|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
25 ตุลาคม 2555
|
|
|
|
|
|
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2023
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2022
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2021
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2020
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2019
- [Books] เซเปียนส์: ประวัติย่อมนุษยชาติ - Yuval Noah Harari
- [Books] เก็บกระเป๋าไปดาวอังคาร (Packing For Mars) - Mary Roach
- [Books] Jane Doe - Victoria Helen Stone
- [Books] The Princess Bride - William Goldman
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2018
- [Books] Roomies - Christina Lauren
- [ Books ] ในคนมีปลา ในขามีครีบ (Your Inner Fish) - Neil Shubin
- [Books] เดอะ ลาสต์ เอลฟ์ (The Last Elf) - ซิลวานา เด มารี
- [Books] น้องแป้ง (Flour Babies) - แอนน์ ไฟน์
- [Books] The Lathe of Heaven - Ursula K. Le Guin
- [Books] ยีนเห็นแก่ตัว (The Selfish Gene) - Richard Dawkins
- [Books] ศพบอก (Beyond the Body Farm) - Dr. Bill Bass
- AAR Top 100 Romances Poll 2018
- [Books] ศาสนา: ประวัติศาสตร์ศรัทธาแห่งมวลมนุษย์ - Richard Holloway
- || หนังสือ VS ซีรี่ส์ || Game of Thrones
- [Books] Ancillary Mercy (Imperial Radch #3) - Ann Leckie
- [Books] Ancillary Sword (Imperial Radch #2) - Ann Leckie
- [Books] พรุ่งนี้ผมจะเดตกับเธอคนเมื่อวาน - Takafumi Nanatsuki
- [Books] A Wrinkle in Time (ย่นเวลาทะลุมิติ) - Madeleine L'Engle
- [Books] กำเนิดกระแสเกาหลี (The Birth of Korean Cool) - Euny Hong
- [Books] The Understatement of the Year (The Ivy Years #3) - Sarina Bowen
- [Books] The Handmaid's Tale เรื่องเล่าของสาวรับใช้ - Margaret Atwood
- [Books] Pollyanna โลกนี้ไม่มีสิ้นหวัง - Eleanor H. Porter
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2017
- [Books] Simon vs. the Homo Sapiens Agenda - Becky Albertalli
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 23 : รหัสรีวิว #W
- [Movies] The Big Sick
- [Books] อาหารไทย มาจากไหน - สุจิตต์ วงษ์เทศ
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 22 : รหัสรีวิว #V
- [Books] บอง ออง ฟรองซ์ Bon En France - บองเต่า
- [Books] ผู้หญิงอยุธยา - บินหลา สันกาลาคีรี
- [Books] Ancillary Justice (Imperial Radch #1) - Ann Leckie
- [Books] Born A Crime - Trevor Noah
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 21 : รหัสรีวิว #U
- [Books] Wonder (ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์) - R.J. Palacio
- [Books] ตำนานอาหารโลก (What Caesar Did for My Salad) - Albert Jack
- [Books] เชือดเช็ด เชเชน - พงศ์ศรณ์ ภูมิวัฒน์
- [Books] Magic Gifts & Gunmetal Magic (Kate Daniels #5.4, 5.5) - Ilona Andrews
- [Movies] Wonder Woman (สปอย)
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 20 : รหัสรีวิว #T
- [Books] วรรณคดีขี้สงสัย - ปรามินทร์ เครือทอง
- [Books] แสบ Dangerous Mind - โหวเหวินหย่ง
- [Books] เล่าเรื่อง มหาภารตยุทธ - ส.พลายน้อย
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 19 : รหัสรีวิว #S
- Hacksaw Ridge : ความจริง vs ฮอลลีวูด
- ทริปอิหร่าน 2558 (2)
- ทริปอิหร่าน 2558 (1)
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 18 : รหัสรีวิว #R
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2016
- [Books] Hope Was Here - Joan Bauer
- [Books] Siberia - Ann Halam
- [Books] Magic Bites (Kate Daniels #1) - Ilona Andrews
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 17 : รหัสรีวิว #O
- [Books] Level Up (Fandom Hearts #1) - Cathy Yardley
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 16 : รหัสรีวิว #N
- [Books] ร้านหนังสือ 24 ชั่วโมงของคุณเพนุบรา - Robin Sloan
- [Books] บ้านหลอน เด็กประหลาด (Miss Peregrines Peculiar Children, #1) - Ransom Riggs
- [Books] Ivy Years #2 & #2.5 - Sarina Bowen
- [Books] The Year We Fell Down (The Ivy Years #1) - Sarina Bowen
- [Books] Just One of the Guys - Kristan Higgins
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 15 : รหัสรีวิว #O
- [Books] ส้มสื่อรัก (The Orange Girl) - Jostein Gaarder
- [Books] Night Shift - Nalini Singh et.al.
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 14 : รหัสรีวิว #N
- [Books] ยิ้มกระป๋องสอง - มนันยา
- [Books] The Obsession - Nora Roberts
- [Books] ห้องแต่งผมไมเต้ (Maite Coiffure) - มารี-โอ๊ด มูรัย
- [Books] ชาร์ลส์ ดาร์วิน กำเนิดแห่งชีวิตและทฤษฎีวิวัฒนาการ - ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์, สุวัฒน์ อัศวไชยชาญ
- [Books] Silver Lining - Maggie Osborne
- [Books] Boston Fire Series #1-3 - Shannon Stacey
- [Movies] Captain America : Civil War (สปอยแหลก)
- [Books] พยัคฆ์ทมิฬสิ้นชาติ - พงศ์ศรณ์ ภูมิวัฒน์
- [Books] นิทานอีสัส + นิยายอีสัส - จ่าพิชิต ขจัดพาลชน
- [Books] Shards of Hope (Psy-Changeling #14) - Nalini Singh
- [Books] Friday's Child - Georgette Heyer
- [Books] Sex, Lies, and Online Dating (Writer Friends #1) - Rachel Gibson
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2015
- [Books] ร้านน้ำชา บทละครพูด 3 องก์ - เหลาเส่อ
- [Books] Psy/Changeling Book 13 Nalini Singh
- [Books] Stiff เรื่องลับที่ไม่รู้ของศพ - Mary Roach
- [Books] ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว - คอนโดะ มาริเอะ
- บิงโก 9 (พิชิตกองดอง)
- [Books] The Search - Nora Roberts
- [Books] The Girl on the Train - Paula Hawkins
- [Books] The Martian Andy Weir
- [Manga] Ace of Diamond #1-30 - Terajima Yuuji
- [Books] Psy/Changeling Book 11-12 Nalini Singh
- [Books] Paris in Love - Eloisa James
- [Books] Suddenly One Summer - Julie James
- [Books] Stuff - Randy O. Frost, Gail Steketee
- บิงโก 8 (พิชิตกองดอง)
- [Books] มองโลกอย่างฉลาด ด้วยเศรษฐศาสตร์โคตรพิลึก (SuperFreakonomics) - Levitt & Dubner
- [Books] The Curse of Chalion (Chalion #1) - Lois McMaster Bujold
- [Books] The Countess Conspiracy (Brothers Sinister #3) - Courtney Milan
- [Books] The Heiress Effect (Brothers Sinister #2) Courtney Milan
- [Books] กาหลมหรทึก - ปราปต์
- [Books] กลยุทธ์จุดกระแส The Tipping Point - Malcolm Gladwell
- [Books] บึงหญ้าป่าใหญ่ - เทพศิริ สุขโสภา
- ควันหลง What If? : จะเกิดอะไรขึ้นถ้าทุกคนมีเนื้อคู่ที่แค่สบตาก็รู้ว่าใช่
- [Books] What If? - Randall Munroe
- [Books] Beast Behaving Badly (Pride, #5) - Shelly Laurenston
- [Books] A Dragon's Family Album (The Elder Races # 6.5 - 6.7) Thea Harrison
- [Books] Kinked (The Elder Races # 6) Thea Harrison
- [Books] The Elder Races 5 & 5.5 Thea Harrison
- [Books] Station Eleven - Emily St. John Mandel
- [Books] Seven Brides Series #1-4 - Leigh Greenwood
- Reading Bingo 2015
- [Books] Darling Beast (Maiden Lane #7) - Elizabeth Hoyt
- [Movies] Seabiscuit - ซีบิสกิต ม้าพิชิตโลก
- ภารกิจพิชิตกองดอง : จากวันเด็กถึงวาเลนไทน์ (ทดลองเล่น)
- [Books] Bite Me (Pride, #9) - Shelly Laurenston
- [Books] Psy/Changeling Book 9-10 Nalini Singh
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2014
- [Books] Dark Matter - Michelle Paver
- [Books] The Violinists Thumb Sam Kean
- [Books] Divine Tarot & Destinys Tarot (เรื่องสั้นใน Elder Races Series) Thea Harrison
- [Books] Where'd you go, Bernadette? Maria Semple
- [Books] A Walk in the Woods: Rediscovering America on the Appalachian Trail - Bill Bryson
- [Books] Mr. Mercedes (Bill Hodges Trilogy #1) - Stephen King
- [Books] The Iron Rose (Dante Pirates, #2) - Marsha Canham
- ญี่ปุ่น 2557
- [Books] Dark Triumph (His Fair Assassin Series #2) Robin LaFevers
- [Books] Grave Mercy (His Fair Assassin Series #1) Robin LaFevers
- [Books] Taken with You (Kowalski Family #8) - Shannon Stacey
- [Books] Ready Player One Ernest Cline
- [Books] Beau Crusoe - Carla Kelly
- [Books] Ride With Me - Ruthie Knox
- [Books] หนึ่งในร้อย - ดอกไม้สด
- [Books] ชัยชนะของหลวงนฤบาล - ดอกไม้สด
- [Books] Oracles Moon (Elder Races # 4) Thea Harrison
- อินเดีย 2557
- Reading Bingo Challenge 2014
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2013
- เรื่องราวของสาวผิวสี ที่เอาตัวปกป้องพวกเหยียดผิว
- [Books] The Wedding Journey Carla Kelly
- AAR Top 100 Romances Poll 2013
- [Books] Psy/Changeling Book 6-8 Nalini Singh
- [Manga] Barista มือชงตัวจริง
- [Books] The Witness Nora Roberts
- [Books] Psy/Changeling Book 1-5 Nalini Singh
- [Books] The Arrangement (The Survivors Club #2) Mary Balogh
- [Books] The Secret Mistress (Mistress Trilogy #3) Mary Balogh
- ไปดูมาแล้ว Man of Steel
- [Books] Dead Ever After (Sookie Stackhouse #13) จบชุด - Charlaine Harris
- ทริปตุรกี 2556
- [Books] Wool 1-5 - Hugh Howey
- [Books] Winter Garden - Adele Ashworth
- [Books] แต้จิ๋ว : จีนกลุ่มน้อยที่ยิ่งใหญ่ ถาวร สิกขโกศล
- ไปซื้อการ์ตูนญี่ปุ่นแปลจีนที่ไทเป
- [Books] The Duchess War (Brothers Sinister #1) : Courtney Milan
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2012
- [Books] Captain Vorpatrils Alliance (Vorkosigan Saga #14) : Lois McMaster Bujold
- [Books] Millennium Series #2 and #3 : Stieg Larsson
- [Books] Almost a Scandal : Elizabeth Essex
- [Books] The Great Escape (Wynette, Texas, #7) : Susan Elizabeth Phillips
- Week #29 : Hana China ผีซ่าท้าชิม
- Week #28 : Dragon Zakura นายซ่าท้าเด็กแนว
- การ์ตูนยุคใหม่สำหรับนักอ่านยุคเก่า
- ทริปอียิปต์ 2555
- Georgette Heyer กับ นิยายแปลไทย และนิยายแปลงไทย
- [Books] The Tough Guide to Fantasyland - Diana Wynne Jones
- Week #27 : เรื่องวุ่นๆในเมืองแห่งสีสัน
- [Books] The Corinthian : Georgette Heyer
- [Books] The Kowalski Family Series #1-3 : Shannon Stacey
- [Books] Ethan of Athos (Vorkosigan Saga #6) : Lois McMaster Bujold
- [Books] Cetaganda (Vorkosigan Saga #5) : Lois McMaster Bujold
- [Movies] ความรู้สึกหลังจากดู Moneyball (เกมล้มยักษ์)
- [Books] The Vor Game (Vorkosigan Saga #4) : Lois McMaster Bujold
- [Books] The Mountain of Mourning (Vorkosigan Saga #3.5) : Lois McMaster Bujold
- [Books] The Warriors Apprentice (Vorkosigan Saga #3) : Lois McMaster Bujold
- [Books] ลำดับการอ่านนิยายชุด Vorkosigan Saga
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2011
- Week #26 : คนเล็กทะยานฟ้า
- [Movies] Moneyball
- Week #25 : แทรกใจให้วุ่นรัก Zig*Zag
- [Books] Regency Buck : Georgette Heyer
- [Books + Movies] One for the Money (Stephanie Plum Series #1) Janet Evanovich
- [Books] When Beauty Tamed The Beast Eloisa James
- Week #24 : อิริว ทีมดราก้อน คุณหมอหัวใจแกร่ง Team medical dragon
- [Books] Cotillion : Georgette Heyer
- [Books] Call Me Irresistible : Susan Elizabeth Phillips
- [Books] Barrayar (Vorkosigan Saga #2) : Lois McMaster Bujold
- [Books] Shards of Honor (Vorkosigan Saga #1) : Lois McMaster Bujold
- Destruction - เรื่องสั้นตอนใหม่ในหนังสือชุดจอมโจรยูเจนิดิส เล่ม 4 (ปกอ่อน)
- [Books] Sylvester / The Wicked Uncle : Georgette Heyer
- [Books] Instead of Three Wishes : Megan Whalen Turner
- [Books] The Sookie Stackhouse Series #1-6 : Charlaine Harris
- [Books] The Girl with the Dragon Tattoo : Stieg Larsson
- [Books] Silken Threads : Patricia Ryan
- [Books] Bringing Home the Birkin : Michael Tonello
- [Books] The Convenient Marriage : Georgette Heyer
- Richard Armitage – North and South, Robin Hood, Captain America, The Hobbit
- [Books] Changeless + Blameless (Parasol Protectorate II, III) : Gail Carriger
- [Books] Soulless (Parasol Protectorate I) : Gail Carriger
- [Books] Heaven's Fire : Patricia Ryan
- ติดตามเว็บด้วย Google Reader
- [Books] Still Life with Murder (Nell Sweeney Mysteries - Book1) : P.B.Ryan
- [Books] The Black Moth : Georgette Heyer
- [Books] Venetia : Georgette Heyer
- Emma (BBC miniseries 2009) ep4 (จบ)
- Emma (BBC miniseries 2009) ep3
- Emma (BBC miniseries 2009) ep2
- Emma (BBC miniseries 2009) ep1
- [Books] Cousin Kate : Georgette Heyer
- [Books] Frederica : Georgette Heyer
- [Books] Ain't She Sweet? - Susan Elizabeth Phillips
- [Books] Faro's daughter : Georgette Heyer
- [Books] The Masqueraders : Georgette Heyer
- Week #23 : อ้อมกอดแห่งแสงจันทร์ Boku wo Tsutsumu Tsuki no Hikari
- Week 22# : Mix Vegetable
- Week #21 : Daiya no A (Ace of the Diamond)
- Week #20 : นัตซึเมะกับบันทึกพิศวง (Natsume Yuujinchou)
- Week #19 : Help man ผู้ชายหัวใจคุณธรรม
- Week #18 : Fujoshi Kanojou
- Week #17 : Spicy Pink
- YA Fantasy Showdown!
- A Conspiracy of Kings (ยูเจนิดิสเล่ม 4)
- Week #16 : แต้มฝัน ตรงขอบฟ้า Ashita no Ousama
- Week #15 : คุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ Karate Shoukoushi Kohinata Minoru
- อภินันทนาการจาก HarperCollins - ห้าบทแรกของ Conspiracy of Kings
- Week #14 : Hapi Mari (Happy Marriage!?)
- Week #13 : Cross Game
- Glee เปิดใจให้กับความรื่นเริง
- Week #12 : คุโรซากิ บริษัทรับส่งศพ (ไม่)จำกัด (Kurosagi Shitai Takuhaibin)
- Week #11 : ตราบวันฟ้าใส 3 gatsu no lion
- Week #10 : I.S. (Inter sexuality)
- Week #9 : Nanba MG5
- สวัสดีปีใหม่ + เรื่องสั้นจากผู้เขียนผีซ่ากับฮานาดะ
- Week #8 : กระต่ายน้อยเซนทาโร่ ภาคสี่ฤดู
- EXTRA จอมโจรยูเจนิดิส ตอนที่ไม่มีในหนังสือ
- Week #7 : Liar Game เกมหลอก คนลวง
- แฟนอาร์ต จอมโจรยูเจนิดิส (2)
- แฟนอาร์ต จอมโจรยูเจนิดิส
- Week #6 : Say I love you
- ข้าพเจ้าสุดแสนเชยและเพิ่งได้อ่านยูเจนิดิส
- Week #5 : ยูเมเนส จอมคนพลิกโลก (Historie)
- Week #4 : วัยซนคนการ์ตูน (Bakuman)
- Week #3 : Flat
- Week #2 : ฝากใจ ไปถึงเธอ (Kimi ni todoke)
- Week#1 : Vinland Saga
- Book Nerds tag
- [Manga] I am a piano
- The Natural (1984)
- [trip] เส้นทางสายไหม ช่วงต้น + มองโกเลียใน
- 50 วรรณกรรมต่างประเทศ ที่เยาวชนควรได้อ่าน (2)
- 50 วรรณกรรมต่างประเทศ ที่เยาวชนควรได้อ่าน (1)
- แฮปปี้ปีวัว คอมโบ พ่อ แม่ ลูก
- ข้าพเจ้ากำลังพีค Major
- [Review] Pheromomania Syndrome - Ichiha
- [Review] รักหลากสี กับรถเมล์สายรัก - USAMI Maki
- [ Review ] School wars ศึกรักต่างภาษา
- [ REVIEW ] Skip Beat! - NAKAMURA Yoshiki
- [Review] Ookiku Furikabutte
- [Review] โรงแรมในม่านหมอก - SHINOHARA Chie
- Yuukan Club (วัยชุลมุน/คนกับผีขาซี้กัน) จะสร้างเป็นละครแล้ว
- 10 อันดับหนังสือในดวงใจ (ภาควรรณกรรมเยาวชน)
- Planet Earth ซีรีส์ที่ปลื้มล่าสุดในตอนนี้
- Review - Seigi no Mikata (Ally of Justice)
- Ugly Betty
- การ์ตูนผู้หญิงในปัจจุบันกับการมุดฟูก
- WingtipCafe อัพเดททุกวันศุกร์นะค้า
- ไอ้แมงมุมแดนปลาดิบ Japanese Spiderman
- Tag : งานสร้างสรรค์ที่มีอิทธิพลกับการวาด
- ฉากงามๆจาก Mushishi Anime
- การ์ตูนสั้นขวัญผวา : ชูครีมผจญภัย
- His Dark Materials
- WingtipCafe อัพเดทครั้งสุดท้ายส่งท้ายปีเก่า
- ต้นแบบของโนดาเมะ แห่ง วุ่นรักนักดนตรี / พระนาง Nodame Cantabile ใน Bistro SMAP
- Kulula Airline
- Center Stage
- 50 Fantasy Novel meme
- กีฏจารย์กับอาถรรพ์แมลงพิสดาร( Mushishi)
- ฟุซึมะแลนด์ มิติอลเวง
- การ์ตูนชวนผิดหวัง การ์ตูนแปลก และไคจัง
- หยิบจิบิมาปัดฝุ่นบ๊อก
- 30 ปี และยังไม่จบ
- ในที่สุดก็ได้อ่านคริสตัลดรากอนต่อ
- รัวแฟนอาร์ต โหลดโหด
- วิธีแก้หนังสือขึ้นรา
- อัพเดทวิงทิปคาเฟ่แล้ว
- เขียนอะไรสักนิดกันบล็อกขึ้นรา
- กลับมาแล้วจ้า
- เพาะพันธุ์จิบิง่ายๆใน 8 steps
- ตูนที่อ่านช่วงนี้
- คุณรู้ตัวว่าคุณเป็นนักอ่านการ์ตูนโชโจยุคคลาสสิก เมื่อ....
- แน้~ ไอ้ตัวเล็ก!
- ( เค้าไม่ใช่ไหดองวิบูลย์กิจน้า T_T ) - กรี๊ดกร๊าดกะฮาวล์
- สวัสดีปีใหม่ พร้อมกับ update wingtipcafe
- Lessons กะ Character meme
- อยากดูนาร์เนียๆๆๆ กะ survey เล็กๆ
- การ์ตูนกีฬา กะ การ์ตูนทำอาหาร
- อัพแล้วกั๊บ
- Favourite Japanese Illustrators
- มันกลายเป็นบ๊อกรายเดือน =_="
- ปฏิบัติการกู้ภัยการ์ตูน
- Initial D ดูไปเหงื่อตกไป
- โกลด์เซนต์เด็กๆ รอบสาม
- อ่านแฮรี่เล่ม 6 จบแล้ว (ไม่ Spoil ละมั้ง)
- แฮรี่, A Wrinkle in Time, แล้วก็ลำนำแห้งห้วงธารา
- กระดานศิลป์เกิดแล้วจ้า
- อัพเดท wingtipcafe.com แล้ว
- โดงานจั๊มป์
- ไปดูตาวอร์มาแล้ว
- หม่ำๆๆๆ (ย้อนหลัง)
- lovely complex
- มุดหัวออกมาจากหลืบ
- จั๊งก์เมล์ การ์ตูน แล้วก็เพลง
- จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน
- เพื่อนในโลกไซเบอร์ของคุณ รู้จักกันนานที่สุด กี่ปี?
- โกลด์เซนต์เด็กๆ รอบสอง
- โกลด์เซนต์เด็กๆ
- นิยายแปลกๆ
- โครโน ครูเสด และอื่นๆ
- Zipang กะ Wolf's Rain
- ไปงานโดจินเฟสติวัลมาจ้า
- ข่าวดีและข่าวร้ายสำหรับคนที่ตามเว็บ wingtipcafe ของเฮา
- ฝอยฟอดเรื่องเดธโน้ต
- ตูนที่ซื้อช่วงนี้
|
|
|
|
|
[Books] Millennium Series #2 and #3 : Stieg Larsson
Perfect numbers, like perfect individuals, are very rare. - Descartes
หลังจากอ่าน The Girl with the Dragon Tattoo ไปเมื่อปีที่แล้วแล้ว ก็ฝ่ออยู่นานว่าจะอ่านอีกสองเล่มที่เหลือในชุดดีมั้ย เพราะรู้สึกว่ามันโหดเกินไปสำหรับเรา แต่คนที่รสนิยมคล้ายกับเราก็เชียร์จังเลย เลยเอาฟะ ลองอีกสักตั้ง ผลปรากฏว่า เฮ้ย!!! สุดยอดดดด!! ไม่ได้อ่านต้องเสียดายมากๆๆๆๆๆ
คำเตือน 1: บล็อกงวดนี้ไม่ใช่รีวิว ไม่มีการบอกเล่าเรื่องราวเรื่องย่อ แต่เป็นการระบายความรู้สึกหลังอ่านมากกว่า และเนื่องจากจริงๆอ่านจบมาตั้งนานแล้ว เพิ่งจะได้เอาโน้ตความรู้สึกในคินเดิลมาเขียนจริงจัง ดังนั้นความคิดจะมั่วซั่วไม่สดใหม่ โปรดทำใจ
คำเตือน 2 : สปอยผลลัพธ์สำคัญบางส่วนจากเล่มแรก และสปอยเล่มสอง-สามหมดเปลือก ไม่มีป้ายดำอะไรทั้งสิ้น ดังนั้น ไม่แนะนำให้เลื่อนลงไปดูถ้ายังอ่านไม่จบ
Pippy Longstocking สาเหตุที่สองเล่มนี้อารมณ์ความชอบเราพุ่งปรู๊ดจากเล่มแรก ก็เพราะตัวเด่นเป็นลิสเบ็ธ ไม่ใช่ KFB (Kalle F***ing Blomkvist ตามที่ลิสเบ็ธชอบเรียก) เรื่องราวเกือบทั้งหมดในเล่มสองและสามวนเวียนอยู่รอบตัวลิสเบ็ธเป็นหลัก เล่มสามอาจจะหลุดจอไปบ้าง แต่บทกระจายไปตัวละครอื่นๆจนยังไงก็ต้องบอกว่าตัวเด่นคือลิสเบ็ธอยู่ดี ที่สำคัญการบรรยายความคิดส่วนใหญ่ในเรื่องก็เป็นลิสเบ็ธด้วย วิธีคิดของเธอน่าสนใจมากๆ นับถือคนเขียนที่ใส่รายละเอียดพวกนี้ เพราะทำให้เราเชื่อได้ว่าลิสเบ็ธเป็นอัจฉริยะที่มีเอกลักษณ์จริงๆ
ความลำเอียง บอกตรงๆว่า หนึ่งในสี่ส่วนแรกของเล่มสองไม่มีเนื้อหาสาระอะไรเลย นอกจากแสดงความเป็นลิสเบ็ธ ทำให้รู้ว่าตัวเองลำเอียงอย่างแรง ลองนึกดูนะ ถ้าเป็นตัวละครตัวอื่น เรามีหวังด่าเช็ดไปแล้ว ใส่มาทำไม เหตุการณ์แต่ละอย่างไม่ได้เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเนื้อเรื่องหรือพล็อตเลย แต่นี่เรากลับชอบ ไม่ว่าจะลิสเบ็ธ makeover ลิสเบ็ธท่องเที่ยว ลิสเบ็ธซื้อบ้าน อ่านอย่างเพลิดเพลินจนไม่ได้คิดเลยว่ามันใส่มาทำไม(ฟะ)
บล็อมควิสต์ สองเล่มนี้เราหมั่นไส้ KFB น้อยลง เพราะ...บทน้อยลงมั้ง แล้วก็ไม่มายุ่งกับลิสเบ็ธเท่าไหร่แล้วด้วย ตามเรื่องคนเขียนพยายามบอกว่าหมอนี่เป็น naïve do-gooder มันก็จริงของเค้า แต่เราไม่ชอบ พยายามจะคิดว่าทำไม ตอนแรกเดาว่าหมั่นไส้ที่หมอนี่โชคดีเกินไป รู้สึกเป็นแฟนตาซีของผู้ชายแบบโอ่เว่อร์ ประมาณทำตัวอีลุ่ยฉุยแฉกไงก็ได้ แต่ในสายตาทุกคนเขายังเป็นพ่อพระ ผู้หญิงแต่ละคนยังยินดีพลีกายให้ แต่คิดดูอีกที พระเอกนักเลงสมัยเก่ามันก็เข้าแก๊ปนี้นี่หว่า แล้วทำไมเรายังอ่านสนุกล่ะ อันนี้ต้องเก็บไปคิดต่อไป
เอาเป็นว่า KFB น่ารักขึ้นละกัน มีบทน่าเอ็นดูให้เราหัวเราะดังๆหลายฉาก อย่างเช่น - พาสเวิร์ดเข้าคอมพิวเตอร์ ฮามาก นึกออกเลยว่าลิสเบ็ธจะทำหน้าปุเลี่ยนยังไง - รวมพลอัศวินโต๊ะโง่ (The Knights of the Idiotic Table) ซึ่งจะมากินข้าวด้วยกันปีละครั้งเพื่อสนุกกับการนินทาลิสเบ็ธ แต่ No, youre no invited. - บล็อมควิสต์ไปเห็นอพาร์ทเมนท์ของลิสเบ็ธแล้วรู้สึกเหมือนหัวใจถูกบีบ อยากจะตามหาตัวลิสเบ็ธแล้วกอดไว้แน่นๆ จากนั้นก็คิดว่าขืนลองละมีหวังโดนลิสเบ็ธกัดชัวร์
ทั้งสองเล่มเห็นชัดเลยว่าว่าหมอพยายามช่วยลิสเบ็ธเต็มที่ และทำตัวดีจนเราเริ่มใจอ่อนเล็กน้อย จากนั้นก็สะดุ้งเฮือกแล้วโวยวายว่า อย่านะ ลิสเบ็ธ อย่าไปตกหลุมมันนะลูก ออกมาห่างๆเร้ว! ดังนั้นตอนที่ลิสเบ็ธสงสัยว่าบล็อมควิสต์หายไปไหนแล้วคิดว่า The son of the bitch is probably out screwing around with some bimbo with big boobs เราถึงกับพยักหน้าหงึกๆตาม
วินาทีที่ดีใจที่สุดคือตอนที่ลิสเบ็ธมองบล็อมควิสต์อยู่พักนึงแล้วสำนึกว่าตัวเองไม่ได้ชอบบล็อมควิสต์ในเชิงชู้สาวอีกต่อไปแล้ว เป็นช่วงเวลาที่อยากยิงสายรุ้ง พุ่งป็อปเปอร์
เปิดบท - เล่มแรกเป็นสถิติการกระทำรุนแรงกับเพศหญิง ซึ่งเรารู้สึกเหมือนพยายามเล่น shock value จนเฝือ - เล่มสองเป็นสมการหรือประโยคทางคณิตศาสตร์ เราคิดว่าน่าสนใจกว่าเล่มแรกแบบเทียบกันไม่ติด (ออก nerd นะฉัน) - เล่มสามแทบจะเป็นสดุดีเพศหญิง เรารู้สึกว่าเว่อร์ และติงต๊อง สรุปว่าสำหรับเรา มันไม่เวิร์ค
คณิตศาสตร์ เล่มสองมีส่วนที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์อยู่หลายตอน ทั้งที่ไม่ใช่พล็อตหลัก แต่เราชอบนะ การนั่งมองลิสเบ็ธที่ไม่เคยสนใจคณิตศาสตร์มาก่อน ค่อยๆหลงใหลในความงามของตัวเลขเป็นอะไรที่ตื่นเต้นแบบเนิร์ดๆอย่างประหลาด เจ้า Fermats Theorem นี่วนเวียนในหัวเราเป็นวันเลย เพราะลิสเบ็ธแย้มว่ามันน่าจะเป็นปัญหาปรัชญา แต่แน่นอนว่าสมองเม็ดถั่วเขียวของเราย่อมขบไม่ออก รู้สึกว่าจนปัจจุบันก็ยังไม่มีใครแก้ปัญหาได้ (ใช่ปะ?)
จากที่บรรยายในเรื่องรู้สึกว่า Fermat เท่มาก ข้าราชการธรรมดาที่เป็นนักเลงคณิตศาสตร์ สามารถตั้งโจทย์ที่ทำให้นักคณิตศาสตร์ทั่วโลกคิดหัวแตกก็ยังไขคำตอบไม่ได้ หมอเป็น cocky devil แท้ๆเลย I have a truly marvelous demonstration of this proposition which this margin is too narrow to contain. *หัวเราะพรืด*
เฟมินิสต์ ตอนที่อ่านเล่ม 1 เราไม่เชื่อเลยว่าคนเขียนเรื่องนี้เป็นเฟมินิสต์ เหมือนตรงกันข้ามด้วยซ้ำ พออ่านเล่ม 2 เริ่มเข้าใจขึ้นมาเล็กน้อย เพราะคนเขียนวางให้ผู้หญิงในเรื่องนี้ไม่มีใครเป็นคนชั่วเลย
ซึ่งแปลก
มาก
บางทีก็สงสัยว่าทำไมผู้ชายในเรื่องถึงเกลียดผู้หญิงกันนักหนา แต่ดีใจมากที่ได้เห็นผู้ชายที่มีอคติกับผู้หญิงกลับใจจำนวนหนึ่งคนถ้วน (Holm) โดยไม่ได้มาจากเหตุผลที่ว่าโดนขู่กลัวหัวหด ไม่งั้นเมสเซจของนิยายจะกลายเป็นว่า ผู้ชายเลวๆนั้นเลวอยู่ในสันดาน และรักษาไม่หาย
ชาบูลิสเบ็ธ และอื่นๆ ตามประสา thriller ช่วงแรกๆตัวเอกจะต้องถูกกระหน่ำซ้ำเติมจนมืดแปดด้าน (อ่านเรื่องนี้แล้วรู้สึกว่านักข่าวเลวๆมันช่างเยอะจริงๆ) ในขณะที่เราอ่านไปร้อง โอ๊ย คนเขียนใจร้าย ไป แต่ลิสเบ็ธกลับคูล นิ่ง เฉยตลอด พอถึงเวลาเธอโต้กลับมันช่างสะจายยยย ไม่ว่าจะฉากลิสเบ็ธไปเยี่ยม Bjurman (โฮะๆๆ) หรือฉากที่สู้กับนักเลงสองตัวนั่นที่เคบินนอกเมือง (ปั๊มกำปั้น โอ้เย!) ยิ่งตอนลิสเบ็ธขึ้นศาล ไคลแม็กซ์ที่สุดของที่สุดแล้ว อ่านไปโบกพู่เชียร์ไปตลอด วะฮะฮ่า เจียนนินี่เจ๋งสุดริด ลิสเบ็ธ you kick serious ass!
เรื่องประเด็นซาล่าเราเดาถูกเกือบหมดเลย เล่มสองไม่ค่อยรู้สึกอะไรกับหมอนี่นะ แต่เล่มสามที่โรงพยาบาลซาล่าน่ากลัวมาก เข้ามาขู่ลิสเบ็ธแต่ละทีสยองแบบหลังเย็นวาบ เพราะฉะนั้นตอนที่โดนยิงทิ้งเหมือนหมานี่ เราเหวอสิบตลบ บอกตรงๆ คิดว่าเล่มนี้จะเป็นการสู้กับซาล่าซะอีก ประมาณศึกสายเลือด แต่ปรากฏว่าผิดคาดหงายหลัง จากนั้นก็ขนลุกซู่ มันจะต้องสนุกมากๆแน่เลยเล่มนี้!!
ตัวละครอีกตัวที่ชอบคือ Modig รู้สึกเธอธรรมดาดี ทำให้เราลุ้นเอาใจช่วยตลอด และชอบมาก No security is a match for a stupid employee! นึกถึงในชุด Vorkosigan ที่ไมลส์เจาะระบบของ ImpSec เลย
คนเขียน เราชอบฝีมือคนเขียน แต่สารภาพว่าหลายอย่างอ่านแล้วอยากทึ้งผม คือจะละเอียดไปถึงหนายยย อย่างตัวละครที่เป็นภารโรง จะออกมามีบทแค่ขี้ตา พ่อต้องไล่ประวัติตั้งแต่ตัวเท่ากำปั้นมาถึงปัจจุบันเชียว อ่านแล้วจะบ้า
ขอโทษคนเขียนด้วยจริงๆที่จะบอกว่า ดีใจที่หนังสือมันจบแค่นี้ เพราะเรามองเห็นเลาๆว่าในเล่มต่อๆไปบล็อมควิสต์จะยังมีบทบาท แฟนที่คบกันอยู่จะต้องตาย และสุดท้ายก็กลับมาได้ลิสเบ็ธ ซึ่งเราต้องขอเอาหัวโขกกำแพงป๊อกๆแล้วร้องว่าไม่ๆๆๆๆๆ ดังนั้น เอวังที่เล่มสามนี่แหละ สมควรแล้ว สาธุ
สรุปว่า เป็นซีรี่ส์ที่มันส์สุดๆ ขอให้อดทนอ่านส่วนแหวะแหยะหยึยของเล่มหนึ่งให้ผ่านไปก่อน เล่มสองเล่มสามจะไม่มีอะไรชวนอ้วกขนาดนั้นแล้ว (หรือว่าเทียบกับเล่มหนึ่งเลยดูเด็กๆไป?)
ใครเป็นแฟนหนังสือชุดนี้ แนะนำแฟนไซต์ของคุณ Nas ข้อมูลแน่นปึ้กมาก แต่ขอเตือนว่ามีสปอยนะคะ
ป.ล. เพิ่งสังเกตว่า รูปทั้งหมดในเอ็นทรีนี้เป็นลิสเบ็ธ เราออกนอกหน้าไปมั้ยนะ
Create Date : 25 ตุลาคม 2555 |
Last Update : 25 ธันวาคม 2562 11:06:49 น. |
|
2 comments
|
Counter : 4747 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: jackfruit_k วันที่: 26 ตุลาคม 2555 เวลา:8:32:51 น. |
|
|
|
โดย: Froggie วันที่: 26 ตุลาคม 2555 เวลา:11:06:04 น. |
|
|
|
| |
|
|
Froggie |
|
|
|
|