลต์ คือ ลักษณะของเซลล์ไขมัน ที่สะสมอยู่ชั้นบนของผิวหนัง โดยจะมีลักษณะขรุขระ คล้ายผิวเปลือกส้ม เป็นก้อนนูน ไม่เรียบเนียน มักพบได้บริเวณสะโพก ต้นขา ต้นแขน ก้น หน้าท้อง

สาเหตุของการเกิดเซลลูไลต์มีได้หลายสาเหตุ เริ่มตั้งแต่ระบบเผาผลาญอาหารในร่างกายผิดปกติ ขาดการออกกำลังกาย หรืออาจเกิดจากความไม่สมดุลของระบบฮอร์โมน เอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน โดยที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะเป็นตัวที่กระตุ้นการสะสมไขมันในร่างกาย ส่วนฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน จะเป็นตัวที่ทำลายระบบไหลเวียนเลือดและน้ำเหลืองให้เสียไป ทำให้เกิดการสะสมของสารพิษ และส่งผลต่อคอลลาเจน และอีลาสตินในผิว ทำให้โครงสร้างหย่อนคล้อยเสียความยืดหยุ่น ผิวจึงเป็นก้อนไม่เรียบเนียน

วิธีกำจัดเซลลูไลต์ เช่น การออกกำลังกาย ได้แก่ การเดินออกกำลัง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เป็นต้น จะช่วยทำให้เซลลูไลต์ที่สะสมอยู่สลายตัว และกระชับขึ้น เลือกรับประทานผลไม้ที่มีกากใยมากๆ จะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย และควรงดรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต น้ำตาล อาหารรสเค็ม ไขมันสัตว์ กาแฟ แอลกอฮอล์ เพราะสิ่งเหล่านี้ยากที่จะขจัดออกจากร่างกาย

การขัดผิว การขัดผิว ด้วยแปรงหรือใยขัดผิว ระหว่างอาบน้ำจะเป็นการช่วยเรื่องการระบายของเหลวและกระตุ้นระบบหมุนเวียนโลหิตและน้ำเหลืองได้ดีขึ้น รวมทั้งยังช่วยกำจัดสารพิษออกจากผิวหนัง การขัดผิว ควรจะขัดในลักษณะเคลื่อนที่เป็นวงกลม นอกจากนี้ควรใช้เจลอาบน้ำหรือสบู่ที่มีส่วนผสมของน้ำมันเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้งหรือเกิดการระคายเคือง ปรับปรุงระบบการไหลเวียน ทำให้เนื้อเยื่อใต้ผิวหนังแข็งแรงขึ้น และละลายไขมันส่วนเกิน

4.ตา : ริ้วรอยตา ตาตก ถุงใต้ตา สำหรับสาเหตุการเกิดถุงใต้ตา มี 2 ปัจจัย คือ การสะสมของไขมันบริเวณรอบดวงตามีสาเหตุหลักมาจากอายุที่มากขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อรอบดวงตาเริ่มอ่อนแอลง ชั้นผิวคอลลาเจนสร้างน้อยลง ไขมันที่เคยรองรับที่กระบอกตาดีๆ ก็จะมีการเลื่อนไหลออกมากองอยู่รอบดวงตา ประกอบกับชั้นผิวบางลงก็จะเห็นเป็นถุงใต้ตาชัดเจนยิ่งขึ้น กับอีกปัจจัยคือ การสะสมของน้ำรอบดวงตา เกิดจากกระบวนการขับถ่ายของเสียออกจากเซลล์ผิวช้าลง เนื่องจากการไหลเวียนของน้ำเหลืองและโลหิตไม่ดี ก็จะทำให้มีการสะสมน้ำที่ผิวรอบดวงตาปรากฏให้เห็นเป็นถุงใต้ตา และรอยบวมได้

5.เล็บ เล็บหนา ผิวเล็บล่อนเปราะ อาจมีสาเหตุมาจากเชื้อราซึ่งเกิดเพราะความอับชื้น แล้วคุณไม่ได้รักษาความสะอาดดีพอ ปัญหานี้มักจะเกิดกับนักกีฬา หรือผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ หากปล่อยทิ้งไว้ เล็บคุณอาจหัก กร่อนและเสียมากขึ้น จนถึงขั้นไม่มีการงอกใหม่ คุณควรไปพบแพทย์โรคผิวหนัง ซึ่งสามารถแนะนำและรักษาได้อย่างถูกวิธี

เล็บเปลี่ยนเป็นสีต่างจากสีเล็บปกติ ไม่ว่าจะเป็นสีแดง น้ำเงิน เหลือง น้ำตาลหรือสีอื่นใดที่ผิดจากปกติโดยที่ไม่ได้เกิดจากการกระทบ กระแทก หรือเสียดสีใดๆ ให้คิดก่อนว่านั่นอาจหมายถึงเล็บของคุณเกิดการติดเชื้อ ควรไปพบแพทย์โรคผิวหนังเพื่อรับการตรวจรักษา

6.คอเป็นริ้ว เป็นส่วนที่สังเกตถึงความหย่อนคล้อยที่เห็นได้ง่ายที่สุด เมื่อเกิดริ้วรอย ซึ่งหากคนไหนที่เจอปัญหานี้แล้ว สามารถแก้ไขได้เหมือนกัน

สาเหตุของการเกิดริ้วรอยบริเวณคอ คือ อายุ เมื่อคอลลาเจนและอีลาสตินในผิวขาดความยืดหยุ่น ก็เป็นธรรมดาที่ผิวหนังจะหย่อนคล้อยไปตามแรงโน้มถ่วงของโลก ขาดการบำรุง เป็นเรื่องธรรมดาที่ผิวลำคอของคุณจะหย่อนคล้อยไปตามกาลเวลา แต่คงไม่ดีแน่ถ้าคอมีริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการนี้ขึ้นทุกครั้งที่บำรุงผิวหน้าด้วยครีมและมอยส์เจอไรเซอร์ต้องทาที่ลำคอด้วย ซึ่งแสงแดดก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ผิวย่นก่อนวัย

นอกจาก 6 วิธีข้างต้นแล้ว ยังมีวิธีเช็กความสวยแบบง่ายๆ อีกหลายอย่าง สามารถเข้าร่วมฟังสัมมนาฟรีได้ในหัวข้อ “คลินิกความงามคือคำตอบสุดท้ายจริงหรือไม่” โดย Pleroma ร่วมกับไลฟ์เซ็นเตอร์ ในวันเสาร์ที่ 30 ก.ค. เวลา 10.3012.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 4 อาคารคิวเฮ้าส์ ลุมพินี (LH Bank)

Credit : โพสต์ทูเดย์ 26 กรกฏาคม 2554

สนามหลวงพยากรณ์ออนไลน์

H O M E
Create Date :01 กันยายน 2554 Last Update :1 กันยายน 2554 18:48:15 น. Counter : Pageviews. Comments :1