|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 |
5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 |
12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 |
19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 |
26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
1 พฤษภาคม 2556
|
|
|
|
|
|
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2023
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2022
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2021
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2020
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2019
- [Books] เซเปียนส์: ประวัติย่อมนุษยชาติ - Yuval Noah Harari
- [Books] เก็บกระเป๋าไปดาวอังคาร (Packing For Mars) - Mary Roach
- [Books] Jane Doe - Victoria Helen Stone
- [Books] The Princess Bride - William Goldman
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2018
- [Books] Roomies - Christina Lauren
- [ Books ] ในคนมีปลา ในขามีครีบ (Your Inner Fish) - Neil Shubin
- [Books] เดอะ ลาสต์ เอลฟ์ (The Last Elf) - ซิลวานา เด มารี
- [Books] น้องแป้ง (Flour Babies) - แอนน์ ไฟน์
- [Books] The Lathe of Heaven - Ursula K. Le Guin
- [Books] ยีนเห็นแก่ตัว (The Selfish Gene) - Richard Dawkins
- [Books] ศพบอก (Beyond the Body Farm) - Dr. Bill Bass
- AAR Top 100 Romances Poll 2018
- [Books] ศาสนา: ประวัติศาสตร์ศรัทธาแห่งมวลมนุษย์ - Richard Holloway
- || หนังสือ VS ซีรี่ส์ || Game of Thrones
- [Books] Ancillary Mercy (Imperial Radch #3) - Ann Leckie
- [Books] Ancillary Sword (Imperial Radch #2) - Ann Leckie
- [Books] พรุ่งนี้ผมจะเดตกับเธอคนเมื่อวาน - Takafumi Nanatsuki
- [Books] A Wrinkle in Time (ย่นเวลาทะลุมิติ) - Madeleine L'Engle
- [Books] กำเนิดกระแสเกาหลี (The Birth of Korean Cool) - Euny Hong
- [Books] The Understatement of the Year (The Ivy Years #3) - Sarina Bowen
- [Books] The Handmaid's Tale เรื่องเล่าของสาวรับใช้ - Margaret Atwood
- [Books] Pollyanna โลกนี้ไม่มีสิ้นหวัง - Eleanor H. Porter
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2017
- [Books] Simon vs. the Homo Sapiens Agenda - Becky Albertalli
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 23 : รหัสรีวิว #W
- [Movies] The Big Sick
- [Books] อาหารไทย มาจากไหน - สุจิตต์ วงษ์เทศ
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 22 : รหัสรีวิว #V
- [Books] บอง ออง ฟรองซ์ Bon En France - บองเต่า
- [Books] ผู้หญิงอยุธยา - บินหลา สันกาลาคีรี
- [Books] Ancillary Justice (Imperial Radch #1) - Ann Leckie
- [Books] Born A Crime - Trevor Noah
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 21 : รหัสรีวิว #U
- [Books] Wonder (ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์) - R.J. Palacio
- [Books] ตำนานอาหารโลก (What Caesar Did for My Salad) - Albert Jack
- [Books] เชือดเช็ด เชเชน - พงศ์ศรณ์ ภูมิวัฒน์
- [Books] Magic Gifts & Gunmetal Magic (Kate Daniels #5.4, 5.5) - Ilona Andrews
- [Movies] Wonder Woman (สปอย)
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 20 : รหัสรีวิว #T
- [Books] วรรณคดีขี้สงสัย - ปรามินทร์ เครือทอง
- [Books] แสบ Dangerous Mind - โหวเหวินหย่ง
- [Books] เล่าเรื่อง มหาภารตยุทธ - ส.พลายน้อย
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 19 : รหัสรีวิว #S
- Hacksaw Ridge : ความจริง vs ฮอลลีวูด
- ทริปอิหร่าน 2558 (2)
- ทริปอิหร่าน 2558 (1)
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 18 : รหัสรีวิว #R
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2016
- [Books] Hope Was Here - Joan Bauer
- [Books] Siberia - Ann Halam
- [Books] Magic Bites (Kate Daniels #1) - Ilona Andrews
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 17 : รหัสรีวิว #O
- [Books] Level Up (Fandom Hearts #1) - Cathy Yardley
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 16 : รหัสรีวิว #N
- [Books] ร้านหนังสือ 24 ชั่วโมงของคุณเพนุบรา - Robin Sloan
- [Books] บ้านหลอน เด็กประหลาด (Miss Peregrines Peculiar Children, #1) - Ransom Riggs
- [Books] Ivy Years #2 & #2.5 - Sarina Bowen
- [Books] The Year We Fell Down (The Ivy Years #1) - Sarina Bowen
- [Books] Just One of the Guys - Kristan Higgins
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 15 : รหัสรีวิว #O
- [Books] ส้มสื่อรัก (The Orange Girl) - Jostein Gaarder
- [Books] Night Shift - Nalini Singh et.al.
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 14 : รหัสรีวิว #N
- [Books] ยิ้มกระป๋องสอง - มนันยา
- [Books] The Obsession - Nora Roberts
- [Books] ห้องแต่งผมไมเต้ (Maite Coiffure) - มารี-โอ๊ด มูรัย
- [Books] ชาร์ลส์ ดาร์วิน กำเนิดแห่งชีวิตและทฤษฎีวิวัฒนาการ - ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์, สุวัฒน์ อัศวไชยชาญ
- [Books] Silver Lining - Maggie Osborne
- [Books] Boston Fire Series #1-3 - Shannon Stacey
- [Movies] Captain America : Civil War (สปอยแหลก)
- [Books] พยัคฆ์ทมิฬสิ้นชาติ - พงศ์ศรณ์ ภูมิวัฒน์
- [Books] นิทานอีสัส + นิยายอีสัส - จ่าพิชิต ขจัดพาลชน
- [Books] Shards of Hope (Psy-Changeling #14) - Nalini Singh
- [Books] Friday's Child - Georgette Heyer
- [Books] Sex, Lies, and Online Dating (Writer Friends #1) - Rachel Gibson
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2015
- [Books] ร้านน้ำชา บทละครพูด 3 องก์ - เหลาเส่อ
- [Books] Psy/Changeling Book 13 Nalini Singh
- [Books] Stiff เรื่องลับที่ไม่รู้ของศพ - Mary Roach
- [Books] ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว - คอนโดะ มาริเอะ
- บิงโก 9 (พิชิตกองดอง)
- [Books] The Search - Nora Roberts
- [Books] The Girl on the Train - Paula Hawkins
- [Books] The Martian Andy Weir
- [Manga] Ace of Diamond #1-30 - Terajima Yuuji
- [Books] Psy/Changeling Book 11-12 Nalini Singh
- [Books] Paris in Love - Eloisa James
- [Books] Suddenly One Summer - Julie James
- [Books] Stuff - Randy O. Frost, Gail Steketee
- บิงโก 8 (พิชิตกองดอง)
- [Books] มองโลกอย่างฉลาด ด้วยเศรษฐศาสตร์โคตรพิลึก (SuperFreakonomics) - Levitt & Dubner
- [Books] The Curse of Chalion (Chalion #1) - Lois McMaster Bujold
- [Books] The Countess Conspiracy (Brothers Sinister #3) - Courtney Milan
- [Books] The Heiress Effect (Brothers Sinister #2) Courtney Milan
- [Books] กาหลมหรทึก - ปราปต์
- [Books] กลยุทธ์จุดกระแส The Tipping Point - Malcolm Gladwell
- [Books] บึงหญ้าป่าใหญ่ - เทพศิริ สุขโสภา
- ควันหลง What If? : จะเกิดอะไรขึ้นถ้าทุกคนมีเนื้อคู่ที่แค่สบตาก็รู้ว่าใช่
- [Books] What If? - Randall Munroe
- [Books] Beast Behaving Badly (Pride, #5) - Shelly Laurenston
- [Books] A Dragon's Family Album (The Elder Races # 6.5 - 6.7) Thea Harrison
- [Books] Kinked (The Elder Races # 6) Thea Harrison
- [Books] The Elder Races 5 & 5.5 Thea Harrison
- [Books] Station Eleven - Emily St. John Mandel
- [Books] Seven Brides Series #1-4 - Leigh Greenwood
- Reading Bingo 2015
- [Books] Darling Beast (Maiden Lane #7) - Elizabeth Hoyt
- [Movies] Seabiscuit - ซีบิสกิต ม้าพิชิตโลก
- ภารกิจพิชิตกองดอง : จากวันเด็กถึงวาเลนไทน์ (ทดลองเล่น)
- [Books] Bite Me (Pride, #9) - Shelly Laurenston
- [Books] Psy/Changeling Book 9-10 Nalini Singh
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2014
- [Books] Dark Matter - Michelle Paver
- [Books] The Violinists Thumb Sam Kean
- [Books] Divine Tarot & Destinys Tarot (เรื่องสั้นใน Elder Races Series) Thea Harrison
- [Books] Where'd you go, Bernadette? Maria Semple
- [Books] A Walk in the Woods: Rediscovering America on the Appalachian Trail - Bill Bryson
- [Books] Mr. Mercedes (Bill Hodges Trilogy #1) - Stephen King
- [Books] The Iron Rose (Dante Pirates, #2) - Marsha Canham
- ญี่ปุ่น 2557
- [Books] Dark Triumph (His Fair Assassin Series #2) Robin LaFevers
- [Books] Grave Mercy (His Fair Assassin Series #1) Robin LaFevers
- [Books] Taken with You (Kowalski Family #8) - Shannon Stacey
- [Books] Ready Player One Ernest Cline
- [Books] Beau Crusoe - Carla Kelly
- [Books] Ride With Me - Ruthie Knox
- [Books] หนึ่งในร้อย - ดอกไม้สด
- [Books] ชัยชนะของหลวงนฤบาล - ดอกไม้สด
- [Books] Oracles Moon (Elder Races # 4) Thea Harrison
- อินเดีย 2557
- Reading Bingo Challenge 2014
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2013
- เรื่องราวของสาวผิวสี ที่เอาตัวปกป้องพวกเหยียดผิว
- [Books] The Wedding Journey Carla Kelly
- AAR Top 100 Romances Poll 2013
- [Books] Psy/Changeling Book 6-8 Nalini Singh
- [Manga] Barista มือชงตัวจริง
- [Books] The Witness Nora Roberts
- [Books] Psy/Changeling Book 1-5 Nalini Singh
- [Books] The Arrangement (The Survivors Club #2) Mary Balogh
- [Books] The Secret Mistress (Mistress Trilogy #3) Mary Balogh
- ไปดูมาแล้ว Man of Steel
- [Books] Dead Ever After (Sookie Stackhouse #13) จบชุด - Charlaine Harris
- ทริปตุรกี 2556
- [Books] Wool 1-5 - Hugh Howey
- [Books] Winter Garden - Adele Ashworth
- [Books] แต้จิ๋ว : จีนกลุ่มน้อยที่ยิ่งใหญ่ ถาวร สิกขโกศล
- ไปซื้อการ์ตูนญี่ปุ่นแปลจีนที่ไทเป
- [Books] The Duchess War (Brothers Sinister #1) : Courtney Milan
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2012
- [Books] Captain Vorpatrils Alliance (Vorkosigan Saga #14) : Lois McMaster Bujold
- [Books] Millennium Series #2 and #3 : Stieg Larsson
- [Books] Almost a Scandal : Elizabeth Essex
- [Books] The Great Escape (Wynette, Texas, #7) : Susan Elizabeth Phillips
- Week #29 : Hana China ผีซ่าท้าชิม
- Week #28 : Dragon Zakura นายซ่าท้าเด็กแนว
- การ์ตูนยุคใหม่สำหรับนักอ่านยุคเก่า
- ทริปอียิปต์ 2555
- Georgette Heyer กับ นิยายแปลไทย และนิยายแปลงไทย
- [Books] The Tough Guide to Fantasyland - Diana Wynne Jones
- Week #27 : เรื่องวุ่นๆในเมืองแห่งสีสัน
- [Books] The Corinthian : Georgette Heyer
- [Books] The Kowalski Family Series #1-3 : Shannon Stacey
- [Books] Ethan of Athos (Vorkosigan Saga #6) : Lois McMaster Bujold
- [Books] Cetaganda (Vorkosigan Saga #5) : Lois McMaster Bujold
- [Movies] ความรู้สึกหลังจากดู Moneyball (เกมล้มยักษ์)
- [Books] The Vor Game (Vorkosigan Saga #4) : Lois McMaster Bujold
- [Books] The Mountain of Mourning (Vorkosigan Saga #3.5) : Lois McMaster Bujold
- [Books] The Warriors Apprentice (Vorkosigan Saga #3) : Lois McMaster Bujold
- [Books] ลำดับการอ่านนิยายชุด Vorkosigan Saga
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2011
- Week #26 : คนเล็กทะยานฟ้า
- [Movies] Moneyball
- Week #25 : แทรกใจให้วุ่นรัก Zig*Zag
- [Books] Regency Buck : Georgette Heyer
- [Books + Movies] One for the Money (Stephanie Plum Series #1) Janet Evanovich
- [Books] When Beauty Tamed The Beast Eloisa James
- Week #24 : อิริว ทีมดราก้อน คุณหมอหัวใจแกร่ง Team medical dragon
- [Books] Cotillion : Georgette Heyer
- [Books] Call Me Irresistible : Susan Elizabeth Phillips
- [Books] Barrayar (Vorkosigan Saga #2) : Lois McMaster Bujold
- [Books] Shards of Honor (Vorkosigan Saga #1) : Lois McMaster Bujold
- Destruction - เรื่องสั้นตอนใหม่ในหนังสือชุดจอมโจรยูเจนิดิส เล่ม 4 (ปกอ่อน)
- [Books] Sylvester / The Wicked Uncle : Georgette Heyer
- [Books] Instead of Three Wishes : Megan Whalen Turner
- [Books] The Sookie Stackhouse Series #1-6 : Charlaine Harris
- [Books] The Girl with the Dragon Tattoo : Stieg Larsson
- [Books] Silken Threads : Patricia Ryan
- [Books] Bringing Home the Birkin : Michael Tonello
- [Books] The Convenient Marriage : Georgette Heyer
- Richard Armitage – North and South, Robin Hood, Captain America, The Hobbit
- [Books] Changeless + Blameless (Parasol Protectorate II, III) : Gail Carriger
- [Books] Soulless (Parasol Protectorate I) : Gail Carriger
- [Books] Heaven's Fire : Patricia Ryan
- ติดตามเว็บด้วย Google Reader
- [Books] Still Life with Murder (Nell Sweeney Mysteries - Book1) : P.B.Ryan
- [Books] The Black Moth : Georgette Heyer
- [Books] Venetia : Georgette Heyer
- Emma (BBC miniseries 2009) ep4 (จบ)
- Emma (BBC miniseries 2009) ep3
- Emma (BBC miniseries 2009) ep2
- Emma (BBC miniseries 2009) ep1
- [Books] Cousin Kate : Georgette Heyer
- [Books] Frederica : Georgette Heyer
- [Books] Ain't She Sweet? - Susan Elizabeth Phillips
- [Books] Faro's daughter : Georgette Heyer
- [Books] The Masqueraders : Georgette Heyer
- Week #23 : อ้อมกอดแห่งแสงจันทร์ Boku wo Tsutsumu Tsuki no Hikari
- Week 22# : Mix Vegetable
- Week #21 : Daiya no A (Ace of the Diamond)
- Week #20 : นัตซึเมะกับบันทึกพิศวง (Natsume Yuujinchou)
- Week #19 : Help man ผู้ชายหัวใจคุณธรรม
- Week #18 : Fujoshi Kanojou
- Week #17 : Spicy Pink
- YA Fantasy Showdown!
- A Conspiracy of Kings (ยูเจนิดิสเล่ม 4)
- Week #16 : แต้มฝัน ตรงขอบฟ้า Ashita no Ousama
- Week #15 : คุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ Karate Shoukoushi Kohinata Minoru
- อภินันทนาการจาก HarperCollins - ห้าบทแรกของ Conspiracy of Kings
- Week #14 : Hapi Mari (Happy Marriage!?)
- Week #13 : Cross Game
- Glee เปิดใจให้กับความรื่นเริง
- Week #12 : คุโรซากิ บริษัทรับส่งศพ (ไม่)จำกัด (Kurosagi Shitai Takuhaibin)
- Week #11 : ตราบวันฟ้าใส 3 gatsu no lion
- Week #10 : I.S. (Inter sexuality)
- Week #9 : Nanba MG5
- สวัสดีปีใหม่ + เรื่องสั้นจากผู้เขียนผีซ่ากับฮานาดะ
- Week #8 : กระต่ายน้อยเซนทาโร่ ภาคสี่ฤดู
- EXTRA จอมโจรยูเจนิดิส ตอนที่ไม่มีในหนังสือ
- Week #7 : Liar Game เกมหลอก คนลวง
- แฟนอาร์ต จอมโจรยูเจนิดิส (2)
- แฟนอาร์ต จอมโจรยูเจนิดิส
- Week #6 : Say I love you
- ข้าพเจ้าสุดแสนเชยและเพิ่งได้อ่านยูเจนิดิส
- Week #5 : ยูเมเนส จอมคนพลิกโลก (Historie)
- Week #4 : วัยซนคนการ์ตูน (Bakuman)
- Week #3 : Flat
- Week #2 : ฝากใจ ไปถึงเธอ (Kimi ni todoke)
- Week#1 : Vinland Saga
- Book Nerds tag
- [Manga] I am a piano
- The Natural (1984)
- [trip] เส้นทางสายไหม ช่วงต้น + มองโกเลียใน
- 50 วรรณกรรมต่างประเทศ ที่เยาวชนควรได้อ่าน (2)
- 50 วรรณกรรมต่างประเทศ ที่เยาวชนควรได้อ่าน (1)
- แฮปปี้ปีวัว คอมโบ พ่อ แม่ ลูก
- ข้าพเจ้ากำลังพีค Major
- [Review] Pheromomania Syndrome - Ichiha
- [Review] รักหลากสี กับรถเมล์สายรัก - USAMI Maki
- [ Review ] School wars ศึกรักต่างภาษา
- [ REVIEW ] Skip Beat! - NAKAMURA Yoshiki
- [Review] Ookiku Furikabutte
- [Review] โรงแรมในม่านหมอก - SHINOHARA Chie
- Yuukan Club (วัยชุลมุน/คนกับผีขาซี้กัน) จะสร้างเป็นละครแล้ว
- 10 อันดับหนังสือในดวงใจ (ภาควรรณกรรมเยาวชน)
- Planet Earth ซีรีส์ที่ปลื้มล่าสุดในตอนนี้
- Review - Seigi no Mikata (Ally of Justice)
- Ugly Betty
- การ์ตูนผู้หญิงในปัจจุบันกับการมุดฟูก
- WingtipCafe อัพเดททุกวันศุกร์นะค้า
- ไอ้แมงมุมแดนปลาดิบ Japanese Spiderman
- Tag : งานสร้างสรรค์ที่มีอิทธิพลกับการวาด
- ฉากงามๆจาก Mushishi Anime
- การ์ตูนสั้นขวัญผวา : ชูครีมผจญภัย
- His Dark Materials
- WingtipCafe อัพเดทครั้งสุดท้ายส่งท้ายปีเก่า
- ต้นแบบของโนดาเมะ แห่ง วุ่นรักนักดนตรี / พระนาง Nodame Cantabile ใน Bistro SMAP
- Kulula Airline
- Center Stage
- 50 Fantasy Novel meme
- กีฏจารย์กับอาถรรพ์แมลงพิสดาร( Mushishi)
- ฟุซึมะแลนด์ มิติอลเวง
- การ์ตูนชวนผิดหวัง การ์ตูนแปลก และไคจัง
- หยิบจิบิมาปัดฝุ่นบ๊อก
- 30 ปี และยังไม่จบ
- ในที่สุดก็ได้อ่านคริสตัลดรากอนต่อ
- รัวแฟนอาร์ต โหลดโหด
- วิธีแก้หนังสือขึ้นรา
- อัพเดทวิงทิปคาเฟ่แล้ว
- เขียนอะไรสักนิดกันบล็อกขึ้นรา
- กลับมาแล้วจ้า
- เพาะพันธุ์จิบิง่ายๆใน 8 steps
- ตูนที่อ่านช่วงนี้
- คุณรู้ตัวว่าคุณเป็นนักอ่านการ์ตูนโชโจยุคคลาสสิก เมื่อ....
- แน้~ ไอ้ตัวเล็ก!
- ( เค้าไม่ใช่ไหดองวิบูลย์กิจน้า T_T ) - กรี๊ดกร๊าดกะฮาวล์
- สวัสดีปีใหม่ พร้อมกับ update wingtipcafe
- Lessons กะ Character meme
- อยากดูนาร์เนียๆๆๆ กะ survey เล็กๆ
- การ์ตูนกีฬา กะ การ์ตูนทำอาหาร
- อัพแล้วกั๊บ
- Favourite Japanese Illustrators
- มันกลายเป็นบ๊อกรายเดือน =_="
- ปฏิบัติการกู้ภัยการ์ตูน
- Initial D ดูไปเหงื่อตกไป
- โกลด์เซนต์เด็กๆ รอบสาม
- อ่านแฮรี่เล่ม 6 จบแล้ว (ไม่ Spoil ละมั้ง)
- แฮรี่, A Wrinkle in Time, แล้วก็ลำนำแห้งห้วงธารา
- กระดานศิลป์เกิดแล้วจ้า
- อัพเดท wingtipcafe.com แล้ว
- โดงานจั๊มป์
- ไปดูตาวอร์มาแล้ว
- หม่ำๆๆๆ (ย้อนหลัง)
- lovely complex
- มุดหัวออกมาจากหลืบ
- จั๊งก์เมล์ การ์ตูน แล้วก็เพลง
- จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน
- เพื่อนในโลกไซเบอร์ของคุณ รู้จักกันนานที่สุด กี่ปี?
- โกลด์เซนต์เด็กๆ รอบสอง
- โกลด์เซนต์เด็กๆ
- นิยายแปลกๆ
- โครโน ครูเสด และอื่นๆ
- Zipang กะ Wolf's Rain
- ไปงานโดจินเฟสติวัลมาจ้า
- ข่าวดีและข่าวร้ายสำหรับคนที่ตามเว็บ wingtipcafe ของเฮา
- ฝอยฟอดเรื่องเดธโน้ต
- ตูนที่ซื้อช่วงนี้
|
|
|
|
|
ทริปตุรกี 2556
ตุรกีเป็นประเทศที่เราใฝ่ฝันมานานด้วยด้วยเหตุผล 3 ประการ อย่างแรก ที่นี่มีสิ่งมหัศจรรย์ของโลกอยู่ 2 แห่ง คือ วิหารเทพีอาร์เทมิสที่เอฟีซุส และ วิหารเซนต์โซเฟียที่อิสตัลบูล อย่างที่สอง สมัยเด็กๆมีคนส่งโปสการ์ดภาพปามุคคาเล่มาให้ แล้วรู้สึกว่ามันมหัศจรรย์มาก อย่างสุดท้าย เคยอ่านนิยายที่พูดถึงพระราชวังทอปกาปึและสมบัติข้างใน ไม่แน่ใจว่าของคุณจันทร์รำไพรึเปล่า แต่ชื่อนี้ติดแน่นอยู่ในสมอง เลยอยากไปให้เห็นวังสุลต่านของจริง
มาเจอตัวเร่งปฏิกิริยาก็เมื่อเพื่อนคนหนึ่งไปตุรกีเมื่อปีที่แล้ว และได้ขึ้นบอลลูนที่คัปปาโดเจีย สิบปีก่อนเราเคยขึ้นบอลลูนที่อื่น พอเห็นรูปของเพื่อนเลยชักคิดถึงบรรยากาศบนท้องฟ้า อยากไปสัมผัสอีกรอบ แต่บอกตรงๆว่า คัปปาโดเจีย คืออะไร ข้าพเจ้าไม่รู้หรอก คิดแต่ว่ามันคงสวยดี คนถึงขึ้นบอลลูนไปทัศนา
งวดนี้ก็ไปกับทัวร์อีก รู้ทั้งรู้ว่าต้องมีอะไรที่ไม่สะดวกและไม่ตรงใจ แต่ก็เฉยๆ ช่างมัน สาเหตุหลักคือ ไม่มีเวลาและแรงจะจัดโปรแกรมและเตรียมการ แปลเป็นภาษาชาวบ้านง่ายๆว่า ขี้เกียจ ^^; ถึงจะมีอะไรไม่สมบูรณ์หลายอย่าง แต่ไปงวดนี้ประทับใจหัวหน้าทัวร์นะ รู้สึกว่าเค้าเป็นคนที่มองทะลุดีว่าลูกทัวร์ร้อยพ่อพันแม่แต่ละคนต้องการ อะไร ทำให้เราคุยแล้วไม่ลำบากใจ พอเกิดปัญหาก็พลิกแพลงกลบเกลื่อนให้ผ่อนคลายไปได้ ไม่สงสัยเลยว่าคงผ่านประสบการณ์มามาก ชั่วโมงบินสูงว่างั้นเหอะ
พูดถึงโปรแกรมทัวร์นิดนึง ทัวร์ตุรกีที่เราเห็นมาส่วนใหญ่จะคล้ายกัน มีแตกต่างชัดเจนอยู่สามอย่าง คือ ขาไปบินกลางวันหรือกลางคืน มีบินในประเทศหรือไม่ และ ไปเที่ยวเมืองทรอยหรือเปล่า ของเราบินกลางวัน บินในประเทศ และไม่เที่ยวเมืองทรอย คิดว่าตัวเองเลือกถูก เพราะน่าจะเหนื่อยน้อยกว่า ถ้าบินกลางคืนไปถึงอิสตันบูลเช้าแล้วเที่ยวต่อเลยจะฝืนสังขารอันไม่ใช่น้อย ของข้าพเจ้าเป็นอันมาก ถ้าไม่บินไปอิซมีร์และจากคัปปาโดเจียกลับอิสตันบูลจะต้องนั่งรถมาราธอนหนัก กว่าเก่า (แค่จากปามุคคาเล่ไปคัปปาโดเจียก็สลบแล้ว) และถ้าไปเที่ยวเมืองทรอยซึ่งต้องตีโค้งออกนอกเส้นทางก็จะต้องเหนื่อยต่ออีก หลายชั่วโมงในเวลาที่มีจำกัด ที่สำคัญ ทรอยมันเหลือแต่ซากจริงๆ ถึงข้าพเจ้าจะชอบหินหัก แต่แบบนั้นมันฮาร์ดคอร์เกิน
เทียบกับอียิปต์แล้ว สถานที่ท่องเที่ยวโดยรวมของอียิปต์ดูน่าประทับใจกว่าหลายเท่า ถ้าเราให้คะแนน ตุรกีงวดนี้ ระดับห้าดาวมีแต่วิหารเซนต์โซเฟีย โดยมีเอฟีซุสและนั่งบอลลูนชมคัปปาโดเจียแจกให้ที่ละสี่ นอกนั้นสองหรือสามดาวทั้งหมด ในขณะที่อียิปต์สี่ห้าดาวเป็นว่าเล่น สองหรือสามดาวไม่กี่แห่ง แต่ในแง่ความโหดของทริป อียิปต์ต้องอาศัยแรงอึดระดับเทพรา+อานูบิส (หรือเพราะเราเลือกโปรแกรมทัวร์ไม่ดีเองก็ไม่รู้) ในขณะที่ตุรกีสามารถชิลๆเป็นสนมสุลต่าน ยกเว้นวันที่นั่งรถมาราธอน 11 ชั่วโมง จากปามุคคาเลไปคัปปาโดเจีย
ต่อไปนี้จะพูดถึงสถานที่ที่ตั้งใจมาดูตามที่บอกไว้ตอนขึ้นบล็อก เหมือนทริปก่อน คือจะไม่เล่าประวัติศาสตร์ ไม่สาธยายรายการ ไม่บันทึกเป็นไดอารี่ และพยายามจะไม่โพสต์รูปภาคบังคับที่ใครๆก็ถ่ายกัน ดังนั้น ถ้าอ่านแล้วดูเหมือนตุรกีไม่มีอะไร ต้องขอบอกว่าของจริงที่น่าสนใจยังมีอีกหลายอย่าง ที่บอกกล่าวในบล็อกนี้มีแค่ความประทับใจไร้สาระของเราเอง
โหลดโหดมากๆ ขอเตือน แนะนำให้เปิดทิ้งให้รูปขึ้นหมดก่อน
. . เอฟีซุส
เมืองกรีกโบราณอายุ 2500 ปีแห่งนี้มีหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคเก่า คือวิหารเทพีอาร์เทมิส ซึ่งปรากฏว่าพอไปถึงสิ่งที่เห็นคือ
ซาก ซาก ซาก และ ซาก T____T เสาหักๆที่เห็นนั่นละ วิหารอาร์เทมิส คือ เราคาดหวังมากเกินไปเองแหละ เพราะที่อียิปต์โบราณสถานหลายแห่งยังสมบูรณ์อยู่ อย่างว่านะ ภูมิอากาศภูมิประเทศมันต่างกัน พอทำใจได้ เดินๆไปก็พบว่า
อ๊ะ
อาร์เทมิส!
*โดนคนอ่านฟาดด้วยหินฐานวิหารที่หล่นอยู่แถวนั้น*
*กบน้อยหน้าโชกเลือดปีนขอบกำแพงขึ้นมาเพื่อจะบอกว่า*
ลูน่าก็มีนะจ๊ะ
สำหรับคนที่ไม่เข้าใจ อาร์เทมิสเป็นชื่อแมวขาวของเซเลอร์วีนัส ลูน่าเป็นชื่อแมวดำของเซเลอร์มูน
คือ ที่นี่แมวเยอะมากกกก พี่ท่านประดิษฐานตามมุมต่างๆประหนึ่งพร็อพที่การท่องเที่ยวแห่งตุรกีจัดมาบ ริการ ใครที่มีใจรักแมวอยู่บ้าง มาที่นี่แล้วไม่ยกกล้องขึ้นมาส่องน้องเหมียวเลยก็ใจร้ายเกินไป
พักเรื่องแมวไปก่อน ที่จะบอกก็คือ ท่ามกลางซากปรักหักพังดั่งลานตากเสาเข็มและบล็อกคอนกรีต ยังมีของหลายอย่างที่อยู่ในสภาพที่ ดี พอจะจินตนาการต่อเป็นรูปเป็นร่างได้ สิ่งที่ประทับใจที่สุดคือ หอสมุดประจำเมืองค่ะ เห็นครั้งแรกตาค้าง ลายสลักแบบว่าละเอียดอ่อนช้อย สง่างามอะไรอย่างนี้
สิ่งที่ประทับใจรองลงมา คือโรงละครครึ่งวงกลม แบบว่ากรี๊ดๆๆๆ (โปรดให้อภัยคนชอบเสาหัก หินผุ กำแพงพังอย่างข้าพเจ้าด้วยเถอะ) สภาพโอเคมาก เราไม่สามารถถ่ายรูปที่ทำให้เห็นความอลังของมันได้ ขอรูปในเน็ตมาโชว์ละกัน เขาว่านั่งได้ถึงสองหมื่นกว่าคน
ปามุคคาเล่
แปลว่า ปราสาทปุยฝ้าย เป็นน้ำตกหินปูนสีขาว ที่มีน้ำแร่ไหลลงมาเป็นบ่อทีละชั้นๆ นี่คือภาพสวยๆที่กบน้อยใฝ่ฝันแต่เด็กว่าจะได้ไปเห็น
แต่พ่อแม่พี่น้องคะ นี่ค่ะ ภาพความเป็นจริง OTL
ขอยืนยันว่าน้ำท่วมดีกว่าฝนแล้งนะคะ คุณลุงไพบูลย์ บุตรขัน T^T
จริงๆก็มีบริเวณน้ำไหลให้เราถอดรองเท้าลงไปเดินเล่นเหมือนกัน แต่น้อยนิดกระจิดริด และบางจุดเป็นของปลอมที่ทางการตุรกีสร้างให้นักท่องเที่ยวอีกต่างหาก ขอยืนยันว่าหวงหลงสวยกว่าเป็นไหนๆ *วิ่งหนีไปร้องไห้คร่ำครวญเป็นภาษาธิเบต*
คัปปาโดเจีย สารภาพว่าไม่รู้จักคัปปาโดเจียมาก่อนจนกระทั่งเพื่อนพูดถึง จากนั้นถึงได้รู้ว่ามันเป็นพื้นที่ประหลาดที่มีก้อนหินและภูเขารูปร่างแปลก ตาซึ่งเป็นผลจากการระเบิดของภูเขาไฟเมื่อหลายล้านปีก่อน ต่อมามีชาวคริสต์ที่หนีการตามล่าของพวกโรมันไปเจาะหินขุดถ้ำตั้งชุมชนในภูเขา เพื่อซ่อนตัว กลายเป็นเมืองเล็กเมืองน้อย บางแห่งมีโบสถ์เขียนลายสีตกแต่งเสียสวยงามด้วย
ส่วน ที่เป็นเมืองใต้ดินสำหรับหลบภัยของชาวคริสต์ก็สนุกดี โปรดนึกถึงบ้านตัวตุ่นที่ลึกและซับซ้อนสุดๆ ตอนจะลงไปเราสวนทางกับพวกที่เดินขึ้นมา แต่ละคนทำท่าเหมือนเหนื่อยมากเมื่อยมาก แต่เอาเข้าจริงเราว่าเฉยๆนะ โพรงแคบๆมุดไปมุดมามันส์ดีออก เหมือนเล่นเกม ^^
แต่ส่วนที่เวิร์คที่สุดในคัปปาโดเจียสำหรับเราคือการนั่งบอลลูนชมภูมิประเทศ รายการนี้ต้องตื่นแต่ไก่โห่เพื่อไปชมพระอาทิตย์ขึ้น
การขึ้นบอลลูนที่คัปปาโดเจียเป็นกิจกรรมที่นิยมกันมาก ทุกเช้าเลยมีบอลลูนลอยตุ๊บป่องเป็นลูกโป่งฟ่องฟ้า ดูแล้วตื่นตาตื่นใจดี แอบส่องไส้ในบอลลูน ก็พบว่าเครื่องยังหน้าตาเหมือนสมัยเมื่อสิบปีที่แล้ว ^^
ท้องฟ้าข้างบนสงบสบายสมใจเหมือนอย่างที่เคยเจอ <3
ภูมิประเทศสวยแปลกตา บางตอนเหมือนกระดูกไดโนเสาร์
ข้อดีของบอลลูนนอกจากวิวมุมสูงคือ ชมธรรมชาติแบบสบาย เพราะพื้นที่มหาศาลขนาดนี้ ให้เดินเองคงไม่ไหว
แน่ นอนว่าทุกที่เมื่อมีหินแปลกๆ ก็ต้องมีคนตั้งชื่อประหลาดๆ ที่นี่มีทั้งหินอูฐ หินเห็ด ปล่องไฟนางฟ้า ฯลฯ ดังนั้น พอหินไร้ชื่อทั้งหลายเข้ามาในสายตาเรา เราจึงตั้งชื่อมั่ง
ครีมที่ปาดแล้วป้ายข้างเครื่องตีไข่ หอยมือเสือ (หรือว่าทองหยิบ?) กับเห็ดโคน เลย์แผ่นหยัก เห็ดออรินจิ อาลัว (หรือ hugs&kisses?) ขนมผิง สะดือ?!
(ไม่ใช่ละ มันคือที่ทำการไปรษณีย์ของคนโบราณต่างหาก เราเดาว่าเขาขุดเป็นช่องไว้เป็นเก็บนกพิราบสื่อสารน่ะ)
ว่าไงนะ เทรนด์การตั้งชื่อเรามีแต่ลงกระเพาะเหรอ ไม่มั้ง
ปิดท้ายด้วยคุณคนนี้ เราประทับใจเธอจัง เธอใส่ชุดแบบกอธิคโลลิต้ามาเที่ยวเกอเรเม (เมืองใต้ดิน) แต่งหน้าทำผมพร็อพพร้อม *ยกนิ้วให้สองข้าง*
เซนต์โซเฟีย หรือ ฮาเยียโซเฟีย แต่เดิมเป็นโบสถ์ จากนั้นกลายเป็นสุเหร่า และสุดท้ายเป็นพิพิธภัณฑ์ เป็นสถานที่ไฮไลท์สำหรับเรา เดินไปทางไหนก็กรีดร้อง (อยู่ในใจ) ไม่น่าเชื่อว่าสร้างมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 5! ฝีมือถ่ายรูปเราไม่เอาถ่านไม่เอาแก๊ส ดังนั้นขอเอารูปจากเน็ตมานำเสนอแทน กดดูรูปใหญ่เอานะคะ
งามทั้งสถาปัตยกรรม ซุ้มโค้ง ลายเขียนสี และ....
อลังมั้ย แต่ดูใกล้อีกนิด มันไม่ใช่ภาพวาด แต่เป็น...
โมเสคค่ะ *น้ำตาไหลพรากปลาบปลื้ม* ภาพโมเสคฝาผนังพวกนี้ถูกชาวอิสลามโบกปูนหนาปึ้กทับเพื่อแปลงโบสถต์เซนต์ โซเฟียเป็นสุเหร่า มาตอนหลังถึงได้มีการแงะของเดิมออกมาให้ดู
ประทับใจที่สุดแล้วในทริป T^T
พระราชวังทอปกาปึ ปัจจุบัน เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงสมบัติของราชวงศ์ในอดีต ถ่ายรูปไม่ได้เลยไม่มีอะไรมาให้ดู เราอาจจะประทับใจมากกว่านี้ถ้ามีเวลา แต่บังเอิญทัวร์เร่งมาก แทบไม่ได้ดูอะไรเลย เสียดายอย่างแรง ประทับใจอย่างนึง ห้องสมุดซ้วยสวย น่านั่งชะมัดเลย แต่ไม่มีหนังสือนะ ตรงนี้ถ่ายรูปได้ แต่รูปที่ถ่ายมามีแต่คน เลยเอาในเน็ตมาให้ดู
เราชอบลายประดับตามประตูหน้าต่างหลังคาของตุรกีมาก ประดิดประดอยสวยงามดีจริงๆ
(ซ้าย ฝีมือข้าพเจ้า ขวา จากเน็ต)
เก็บตก ช่วงที่ไปเป็นหน้าทิวลิปบานพอดี หลายๆที่เลยประดับสวนด้วยทิวลิปลานตา มางวดนี้ได้รู้อะไรที่ไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับตุรกีหลายอย่าง เรื่องที่ทิวลิปเป็นดอกไม้ของตุรกีอันนี้รู้อยู่แล้ว แต่ไม่ยักรู้ว่าเทอร์ควอยซ์แปลว่า หินของตุรกี ด้วย บัคลาวามีต้นกำเนิดที่ตุรกี และนัสรูดินก็เป็นคนตุรกี ช่างเป็นประเทศที่น่าศึกษาจริงๆ บ้านเมืองดูดี ผู้คนเป็นมิตร อาหารก็ใช้ได้ ชีสปิต้าอร่อยมาก <3 ได้กินเตอร์กิชดีไลท์ที่แม่มดขาวใช้ล่อลวงเอ็ดมันด์จากเรื่องนาร์เนียสมใจ เสียดายว่างวดนี้เราไม่ค่อยได้ถือกล้อง จึงไม่มีรูปอาหารเลย
อีกประการหนึ่งซึ่งอาจจะไม่เป็นทางการ แต่เราว่า ตุรกีเป็นประเทศแมว
แบบ ว่าเจอมันเกือบทุกสถานที่ท่องเที่ยวที่เราไปเลยอะ ถ่ายรูปทันบ้างไม่ทันบ้าง
เช่น โฉมงามที่เอฟีซุส
แสนซนที่เฮียราโพลิส
หนวดจิ๋มที่พระราชวังโดลมาบาเช่
หรือตอนที่แวะกินข้าวเที่ยงที่ร้านอาหารแห่งนึงในคัปปาโดเจีย เราพบว่าที่นั่นมี
ป้ายระวังแมว แมวร้านนี้ใจง่ายที่สุดในสามโลก แค่เดินไปใกล้ ยกมือขึ้น ก็ยืดตัวยืนสองขาฉกหัวมาแปะใต้ฝ่ามือเราขอให้ลูบไล้ทันที เสียดายถ่ายรูปไม่ทัน โปรดเอารูปที่ใกล้เคียงไปแทน
มาตุรกีมีเรื่องให้ยิ้มอีกอย่างหนึ่งคือภาษา แน่นอนว่าภาษาเตอร์กิชกับภาษาอังกฤษไม่เหมือนกัน แต่คำยืมภาษาอังกฤษของเขาคล้ายภาษาเยอรมันตรงที่เขียนตรงตัวจนตลก (ถึงจะไม่มีใครขำไปกับเราก็เถอะ) ถ่ายป้ายบางส่วนมาให้ดู ลองเดากันนะคะว่ามันคืออะไรบ้าง
สรุป
ถึงเราจะบอกว่าอียิปต์มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งที่ตื่นตาตื่นใจกว่า แต่ถ้าให้ไปอีก เราขอคิดหนักๆก่อน ในขณะที่ตุรกีเป็นประเทศที่เรารู้สึกว่าโอเค มาไม่ยาก (ไม่ต้องขอวีซ่า) และอิสตันบูลท่าจะเที่ยวไม่ลำบาก ถ้ามีเวลาและโอกาส (เรอะ?) ก็ไม่รังเกียจที่จะไปอีก
ขอบคุณภาพจาก Wikicommons //therriegamboa.blogspot.com //konokene.com //teslasociety.com
Create Date : 01 พฤษภาคม 2556 |
Last Update : 2 พฤษภาคม 2556 9:17:10 น. |
|
8 comments
|
Counter : 4649 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: enterstep วันที่: 1 พฤษภาคม 2556 เวลา:21:33:26 น. |
|
|
|
โดย: Froggie วันที่: 2 พฤษภาคม 2556 เวลา:9:19:02 น. |
|
|
|
โดย: Rungyee IP: 115.87.252.119 วันที่: 3 พฤษภาคม 2556 เวลา:21:37:18 น. |
|
|
|
โดย: enterstep วันที่: 3 พฤษภาคม 2556 เวลา:22:54:29 น. |
|
|
|
โดย: Froggie วันที่: 4 พฤษภาคม 2556 เวลา:8:36:25 น. |
|
|
|
โดย: jackfruit_k วันที่: 14 พฤษภาคม 2556 เวลา:20:28:38 น. |
|
|
|
โดย: แยม IP: 49.48.72.48 วันที่: 31 พฤษภาคม 2556 เวลา:13:32:22 น. |
|
|
|
โดย: lalabel วันที่: 16 กรกฎาคม 2556 เวลา:15:10:36 น. |
|
|
|
| |
|
|
Froggie |
|
|
|
|