space
space
space
<<
ตุลาคม 2555
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
27 ตุลาคม 2555
space
space
space

๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๕ คุณค่าบางอย่างที่เรามองข้ามไป

วันนี้วันหยุดพักผ่อน แต่ว่าตอนเช้าเป็นพิเศษไม่ได้หลับอุตุเหมือนแต่ก่อน เพราะว่าตื่นมาซักผ้า กวาดบ้าน รดน้ำต้นไม้ แล้วก็ได้เห็นว่าต้นไม้ที่ซื้อมาปลูกไว้เมื่อเช้าต้นเดือนที่ผ่านมา ออกดอกแล้ว จริงๆ แล้วต้นนี้เค้าออกดอกมาเมื่อวานตอนหัวค่ำแล้วล่ะ แต่เช้าวันนี้มาดูอีกครั้งก็บานเบ่งสีขาว ถูกใจมาก เพราะว่าดอกคล้ายดอกลินลี่ของฝรั่ง แต่ไม่ใช่ดอกลินลี่ เป็นดอกไม้ของไทย วันที่ซื้อเค้าก็ติดป้ายชื่อต้นไม้ไว้ให้อ่าน แต่เราก็จำได้ไม่ได้ แต่รู้สึกว่าเค้าเรียกต้นพุทการันต์ ไม่แน่ใจว่าจำผิดหรือจำถูก แต่สวยมาก เค้าบอกต้นละห้าสิบบาท แต่เราก็ต่อราคาเค้ามาอีก เค้าขายให้ที่สี่สิบบาท เลยได้มาหนึ่งต้น เลือกต้นที่มีดอกด้วย พอมาปลูกกับเราได้ไม่นานสองอาทิตย์กว่าๆ ดอกก็บานให้เห็นแล้ว จริงๆ แล้วอยากให้แม่เห็นว่าดอกต้นนี้สวย สีมันขาวสวยมาก แต่ถ่ายรูปออกมาไม่ชัดเท่าไหร่ ถ่ายจากโทรศัพท์ นี่ไงหน้าตาดอกไม้ พุทการันต์

อีกต้นหนึ่งที่ซื้อมาก็ต้นมะลิ เค้าขายสามต้นห้าสิบบาท แต่เราซื้อมาต้นเดียวเพราะไม่ค่อยมีที่ให้ปลูก ต้นเดียวยี่สิบบาท ออกดอกแล้งเหมือนกัน สองดอก หอมเชียว เป็นมะลิลา กลีบชั้นเดียวบางๆ หรือมะลิที่ใช้ร้อยพวงมาลัยนั่นล่ะ ตอนซื้อมาใหม่ๆ นะใบออกจะเหลืองๆ เพราะอยู่ในดินที่เค้าปลูกด้วยขี้เถา แต่เรามาปลูกลงดิน ใบเริ่มสีเขียวเข้มๆ ขึ้นแล้ว แต่ต้นไม่ใหญ่นะ กิ่งเล็กๆ เอง ถ่ายรูปออกมาไม่ชัดเหมือนเดิม แต่ก็ดูรูปก็คือดอกมะลินะ

แต่อันนี้สิ ใครเห็นกินบ้าง จ้าวมะพร้าว สมัยนี้อาจจะไม่รู้กันเพราะว่า รู้จักกันแต่กะทิกล่อง แต่ถ้าแถวบ้านที่อยู่ชนบทจะรู้กันว่ามันอยู่ในลูกมะพร้าวที่เตรียมจะเป็นต้นใหม่ ใครเคยกินบ้างอ่ะ แต่เราคนหนึ่งล่ะที่เคยกิน อร่อยมาก นิ่มๆ หวานๆ หายากแล้วนะเดี๋ยวนี้ เพราะมะพร้าวถูกแปรรูปไปเป็นกะทิกล่องกันหมดแล้ว

ลูกนี้มาจากปากช่องเชียวนะ ลูกเล็ก สีม่วงๆ ออกดำๆ องุ่นแต่ก็มีเม็ดนะ แต่หวานมาก ไม่รู้เรียกองุ่นดำ หรือองุ่นแดง เพราะมันไม่แดงไม่ดำ แต่มันลูกสีม่วงๆ ดำๆ สงสัยเป็นองุ่นลูกครึ่ง ดูสิขนาดองุ่นยังจะอินเตอร์เลยอ่ะ แต่เราสิบ้านนอกจริงๆ เลย แต่อร่อยนะองุ่นอินเตอร์

คุณค่าบางอย่างที่เราเพิ่งจะมองเห็น แต่ก่อนเราก็มองข้ามไปนะ แต่มารู้ค่าสำหรับเราก็ตอนที่เรามาเล่นหุ้นนี่ล่ะ เศษสตางค์ไงล่ะ เราได้กำไรจากการเล่นหุ้น จากเศษสตางค์หลายสตางค์รวมกันมันเป็นหลายร้อย ทุกวันนี้เราเห็นเหรียญ ห้าสิบสตางค์ ยี่สิบห้าสตางค์ เรามักจะเก็บไว้เสมอ เราจะเจอบ่อยมากแถวทางเดิน สะพานลอย เหรียญเหล่านี้จะหล่นอยู่กับพื้นอย่างไรค่า หรือว่าเจ้าของเค้าอาจจะทำหล่นโดยไม่รู้ตัว หรือว่าเค้าโยนทิ้งก็ไม่รู้ และที่สำคัญถ้าเราดูให้ดี จะเห็นว่าในเหรียญมีความสำคัญอยู่ เราจะเก็บไว้หมดเห็นตกที่ไหน เพราะมีค่าสำหรับเรา เล่นหุ้นก็ทำให้เราคิดอะไรได้เหมือนกันนะ แต่ว่าช่วงนี้ตลาดร่วงระเนระนาดเลย แดงไปหมด เดี๋ยวมันก็กลับมาบวกเขียวเหมือนเดิม รอเวลา มีขึ้นมีลง

เมื่อวานไปจ่ายหนี้สินมา แล้วก็ฝากเงินเข้าบัญชีด้วย โชคดีคนไม่เยอะ ถ้าคนเยอะคงรอคิวนาน ตอนที่นั่งรอทำรายการ ก็มีคนหนึ่งเค้าเดินเข้ามาจะขอปิดบัญชี ธนาคารเค้าก็แนะนำไม่อยากให้ปิด ทิ้งบัญชีไว้แบบนี้ก็ได้ใส่เงินค้างบัญชีไว้ เผื่ออยากใช้ก็ฝากถอนได้ ก็เหมือนกับเราเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเราโอนเงินจากบัญชีนี้หมดเลย เหลือศูนย์บาท แต่มาคิดอีกทีเก็บบัญชีไว้ดีกว่า เผื่อใช้งานในอนาคตได้ สุดท้ายเมื่อวานก็ต้องไปฝากเงินเข้าบัญชีไว้อย่างเดิม แต่เสียดายค่าโอนเงินที่เราโอนไปเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว ยี่สิบห้าบาท ถ้าคิดได้วันนั้น ก็คงไม่ต้องเสียเงินยี่สิบห้าบาท นี่ล่ะทำให้บอกให้เรารู้ตัวว่าเราทำอะไรไม่คิดให้รอบคอบ

ช่วงนี้รู้สึกว่าใช้เทคโนโลยีมาก โดยเฉพาะอินเตอร์เนต เราแทบจะต้องใช้งานทุกวันเลย แต่มันประโยชน์สำหรับเราอย่างมาก เพราะเราลองลดการใช้เทคโนโลยีลงไป แต่มันทำให้เราลำบากขึ้นกับการเดินทาง แต่ถ้าใช้เทคโนโลยีเราจะนั่งอยู่กับที่แค่ปลายนิ้ว เท่านั้นเอง เริ่มคิดถึงไอแพดแล้วสิ เดี๋ยวได้เสียเงินกับไอแพดอีกแน่เลย แต่สามจีก็ยังไม่มีให้ใช้เลย ถ้าซื้อมาใช้ก็คงต้องใช้ต่อกับไวเลสไปก่อน เพราะที่บ้านที่ทำงานมีไวเลส จริงๆ แล้วไม่ใช้งานอะไรหรอก แต่ว่าจะเอามาเทรดหุ้นสำหรับไอแพด แต่ก็ไม่อยากเสียเงิน แต่เพราะว่าไอแพดสะดวกในการพกพา นี่เราเริ่มจะฝันกลางวันอีกแล้ว บ่นมานานเลย ไปดีกว่า




 

Create Date : 27 ตุลาคม 2555
2 comments
Last Update : 27 ตุลาคม 2555 9:40:02 น.
Counter : 1207 Pageviews.

 

แวะมาเยี่ยม...สวัสดีครับ

 

โดย: **mp5** 27 ตุลาคม 2555 10:19:36 น.  

 

สวัสดี วันเสาร์ วันหยุด




 

โดย: ต้นกล้า อาราดิน 27 ตุลาคม 2555 10:46:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

bothlitle
Location :
ราชบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]





กอดผมไว้


space
space
space
space
[Add bothlitle's blog to your web]
space
space
space
space
space