space
space
space
<<
ธันวาคม 2560
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
space
space
22 ธันวาคม 2560
space
space
space

ลงนามสมรสการเป็นหนี้เรียบร้อยแล้ว
วันศุกร์ที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๐
ตามนัดกับเจ้าของโครงการ
และเจ้าหน้าที่ธนาคาร
เวลาบ่ายโมง ณ ที่ดินจังหวัด
ธนาคารเค้ามาก่อนสองคน
มานั่งรอผม อนู่ก่อนแล้ว
ส่วนผมมาลำดับที่สอง
เจ้าของโครงการมาสุดท้าย
เจ้าหน้าที่ได้ให้ผมลงนามในเอกสาร
การซื้อขายที่ดิน และการจดจำนอง
ไม่ได้อ่านอะไรเลย เพราะเยอะมาก
เวลาไม่มีให้อ่าน ลงนามไป
ตาก็คอยดูตัวหนังสือว่าเกี่ยวกับอะไร
จะขออ่านก่อนก็เกรงใจ เค้าคงต้องรีบไป

เสร็จแล้วก็มาต่อกันที่ลงนามสัญญากู้ซื้อบ้าน
ทั้งหมดสามชุด ทุกหน้ากระดาษ
เค้าก็บอกยอดวงเงินกู้ทั้งหมด
ยอด ๑,๗๘๐,๐๐๐ บาทถ้วน
ระยะเวลาผ่อนชำระ ๒๐ ปี เริ่มส่งงวดแรก
เดือนมกราคม ๒๕๖๑ ภายในสิ้นเดือน
ผ่อนเดือนล่ะ ๑๒,๔๐๐ บาท
สิ้นสุดสัญญาวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๘๐
ต่อด้วยลงนามประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ
และกรอกข้อมูลขอรับประกันภัย
เค้าบอกจะส่งกรมธรรณ์ให้ทีหลัง
พร้อมรับใบเสร็จรับเงินชั่วคราว
เป็นค่าประกันชีวิต แล้วต่อด้วย
ลงนามในเอกสารทำบัตรเครดิต
จากนั้นผมก็จ่ายเงิน
ค่าประกันชีวิต ๕๙,๔๘๗.๖๐ บาท
ค่าอากรแสตมป์เงินกู้ ๘๙๕ บาท
ค่าจดจำนอง ๑๗,๘๐๐ บาท
รอการโอนคืนค่าจดจำนอง

ส่วนเรื่องการโอนที่ดิน เจ้าของโครงการ
ไม่รู้ระบุยอดซื้อขายเท่าไหร่
แต่ในสัญญาซื้อขายที่ ที่ดินได้ให้ผมมา
เค้าระบุ ผู้ขายตกลงขายที่ดินในราคา
๑๐๐,๐๐๐ บาทถ้วน
ไม่รู้ว่าราคานี้คือราคาประเมิน
ของที่ดิน หรือราคาซื้อขาย
ผมก็ไม่ได้ถามโครงการหรอก
ถ้าคิดค่าธรรมเนียมการโอนที่ดิน
ในราคาหนึ่งแสนบาทถ้วน ๒%
จะอยู่ที่ ๒,๐๐๐ บาท และเห็นค่าอากร
ที่พิมพ์ไว้บนหัวสัญญาซื้อขาย
จำนวน ๕๕๗ บาท ค่าคำขอน่าจะ ๕ บาท
และค่าพยาน ๒๐ บาท
สรุปแล้วเจ้าของโครงการจ่ายเงินวันนี้
ไม่ถึงสามพันบาท และเค้าก็ไม่ได้ให้ดูใบเสร็จ
ตอนจ่ายเงินเจ้าของโครงการไปจ่ายให้หมดเลย
รวมจ่ายค่าจดจำนองให้ผมด้วย
แต่ก็มารับเงินคืนจากผม
เพราะธนาคารจะโอนคืนเข้าบัญชีผม
เค้าบริการอย่างดี แค่ผมนั่งลงนาม
กับจ่ายเงินอย่างเดียวเท่านั้น
ใช้เวลา ๑ ชั่วโมง ๓๐ นาที
ก็เสร็จเรื่อง ได้สำเนาโฉนดที่ดิน
และสัญญาซื้อขายที่ดิน
และหนังสือจดจำนองที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง
เจ้าหน้าที่ธนาคารจ่ายเช็คงวดแรก
ให้กับเจ้าของโครงการ จำนวน ๕๙๖,๐๐๐ บาทถ้วน
ผมไม่ได้เห็นเช็คหรอก แต่เห็นในรายการบัญชีเงินฝาก
เค้าให้ลงนามใบฝากเงินใบถอนเงินไว้ล่วงหน้า
เค้าคิดค่าธรรมเนียมโอนเงิน ๒๐ บาท
แสดงว่าทุกครั้งที่โอนเงินให้โครงการเค้าจะหัก
เงินในบัญชีผมครั้งละ ๒๐ บาท เหลืออีกสี่งวด
และค่าตรวจงวดงานอีก ๔ ครั้งก่อนเบิกเงินให้โครงการ
ครั้งละ ๔๐๐ บาท ลงนามไว้ให้หมดแล้ว

ที่ดินสลักหลังโฉนด ขาย ให้กับผม
แล้วผมก็จดจำนองกับธนาคาร
สองรายการที่สลักหลังโฉนด
ลงวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๐

เจ้าของโครงการถ่ายโฉนดให้ผมหนึ่งใบ
แล้วเจ้าของโครงการเก็บไว้หนึ่งใบ
เพื่อไปขอทะเบียนให้กับผม
แล้วโฉนดตัวจริงเจ้าหน้าที่ธนาคารก็นำกลับไป
โดยที่ผมไม่มีโอกาสได้จับต้องแผ่นกระดาษ
ซึ่งเป็นโฉนดนั้นเลย ได้แต่มองด้วยสายตา
แล้วนึกในใจบอกตัวผมเอง อีกยี่สิบปีค่อยกับมาอยู่ด้วยกัน
ไปอยู่กับธนาคารก่อนนะ แล้วผมจะไถ่ถอนคืนกลับมา

กลยุทธ์ของเจ้าของโครงการ
ขายที่ดินให้เสียค่าธรรมเนียมน้อยลง
นั่นดิ ถึงบอกว่าฟรีค่าโอน แค่จ่ายไม่กี่พัน
ก่อนหน้านั้นผมคิดทั้งก้อนเต็มวงเงินกู้
จะต้องเสียค่าธรรมเนียมโอนที่ดิน
ประมาณหกหมื่นกว่าบาท
แต่สุดท้ายเค้าก็หาช่องทางจ่ายน้อยลง
โดยที่เค้าไม่บอกผมเลยนะว่าขาย
ที่ราคาหนึ่งแสนบาท
ผมคิดว่า คงขายราคาต่ำกว่าแสน
แต่หนึ่งแสนนี่คงเป็นราคาประเมิน
เพราะเค้าก็ต้องจ่ายเงินน้อยลง
ถ้าเค้าใส่ราคาสูงเค้าต้องจ่ายเยอะ
ใช่มั้ยเค้ามาถูกทาง แต่ผมโดนเต็มๆ
กับค่าจดจำนอง แต่ก็ได้คืนภายหลัง
น่าจะสัปดาห์หน้าคงได้รับเงินคืน

วันนี้ผมไปทีหลังคนอื่นๆ ที่เค้ามาทำนิติกรรมที่ดิน
แต่ผมได่กลับก่อนเค้าเหล่านั้น
ผมก็ละอายแก่ใจนะ แต่ผมรู้ว่า
เจ้าของโครงการคงอำนวยความสะดวกให้
คงชำนาญแล้วในเรื่องแบบนี้ ถึงได้เร็ว
แต่ผมก็อยากให้บริการด้วยความเสมอภาค
ผมรอได้ ตามคิว แต่คนอื่นๆ เค้าต้องรอนาน
ผมก็ละอายนะ แต่ผมไม่ได้เจ้าคิดทำอย่างนี้นะ
มันทุกที่ไปแล้วของการให้บริการต่อประชาชน
แล้วใครบ้างล่ะที่จะสงสารคนที่หาเช้ากินค่ำ ต้องเจอแบบนี้
ถ้าเมื่อบ่ายนี้ เป็นอย่างที่ผมคิด ผมก็สลดใจนะ
เสร็จแล้วทุกอย่างก็เป็นหน้าที่
ที่ผมต้องดำเนินการผ่อนชำระเงินกู้ซื้อบ้านทุกเดือน
สู้กันต่อไป โครงการก็หมดความสำคัญในตัวผมแล้ว
เพราะโครงการได้เงินจากนี้ไปตามงวดงานสี่งวด

บ้านเสร็จเมื่อไหร่ มีรายจ่ายอีกสองรายการ
รายการแรก ค่ามิเตอร์ไฟฟ้า
วันนี้ผมเลยถามโครงการประมาณเท่าไหร่
เค้าประมาณสี่พันกว่าบาท
รายการที่สองคือ ประกันอัคคีภัย
เมื่อเช้าผมถอนเงินฝากธนาคาร
จำนวน ๙๐,๐๐๐ บาทถ้วน
เหลือกลับมาแค่ แปดพัน
แต่เดี๋ยวจะได้ค่าจดจำนองคืนอีก
เป็นเงิน ๑๗,๘๐๐ บาท ก็ยังคงเหลือ
ในบัญชีเงินฝากอีกนิดหน่อย
เรียกได้ว่าวันนี้ หมดตัว กับการซื้อบ้าน
ไม่มีอะไรอีกแล้ว ก่อนกลับจากที่ดิเจ้าขอวโครงการ
บอกถ้าจะเข้าไปดูโครงการก็เข้าไปได้
ผมได้สอบถามบ้านผมสร้างถึงแล้ว
เค้าวันนี้เพิ่งจะเทคาน
หลังปีใหม่แล้วคงจะได้เทพื้น
เพราะอาทิตย์หน้าคงจะหยุดกันหมด
รอทำหลังปีใหม่ อยากไปดูนะบ้าน
เพราะตอนนี้เสร็จเรื่องซื้อขาย
แต่บ้านกำลังสร้าง แต่ก็บอกไป
ว่าอาจจะให้โครงการส่งรูปก่อสร้าง
มาให้ดูทางไลน์ถ้าหากไม่ได้เข้าไป
แล้วก็ยกมือไหว้เจ้าของโครงการ
แยกจากกัน เพราะผมหมดความสำคัญแล้ว
เค้าต้องหาลูกค้ารายต่อไป

เมื่อคืนผมฝันถึงในหลวง รัชกาลที่เก้า
เลยนึกถึงคำสอนเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
พอดี พอประมาณ พอเพียง มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน ไม่ประมาณ
แต่ก็พยายามทำตามปรัญาคำสอนของในหลวงรัชกาลที่เก้า
ผ่านไปแล้ว คิดว่า ผมคงหาเงินได้ใหม่
กับที่เสียไปในวันนี้
แล้ววันดอกเบี้ยก็เกิดขึ้นแล้ว
ปีแรกดอกเบี้ยอยู่ที่ ๑.๙๙ ต่อปี
หารคูณบวกลบแล้วตกอยู่วันล่ะไม่ถึงหนึ่งร้อยบาท
กี่วันก็คูณเข้าไป นับถึงวันก่อนจ่ายงวด
จ่ายวันนี้ ก็นับถึงเมื่อวาน
เอาดอกเบี้ยไปลบกับเงินผ่อนในแต่ละเดือน
จากงวดผ่อน ๑๒,๔๐๐ - ดอกเบี้ยกี่วัน
จะเท่ากับเงินต้นที่ตัดยอด จากยอดวงเงินกู้
เงินต้นจะลดลงในวันที่จ่ายค่างวด
ดอกเบี้ยคิดเป็นรายวัน
หลังจากนี้ไป ผมต้องทำงานแข่งกับดอกเบี้ยบ้าน
นอนหลับอย่างเป็นสุขคืนนี้
ผมเต็มใจกับการลงนามสมรสการเป็นหนี้
กู้ซื้อบ้านในวันนี้ด้วยความเต็มใจ
แล้วผมต้องส่งเสียเลี้ยงดูเป็นรายเดือน
เดือนล่ะ ๑๒,๔๐๐ บาท เป็นระยะเวลา ๒๐ ปี
เริ่มตั้งแต่ มกราคม ๒๕๖๑ ถึง ธันวาคม ๒๕๘๐
ครบกำหนดตามสัญญา แล้วผมจะหย่าขาดจากกันด้วยดี
อีกครั้ง ผมเต็มใจและสุขใจ ขอบคุณครั้งหนึ่งในชีวิต
ที่ผมมีบ้านได้ ส่วนอนาคตค่อยว่ากัน
เพราะมันยังมาไม่ถึง แต่ผมก็คิดวางแผนไว้แล้ว
เดินชีวิตตามแผน บางครั้งอาจจะสะดุดบ้างก็ต้องทำใจ
เมื่อล้มจงลุกขึ้นยืนอย่างทรนง
อย่าท้อ แค่มีกำลังใจที่ดี เราก็จะชนะและฟันฝ่า
อุปสรรคไปได้ ขอแค่เราสู้เท่านั้นเอง จริงมั้ยครับ

เสียเงินเยอะก็เลยบ่นเยอะ
ผมว่าผมนอนดีกว่า
คืนนี้อากาศเริ่มจะเข้าสู่ความปกติ
ไม่หนาวเท่าไหร่
นอนแล้วครับทุกคน พิมพ์ผิดพิทพ์ถูกต้องขออภัย
เพราะว่าจิ้มผ่านหน้าจอโทรศัพท์
๒๒๑๒๒๕๖๐๒๑๕๔


Create Date : 22 ธันวาคม 2560
Last Update : 22 ธันวาคม 2560 21:54:54 น. 1 comments
Counter : 601 Pageviews.

 
แวะมาทักทายจ้าา ^__^ อิอิ sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite SculpSure Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ


โดย: สมาชิกหมายเลข 4507140 วันที่: 29 เมษายน 2561 เวลา:17:35:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

bothlitle
Location :
ราชบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]





กอดผมไว้


space
space
space
space
[Add bothlitle's blog to your web]
space
space
space
space
space