space
space
space
<<
ตุลาคม 2555
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
25 ตุลาคม 2555
space
space
space

๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๕ คิดถึงวันเก่าๆ ที่ผ่านมา

คืนนี้ คืนจันทร์หงาย นานแล้วไม่เขียน เพราะมัวแต่ไปเล่นหุ้น แต่ก็ยังไม่เก่งเท่าไหร่ แต่อย่างหนึ่งที่ทำได้แล้วก็คือ ตัดใจไม่เพิ่มเงินใส่บัญชีหุ้น แต่จะใช้เงินทุนในบัญชีที่มีนั่นล่ะหมุนเวียนทำกำไรให้งอกเงยออกดอกผล แต่ก็คงจะเป็นไปอย่างช้าๆ เพราะว่าเงินทุนน้อย ไม่ได้เล่นแบบหลักแสน เล่นแบบคนไม่ได้รวย แต่เล่นเพราะต้องการเรียนรู้

หวนคิดถึงวันเก่าๆ นี่ลมหนาวก็เริ่มเข้ามาบ้างแล้วล่ะ แต่ยังมีฝนตกบ้าง คงจะเป็นฝนทิ้งท้ายของปีนี้ ก่อนที่จะเข้าหนาวเย็นอย่างเต็มที่ นี่ก็เป็นลมหนาวเย็นปีที่สามแล้วที่ได้สัมผัสมา ตั้งแต่ปี ห้าสาม ห้าสี่ และปีนี้ ห้าห้า รวมสามปีแล้วลมหนาว เวลาเดินเร็วนะ นี่ไม่ทันไรจะสิ้นปีอีกแล้ว เตรียมตัวอะไรไม่ทันเลย แต่เตรียมใจไว้แล้วว่าจะต้องแก่ลงไปอีกหนึ่งปีอย่างแน่นอน

นั่งออกแบบบริหารบัญชี แต่ก็ลงตัวแล้ว ใช้ประโยชน์จากบัญชีที่มีอยู่ให้คุ้มค่า กะว่าจะปิดบัญชีสักบัญชี แต่ไปๆ มาๆ ก็ต้องกลับมาใช้อีก หลังจากที่ถ่ายเทโอนเงินออกจากบัญชีหมดแล้วนะ แต่ก็เกิดอาการเสียดายขึ้นมา ต้องกลับมาคิดทบทวนใหม่ ยิ่งตอนนี้ยิ่งเปิดบัญชียากกว่าเดิมด้วย เพราะจะเปิดได้ก็ต้องเสียเงินค่าธรรมเนียมบัตรแพงกว่าเดิม เลยคิดว่ารักษาบัญชีไว้ดีกว่า พรุ่งนี้จะไปฝากเข้าไว้อย่างเดิม เปลี่ยนความคิดได้ตลอดเวลาสำหรับเรา งง กับชีวิตเหมือนกัน

เดี๋ยวนี้รู้สึกว่าจะฟุ่มเฟือยมากกว่าเดิมแล้ว รายจ่ายจิปาถะ แต่มันก็ทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น แต่ก่อนก็ไม่เคยใช้หรอกบริการแจ้งเดือนเงินเข้าออกจากบัญชี แล้วอีกอย่างธนาคารก็ไม่ได้บอกว่าบริการฟรี หรือไม่ฟรี แต่เค้าก็จัดให้เราเรียบร้อยเลย แต่มาดูแล้วมีค่าบริการรายเดือน สิบบาท เรายังคิดอยู่เลยว่าจะไปยกเลิกทางตู้เอทีเอ็ม เพราะเสียดาย ฟุ่มเฟือยเกินไป แต่อีกใจหนึ่งก็คิดว่ามันก็ดีนะ เวลาเงินเข้าเงินออกจากบัญชีมันก็ส่งมาเดือนให้เรารู้ว่าเป็นรายการอะไรบ้าง อีกอย่างยิ่งเป็นบัตรเดบิตด้วย เผื่อเวลาเราทำหล่นหาย ใครเก็บได้ไปเค้าไปรูด เราจะได้รู้จะได้แจ้งอายัดบัตรเดบิตได้ทัน มันมีทั้งประโยชน์และโทษสำหรับบัตรเดบิต

หลังจากที่เราตัดใจไม่ทำบัตรเครดิต ก็สบายใจขึ้นเยอะเลย เพราะถ้าหากทำหล่นหายใครเก็บไปใช้รูดซื้อของก็คงจะต้อง ทุกข์ใจกับตัวเองแน่เลย เรามักจะเรียกมันว่าบัตรเพิ่มหนี้ ยิ่งใช้ยิ่งเพิ่ม เพราะทำให้เราลืมตัว เนื่องจากความเพลินในการใช้รูด แต่มันก็มีความเหมาะสมกับวิถีชีวิตของคนที่เค้าไม่ต้องการพกเงินสด ไว้จ่ายทีเดียวตอนตัดยอด แบบว่าสะดวกของเค้ากัน  แต่มีสิ่งหนึ่งที่ถูกใจเรา คือดอกเบี้ยของบัตรเครดิตถูกกว่าบัตรกดเงินสด แต่บัตรเครดิตจะมีค่าธรรมเนียมการใช้วงเงินและค่าธรรมเนียมการถอนเงินสด แต่ในขณะที่บัตรกดเงินสด ดอกเบี้ยแพงกว่า แต่ไม่มีค่าธรรมเนียมกดเงินสด จริงๆ แล้วได้อย่างเสียอย่างเนอะ แต่มีบัตรเครดิตที่หนึ่งที่เค้าไม่เก็บค่าธรรมเนียมถอนเงินสด

วันนี้พี่ที่ทำงานได้รับใบแจ้งหนี้ ซึ่งเราดูแล้วมันเป็นค่าธรรมเนียมบัตรรายปี แต่พี่เค้าบอกเค้าไม่เคยเห็นบัตรเลย ไม่เคยใช้ด้วย เราก็คิดถ้าพี่เค้าไม่มีบัตรแล้ว ใบแจ้งหนี้จะมาได้อย่างไร ทำให้เราคิดถึงบัตรกดเงินสดของเราเลย ว่าถ้าเราไม่ได้ใช้กดเงินสดบ้างเลย บัตรเหล่านี้เราจะต้องเสียค่าธรรมเนียมรายปีให้กับเจ้าของบัตรเค้ามั้ย แต่ค่าธรรมเนียมเค้าก็ใกล้เคียงกับค่าธรรมบัตรเอทีเอ็มนั่นล่ะ ถ้ามีการเก็บค่าธรรมเนียมบัตรรายปี เราคงจะต้องปิดบัตรเหล่านั้นล่ะ เพราะไม่ได้ใช้กดเงินสดเลย ใช้อยู่บัตรใบเดียวตอนนี้ที่ใช้ และเดือนนี้เป็นเดือนแรกที่ต้องเสียดอกเบี้ยให้กับเจ้าของบัตร

ง่วงนอนแล้ว นอนดีกว่า ค่อยว่ามากันใหม่วันพรุ่งนี้




Create Date : 25 ตุลาคม 2555
Last Update : 25 ตุลาคม 2555 22:21:46 น. 0 comments
Counter : 767 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

bothlitle
Location :
ราชบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]





กอดผมไว้


space
space
space
space
[Add bothlitle's blog to your web]
space
space
space
space
space