|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 |
5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 |
12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 |
19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 |
26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
21 พฤษภาคม 2556
|
|
|
|
|
|
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2023
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2022
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2021
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2020
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2019
- [Books] เซเปียนส์: ประวัติย่อมนุษยชาติ - Yuval Noah Harari
- [Books] เก็บกระเป๋าไปดาวอังคาร (Packing For Mars) - Mary Roach
- [Books] Jane Doe - Victoria Helen Stone
- [Books] The Princess Bride - William Goldman
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2018
- [Books] Roomies - Christina Lauren
- [ Books ] ในคนมีปลา ในขามีครีบ (Your Inner Fish) - Neil Shubin
- [Books] เดอะ ลาสต์ เอลฟ์ (The Last Elf) - ซิลวานา เด มารี
- [Books] น้องแป้ง (Flour Babies) - แอนน์ ไฟน์
- [Books] The Lathe of Heaven - Ursula K. Le Guin
- [Books] ยีนเห็นแก่ตัว (The Selfish Gene) - Richard Dawkins
- [Books] ศพบอก (Beyond the Body Farm) - Dr. Bill Bass
- AAR Top 100 Romances Poll 2018
- [Books] ศาสนา: ประวัติศาสตร์ศรัทธาแห่งมวลมนุษย์ - Richard Holloway
- || หนังสือ VS ซีรี่ส์ || Game of Thrones
- [Books] Ancillary Mercy (Imperial Radch #3) - Ann Leckie
- [Books] Ancillary Sword (Imperial Radch #2) - Ann Leckie
- [Books] พรุ่งนี้ผมจะเดตกับเธอคนเมื่อวาน - Takafumi Nanatsuki
- [Books] A Wrinkle in Time (ย่นเวลาทะลุมิติ) - Madeleine L'Engle
- [Books] กำเนิดกระแสเกาหลี (The Birth of Korean Cool) - Euny Hong
- [Books] The Understatement of the Year (The Ivy Years #3) - Sarina Bowen
- [Books] The Handmaid's Tale เรื่องเล่าของสาวรับใช้ - Margaret Atwood
- [Books] Pollyanna โลกนี้ไม่มีสิ้นหวัง - Eleanor H. Porter
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2017
- [Books] Simon vs. the Homo Sapiens Agenda - Becky Albertalli
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 23 : รหัสรีวิว #W
- [Movies] The Big Sick
- [Books] อาหารไทย มาจากไหน - สุจิตต์ วงษ์เทศ
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 22 : รหัสรีวิว #V
- [Books] บอง ออง ฟรองซ์ Bon En France - บองเต่า
- [Books] ผู้หญิงอยุธยา - บินหลา สันกาลาคีรี
- [Books] Ancillary Justice (Imperial Radch #1) - Ann Leckie
- [Books] Born A Crime - Trevor Noah
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 21 : รหัสรีวิว #U
- [Books] Wonder (ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์) - R.J. Palacio
- [Books] ตำนานอาหารโลก (What Caesar Did for My Salad) - Albert Jack
- [Books] เชือดเช็ด เชเชน - พงศ์ศรณ์ ภูมิวัฒน์
- [Books] Magic Gifts & Gunmetal Magic (Kate Daniels #5.4, 5.5) - Ilona Andrews
- [Movies] Wonder Woman (สปอย)
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 20 : รหัสรีวิว #T
- [Books] วรรณคดีขี้สงสัย - ปรามินทร์ เครือทอง
- [Books] แสบ Dangerous Mind - โหวเหวินหย่ง
- [Books] เล่าเรื่อง มหาภารตยุทธ - ส.พลายน้อย
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 19 : รหัสรีวิว #S
- Hacksaw Ridge : ความจริง vs ฮอลลีวูด
- ทริปอิหร่าน 2558 (2)
- ทริปอิหร่าน 2558 (1)
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 18 : รหัสรีวิว #R
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2016
- [Books] Hope Was Here - Joan Bauer
- [Books] Siberia - Ann Halam
- [Books] Magic Bites (Kate Daniels #1) - Ilona Andrews
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 17 : รหัสรีวิว #O
- [Books] Level Up (Fandom Hearts #1) - Cathy Yardley
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 16 : รหัสรีวิว #N
- [Books] ร้านหนังสือ 24 ชั่วโมงของคุณเพนุบรา - Robin Sloan
- [Books] บ้านหลอน เด็กประหลาด (Miss Peregrines Peculiar Children, #1) - Ransom Riggs
- [Books] Ivy Years #2 & #2.5 - Sarina Bowen
- [Books] The Year We Fell Down (The Ivy Years #1) - Sarina Bowen
- [Books] Just One of the Guys - Kristan Higgins
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 15 : รหัสรีวิว #O
- [Books] ส้มสื่อรัก (The Orange Girl) - Jostein Gaarder
- [Books] Night Shift - Nalini Singh et.al.
- Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 14 : รหัสรีวิว #N
- [Books] ยิ้มกระป๋องสอง - มนันยา
- [Books] The Obsession - Nora Roberts
- [Books] ห้องแต่งผมไมเต้ (Maite Coiffure) - มารี-โอ๊ด มูรัย
- [Books] ชาร์ลส์ ดาร์วิน กำเนิดแห่งชีวิตและทฤษฎีวิวัฒนาการ - ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์, สุวัฒน์ อัศวไชยชาญ
- [Books] Silver Lining - Maggie Osborne
- [Books] Boston Fire Series #1-3 - Shannon Stacey
- [Movies] Captain America : Civil War (สปอยแหลก)
- [Books] พยัคฆ์ทมิฬสิ้นชาติ - พงศ์ศรณ์ ภูมิวัฒน์
- [Books] นิทานอีสัส + นิยายอีสัส - จ่าพิชิต ขจัดพาลชน
- [Books] Shards of Hope (Psy-Changeling #14) - Nalini Singh
- [Books] Friday's Child - Georgette Heyer
- [Books] Sex, Lies, and Online Dating (Writer Friends #1) - Rachel Gibson
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2015
- [Books] ร้านน้ำชา บทละครพูด 3 องก์ - เหลาเส่อ
- [Books] Psy/Changeling Book 13 Nalini Singh
- [Books] Stiff เรื่องลับที่ไม่รู้ของศพ - Mary Roach
- [Books] ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว - คอนโดะ มาริเอะ
- บิงโก 9 (พิชิตกองดอง)
- [Books] The Search - Nora Roberts
- [Books] The Girl on the Train - Paula Hawkins
- [Books] The Martian Andy Weir
- [Manga] Ace of Diamond #1-30 - Terajima Yuuji
- [Books] Psy/Changeling Book 11-12 Nalini Singh
- [Books] Paris in Love - Eloisa James
- [Books] Suddenly One Summer - Julie James
- [Books] Stuff - Randy O. Frost, Gail Steketee
- บิงโก 8 (พิชิตกองดอง)
- [Books] มองโลกอย่างฉลาด ด้วยเศรษฐศาสตร์โคตรพิลึก (SuperFreakonomics) - Levitt & Dubner
- [Books] The Curse of Chalion (Chalion #1) - Lois McMaster Bujold
- [Books] The Countess Conspiracy (Brothers Sinister #3) - Courtney Milan
- [Books] The Heiress Effect (Brothers Sinister #2) Courtney Milan
- [Books] กาหลมหรทึก - ปราปต์
- [Books] กลยุทธ์จุดกระแส The Tipping Point - Malcolm Gladwell
- [Books] บึงหญ้าป่าใหญ่ - เทพศิริ สุขโสภา
- ควันหลง What If? : จะเกิดอะไรขึ้นถ้าทุกคนมีเนื้อคู่ที่แค่สบตาก็รู้ว่าใช่
- [Books] What If? - Randall Munroe
- [Books] Beast Behaving Badly (Pride, #5) - Shelly Laurenston
- [Books] A Dragon's Family Album (The Elder Races # 6.5 - 6.7) Thea Harrison
- [Books] Kinked (The Elder Races # 6) Thea Harrison
- [Books] The Elder Races 5 & 5.5 Thea Harrison
- [Books] Station Eleven - Emily St. John Mandel
- [Books] Seven Brides Series #1-4 - Leigh Greenwood
- Reading Bingo 2015
- [Books] Darling Beast (Maiden Lane #7) - Elizabeth Hoyt
- [Movies] Seabiscuit - ซีบิสกิต ม้าพิชิตโลก
- ภารกิจพิชิตกองดอง : จากวันเด็กถึงวาเลนไทน์ (ทดลองเล่น)
- [Books] Bite Me (Pride, #9) - Shelly Laurenston
- [Books] Psy/Changeling Book 9-10 Nalini Singh
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2014
- [Books] Dark Matter - Michelle Paver
- [Books] The Violinists Thumb Sam Kean
- [Books] Divine Tarot & Destinys Tarot (เรื่องสั้นใน Elder Races Series) Thea Harrison
- [Books] Where'd you go, Bernadette? Maria Semple
- [Books] A Walk in the Woods: Rediscovering America on the Appalachian Trail - Bill Bryson
- [Books] Mr. Mercedes (Bill Hodges Trilogy #1) - Stephen King
- [Books] The Iron Rose (Dante Pirates, #2) - Marsha Canham
- ญี่ปุ่น 2557
- [Books] Dark Triumph (His Fair Assassin Series #2) Robin LaFevers
- [Books] Grave Mercy (His Fair Assassin Series #1) Robin LaFevers
- [Books] Taken with You (Kowalski Family #8) - Shannon Stacey
- [Books] Ready Player One Ernest Cline
- [Books] Beau Crusoe - Carla Kelly
- [Books] Ride With Me - Ruthie Knox
- [Books] หนึ่งในร้อย - ดอกไม้สด
- [Books] ชัยชนะของหลวงนฤบาล - ดอกไม้สด
- [Books] Oracles Moon (Elder Races # 4) Thea Harrison
- อินเดีย 2557
- Reading Bingo Challenge 2014
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2013
- เรื่องราวของสาวผิวสี ที่เอาตัวปกป้องพวกเหยียดผิว
- [Books] The Wedding Journey Carla Kelly
- AAR Top 100 Romances Poll 2013
- [Books] Psy/Changeling Book 6-8 Nalini Singh
- [Manga] Barista มือชงตัวจริง
- [Books] The Witness Nora Roberts
- [Books] Psy/Changeling Book 1-5 Nalini Singh
- [Books] The Arrangement (The Survivors Club #2) Mary Balogh
- [Books] The Secret Mistress (Mistress Trilogy #3) Mary Balogh
- ไปดูมาแล้ว Man of Steel
- [Books] Dead Ever After (Sookie Stackhouse #13) จบชุด - Charlaine Harris
- ทริปตุรกี 2556
- [Books] Wool 1-5 - Hugh Howey
- [Books] Winter Garden - Adele Ashworth
- [Books] แต้จิ๋ว : จีนกลุ่มน้อยที่ยิ่งใหญ่ ถาวร สิกขโกศล
- ไปซื้อการ์ตูนญี่ปุ่นแปลจีนที่ไทเป
- [Books] The Duchess War (Brothers Sinister #1) : Courtney Milan
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2012
- [Books] Captain Vorpatrils Alliance (Vorkosigan Saga #14) : Lois McMaster Bujold
- [Books] Millennium Series #2 and #3 : Stieg Larsson
- [Books] Almost a Scandal : Elizabeth Essex
- [Books] The Great Escape (Wynette, Texas, #7) : Susan Elizabeth Phillips
- Week #29 : Hana China ผีซ่าท้าชิม
- Week #28 : Dragon Zakura นายซ่าท้าเด็กแนว
- การ์ตูนยุคใหม่สำหรับนักอ่านยุคเก่า
- ทริปอียิปต์ 2555
- Georgette Heyer กับ นิยายแปลไทย และนิยายแปลงไทย
- [Books] The Tough Guide to Fantasyland - Diana Wynne Jones
- Week #27 : เรื่องวุ่นๆในเมืองแห่งสีสัน
- [Books] The Corinthian : Georgette Heyer
- [Books] The Kowalski Family Series #1-3 : Shannon Stacey
- [Books] Ethan of Athos (Vorkosigan Saga #6) : Lois McMaster Bujold
- [Books] Cetaganda (Vorkosigan Saga #5) : Lois McMaster Bujold
- [Movies] ความรู้สึกหลังจากดู Moneyball (เกมล้มยักษ์)
- [Books] The Vor Game (Vorkosigan Saga #4) : Lois McMaster Bujold
- [Books] The Mountain of Mourning (Vorkosigan Saga #3.5) : Lois McMaster Bujold
- [Books] The Warriors Apprentice (Vorkosigan Saga #3) : Lois McMaster Bujold
- [Books] ลำดับการอ่านนิยายชุด Vorkosigan Saga
- [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2011
- Week #26 : คนเล็กทะยานฟ้า
- [Movies] Moneyball
- Week #25 : แทรกใจให้วุ่นรัก Zig*Zag
- [Books] Regency Buck : Georgette Heyer
- [Books + Movies] One for the Money (Stephanie Plum Series #1) Janet Evanovich
- [Books] When Beauty Tamed The Beast Eloisa James
- Week #24 : อิริว ทีมดราก้อน คุณหมอหัวใจแกร่ง Team medical dragon
- [Books] Cotillion : Georgette Heyer
- [Books] Call Me Irresistible : Susan Elizabeth Phillips
- [Books] Barrayar (Vorkosigan Saga #2) : Lois McMaster Bujold
- [Books] Shards of Honor (Vorkosigan Saga #1) : Lois McMaster Bujold
- Destruction - เรื่องสั้นตอนใหม่ในหนังสือชุดจอมโจรยูเจนิดิส เล่ม 4 (ปกอ่อน)
- [Books] Sylvester / The Wicked Uncle : Georgette Heyer
- [Books] Instead of Three Wishes : Megan Whalen Turner
- [Books] The Sookie Stackhouse Series #1-6 : Charlaine Harris
- [Books] The Girl with the Dragon Tattoo : Stieg Larsson
- [Books] Silken Threads : Patricia Ryan
- [Books] Bringing Home the Birkin : Michael Tonello
- [Books] The Convenient Marriage : Georgette Heyer
- Richard Armitage – North and South, Robin Hood, Captain America, The Hobbit
- [Books] Changeless + Blameless (Parasol Protectorate II, III) : Gail Carriger
- [Books] Soulless (Parasol Protectorate I) : Gail Carriger
- [Books] Heaven's Fire : Patricia Ryan
- ติดตามเว็บด้วย Google Reader
- [Books] Still Life with Murder (Nell Sweeney Mysteries - Book1) : P.B.Ryan
- [Books] The Black Moth : Georgette Heyer
- [Books] Venetia : Georgette Heyer
- Emma (BBC miniseries 2009) ep4 (จบ)
- Emma (BBC miniseries 2009) ep3
- Emma (BBC miniseries 2009) ep2
- Emma (BBC miniseries 2009) ep1
- [Books] Cousin Kate : Georgette Heyer
- [Books] Frederica : Georgette Heyer
- [Books] Ain't She Sweet? - Susan Elizabeth Phillips
- [Books] Faro's daughter : Georgette Heyer
- [Books] The Masqueraders : Georgette Heyer
- Week #23 : อ้อมกอดแห่งแสงจันทร์ Boku wo Tsutsumu Tsuki no Hikari
- Week 22# : Mix Vegetable
- Week #21 : Daiya no A (Ace of the Diamond)
- Week #20 : นัตซึเมะกับบันทึกพิศวง (Natsume Yuujinchou)
- Week #19 : Help man ผู้ชายหัวใจคุณธรรม
- Week #18 : Fujoshi Kanojou
- Week #17 : Spicy Pink
- YA Fantasy Showdown!
- A Conspiracy of Kings (ยูเจนิดิสเล่ม 4)
- Week #16 : แต้มฝัน ตรงขอบฟ้า Ashita no Ousama
- Week #15 : คุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ Karate Shoukoushi Kohinata Minoru
- อภินันทนาการจาก HarperCollins - ห้าบทแรกของ Conspiracy of Kings
- Week #14 : Hapi Mari (Happy Marriage!?)
- Week #13 : Cross Game
- Glee เปิดใจให้กับความรื่นเริง
- Week #12 : คุโรซากิ บริษัทรับส่งศพ (ไม่)จำกัด (Kurosagi Shitai Takuhaibin)
- Week #11 : ตราบวันฟ้าใส 3 gatsu no lion
- Week #10 : I.S. (Inter sexuality)
- Week #9 : Nanba MG5
- สวัสดีปีใหม่ + เรื่องสั้นจากผู้เขียนผีซ่ากับฮานาดะ
- Week #8 : กระต่ายน้อยเซนทาโร่ ภาคสี่ฤดู
- EXTRA จอมโจรยูเจนิดิส ตอนที่ไม่มีในหนังสือ
- Week #7 : Liar Game เกมหลอก คนลวง
- แฟนอาร์ต จอมโจรยูเจนิดิส (2)
- แฟนอาร์ต จอมโจรยูเจนิดิส
- Week #6 : Say I love you
- ข้าพเจ้าสุดแสนเชยและเพิ่งได้อ่านยูเจนิดิส
- Week #5 : ยูเมเนส จอมคนพลิกโลก (Historie)
- Week #4 : วัยซนคนการ์ตูน (Bakuman)
- Week #3 : Flat
- Week #2 : ฝากใจ ไปถึงเธอ (Kimi ni todoke)
- Week#1 : Vinland Saga
- Book Nerds tag
- [Manga] I am a piano
- The Natural (1984)
- [trip] เส้นทางสายไหม ช่วงต้น + มองโกเลียใน
- 50 วรรณกรรมต่างประเทศ ที่เยาวชนควรได้อ่าน (2)
- 50 วรรณกรรมต่างประเทศ ที่เยาวชนควรได้อ่าน (1)
- แฮปปี้ปีวัว คอมโบ พ่อ แม่ ลูก
- ข้าพเจ้ากำลังพีค Major
- [Review] Pheromomania Syndrome - Ichiha
- [Review] รักหลากสี กับรถเมล์สายรัก - USAMI Maki
- [ Review ] School wars ศึกรักต่างภาษา
- [ REVIEW ] Skip Beat! - NAKAMURA Yoshiki
- [Review] Ookiku Furikabutte
- [Review] โรงแรมในม่านหมอก - SHINOHARA Chie
- Yuukan Club (วัยชุลมุน/คนกับผีขาซี้กัน) จะสร้างเป็นละครแล้ว
- 10 อันดับหนังสือในดวงใจ (ภาควรรณกรรมเยาวชน)
- Planet Earth ซีรีส์ที่ปลื้มล่าสุดในตอนนี้
- Review - Seigi no Mikata (Ally of Justice)
- Ugly Betty
- การ์ตูนผู้หญิงในปัจจุบันกับการมุดฟูก
- WingtipCafe อัพเดททุกวันศุกร์นะค้า
- ไอ้แมงมุมแดนปลาดิบ Japanese Spiderman
- Tag : งานสร้างสรรค์ที่มีอิทธิพลกับการวาด
- ฉากงามๆจาก Mushishi Anime
- การ์ตูนสั้นขวัญผวา : ชูครีมผจญภัย
- His Dark Materials
- WingtipCafe อัพเดทครั้งสุดท้ายส่งท้ายปีเก่า
- ต้นแบบของโนดาเมะ แห่ง วุ่นรักนักดนตรี / พระนาง Nodame Cantabile ใน Bistro SMAP
- Kulula Airline
- Center Stage
- 50 Fantasy Novel meme
- กีฏจารย์กับอาถรรพ์แมลงพิสดาร( Mushishi)
- ฟุซึมะแลนด์ มิติอลเวง
- การ์ตูนชวนผิดหวัง การ์ตูนแปลก และไคจัง
- หยิบจิบิมาปัดฝุ่นบ๊อก
- 30 ปี และยังไม่จบ
- ในที่สุดก็ได้อ่านคริสตัลดรากอนต่อ
- รัวแฟนอาร์ต โหลดโหด
- วิธีแก้หนังสือขึ้นรา
- อัพเดทวิงทิปคาเฟ่แล้ว
- เขียนอะไรสักนิดกันบล็อกขึ้นรา
- กลับมาแล้วจ้า
- เพาะพันธุ์จิบิง่ายๆใน 8 steps
- ตูนที่อ่านช่วงนี้
- คุณรู้ตัวว่าคุณเป็นนักอ่านการ์ตูนโชโจยุคคลาสสิก เมื่อ....
- แน้~ ไอ้ตัวเล็ก!
- ( เค้าไม่ใช่ไหดองวิบูลย์กิจน้า T_T ) - กรี๊ดกร๊าดกะฮาวล์
- สวัสดีปีใหม่ พร้อมกับ update wingtipcafe
- Lessons กะ Character meme
- อยากดูนาร์เนียๆๆๆ กะ survey เล็กๆ
- การ์ตูนกีฬา กะ การ์ตูนทำอาหาร
- อัพแล้วกั๊บ
- Favourite Japanese Illustrators
- มันกลายเป็นบ๊อกรายเดือน =_="
- ปฏิบัติการกู้ภัยการ์ตูน
- Initial D ดูไปเหงื่อตกไป
- โกลด์เซนต์เด็กๆ รอบสาม
- อ่านแฮรี่เล่ม 6 จบแล้ว (ไม่ Spoil ละมั้ง)
- แฮรี่, A Wrinkle in Time, แล้วก็ลำนำแห้งห้วงธารา
- กระดานศิลป์เกิดแล้วจ้า
- อัพเดท wingtipcafe.com แล้ว
- โดงานจั๊มป์
- ไปดูตาวอร์มาแล้ว
- หม่ำๆๆๆ (ย้อนหลัง)
- lovely complex
- มุดหัวออกมาจากหลืบ
- จั๊งก์เมล์ การ์ตูน แล้วก็เพลง
- จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน
- เพื่อนในโลกไซเบอร์ของคุณ รู้จักกันนานที่สุด กี่ปี?
- โกลด์เซนต์เด็กๆ รอบสอง
- โกลด์เซนต์เด็กๆ
- นิยายแปลกๆ
- โครโน ครูเสด และอื่นๆ
- Zipang กะ Wolf's Rain
- ไปงานโดจินเฟสติวัลมาจ้า
- ข่าวดีและข่าวร้ายสำหรับคนที่ตามเว็บ wingtipcafe ของเฮา
- ฝอยฟอดเรื่องเดธโน้ต
- ตูนที่ซื้อช่วงนี้
|
|
|
|
|
[Books] Dead Ever After (Sookie Stackhouse #13) จบชุด - Charlaine Harris
"A Neat Solution" - Mr. Cataliades, Dead Ever After by Charlaine Harris
สปอยแหลกไม่มีเหลือทั้งซีรี่ส์
โปรดอย่าเลื่อนลงไปเด็ดขาดถ้าไม่อยากรู้บทสรุปทั้งหมด สำหรับคนที่แค่สงสัยว่า ตอนจบซูกี้คู่กับใคร แต่ไม่อยากรู้รายละเอียดอื่นๆ โปรดถามมาทางหลังไมค์ในพันทิพ หรือส่งข้อความในเฟสบุ๊ค . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . เป็นเล่มที่สนุกกว่าหลายเล่มที่ผ่านมา ถึงปมสืบสวนจะน่าเบื่อ ผู้ร้าย(ตัวเล็ก) บ่มิไก๊ ไร้สมอง พล็อตจางจืดเหมือนน้ำล้างข้าวต้มชืดติดข้างชาม โดยสรุปถือเป็นการจบที่โอเคทีเดียว และไม่ใช่การจบแบบคาดไม่ถึงเลย เพราะคนเขียนสะกิดเป็นนัยๆมาหลายเล่มแล้ว
ขอบอกว่านี่ไม่ใช่รีวิว แต่เป็นความรู้สึกหลังอ่าน หรือจะเรียกว่าหลังฟังก็ได้ เพราะเราฟัง Audiobook ไม่ได้อ่านหนังสือ
อีริค
เล่มนี้พูดถึงทุกอย่างที่เรากังวลในเล่มอื่นๆและยิ่งกว่านั้น โดยเฉพาะเรื่องที่อีริคไม่คิดจะอยู่กับซูกี้ไปจนแก่เฒ่า คิดแต่ว่าสักพักจะจะเปลี่ยนซูกี้ให้เป็นแวมไพร์ทั้งที่ซูกี้บอกชัดเจนว่าไม่ต้องการ ปวดหัวใจ ~~>_<~~ แต่เข้าใจอีริคนะ อีริครู้สึกว่าการเป็นแวมไพร์ดีเลิศแสนวิเศษ การที่ซูกี้ไม่ยอมเป็นแวมไพร์จึงเหมือนดูถูกชาติพันธุ์ เหมือนลึกๆแล้วรังเกียจอีริคอยู่ ซึ่งจริงๆเราว่าก็น่าจะใช่ เพราะซูกี้ยังคิดเลยว่าถ้าตัวเองกลายเป็นแวมไพร์จริงๆ ผ่านไปสักพักคงจะรับตัวเองไม่ไหวจนอยากให้ใครเอาหมุดตอกอกให้ตายซะ
อีริครู้สึกว่าซูกี้ไม่รักเขาพอที่จะเปลี่ยนเป็นแวมไพร์กับเขา เราไม่ได้รู้สึกว่าอีริคเลวร้าย หรือซูกี้ไม่ดีพอ แต่สถานการณ์มันสิ้นหวังเสียจนไม่รู้จะหาทางออกยังไง คนเขียนทำให้เรารู้สึกกรณีคู่รักชะตาอาภัพได้ดีมากเลย ;o;
มีคนบอกว่าอ่านแล้วสงสารอีริค อืม เราเข้าใจนะ แต่เราคิดว่าตอนหลังอีริคก็ได้อะไรเยอะแยะแล้วเป็นการตอบแทน ถึงจะไม่ใช่ทุกอย่างที่ต้องการ มันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่คนสองคนที่รักกันมากไม่สามารถอยู่ด้วยกันได้ เพราะทัศนคติชีวิตที่ต่างกันเกินไป และสถานการณ์ขัดขวางทุกวิถีทาง (ถ้าจะด่าก็ไปด่าคนเขียนเถอะ) เรารู้สึกมาตั้งแต่เล่มต้นๆแล้วว่าความรักต่างเผ่าพันธุ์แบบนี้ อนาคตมันหมองหม่น ยากจะไปรอด ที่สำคัญ อีริคคิดถึงแต่อีริค และซูกี้ก็คิดถึงแต่ซูกี้เช่นกัน สถานการณ์ zero sum game แบบนี้ ต้องมีฝ่ายหนึ่งยอมเสียเปรียบ ถ้าจะให้ยุติธรรมทั้งคู่ จบแบบนี้ก็สมควรแล้ว
ขอโกรธเรื่องนึง คือพออีริคบอกว่าจะเก็บซูกี้ไว้ ถึงจะไม่ได้เป็นภรรยาในนาม ข้าพเจ้ากรีดร้อง อีริค WTF!!! เอ็งจะเห็นแก่ตัวมากไปแล้วเฟ้ย *หนีไปร้องไห้โฮๆ* แต่อย่างที่เราบอกไปในเล่มก่อน อีริคเป็นคน/แวมไพร์อย่างนี้แหละ
แต่ซูกี้ก็พูดไว้ได้ถูกต้อง Who could not love Eric? He's bigger than life.
ซูกี้
ซูกี้มีข้อเสียหลายๆอย่าง แต่ก็มีจุดแข็งสำคัญที่ทำให้เราไม่เกลียดเธอ นั่นก็คือ เรารู้สึกว่าลึกๆแล้วซูกี้เป็นคนดี รู้จักเสียใจกับสิ่งเลวร้ายที่ตัวเองทำในอดีต อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีกว่านี้เป็นการชดเชย และเข้าใจว่าการเป็นเมียเก็บของอีริคไม่ใช่หนทางที่จะไปสู่จุดนั้น
คนเขียนพยายามสร้างบรรยากาศว่างวดนี้ซูกี้ตกต่ำถึงขีดสุด คือต้องเข้าคุก อืม เราว่ายังไม่ถึงขนาดเล่มที่โดนพวกแฟรี่ทรมานนะ ถึงอย่างนั้นเราก็ดีใจที่ซูกี้มีเพื่อนๆและคนรอบข้างคอยแบ็คในยามที่เธอต้องการ
อ้อ ตอนแรกเราผิดหวังซูกี้แหละ คิดว่าซูกี้โง่ ซูกี้โง่ๆๆๆ ตกใจอะไรขนาดนั้นที่อีริคส่งคนมาประกันตัว ไม่คิดสะกิดใจอะไรเลยเรอะ ทำไมถึงมองความรักของอีริคต่ำเตี้ยขนาดนั้น เฮ้อ จากนั้นก็ค้นพบว่า เอ่อ มันมีเบื้องหลัง +_+ ...อะนะ
หมั่นไส้ซูกี้เล็กน้อย เพราะได้ทุกสิ่งที่ตัวเองต้องการ โดยที่หนุ่มๆทุกคนที่เคยรักตัวเองในเรื่องยังมีใจให้เธออยู่ ชริ กรณีของแซม เฮ้อ ช่วยรออีกหน่อยไม่ได้เหรอ กุ๊กกิ๊กกันไวจัง
สำหรับคนที่สงสัยอยู่ ใช่ค่ะ ซูกี้คู่กับแซม คิดว่าใครๆที่อ่านเล่ม 12 คงเดาได้อยู่แล้ว
คู่ของซูกี้
ก่อนจะอ่านเล่ม 13 เราคิดถึงตอนจบที่น่าจะเป็นไว้หลายแบบ เรียงตามลำดับความเป็นไปได้ตามนี้
1. ซูกี้คู่กับแซม เพราะมันลงตัว ปลอดภัย และเมคเซนส์ที่สุด เรารู้สึกมาตั้งแต่เล่มแรกๆแล้วว่าแซมเป็นตัวจริง นี่เป็นสาเหตุที่เราตั้งใจจะไม่เข้าทีมบิลหรือทีมอีริค แต่ด้วยเสน่ห์เหลือล้นของอีริค เราก็โอนเอียงไปจนได้ เลยยังหวังอยู่ลึกๆ สุดท้าย มันก็ไม่สำเร็จจริงๆด้วย
2. ซูกี้คู่กับคนอื่น ไม่ใช่บิล แซม หรืออีริค อาจจะแบบเกิดเหตุการณ์ให้พลังอ่านใจคนหายไป และสุดท้ายก็แต่งงานกับคนธรรมดา ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข จริงๆเล่มก่อนๆนู้น เคยคิดว่าซูกี้จะคู่กับควินน์ด้วย โดยที่ยังมีพลังเหมือนเดิม แต่ แต่ แต่ ซูกี้บ้า ซูกี้บ้าๆๆ ทำร้ายจิตใจควินน์ของเค้าอย่างไม่ยุติธรรมเลย T^T
3. ซูกี้คู่กับอีริค จะบอกว่าออฟชั่นนี้เคยยืนอันดับสามมาตลอดจนกระทั่งมีเรื่องคลูเวียลดอร์เข้ามา ทำให้เราใจเต้น ดันข้อนี้ขึ้นไปอันดับสองทันที แต่พออ่านเล่ม 12 (ไม่ใช่ 13) ก็ร่วงลงมาอันดับสามใหม่ ก่อนหน้าโน้นเราชอบคู่นี้ก็จริง แต่มองไม่เห็นว่าจะไปกันรอดได้ยังไง ถึงได้กรี๊ดกร๊าดว่าคนเขียนจะใช้คลูเวียลดอร์มาแก้ประเด็นนี้รึเปล่า พยายามคิดว่าจะทำยังไงได้บ้าง ใช้คลูเวียลดอร์ทำให้อีริคหรือทุกคนในโลกเลิกเป็นแวมไพร์และผู้มีพลังเหนือธรรมชาติเรอะ ไม่น่าใช่ คงเว่อร์ไป เขียนยากไป และอีริคคงโกรธซูกี้ตายเลย เพราะอีริครักการเป็นแวมไพร์ เหมือนซูกี้รักการเป็นมนุษย์น่ะแหละ จากนั้นเราคิดว่า ถ้าเกิดมีเรื่องให้อีริคตาย แล้วซูกี้ใช้คลูเวียลดอร์ชุบชีวิตล่ะ ชุบแล้วก็ต้องเป็นมนุษย์ใช่ม้า อีริคจะบ่นก็ไม่ได้เพราะไม่งั้นก็ตายไปแล้ว ให้อีริคตอนแรกโก๊ะๆความจำเสื่อมอย่างของเก่าก็ได้ แล้วค่อยๆฟื้นทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิม ใช้ชีวิตเป็นมนุษย์ปกติ ส่วนซูกี้ พอใช้พลังแล้วความสามารถการอ่านใจก็หมดไป ไม่มีปัญหาจะอยู่ร่วมกับมนุษย์ ....ทั้งหมดนี้คิดเป็นตุเป็นตะไปคนเดียว จนอ่านเล่ม 12 และรู้ว่าซูกี้ดันใช้ชุบชีวิตแซม orz
4. ซูกี้เป็นโสด เป็นผีเสื้อเสรี ไม่แต่งงานกับใคร เราคิดว่าเป็นไปได้แต่โอกาสน้อยมาก
ดังนั้นเมื่อคนเขียนจัดให้ซูกี้คู่กับแซมเราเลยไม่ได้รู้สึกแปลกใจมากมาย เราคิดนะว่าซูกี้รักอีริค แต่เนื่องจากเป็นไปไม่ได้ จึงเลือกที่จะลงเอยกับตัวสำรอง นั่นก็คือแซม ส่วนบิลน่ะเหรอ ไม่อยู่ในตัวเลือกเลย เพราะไม่มีเหตุผลที่ซูกี้จะกลับไปหาบิลด้วยประการใดๆทั้งปวง ซูกี้ไม่ได้โลเลสองใจขนาดนั้น
เป็นอย่างนี้เราน่าจะพอใจใช่มะ แต่ไม่ เราไม่แฮปปี้กับช่วงหลังของเรื่องเลย คนเขียนพยายามมากเกินไปที่จะขายคู่ซูกี้แซม รู้สึกเหมือนเห็นคนเขียนผูกผ้าคาดหน้าผาก ถือพัดกระดาษฟาดโป๊กๆกับโต๊ะโก่งคอโฆษณาสรรพคุณของคู่นี้ +_+ ทุกอย่างดูเฟคเพื่อให้เรื่องมันจบแฮปปี้เอ็นดิ้ง ซูกี้รักอีริคจะเป็นจะตายแท้ๆ พอคนเขียนแจกบทว่า อ้ะ ต่อไปเธอคู่กับแซมนะ ความรักที่มีต่ออีริคก็แทบจะหายวับไปเลย มันผิดวิสัยนะ และคนเขียนทำร้ายจิตใจคนอ่านมากที่ให้มีฉากรักระหว่างซูกี้กับแซมเร็วขนาดนั้น จะบอกว่าเราฟังไปอึดอัด กระอักกระอ่วน รู้สึกมันปลอม มันเฟค มันกำมะลอ
อย่างไรก็ตาม โปรดสังเกตว่าอะไรไม่ถูกใจเรา เราจะโทษคนเขียน 5555
ตัวละครอื่นๆ
มันเป็นเล่มรวมมิตร ตัวละครเก่าๆจึงออกมาหมดทั้งมิตรและศัตรู ไม่งั้นก็มีการเอ่ยชื่ออย่างทั่วถึง ทั้งมิสเตอร์คาตาเลียดีส ไดแอนธา เบอร์นี่ อะมีเลีย บ็อบ ชาว Bon Temps พวกแวมไพร์ มนุษย์หมาป่า นักข่าว เหล่าแฟรี่ ควินน์ก็มาด้วย เย้ เราชอบควินน์น่ะ เลยดีใจ และแฮปปี้ที่ควินน์ยังเป็นคนดีเหมือนเดิม โล่งอกที่คนเขียนไม่ทำลายตัวละครที่เราชอบ
พูดถึงทำลายตัวละคร ช่วงที่เราตัวเย็นเลยก็คือเมื่อบ็อบล้มคว่ำจมกองเลือด เราประมาณว่า ไม่น้าาาา ถ้าบ็อบตายจะไม่ให้อภัยคนเขียนเลย ใจร้ายยย ปรากฏว่ารอด เฮ้อ ค่อยยังชั่ว
ฮันเตอร์คุงไม่ได้ออกมา แต่เป็นกุญแจสำคัญของเรื่อง ทั้งหมดที่เกิดขึ้นก็เพราะผู้ร้ายต้องการฮันเตอร์นี่แหละ . . .
สิ่งที่น่ารักชวนอมยิ้มในเรื่อง
- เดมอนชอบกินแพนเค้ก ^^ เค้าเอ็นดูไดแอนธามากเลย น่าร้ากกก ตัวละครที่ชอบที่สุดในเรื่องตอนนี้ แพม ควินน์ ไดแอนธา
- ความคิดของซูกี้ยังมีอะไรขำๆอยู่เหมือนเคย อย่างเช่น คิดว่าคุกในดินแดนแฟรี่น่าจะเป็นฝักถั่วขนาดใหญ่
- Long Live Chief Pam!
ได้ยินว่าจะมีเล่มพิเศษ ชื่อ After Dead อืม เราดูรายละเอียดแล้วไม่แน่ใจว่าจะซื้อดีไหม ดูจากทิศทางความคิดคนเขียนแล้วรู้สึกว่าน่าจะเสียดายตัง 555 อันที่จริงเราอยากให้มีตอนพิเศษให้ตัวละครเล็กๆแฮปปี้เอนดิ้งกันทุกคน อย่างเสือสาวยอมให้ควินน์มาเป็นครอบครัวพ่อแม่ลูก บิลมีความสุขกับแวมไพร์คนใหม่ แคเรนก็ได้ (ไม่แน่ใจว่าชื่อที่ถูกต้องคืออะไร เขียนตามที่ได้ยิน) แต่คิดว่าคนเขียนไม่น่าจะตามใจเรา แบบที่เราฝันมันต้องโน่น นิยายโรแมนซ์ XD
ส่วนอีริคหลังจากนิยายจบน่ะเหรอ อืม เพราะเราชอบอีริคกับซูกี้มั้ง เลยคิดว่าให้อีริคมีเยื่อใยกับซูกี้ค้างคาอย่างนี้ไปแหละดีแล้ว ฟังดูเห็นแก่ตัวมั้ย มันคงเป็นบันทึกหน้าหนึ่งในชีวิตอันยาวนานของอีริคสำหรับหวนระลึกถึงยามว่าง คิดไปก็น่าสงสารนะ ;_; เราไม่เคยชอบชีวิตของคนเป็นอมตะอยู่แล้ว รู้สึกมันเศร้ายังไงไม่รู้
. . . . . .
การพากย์
ประทับใจมาตั้งแต่เล่มก่อน คนพากย์ทำได้ดีมากๆ เสียงผู้ชายเป็นผู้ชาย เสียงผู้หญิงเป็นผู้หญิง สำเนียงทางใต้ก็น่ารัก จะจำชื่อไว้ Johanna Parker ช่วยพากย์เรื่องอื่นอีกได้มั้ย เรานิยมฝีมือเธอจริงๆ
สำหรับตัวเรื่องเราให้ 2 ปลายปัดเป็น 3 ดาว แต่ในแง่การพากย์ให้ 5 ดาว . . . . . . . . . .
Create Date : 21 พฤษภาคม 2556 |
Last Update : 25 ธันวาคม 2562 10:50:17 น. |
|
2 comments
|
Counter : 4067 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: jackfruit_k วันที่: 22 พฤษภาคม 2556 เวลา:0:09:01 น. |
|
|
|
โดย: Froggie วันที่: 22 พฤษภาคม 2556 เวลา:9:01:41 น. |
|
|
|
| |
|
|
Froggie |
|
|
|
|