Group Blog
 
<<
มกราคม 2557
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
30 มกราคม 2557
 
All Blogs
 

อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. ไวพจน์ของกาม


ภิกษุ ท.!
คำว่า 'ภัย' ดังนี้นั้น เป็นคำ แทนชื่อของ กามทั้งหลาย.

ภิกษุ ท.!
คำว่า 'ทุกข์' ดังนี้นั้น เป็นคำแทนชื่อของ กามทั้งหลาย.

ภิกษุ ท.!
คำ ว่า 'โรค' ดังนี้นั้น เป็นคำแทนชื่อของ กามทั้งหลาย.

ภิกษุ ทุ.!
คำว่า 'หัวฝี' ดังนี้นั้น เป็นคำแทนชื่อของ กามทั้งหลาย.

ภิกษุ ท.
คำว่า ‘ลูกศร’ ดังนี้นั้น เป็นคำแทนชื่อของ กามทั้งหลาย

ภิกษุ ท.!
คำว่า 'เครื่องข้อง' ดังนี้นั้น เป็นคำแทนชื่อของกามทั้งหลาย.

ภิกษุ ท.!
คำว่า 'เปือกตม' ดังนี้นั้น เป็นคำแทนชื่อของกามทั้งหลาย.

ภิกษุ ท.!
คำว่า 'ครรภ์' ดังนี้นั้น เป็นคำแทนชื่อของกามทั้งหลาย.

ภิกษุ ท.!
เพราะเหตุไร คำ ว่า 'ภัย' จึงเป็นคำ แทนชื่อของกามทั้งหลายเล่า ?

ภิกษุ ท.!
เพราะเหตุว่า สัตว์นี้ เป็นผู้กำ หนัดแล้ว ด้วยกามราคะ ถูกผูกพันแล้ว ด้วยฉันทราคะ ย่อมไม่หลุดพ้นไปได้ จากภัย ทั้งที่เป็นไปในทิฏฐธรรม (ปัจจุบันนี้) และที่เป็นไปในกาลอนาคตเบื้องหน้า,

เพราะฉะนั้น คำว่า 'ภัย' จึงเป็นคำแทนชื่อของ กามทั้งหลาย.

ภิกษุ ท.!
เพราะเหตุไร คำ ว่า 'ทุกข์' จึงเป็นคำ แทนชื่อของกามทั้งหลายเล่า ?

ภิกษุ ท.!
เพราะเหตุว่า สัตว์นี้ เป็นผู้กำ หนัดแล้ว ด้วยกามราคะ ถูกผูกพันแล้ว ด้วยฉันทราคะ ย่อมไม่หลุดพ้นไปได้ จากทุกข์ ทั้งที่เป็นไปในทิฏฐธรรม (ปัจจุบัน) นี้ และที่เป็นไปในกาลอนาคตเบื้องหน้า.

เพราะฉะนั้นคำว่า 'ทุกข์' จึงเป็นคำแทนชื่อของ กามทั้งหลาย.

ภิกษุ ท !
เพราะเหตุไร คำ ว่า 'โรค' จึงเป็นคำ แทนชื่อของกามทั้งหลายเล่า ?

ภิกษุ ท.!
เพราะเหตุว่า สัตว์นี้ เป็นผู้กำหนัดแล้ว ด้วยกามราคะ ถูกผูกพันแล้ว ด้วยฉันทราคะ ย่อมไม่หลุดพ้นไปได้ จากโรค ทั้งที่เป็นไปในทิฏฐธรรม (ปัจจุบัน) นี้ และที่เป็นไปในกาลอนาคตเบื้องหน้า, เพราะฉะนั้น คำว่า 'โรค' จึงเป็นคำแทนชื่อของ กามทั้งหลาย

ภิกษุ ท.!
เพราะเหตุไร คำ ว่า 'หัวฝี' จึงเป็นคำ แทนชื่อของกามทั้งหลายเล่า ?

ภิกษุ ท.!
เพราเหตุว่า สัตว์นี้ เป็นผู้กำ หนัดแล้ว ด้วยกามราคะ ถูกผูกพันแล้ว ด้วยฉันทราคะ ย่อมไม่หลุดพ้นไปได้ จากหัวฝี ทั้งที่เป็นไปในทิฏฐธรรม (ปัจจุบัน) นี้ และที่เป็นไปในกาลอนาคตเบื้องหน้า, เพราะฉะนั้น คำว่า 'หัวฝี' จึงเป็นคำแทนชื่อของ กามทั้งหลาย.

ภิกษุ ท.!
เพราะเหตุไร คำ ว่า 'ลูกศร' จึงเป็นแทนชื่อของกามทั้งหลายเล่า ?

ภิกษุ ท.!
เพราะเหตุว่า สัตว์นี้ เป็นผู้กำหนัดแล้ว ด้วยกามราคะ ถูกผูกพันแล้ว ด้วยฉันทราคะ ย่อมไม่หลุดพ้นไปได้ จากลูกศร ทั้งที่เป็นไปในทิฏฐธรรม (ปัจจุบัน) นี้ และที่เป็นไปในกาลอนาคตเบื้องหน้า, เพราะฉะนั้น คำว่า 'ลูกศร' จึงเป็นคำแทนชื่อของ กามทั้งหลาย.

ภิกษุ ท.!
เพราเหตุไร คำ ว่า 'เครื่องข้อง' จึงเป็นคำ แทนชื่อของกามทั้งหลายเล่า ?

ภิกษุ ท.!
เพราะเหตุว่า สัตว์นี้ เป็นผู้กำ หนัดแล้ว ด้วยกามราคะ ถูกผูกพันแล้วด้วยฉันทราคะ ย่อมไม่หลุดพ้นไปได้ จากเครื่องข้องทั้งที่เป็นไปในทิฏฐธรรม (ปัจจุบัน) นี้ และที่เป็นไปในกาลอนาคตเบื้องหน้า,

เพราะฉะนั้น คำว่า 'เครื่องข้อง' จึงเป็นคำแทนชื่อของ กามทั้งหลาย.

ภิกษุ ท.!
เพราะเหตุไร คำ ว่า 'เปือกตม' จึงเป็นคำ แทนชื่อของกามทั้งหลาย ?

ภิกษุ ท.!
เพราะเหตุว่า สัตว์นี้ เป็นผู้กำหนัดแล้วด้วยกามราคะ ถูกผูกพันแล้ว ด้วยฉันทราคะ ย่อมไม่หลุดพ้นไปได้ จากเปือกตมทั้งที่เป็นไปทิฏฐธรรม (ปัจจุบัน) นี้ และที่เป็นไปในกาลอนาคตเบื้องหน้า,

เพราะฉะนั้น คำว่า 'เปือกตม' จึงเป็นคำแทนชื่อของ กามทั้งหลาย.

ภิกษุ ท.!
เพราเหตุไร คำ ว่า 'ครรภ์' จึงเป็นคำ แทนชื่อของกามทั้งหลายเล่า ?

ภิกษุ ท.!
เพราะเหตุว่า สัตว์นี้ เป็นผู้กำหนัดแล้ว ด้วยกามราคะ ถูกผูกพันแล้วด้วยฉันทราคะ ย่อมไม่หลุดพ้นไปได้ จากครรภ์ ทั้งที่เป็นไปในทิฏฐธรรม (ปัจจุบัน) นี้ และที่เป็นไปในกาลอนาคตเบื้องหน้า,

เพราะฉะนั้นคำว่า 'ครรภ์' จึงเป็นคำแทนชื่อของ กามทั้งหลาย, ดังนี้แล.
.
.
.
อฎฺฐก. อํ. ๒๓/๒๙๘/๑๔๖.




 

Create Date : 30 มกราคม 2557
0 comments
Last Update : 30 มกราคม 2557 5:26:03 น.
Counter : 1092 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.