|
|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
3 สิงหาคม 2558
|
|
|
|
|
|
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2023
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2022
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2021
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2020
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2019
- [Books] เซเปียนส์: ประวัติย่อมนุษยชาติ - Yuval Noah Harari
- [Books] เก็บกระเป๋าไปดาวอังคาร (Packing For Mars) - Mary Roach
- [Books] Jane Doe - Victoria Helen Stone
- [Books] The Princess Bride - William Goldman
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2018
- [Books] Roomies - Christina Lauren
- [ Books ] ในคนมีปลา ในขามีครีบ (Your Inner Fish) - Neil Shubin
- [Books] เดอะ ลาสต์ เอลฟ์ (The Last Elf) - ซิลวานา เด มารี
- [Books] น้องแป้ง (Flour Babies) - แอนน์ ไฟน์
- [Books] The Lathe of Heaven - Ursula K. Le Guin
- [Books] ยีนเห็นแก่ตัว (The Selfish Gene) - Richard Dawkins
- [Books] ศพบอก (Beyond the Body Farm) - Dr. Bill Bass
- AAR Top 100 Romances Poll 2018
- [Books] ศาสนา: ประวัติศาสตร์ศรัทธาแห่งมวลมนุษย์ - Richard Holloway
- || หนังสือ VS ซีรี่ส์ || Game of Thrones
- [Books] Ancillary Mercy (Imperial Radch #3) - Ann Leckie
- [Books] Ancillary Sword (Imperial Radch #2) - Ann Leckie
- [Books] พรุ่งนี้ผมจะเดตกับเธอคนเมื่อวาน - Takafumi Nanatsuki
- [Books] A Wrinkle in Time (ย่นเวลาทะลุมิติ) - Madeleine L'Engle
- [Books] กำเนิดกระแสเกาหลี (The Birth of Korean Cool) - Euny Hong
- [Books] The Understatement of the Year (The Ivy Years #3) - Sarina Bowen
- [Books] The Handmaid's Tale เรื่องเล่าของสาวรับใช้ - Margaret Atwood
- [Books] Pollyanna โลกนี้ไม่มีสิ้นหวัง - Eleanor H. Porter
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2017
- [Books] Simon vs. the Homo Sapiens Agenda - Becky Albertalli
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 23 : รหัสรีวิว #W
- [Movies] The Big Sick
- [Books] อาหารไทย มาจากไหน - สุจิตต์ วงษ์เทศ
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 22 : รหัสรีวิว #V
- [Books] บอง ออง ฟรองซ์ Bon En France - บองเต่า
- [Books] ผู้หญิงอยุธยา - บินหลา สันกาลาคีรี
- [Books] Ancillary Justice (Imperial Radch #1) - Ann Leckie
- [Books] Born A Crime - Trevor Noah
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 21 : รหัสรีวิว #U
- [Books] Wonder (ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์) - R.J. Palacio
- [Books] ตำนานอาหารโลก (What Caesar Did for My Salad) - Albert Jack
- [Books] เชือดเช็ด เชเชน - พงศ์ศรณ์ ภูมิวัฒน์
- [Books] Magic Gifts & Gunmetal Magic (Kate Daniels #5.4, 5.5) - Ilona Andrews
- [Movies] Wonder Woman (สปอย)
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 20 : รหัสรีวิว #T
- [Books] วรรณคดีขี้สงสัย - ปรามินทร์ เครือทอง
- [Books] แสบ Dangerous Mind - โหวเหวินหย่ง
- [Books] เล่าเรื่อง มหาภารตยุทธ - ส.พลายน้อย
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 19 : รหัสรีวิว #S
- Hacksaw Ridge : ความจริง vs ฮอลลีวูด
- ทริปอิหร่าน 2558 (2)
- ทริปอิหร่าน 2558 (1)
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 18 : รหัสรีวิว #R
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2016
- [Books] Hope Was Here - Joan Bauer
- [Books] Siberia - Ann Halam
- [Books] Magic Bites (Kate Daniels #1) - Ilona Andrews
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 17 : รหัสรีวิว #O
- [Books] Level Up (Fandom Hearts #1) - Cathy Yardley
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 16 : รหัสรีวิว #N
- [Books] ร้านหนังสือ 24 ชั่วโมงของคุณเพนุบรา - Robin Sloan
- [Books] บ้านหลอน เด็กประหลาด (Miss Peregrines Peculiar Children, #1) - Ransom Riggs
- [Books] Ivy Years #2 & #2.5 - Sarina Bowen
- [Books] The Year We Fell Down (The Ivy Years #1) - Sarina Bowen
- [Books] Just One of the Guys - Kristan Higgins
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 15 : รหัสรีวิว #O
- [Books] ส้มสื่อรัก (The Orange Girl) - Jostein Gaarder
- [Books] Night Shift - Nalini Singh et.al.
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 14 : รหัสรีวิว #N
- [Books] ยิ้มกระป๋องสอง - มนันยา
- [Books] The Obsession - Nora Roberts
- [Books] ห้องแต่งผมไมเต้ (Maite Coiffure) - มารี-โอ๊ด มูรัย
- [Books] ชาร์ลส์ ดาร์วิน กำเนิดแห่งชีวิตและทฤษฎีวิวัฒนาการ - ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์, สุวัฒน์ อัศวไชยชาญ
- [Books] Silver Lining - Maggie Osborne
- [Books] Boston Fire Series #1-3 - Shannon Stacey
- [Movies] Captain America : Civil War (สปอยแหลก)
- [Books] พยัคฆ์ทมิฬสิ้นชาติ - พงศ์ศรณ์ ภูมิวัฒน์
- [Books] นิทานอีสัส + นิยายอีสัส - จ่าพิชิต ขจัดพาลชน
- [Books] Shards of Hope (Psy-Changeling #14) - Nalini Singh
- [Books] Friday's Child - Georgette Heyer
- [Books] Sex, Lies, and Online Dating (Writer Friends #1) - Rachel Gibson
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2015
- [Books] ร้านน้ำชา บทละครพูด 3 องก์ - เหลาเส่อ
- [Books] Psy/Changeling Book 13 Nalini Singh
- [Books] Stiff เรื่องลับที่ไม่รู้ของศพ - Mary Roach
- [Books] ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว - คอนโดะ มาริเอะ
- บิงโก 9 (พิชิตกองดอง)
- [Books] The Search - Nora Roberts
- [Books] The Girl on the Train - Paula Hawkins
- [Books] The Martian Andy Weir
- [Manga] Ace of Diamond #1-30 - Terajima Yuuji
- [Books] Psy/Changeling Book 11-12 Nalini Singh
- [Books] Paris in Love - Eloisa James
- [Books] Suddenly One Summer - Julie James
- [Books] Stuff - Randy O. Frost, Gail Steketee
- บิงโก 8 (พิชิตกองดอง)
- [Books] มองโลกอย่างฉลาด ด้วยเศรษฐศาสตร์โคตรพิลึก (SuperFreakonomics) - Levitt & Dubner
- [Books] The Curse of Chalion (Chalion #1) - Lois McMaster Bujold
- [Books] The Countess Conspiracy (Brothers Sinister #3) - Courtney Milan
- [Books] The Heiress Effect (Brothers Sinister #2) Courtney Milan
- [Books] กาหลมหรทึก - ปราปต์
- [Books] กลยุทธ์จุดกระแส The Tipping Point - Malcolm Gladwell
- [Books] บึงหญ้าป่าใหญ่ - เทพศิริ สุขโสภา
- ควันหลง What If? : จะเกิดอะไรขึ้นถ้าทุกคนมีเนื้อคู่ที่แค่สบตาก็รู้ว่าใช่
- [Books] What If? - Randall Munroe
- [Books] Beast Behaving Badly (Pride, #5) - Shelly Laurenston
- [Books] A Dragon's Family Album (The Elder Races # 6.5 - 6.7) Thea Harrison
- [Books] Kinked (The Elder Races # 6) Thea Harrison
- [Books] The Elder Races 5 & 5.5 Thea Harrison
- [Books] Station Eleven - Emily St. John Mandel
- [Books] Seven Brides Series #1-4 - Leigh Greenwood
- Reading Bingo 2015
- [Books] Darling Beast (Maiden Lane #7) - Elizabeth Hoyt
- [Movies] Seabiscuit - ซีบิสกิต ม้าพิชิตโลก
- ภารกิจพิชิตกองดอง : จากวันเด็กถึงวาเลนไทน์ (ทดลองเล่น)
- [Books] Bite Me (Pride, #9) - Shelly Laurenston
- [Books] Psy/Changeling Book 9-10 Nalini Singh
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2014
- [Books] Dark Matter - Michelle Paver
- [Books] The Violinists Thumb Sam Kean
- [Books] Divine Tarot & Destinys Tarot (เรื่องสั้นใน Elder Races Series) Thea Harrison
- [Books] Where'd you go, Bernadette? Maria Semple
- [Books] A Walk in the Woods: Rediscovering America on the Appalachian Trail - Bill Bryson
- [Books] Mr. Mercedes (Bill Hodges Trilogy #1) - Stephen King
- [Books] The Iron Rose (Dante Pirates, #2) - Marsha Canham
- ญี่ปุ่น 2557
- [Books] Dark Triumph (His Fair Assassin Series #2) Robin LaFevers
- [Books] Grave Mercy (His Fair Assassin Series #1) Robin LaFevers
- [Books] Taken with You (Kowalski Family #8) - Shannon Stacey
- [Books] Ready Player One Ernest Cline
- [Books] Beau Crusoe - Carla Kelly
- [Books] Ride With Me - Ruthie Knox
- [Books] หนึ่งในร้อย - ดอกไม้สด
- [Books] ชัยชนะของหลวงนฤบาล - ดอกไม้สด
- [Books] Oracles Moon (Elder Races # 4) Thea Harrison
- อินเดีย 2557
- Reading Bingo Challenge 2014
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2013
- เรื่องราวของสาวผิวสี ที่เอาตัวปกป้องพวกเหยียดผิว
- [Books] The Wedding Journey Carla Kelly
- AAR Top 100 Romances Poll 2013
- [Books] Psy/Changeling Book 6-8 Nalini Singh
- [Manga] Barista มือชงตัวจริง
- [Books] The Witness Nora Roberts
- [Books] Psy/Changeling Book 1-5 Nalini Singh
- [Books] The Arrangement (The Survivors Club #2) Mary Balogh
- [Books] The Secret Mistress (Mistress Trilogy #3) Mary Balogh
- ไปดูมาแล้ว Man of Steel
- [Books] Dead Ever After (Sookie Stackhouse #13) จบชุด - Charlaine Harris
- ทริปตุรกี 2556
- [Books] Wool 1-5 - Hugh Howey
- [Books] Winter Garden - Adele Ashworth
- [Books] แต้จิ๋ว : จีนกลุ่มน้อยที่ยิ่งใหญ่ ถาวร สิกขโกศล
- ไปซื้อการ์ตูนญี่ปุ่นแปลจีนที่ไทเป
- [Books] The Duchess War (Brothers Sinister #1) : Courtney Milan
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2012
- [Books] Captain Vorpatrils Alliance (Vorkosigan Saga #14) : Lois McMaster Bujold
- [Books] Millennium Series #2 and #3 : Stieg Larsson
- [Books] Almost a Scandal : Elizabeth Essex
- [Books] The Great Escape (Wynette, Texas, #7) : Susan Elizabeth Phillips
- Week #29 : Hana China ผีซ่าท้าชิม
- Week #28 : Dragon Zakura นายซ่าท้าเด็กแนว
- การ์ตูนยุคใหม่สำหรับนักอ่านยุคเก่า
- ทริปอียิปต์ 2555
- Georgette Heyer กับ นิยายแปลไทย และนิยายแปลงไทย
- [Books] The Tough Guide to Fantasyland - Diana Wynne Jones
- Week #27 : เรื่องวุ่นๆในเมืองแห่งสีสัน
- [Books] The Corinthian : Georgette Heyer
- [Books] The Kowalski Family Series #1-3 : Shannon Stacey
- [Books] Ethan of Athos (Vorkosigan Saga #6) : Lois McMaster Bujold
- [Books] Cetaganda (Vorkosigan Saga #5) : Lois McMaster Bujold
- [Movies] ความรู้สึกหลังจากดู Moneyball (เกมล้มยักษ์)
- [Books] The Vor Game (Vorkosigan Saga #4) : Lois McMaster Bujold
- [Books] The Mountain of Mourning (Vorkosigan Saga #3.5) : Lois McMaster Bujold
- [Books] The Warriors Apprentice (Vorkosigan Saga #3) : Lois McMaster Bujold
- [Books] ลำดับการอ่านนิยายชุด Vorkosigan Saga
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2011
- Week #26 : คนเล็กทะยานฟ้า
- [Movies] Moneyball
- Week #25 : แทรกใจให้วุ่นรัก Zig*Zag
- [Books] Regency Buck : Georgette Heyer
- [Books + Movies] One for the Money (Stephanie Plum Series #1) Janet Evanovich
- [Books] When Beauty Tamed The Beast Eloisa James
- Week #24 : อิริว ทีมดราก้อน คุณหมอหัวใจแกร่ง Team medical dragon
- [Books] Cotillion : Georgette Heyer
- [Books] Call Me Irresistible : Susan Elizabeth Phillips
- [Books] Barrayar (Vorkosigan Saga #2) : Lois McMaster Bujold
- [Books] Shards of Honor (Vorkosigan Saga #1) : Lois McMaster Bujold
- Destruction - เรื่องสั้นตอนใหม่ในหนังสือชุดจอมโจรยูเจนิดิส เล่ม 4 (ปกอ่อน)
- [Books] Sylvester / The Wicked Uncle : Georgette Heyer
- [Books] Instead of Three Wishes : Megan Whalen Turner
- [Books] The Sookie Stackhouse Series #1-6 : Charlaine Harris
- [Books] The Girl with the Dragon Tattoo : Stieg Larsson
- [Books] Silken Threads : Patricia Ryan
- [Books] Bringing Home the Birkin : Michael Tonello
- [Books] The Convenient Marriage : Georgette Heyer
- Richard Armitage – North and South, Robin Hood, Captain America, The Hobbit
- [Books] Changeless + Blameless (Parasol Protectorate II, III) : Gail Carriger
- [Books] Soulless (Parasol Protectorate I) : Gail Carriger
- [Books] Heaven's Fire : Patricia Ryan
- ติดตามเว็บด้วย Google Reader
- [Books] Still Life with Murder (Nell Sweeney Mysteries - Book1) : P.B.Ryan
- [Books] The Black Moth : Georgette Heyer
- [Books] Venetia : Georgette Heyer
- Emma (BBC miniseries 2009) ep4 (จบ)
- Emma (BBC miniseries 2009) ep3
- Emma (BBC miniseries 2009) ep2
- Emma (BBC miniseries 2009) ep1
- [Books] Cousin Kate : Georgette Heyer
- [Books] Frederica : Georgette Heyer
- [Books] Ain't She Sweet? - Susan Elizabeth Phillips
- [Books] Faro's daughter : Georgette Heyer
- [Books] The Masqueraders : Georgette Heyer
- Week #23 : อ้อมกอดแห่งแสงจันทร์ Boku wo Tsutsumu Tsuki no Hikari
- Week 22# : Mix Vegetable
- Week #21 : Daiya no A (Ace of the Diamond)
- Week #20 : นัตซึเมะกับบันทึกพิศวง (Natsume Yuujinchou)
- Week #19 : Help man ผู้ชายหัวใจคุณธรรม
- Week #18 : Fujoshi Kanojou
- Week #17 : Spicy Pink
- YA Fantasy Showdown!
- A Conspiracy of Kings (ยูเจนิดิสเล่ม 4)
- Week #16 : แต้มฝัน ตรงขอบฟ้า Ashita no Ousama
- Week #15 : คุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ Karate Shoukoushi Kohinata Minoru
- อภินันทนาการจาก HarperCollins - ห้าบทแรกของ Conspiracy of Kings
- Week #14 : Hapi Mari (Happy Marriage!?)
- Week #13 : Cross Game
- Glee เปิดใจให้กับความรื่นเริง
- Week #12 : คุโรซากิ บริษัทรับส่งศพ (ไม่)จำกัด (Kurosagi Shitai Takuhaibin)
- Week #11 : ตราบวันฟ้าใส 3 gatsu no lion
- Week #10 : I.S. (Inter sexuality)
- Week #9 : Nanba MG5
- สวัสดีปีใหม่ + เรื่องสั้นจากผู้เขียนผีซ่ากับฮานาดะ
- Week #8 : กระต่ายน้อยเซนทาโร่ ภาคสี่ฤดู
- EXTRA จอมโจรยูเจนิดิส ตอนที่ไม่มีในหนังสือ
- Week #7 : Liar Game เกมหลอก คนลวง
- แฟนอาร์ต จอมโจรยูเจนิดิส (2)
- แฟนอาร์ต จอมโจรยูเจนิดิส
- Week #6 : Say I love you
- ข้าพเจ้าสุดแสนเชยและเพิ่งได้อ่านยูเจนิดิส
- Week #5 : ยูเมเนส จอมคนพลิกโลก (Historie)
- Week #4 : วัยซนคนการ์ตูน (Bakuman)
- Week #3 : Flat
- Week #2 : ฝากใจ ไปถึงเธอ (Kimi ni todoke)
- Week#1 : Vinland Saga
- Book Nerds tag
- [Manga] I am a piano
- The Natural (1984)
- [trip] เส้นทางสายไหม ช่วงต้น + มองโกเลียใน
- 50 วรรณกรรมต่างประเทศ ที่เยาวชนควรได้อ่าน (2)
- 50 วรรณกรรมต่างประเทศ ที่เยาวชนควรได้อ่าน (1)
- แฮปปี้ปีวัว คอมโบ พ่อ แม่ ลูก
- ข้าพเจ้ากำลังพีค Major
- [Review] Pheromomania Syndrome - Ichiha
- [Review] รักหลากสี กับรถเมล์สายรัก - USAMI Maki
- [ Review ] School wars ศึกรักต่างภาษา
- [ REVIEW ] Skip Beat! - NAKAMURA Yoshiki
- [Review] Ookiku Furikabutte
- [Review] โรงแรมในม่านหมอก - SHINOHARA Chie
- Yuukan Club (วัยชุลมุน/คนกับผีขาซี้กัน) จะสร้างเป็นละครแล้ว
- 10 อันดับหนังสือในดวงใจ (ภาควรรณกรรมเยาวชน)
- Planet Earth ซีรีส์ที่ปลื้มล่าสุดในตอนนี้
- Review - Seigi no Mikata (Ally of Justice)
- Ugly Betty
- การ์ตูนผู้หญิงในปัจจุบันกับการมุดฟูก
- WingtipCafe อัพเดททุกวันศุกร์นะค้า
- ไอ้แมงมุมแดนปลาดิบ Japanese Spiderman
- Tag : งานสร้างสรรค์ที่มีอิทธิพลกับการวาด
- ฉากงามๆจาก Mushishi Anime
- การ์ตูนสั้นขวัญผวา : ชูครีมผจญภัย
- His Dark Materials
- WingtipCafe อัพเดทครั้งสุดท้ายส่งท้ายปีเก่า
- ต้นแบบของโนดาเมะ แห่ง วุ่นรักนักดนตรี / พระนาง Nodame Cantabile ใน Bistro SMAP
- Kulula Airline
- Center Stage
- 50 Fantasy Novel meme
- กีฏจารย์กับอาถรรพ์แมลงพิสดาร( Mushishi)
- ฟุซึมะแลนด์ มิติอลเวง
- การ์ตูนชวนผิดหวัง การ์ตูนแปลก และไคจัง
- หยิบจิบิมาปัดฝุ่นบ๊อก
- 30 ปี และยังไม่จบ
- ในที่สุดก็ได้อ่านคริสตัลดรากอนต่อ
- รัวแฟนอาร์ต โหลดโหด
- วิธีแก้หนังสือขึ้นรา
- อัพเดทวิงทิปคาเฟ่แล้ว
- เขียนอะไรสักนิดกันบล็อกขึ้นรา
- กลับมาแล้วจ้า
- เพาะพันธุ์จิบิง่ายๆใน 8 steps
- ตูนที่อ่านช่วงนี้
- คุณรู้ตัวว่าคุณเป็นนักอ่านการ์ตูนโชโจยุคคลาสสิก เมื่อ....
- แน้~ ไอ้ตัวเล็ก!
- ( เค้าไม่ใช่ไหดองวิบูลย์กิจน้า T_T ) - กรี๊ดกร๊าดกะฮาวล์
- สวัสดีปีใหม่ พร้อมกับ update wingtipcafe
- Lessons กะ Character meme
- อยากดูนาร์เนียๆๆๆ กะ survey เล็กๆ
- การ์ตูนกีฬา กะ การ์ตูนทำอาหาร
- อัพแล้วกั๊บ
- Favourite Japanese Illustrators
- มันกลายเป็นบ๊อกรายเดือน =_="
- ปฏิบัติการกู้ภัยการ์ตูน
- Initial D ดูไปเหงื่อตกไป
- โกลด์เซนต์เด็กๆ รอบสาม
- อ่านแฮรี่เล่ม 6 จบแล้ว (ไม่ Spoil ละมั้ง)
- แฮรี่, A Wrinkle in Time, แล้วก็ลำนำแห้งห้วงธารา
- กระดานศิลป์เกิดแล้วจ้า
- อัพเดท wingtipcafe.com แล้ว
- โดงานจั๊มป์
- ไปดูตาวอร์มาแล้ว
- หม่ำๆๆๆ (ย้อนหลัง)
- lovely complex
- มุดหัวออกมาจากหลืบ
- จั๊งก์เมล์ การ์ตูน แล้วก็เพลง
- จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน
- เพื่อนในโลกไซเบอร์ของคุณ รู้จักกันนานที่สุด กี่ปี?
- โกลด์เซนต์เด็กๆ รอบสอง
- โกลด์เซนต์เด็กๆ
- นิยายแปลกๆ
- โครโน ครูเสด และอื่นๆ
- Zipang กะ Wolf's Rain
- ไปงานโดจินเฟสติวัลมาจ้า
- ข่าวดีและข่าวร้ายสำหรับคนที่ตามเว็บ wingtipcafe ของเฮา
- ฝอยฟอดเรื่องเดธโน้ต
- ตูนที่ซื้อช่วงนี้
|
|
|
|
|
[Manga] Ace of Diamond #1-30 - Terajima Yuuji
Ace of Diamond #1-4 - Terajima Yuuji
กระทู้การ์ตูนของคุณแพทสี ทำให้เกิดไฟฮึดกลับไปถล่มกองดอง แน่นอนว่าต้องเริ่มจาก Ace of Diamond ที่ออกเล่มควบดับเบิ้ลมาอย่างต่อเนื่อง (ขอบคุณ SIC!) ถึงจะเคยอ่านสแกนมาแล้ว แต่งวดนี้จะอ่านภาษาไทยซ้ำล่ะ
งวดนี้กระแซะซะสองเล่ม (#1-4) ก่อน อ่านใหม่คราวนี้ก็ยังชอบครอบครัวของเอย์จุนเหมือนเคย น่าเสียดายที่ออกมาแป๊บเดียว เอย์จุนก็ไปโตเกียวแล้ว เพราะมีครอบครัวแบบนี้แหละเอย์จุนถึงได้เติบโตเป็นเด็กร่าเริงแต่ไม่กร่าง และซื่อตรงกับตัวเองแบบสุดๆ ประทับใจตอนที่เอย์จุนไปบอกลาเพื่อนแต่ละบ้านก่อนออกเดินทาง คุณพ่อคุณแม่และคุณปู่ เลี้ยงเอย์จุนขึ้นมาได้ดีจริงๆเลยนะคะ
แต่ซึ้งได้ไม่นานก็เริ่มฮา มีพระเอกที่ไหนโดนเขาแกล้งจนน่ารักน่าเอ็นดูขนาดนี้อีก ปกติแล้วอ่านการ์ตูนกีฬาเนี่ย เราจะเล็งพระรองเมินพระเอกเสมอ แต่งวดนี้ถึงจะอยู่ทีมคริสเซ็มไปเราก็ชอบเอย์จุนนะ มันเป็นพระเอกที่ตลกดี โคตรชอบตอนที่เอย์จุนไปง้อรุ่นพี่คริส อย่างกับลูกหมาไม่มีผิด
เนื่องจากผู้หญิงเรื่องนี้ดำเนินรอยตามปรินซ์ออฟเทนนิส แถมยังเป็นการ์ตูนเบสบอล เลยมีแต่หนุ่มทั้งเรื่อง คิดว่าสาววายน่าจะแฮปปี้กับ AoD แน่ๆ ฉากชวนจิ้นเต็มไปหมด อย่างตอนที่ฟุรุยะพยายามจีบมิยูกิมาเป็นแคทเชอร์ คือคำพูดนั้นน่ะ ยังไงก็เหมือนมาสารภาพรัก!
การแปล ผิดถูกขอไม่คอมเม้นต์ แต่นี่ขนาดผ่านคนเรียบเรียงแล้ว สำนวนยังแข็งติดๆขัดๆ รู้สึกผิดหวังนิดหน่อย แต่คิดว่านี่เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นแปลไทยที่อธิบายศัพท์และรายละเอียดเบสบอลมากที่สุดตั้งแต่เคยอ่านมา จุดนี้ขอชื่นชมจากใจจริง
ตรวจคำผิด ไม่เลวร้ายเกินไป ตามมาตรฐานของ SIC คือถึงจะไม่มากแต่ยังไงก็ต้องมีผิด คำอธิบายฮิทบายพิทช์ปรู๊ฟพลาด ไม่คนแปลเมา ก็คนปรู๊ฟต๊อง ยังดีว่าสองเล่มนี้ไม่มีพลาดอะไรรุนแรงอย่างการ์ตูนอื่นๆ
อย่างไรก็ตาม มีจุดที่แอบเคืองเป็นการส่วนตัวเล็กน้อย ตอนที่เอย์จุนหาความรู้เบสบอล ในหนังสือมีช่องหนึ่งที่บอกว่าเอย์จุนดู 'เมเจอร์ลีก 2' ไม่ใช่นะคะ! มันคือ การ์ตูนเรื่อง เมเจอร์ ภาค 2 ต่างหาก! แฟนเมเจอร์อย่างเราพ่นไฟกี๊ซ
Ace of Diamond #5-8 - Terajima Yuuji
สองเล่มนี้คาบเกี่ยวระหว่างแข่งซ้อมและนัดแรกของการแข่งคัดเลือกเข้าโคชิเอ็ง เอย์จุนยังน่ารักเหมือนเดิม ตอนที่น้ำตาไหลพรากกู่ร้องกลางสนามเพราะรุ่นพี่คริสชมเนี่ย หัวเราะก๊ากเลย แล้วยังตอนที่ซาบซึ้งกับ "ต้องให้ดูแลอยู่เรื่อย" นั่นอีก รู้สึกตัวเองอ่านไปสวมบทเป็นเอย์จุนไปซะแล้ว
รู้สึกว่าเอย์จุนเป็นพระเอกการ์ตูนเบสบอลที่ขี้แยที่สุดรองจากมิฮาชิ oofuri ถึงจะร้องไห้ด้วยสาเหตุต่างกันโดยสิ้นเชิงก็เถอะ รุ่นพี่คริสก็ทำเหมือนเอย์จุนเป็นคนทางบ้านไปแล้วนะคะ มีการขอโทษแทนที่เอย์จุนไปโหวกเหวกบ้าบออยู่กลางสนามด้วย
เท่าที่เห็นตอนนี้ 8 เล่ม (4 เล่มควบ) เรายังไม่รู้สึกตื่นเต้นกับมิยูกิเลย โดยส่วนตัวคิดว่าเป็นตัวละครที่น่าเบื่อ เป็นเครื่องมือให้พิทเชอร์เติบโต โดยตัวเองไม่มีความก้าวหน้าอะไรทั้งสิ้น เหมือนเป็นตัวละครที่สมบูรณ์แล้ว แต่ก็ไม่เท่พอที่จะทำให้เราปลื้มได้ (ต่างจาก ชุนซุย ใน Bleach) อยากให้ อ.เทราจิมะ เขียนลงลึกเกี่ยวกับมิยูกิมากกว่านี้ อุตส่าห์เป็นตัวละครสำคัญในเรื่องทั้งที เติมความเป็นมนุษย์ให้มิยูกิหน่อยสิคะ
ช่วงท้ายๆรู้สึกถูกใจฟุรุยะขึ้นมาก หมอนี่เริ่มมีส่วนน่ารักนะ อย่างที่เพ้อไปเลยตอนที่ถูกโค้ชชม XD
จากเล่มนี้ทำให้รู้ว่าทางญี่ปุ่นเรียก breaking ball ว่า moving ball ต่อไปจะได้อ่านแบบไม่งงละว่าลูกมูฟวิ่งคืออะไร ว่าแต่นี่เป็นการ์ตูนเบสบอลเรื่องแรกในเมืองไทยเลยนะที่พูดถึงความแตกต่างระหว่างฟอร์กบอลกับ split-fingered fastball มันต้องอย่างนี้สิ การ์ตูนเบสบอลของแท้!
การแปลยังแข็งและเรียงประโยคประหลาดเสมอต้นเสมอปลาย ศัพท์เบสบอลเหมือนจะพัฒนาบ้าง จากเดิมที่แปล บลูเพน ก็แก้ให้ใกล้เคียงความจริงขึ้นเป็น บูลเพน (ถ้าได้ บุลเพ็น จะแฮปปี้กว่านี้) แต่เราไม่เข้าใจหลักการทับศัพท์ของ สนพ เลย คำเฉพาะที่ควรจะทับศัพท์ อย่าง วอล์ก ก็แปลเป็นเดิน บางคำที่ควรจะแปล อย่าง โน้ต (สมุด) หรือ มิสเทค ก็ทับศัพท์ และที่ไม่เห็นด้วยเลยคือคำว่า แบตเตอร์ตีออกเบส ซึ่งจากบริบทแล้วเข้าใจว่าหมายถึง ขึ้นเบส (on base) พออ่านคำว่า "ตีออกเบสสามคนรวด" อ่านแล้วต้องตั้งสติคิดตามซ้ำอีกรอบ เพราะคำว่า "ออก" มันชวนให้คิดว่า เอาท์ แล้วยังมีแปลว่า "รันเนอร์ออกไปแล้ว" ซึ่งจริงๆคือ ขึ้นเบสได้แล้ว (เพราะโดน HBP) ถ้าคนไม่เข้าใจเบสบอลอ่านแล้วคิดตามคงสับสนน่าดู
แต่อย่างไรก็ตาม ด้านศัพท์เบสบอลยังถือว่าใส่ใจกว่าวิบูลย์กิจ และศัพท์เบสบอลใน 2 เล่มควบนี้ ยังอธิบายเยอะเหมือนเดิม ขอชื่นชมอีกรอบ แต่ที่ยังเหมือนเดิมเช่นกันก็คือบางตัวอธิบายผิดหรือกำกวม อย่าง Fielder's choice นี่พลาดขั้นรุนแรง แล้วยังฟาวล์บอลอะไรนั่นอีก BB ฟูลเบสชัดๆ หรือว่ามันเป็นศัพท์ของทางญี่ปุ่น?
Ace of Diamond #9-14 - Terajima Yuuji
เซ็ตสุดท้ายสำหรับงวดนี้ 6 เล่มรวด (3 เล่มควบ) ตามแปลไทยปัจจุบันทันละ
AoD พูดถึงนักกีฬาที่อยู่จริงเยอะดี โผล่ออกมาหมดทั้งบอนด์ เอร็อด อิจิโร่ มัตสึอิ ON-canon บาส-โอคาดะ-คาเคฟุ ฯลฯ อ่านแล้วได้อารมณ์กีฬาจริงๆ
ประทับใจเอย์จุนที่หลังจากจบการแข่งขันแล้วเข้าไปคุยกับทีมที่แพ้ จริงอยู่ว่าอาจจะเหมือนไปเยาะเย้ย แต่ด้วยสายตาบ้องแบ๊วและท่าทางจริงใจอย่างมัน คงไม่มีใครคิดอย่างนั้น โคตรสงสารด้วยตอนที่เศร้าเพราะตอบสนองความคาดหวังของโค้ชไม่ได้ อ.เขียนจิตใจอ่อนแอของเด็กปีหนึ่งได้ดีนะคะ อย่างไรก็ตาม รุ่นพี่คริสเข้ามากู้สถานการณ์ไว้อีก *แฟนเกิร์ล~*
อีกอย่างที่ชอบคือ นี่เป็นกีฬาเบสบอล ม ปลาย ดังนั้นกรรมการไม่เที่ยงเสมอไปหรอก การได้เห็นกรรมการขานผิดขาดถูกบ้าง จึงดูสมจริงดี และพวกเด็กๆอดทนได้ดีกว่าผู้เล่น MLB บางคนซะอีก (ตัวอย่างเร็วๆนี้คือเจ้าหนู Harper ไปเถียงกรรมการได้ไง โดนไล่ออกนอกสนามเลย =_=" )
เล่ม 13/14 มีลูกคัตเตอร์โผล่มาด้วย ปลื้มอีก สมเป็นการ์ตูนเบสบอลสมัยใหม่ ลูกพิทช์หลากหลาย ใช้พิทเชอร์มากราย อ่านเกมวางแผนแท็คติกเพียบ ไม่ได้เน้นแต่เอซคนเดียวแบกทั้งทีม กำลังใจชนะทุกอย่าง ดวงตาประกายฝัน เรามามุ่งสู่โคชิเอ็งด้วยกัน
ช่วงนี้ไรจิออกแล้ว บอกตรงๆ ไรจิสู้กะเอย์จุนนี่เหมือนลิงกับหมา คงไม่ต้องถามว่าใครลิงใครหมา ^^
การแปลไม่สะดุดเท่าเล่มที่แล้วๆ ไม่แน่ใจว่าดีขึ้นหรือเริ่มชิน การทับศัพท์ผิดปรับปรุงขึ้นเรื่อยๆนะ ณ เล่ม 11/12 เปลี่ยนจาก คอลเกม มาเป็น คอลด์เกม แล้ว อย่างไรก็ตาม การสะกดผิดพิมพ์ผิดยังมีมาให้เห็นสม่ำเสมอตามสไตล์ SIC
การอธิบายศัพท์ยังยังกำกวมเหมือนเดิม อย่างลูกชู้ตนี่จริงๆถ้าเติมคำว่าพิทเชอร์ถนัดขวา ก็จะสมบูรณ์ขึ้นแล้วแท้ๆ ส่วนเซ็มบัตสึก็น่าจะอธิบายหน่อย (ในหนังสือใช้คำว่า เซ็มบาสึ) คนไม่ดูเบสบอลจะรู้ไหมว่าหมายถึงโคชิเอ็งฤดูใบไม้ผลิ
ว่าแต่เล่มนี้เจอศัพท์เบสบอลที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน บาสตาร์ดแอนด์รัน? มันเป็นศัพท์เฉพาะของทางญี่ปุ่นหรือเปล่านะ งงจัง
รอเล่มต่อไป หรือว่าควรจะไปตามสแกนต่อดีนะ
Ace of Diamond #15-30 - Terajima Yuuji
ดองไว้อ่านยาว 16 เล่ม เริ่มตั้งแต่ฤดูร้อนจนถึงใบไม้ร่วง เป็นช่วงการอ่านที่มีอารมณ์หลากหลายดี ชอบเวลาแข่ง อ่านแล้วรู้สึกดุเดือดเลือดร้อน แต่พอเรื่องเริ่มเครียด คุณคนเขียนจะส่งเอย์จุนออกมาตบมุก ซึ่งถูกจริตกับเรามั่ก ได้หัวเราะตลอด บางทีแทบตกเก้าอี้ ( ตอนหัดคัตฟาสต์บอลนี่แบบ มันจะรั่วไปถึงไหน ) เพราะงั้นถึงเราจะกรี๊ดรุ่นพี่คริส แต่ตัวละครที่ชอบที่สุดในเรื่องน่าจะเป็นเอย์จุน
อย่างที่เคยเขียนไป ปกติอ่านการ์ตูนกีฬาเรามักไม่ชอบตัวเอกที่สุดในเรื่อง แต่ซีรี่ส์นี้ ได้เห็นการเติบโตของเอย์จุนจากรีลีฟมาถึงเส้นชัยชิงตำแนห่งเอซ รู้สึกภูมิใจแทนจริงๆ ยิ่งตอนอ่านว่าเอย์จุนจะฝึกลูกคัตเตอร์นี่กรี๊ดกร๊าด *เชียร์ขาดใจ* แต่...แอบเป็นห่วงแขนจัง ^^; (ถึงจะเป็นการ์ตูนก็เถอะ)
ยิ่งอ่านเราก็ยิ่งซาบซึ้งที่การ์ตูนเรื่องนี้เน้นเบสบอลแบบทีมเวิร์คมากกว่าการ์ตูนส่วนใหญ่ (อาจจะยกเว้นโอฟุริเรื่องนึง) โดยเฉพาะทีมพิทเชอร์ เกมที่สู้กับอินาจิสึยิ่งเห็นชัด มันเป็นการต่อสู้ระหว่าง เอซอัจฉริยะผู้เด็ดขาด กับ พิทเชอร์ลุ่มๆดอนๆ 4 คน
การแข่งระหว่างเซย์โดกับอินาจิสึมันส์มาก ฟุรุยะ นายเจ๋งโพดๆ แต่...จะแบตหมดเร็วไปถึงไหน โปรไฟล์แบบนี้ถ้าเซย์โดรวยพิทเชอร์อยากอัญเชิญให้เอารุ่งทาง closer ส่วนครึ่งหลังของอินนิ่งที่ 9 ทูเอาท์... เอย์จุนคุง ;o; อยากเข้าไปกอดเลยละ ตอนจบนี่น้ำตาลูกผู้ชายกระจายเต็มการ์ตูน ผู้หญิงอย่างเราก็ซึ้งไปด้วย
เราเพิ่งชื่นชมมิยูกิจริงๆก็ระหว่างอ่านงวดนี้แหละ ในระหว่างที่ทุกคนกำลังเป็นซอมบี้น้ำตาไหลพราก มีมิยูกิคนเดียวที่คิดถึงอนาคตข้างหน้า ดังนั้นถึงบางทีจะรู้สึกหมั่นไส้ แต่มิยูกิเป็นตัวละครที่ขาดไม่ได้ของเรื่องจริงๆ หวังว่าเมื่อเป็นกัปตันแล้ว จะมีแง่มุมให้เรารู้สึกว่าเป็นมนุษย์บ้างนะ
แล้วก็ประทับใจพวกปีหนึ่งขึ้นปีสองด้วย มันก็จริงอย่างเขาว่า รุ่นพี่แพ้ไปก็จริง แต่อย่างน้อยก็ได้ลงแข่ง ตอนนี้ต่างหากคือเวลาที่พวกตัวสำรองจะได้ลงสนามบ้าง เราลืมคิดถึงแง่นี้ไปจริงๆนะ อ.เทราจิมะ ตีให้เราซาโตริ (แอบเว่อร์ไปนิด) รอย่างไรก็ตาม โอฟุริก็ยังเป็นการ์ตูนเบสบอลที่เขียนถึงความเจ็บใจของปีสามได้ดีที่สุดตั้งแต่เราอ่านมาอยู่ดี
ตอนเขียนถึงเล่ม 13-14 บอกว่ารู้สึกสำนวนแปลดีขึ้น กลับมางวดนี้สรุปว่าคงเพราะอ่านจนชินมากกว่า เพราะขึ้นเล่ม 15 ก็ตะหงิดอีก จากนั้นพออ่านถึงเล่ม 20 กว่าก็เริ่มชินอีก กล่าวได้ว่าสำนวนแปลไม่ได้เลวร้ายอะไร อาจจเป็นที่ตัวเรามากกว่า (เหรอ?)
ศัพท์เบสบอลญี่ปุ่นกับอเมริกันบางจุดมีแตกต่างกันทำให้เรางงๆอยู่ อย่างลูกครอสไฟร์นี่ไม่เคยได้ยินนะว่าเป็นอย่างในการ์ตูน
Cr. ภาพ : เว็บไซต์ SIC
Create Date : 03 สิงหาคม 2558 |
Last Update : 11 กรกฎาคม 2559 20:39:52 น. |
|
6 comments
|
Counter : 5198 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: ออโอ วันที่: 9 สิงหาคม 2558 เวลา:20:40:16 น. |
|
|
|
โดย: Froggie วันที่: 9 สิงหาคม 2558 เวลา:21:59:24 น. |
|
|
|
โดย: พิมพิกา บุญชิต IP: 101.51.213.198 วันที่: 7 กันยายน 2558 เวลา:10:08:19 น. |
|
|
|
โดย: พรณิภา คำภานพย์ IP: 101.51.213.198 วันที่: 7 กันยายน 2558 เวลา:10:16:37 น. |
|
|
|
โดย: เจ IP: 110.49.102.98 วันที่: 27 สิงหาคม 2563 เวลา:18:19:40 น. |
|
|
|
| |
|
|
Froggie |
|
|
|
|
ตอนนี้ยังอ่านไปอมยิ้มไปอยู่ค่ะ