bloggang.com mainmenu search
หากถามผู้ชายว่าชอบผู้หญิงผมสั้นหรือผมยาว เชื่อไหมว่าร้อยทั้งร้อยผู้ชายต้องตอบว่าชอบผู้หญิงผมยาว แต่การที่คุณสาว ๆ จะมีผมยาวดูดีมีน้ำหนัก นุ่มสลวย สวยเป็นเงางามได้นั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากซะทีเดียว ถ้าเรารู้จักวิธีการดูแลรักษาและให้อาหารเส้นผมอย่างถูกวิธี รับรองว่าสามารถมัดใจหนุ่ม ๆ ทั้งหลายให้อยู่หมัดได้อย่างแน่นอน

     ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักเส้นผมกันก่อน โดย พญ.จิตแข เทพชาตรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลกรุงเทพ ให้ความรู้ว่า เส้นผมเป็นโปรตีนที่งอกออกมาจากหนังศีรษะมีประโยชน์ในการช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดและมีความสำคัญด้านความงามในการเสริมบุคลิกภาพให้กับมนุษย์ โดยเส้นผมของเรามีส่วนที่สำคัญคือ แกนผมที่อยู่ใต้หนังศีรษะรับสารอาหารจากเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงหนังศีรษะ ส่วนเส้นผมที่งอกออกมานอกหนังศีรษะเป็นหนังกำพร้าที่ไม่มีชีวิต ปกคลุมร่างกายไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้น โดยมีผลผลิตจากไขมันเคลือบเส้นผมให้มีความสวยเงางาม

ปกติเส้นผมจะยาวเดือนละประมาณ 1 เซนติเมตร และแบ่งการเรียงตัวเป็น 3 ชั้น คือ ชั้นใน ชั้นกลางและชั้นนอก เพื่อปกคลุมไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้น ถ้าเรียงตัวไม่ดี มีการแตกหักจะทำให้ผมเสียดูไม่สวยงาม ดังนั้นเราจึงมีวิธีดูแลผมให้สวยงามได้ 2 แบบ คือ 1.ทำอย่างไรให้เส้นผมงอกออกมามีสุขภาพดีแข็งแรง ทำได้โดยบำรุงผมจากภายใน คือ ให้อาหารผมด้วยการรับประทานอาหารที่มีโปรตีน, โอเมก้า 3, 6 ที่หาได้จากปลา จมูกข้าวและน้ำมันรำข้าว, เมไรโอนีนหรืองาดำ รวมทั้งอาหารที่มีวิตามินบีทุกชนิดและรับประทานผักผลไม้เป็นประจำ 2.ส่วนของเส้นผมที่งอกยาวออกมาแล้วยังอยู่ได้เพราะมีไขมันที่ผลิตออกมาช่วยทำให้เกล็ดผมแข็งแรงเรียงตัวสวย

เราจึงต้องบำรุงผมจากภายนอกด้วยการไม่ทำลายเส้นผมจากการใช้สารเคมี แชมพู ยาย้อมผม หรือแม้กระทั่งใช้ไดร์เป่าผม ยืดผม โรลม้วนผมไฟฟ้าและรัดผมแน่นมากเกินไปจนเส้นผมสูญเสียความชุ่มชื้นไม่มีน้ำมันไปเลี้ยงเกล็ดผมก็จะแห้ง แตกและหลุดออกไป ผมก็จะเสียแตกปลายไม่น่ามอง

     นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับง่าย ๆ ในการบำรุงผมจากภายนอก คือการไม่สระผมบ่อยจนเกินไปเพราะแชมพูสระผมมีฤทธิ์เป็นด่าง แต่ไขมันที่เคลือบผมมีฤทธิ์เป็นกรดจะทำให้ไขมันหายไป อีกทั้งสาว ๆ ก็ไม่ควรไว้ผมยาวมากเกินไปเพราะจะทำให้ไขมันไปเคลือบปลายผมไม่ถึง จึงทำให้ผมแตกปลาย

คุณหมอจิตแข แนะนำเคล็ดลับสำหรับคุณผู้หญิงที่ชอบไว้ผมยาวมาก ๆ เพิ่มเติมด้วยว่า ควรใช้กรรไกรเล็มปลายผมอย่างน้อยเดือนละครั้ง และหากมีเวลาควรหมั่นบำรุงผมโดยใช้น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก ไข่ขาว เพื่อป้องกันผมเสีย สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมหลุดร่วง สามารถสังเกตอาการได้เวลาหวีผมแล้วร่วงมากเกินวันละ 50-100 เส้น หรือจับแล้วหลุดติดมือมาควรรีบมาพบแพทย์เพื่อทำการรักษา ซึ่งสาเหตุผมหลุดร่วงมาจากความเครียดสะสมมาก ๆ หรือร่วงตามพันธุกรรม หรือเป็นโรคผิวหนัง อาจทำให้ร่วงจนศีรษะล้าน ฉะนั้นเราจึงไม่ควรเครียดมากและหมั่นหาเวลาผ่อนคลายและบำรุงผมบ้างเพื่อสุขภาพผมที่ดีจากภายในสู่ภายนอก

     หวังว่าเคล็ดลับต่าง ๆ ที่นำมาบอกกล่าวกันนี้จะทำให้คุณผู้หญิงและคุณผู้ชายนำไปใช้บริหารเสน่ห์ให้ตัวเองเพื่อเพิ่มความมั่นใจในบุคลิกภาพให้ชวนมอง กลายเป็นหนุ่มสาวสุขภาพผมดีโดยทั่วกันนะคะ.


ขอขอบคุณ
ที่มา :
เดลินิวส์ออนไลน์ 26 กรกฎาคม 2552


H O M E

Create Date :18 กันยายน 2552 Last Update :5 กุมภาพันธ์ 2553 18:53:24 น. Counter : Pageviews. Comments :1