[Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2018
| 2011 | 2012 | 2013 | 2014 | 2015 | 2016 | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 |
ภาพรวม :
เป็นปีที่มีอุปสรรคหลายอย่าง ทั้งเรื่องสุขภาพของตัวเองและคนในบ้าน รวมถึงการจัดงานใหญ่ของครอบครัว ปีนี้ไปเที่ยวน้อยมาก เวลาอ่านเลยถูกลดทอนไป แต่ดูจากจำนวนเล่มยังถือว่าไม่เลว
ปีนี้เป็นปีแรกที่ลองออกตารางบิงโกเอง ถือว่าไม่ต่างจากตารางอื่น เพราะทำให้อ่านหนังสือภาษาไทยเยอะอีก
ถึงอย่างนั้นก็ถือว่าไม่ค่อยดีเท่าไหร่เมื่อเทียบกับปีก่อนๆที่ผ่านมา เพราะมีหนังสือที่อ่านแล้วชอบจริงๆไม่ถึง 10 เรื่อง
อีกหนึ่งปัญหาก็คือ ปีนี้พบว่าตัวเองได้มีอาการสายตายาวแล้ว แง้ๆๆๆๆ เวลาอ่านหนังสือเลยชัดเจนน้อยลง กำลังจะไปตัดแว่นสำหรับอ่านหนังสือโดยเฉพาะ หวังว่าจะทำให้อ่านได้สบายตาขึ้น
เป้าหมายปีหน้าคือเคลียร์ซีรี่ส์ที่มีอยู่ให้หมดไป ตอนนี้ที่ติดตามอยู่มีตั้ง 26 ชุด อยากให้เหลือสัก ไม่เกิน 20 (แค่นี้ก็แย่แล้ว จำตัวละครไม่ได้) และกลับมาทำท็อปเท็นได้ครบ 10 เหมือนเดิม
สรุปสถิติ :
- อ่านหนังสือไป 104 เล่ม เป็นหนังสือภาษาไทย 43 เล่ม (41%) - อ่านไม่จบ 11 เล่ม (11%) ดังนั้นถ้านับเฉพาะที่อ่านจบ ก็ 93 เล่ม - หมวดที่อ่านมากที่สุดยังเป็นโรแมนซ์ แต่น้อยลงมากๆ แค่ 29% Non-fiction เบียดขึ้นมาสูสีที่ 28% ต่อจากนั้นเป็น YA 14% แฟนตาซี 12% ที่เหลือกระจายเป็น Literature, Sci-fi, Mystery รวมกัน 17% - เจอนักเขียนใหม่ที่ถูกใจแค่ 4 คน คาดว่าเพราะพยายามจะอ่านซีรี่ส์เดิมให้จบมากกว่า
เช่นเคยคือไม่นับการ์ตูน
2018 Top Ten : (ไม่เรียงลำดับ)
1. Game of Thrones - George R. R. Martin
เพิ่งได้ขึ้นรถไฟขบวนมาโซคิสต์สายนี้เอาปี 2561 นี่แหละ หลังจากตะลุยดูซีรี่ส์ครบทุกภาคก็ไล่อ่านหนังสือดะมันไปเลย ทั้งสองแบบมีส่วนที่ดีกว่าและด้อยกว่า >เคยเขียนร่ายไปเยอะแล้ว คงไม่ต้องพูดกันอีก นี่เป็นหนึ่งในซีรี่ส์ที่เริ่มในปีนี้ และจะตามต่อ ถ้ามีต่อ! เราไม่เชื่อใจลุงจอร์จเลย Words are wind!
2. Magic Binds - Ilona Andrews
เป็นหนึ่งในหนังสือชุดสุดประเสริฐของเรา สนุกทุกเล่มจริงๆ เล่ม 10 อวสานเพิ่งออก แต่ยังไม่ซื้อ ราคายังแรงอยู่ เราอดทนรอปีหน้าให้ราคาลงได้ คนเขียนไม่ใจร้าย ไม่ได้ทิ้งเราค้างคาที่ขอบหน้าผา ที่ติดตามต่อก็เพราะชอบโลก ตัวละคร พล็อต ตำนาน และสำนวนฝีมือ //ปาหัวใจรัวๆ
3. The Fortune Hunter - Diane Farr
รีเจนซีโรแมนซ์รุ่นเก่าที่อ่านแล้วอย่างกรี๊ด โอ๊ย พระเอกออกมาเล่มแรก เราก็รออ่านเล่มของหมอนี่เลย อะไรจะน่ารักขนาดนี้ และที่สำคัญ นางเอกเริ่ดมั่ก!
4. The Kiss Quotient - Helen Hoang
หนังสือที่ดังเปรี้ยงปร้างทุกสำนักรีวิว ก่อนอ่านความคาดหวังจึงสูงลิบ แต่กลับไม่ทำให้ผิดหวัง อ่านไปยิ้มไปเขินไปจิกหมอนไป ช่างดีต่อใจจริงๆ นี่แหละปีแห่งเอเชีย
5. อยากเล่าให้ฟังจัง! : นิทานอินเดียเมี้ยว - พัณณิดา ภูมิวัฒน์
อ่านไปยิ้มไป เล่านิทานอินเดียแบบเฮฮาสไตล์คุณพัณณิดา
6. Ancillary Sword & Ancillary Mercy - Ann Leckie
ภาคสองสามต่อจาก Ancillary Justice ยานอวกาศที่น่าเอ็นดูที่สุดในจักรวาล ^^ อาจจะดรอปกว่าเล่มแรกไปบ้าง แต่ยังมีโมเม้นต์ชวนให้กำหมัดชกลมเยสได้หลายตอน
7. ยีนเห็นแก่ตัว - Richard Dawkins
หนังสือที่เป็นต้นกำเนิดคำว่า meme ถือเป็น non-fiction ที่น่าสนใจที่สุดในปีนี้สำหรับเรา (ยังไม่ได้อ่าน Sapiens ซื้อมาแล้วแต่ตระหนกในความหนาเลยซุกลงไห) น้ำเสียงคนเขียนจิกกัดสุดชีวิต อ่านเพลินยันภาคผนวก
8. ศพบอก - Dr. Bill Bass
เป็นปลื้ม+ชื่นชมคุณคนเขียนมากๆ เป็นสารคดีที่อ่านจบอย่างไว สนุกชวนติดตามประหนึ่งดู CSI แถมยังมีอารมณ์ขัน อยากอ่านเล่มอื่นๆของ ดร.แบสต่อเลยละ
9. ยิ้มกระป๋องสาม - มนันยา
เพียบด้วยสาระและความบันเทิงเช่นเคย
10. The Lathe of Heaven - Ursula K. Leguin
นึกอยู่นานว่าอีกอันดับจะเอาเล่มไหนดี จาก 4 ดาวที่ตัวเองมีเหลืออยู่ สุดท้ายก็ลงตัวที่เล่มนี้ เพราะจบไปพักนึงแล้ว แต่เรายังจำหลายส่วนในเรื่องได้อยู่ ประทับใจพล็อตมาก ถึงจะยังไปม่ปลื้มสำนวนก็เถอะ
รางวัลชมเชย
จิตลวงร่าง ประวัติย่อก่อการร้าย ศาสนา: ประวัติศาสตร์ศรัทธาแห่งมวลมนุษย์ The Rest of Us Just Live Here The Secret Heart
พบกันใหม่ปีหน้าค่า
Create Date : 25 ธันวาคม 2561 |
|
4 comments |
Last Update : 30 ธันวาคม 2563 11:23:15 น. |
Counter : 2709 Pageviews. |
|
|