Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2556
 
28 กรกฏาคม 2556
 
All Blogs
 

อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. อุปาทานและที่ตั้งแห่งอุปาทาน

.





ภิกษุ ท.!
เราจักแสดงสิ่งซึ่งเป็นที่ตั้งแห่งอุปาทาน (อุปาทานิยมธมฺม) และตัวอุปาทาน. พวกเธอทั้งหลาย จงฟังข้อนั้น.

ภิกษุ ท .!
สิ่งซึ่งเป็นที่ตั้งอุปาทาน เป็นอย่างไร ?
และตัวอุปาทาน เป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ ท.!
รูป (กาย) เป็นสิ่งซึ่งเป็นที่ตั้งแห่งอุปาทาน,
ฉันทราคะ (ความกำหนัดเพราะพอใจ) ใดเข้าไปมีอยู่ในรูปนั้น นั่นคือ ตัวอุปาทานในรูปนั้น ;

ภิกษุ ท.!
เวทนา เป็นสิ่งซึ่งเป็นที่ตั้งแห่งอุปาทาน,
ฉันทราคะใด เข้าไปมีอยู่ในเวทนานั้น ฉันทราคะนั้น คือ ตัวอุปาทานในเวทนานั้น;

ภิกษุ ท.!
สัญญา เป็นสิ่งเป็นที่ตั้งแห่งอุปาทาน,
ฉันทราคะใด เข้าไปมีอยู่ในสัญญานั้น ฉันทราคะนั้น คือตัวอุปาทานในสัญญานั้น;

ภิกษุ ท.!
สังขาร ทั้งหลายเป็นสิ่งซึ่งเป็นที่ตั้งแห่งอุปาทาน ,
ฉันทราคะใด เข้าไปมีอยู่ในสังขารทั้งหลายเหล่านั้น ฉันทราคะนั้นคือตัวอุปาทาน ในสังขารทั้งหลายเหล่านั้น

ภิกษุ ท.!
วิญญาณ เป็นสิ่งซึ่งเป็นที่ตั้งแห่งอุปาทาน,
ฉันทราคะใด เข้าไปมีอยู่ในวิญญาณนั้น ฉันทราคะนั้นคือตัวอุปาทาน ในวิญญาณนั้น.

ภิกษุ ท .!
ขันธ์เหล่านี้ เรียกว่าสิ่งซึ่งเป็นที่ตั้งแห่งอุปาทาน ,
ฉันทราคะนี้ เรียกว่า ตัวอุปาทาน แล.
.
.
.
ขนฺธ. สํ. ๑๗/๒๐๒/๓๐๙.
(ในสูตรอื่นทรงแสดง อุปาทานิยธรรม ด้วยอายตนะภายในหก(๑๘/๑๑๐/๑๖๐) และอายตนะภายนอกหก (๑๘/๑๓๖/๑๙๐).




 

Create Date : 28 กรกฎาคม 2556
0 comments
Last Update : 28 กรกฎาคม 2556 6:56:54 น.
Counter : 881 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.