Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
27 ธันวาคม 2554
 
All Blogs
 

หัวใจถ่ายภาพ ถวาย"ในหลวง"



"แม้ดวงตาจะมองไม่เห็น แต่รับรู้ได้ด้วยหัวใจ"


ครั้งแรกของเด็กผู้พิการทางสายตาที่ถ่ายภาพด้วยหัวใจ เมื่อบริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ร่วมสานต่อความฝันและแรงบันดาลใจของน้องๆ ผู้พิการทางสายตา จัดนิทรรศการ "84 ภาพ...ถ่ายด้วยหัวใจ ถวาย ในหลวง" นิทรรศการภาพถ่ายเทิดพระเกียรติโดยคนตาบอดครั้งแรกแห่งประเทศไทย จัดแสดงภาพถ่ายจากความรู้สึกและความรักของน้องๆ ที่มีต่อในหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา

นพดล ปัญญาวุฒิไกร หนึ่งในอาสาสมัครจากกลุ่ม Pict 4 all ผู้ดูแลโครงการ "สอนนักเรียนตาบอดถ่ายภาพ ปี 2554" เล่าถึงแรงบันดาลใจที่มาสอนเทคนิคถ่ายภาพให้กับผู้พิการทางสายตาว่า เริ่มต้นแรงบันดาลใจมาจากอาจารย์สอนถ่ายภาพของผมก่อน แล้วพวกเราก็มาคุยกันว่าการทำประโยชน์ให้สังคมเป็นธรรมดาที่อยากจะให้ผลงานออกมาดี คือถ้าเราไปสอนคนพิการทางด้านอื่นสังคมอาจจะไม่ฉุกคิดเท่ากับการที่เราไปสอนคนพิการตาบอด

"ก่อนที่จะไปสอนคนตาบอดก็ได้ลองไปเป็นคนตาบอดอยู่ 3 วัน ทำให้เราเรียนรู้วิธีการสอนถ่ายภาพให้กับคนตาบอดว่าจริงๆ แล้วคนตาบอดยังมีประสาทสัมผัสด้านอื่นๆ ที่ชดเชยได้ คือ การสัมผัส การวัดระยะ ใช้เสียงและกลิ่นในการนำทาง

ส่วนเทคนิคในการสอนถ่ายภาพ เริ่มแรกให้เขาสามารถช่วยเหลือตนเองได้ก่อน หนึ่ง เขาจะต้องรู้จักการถือกล้องที่ถูกต้อง หมายถึงการถือกล้องจะต้องไม่ตกหล่นง่าย เพราะการที่เขามองไม่เห็นอาจทำให้กล้องตกได้ สอง จะต้องเปลี่ยนการ์ด เปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้ สาม จะถือกล้องจับกล้องอย่างไรไม่ให้สัมผัสหน้าเลนส์ และสี่ จะถ่ายภาพแนวตั้งแนวนอนอย่างไรให้ได้ระนาบ

เมื่อเด็กๆ ทำตรงนี้ได้แล้ว ขั้นตอนต่อไป คือการถ่ายภาพบุคคลซึ่งเป็นการถ่ายภาพที่ดีที่สุด ถ้าสามารถถ่ายภาพนี้ได้เขาจะไม่เป็นส่วนเกินในการไปท่องเที่ยว"

นพดลกล่าวด้วยว่า คุณค่าความหมายไม่ได้อยู่ที่ผลงาน แต่อยู่ที่การได้ทำ เมื่อได้ทำแล้วผลงานออกมาดีก็สะท้อนกลับมาเป็นกำลังใจให้เขาเห็นคุณค่าของตัวเอง

"รู้สึกดีใจและมีความสุขมากที่ได้มาเรียนถ่ายภาพค่ะ เพราะก่อนหน้านี้เคยแต่จับกล้อง ไม่เคยได้ถ่ายและไม่รู้ว่าถ่ายอย่างไร อยากถ่ายภาพเป็นมานานแล้ว ตอนหนูเรียนถ่ายภาพหนูประทับใจพี่เขามาก เพราะพี่เขาใจดี สอนเข้าใจง่าย ไม่นานก็ถ่ายได้

ส่วนมากหนูชอบถ่ายภาพต้นไม้ ดอกไม้ ถึงแม้หนูจะมองไม่เห็นหนูก็รู้สึกสนุก ภาพที่หนูนำมาแสดงในงานนี้ ชื่อภาพว่า "พอเพียงจากของเหลือใช้" หนูได้แรงบันดาลใจจากแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง กระติ๊บและหมวกใบลานทำจากของเหลือใช้ก็มีประโยชน์เหมือนกัน ถ้าใช้เสร็จแล้วยังไม่ต้องนำไปทิ้ง นำมาใช้ประโยชน์ได้ต่อ หนูอยากเชิญชวนให้มาช่วยซื้อภาพถ่ายกันเยอะๆ จะได้ช่วยเหลือที่ต่างๆ ต่อไป"

น้องแจง ด.ญ.ณัฐนิชา ศรีปิ่นเป้า วัย 14 ปี หนึ่งในนักเรียนจากโรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่พัทยา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ กล่าว

ขณะที่เพื่อนโรงเรียนเดียวกันอีก 2 คน คือ น้องฤกษ์ ด.ช.ศุภฤกษ์ กฤษบุญชู วัย 14 ปี เล่าว่า "ดีใจที่ได้เข้าร่วมโครงการ ผมดีใจที่มีกล้องเป็นตัวแรก ตอนแรกผมกลัวว่าจะถ่ายภาพไม่ได้ ตื่นเต้นมากที่ได้ถ่ายภาพ ในงานนี้ผมได้รับโอกาสร้องเพลงเทิดพระเกียรติในหลวง ภูมิใจมากเลยครับ ผมอยากให้ในหลวงมีสุขภาพแข็งแรง ถึงผมจะมองไม่เห็น แต่ผมอยากให้ทุกคนที่มองเห็นได้เห็นรอยยิ้มของในหลวงแทนผม"

ส่วน น้องเมย์ น.ส.เมธิณี เอี่ยมเพชร วัย 15 ปี ร่วมถ่ายทอดความรู้สึกผ่านภาพที่ถ่ายจากหัวใจให้ในหลวงได้อย่างชัดเจนว่า "ภาพนี้หนูตั้งใจถ่ายมากค่ะ และตั้งชื่อว่า "รักประเทศ รักในหลวง" เพราะหนูอยากให้พระคุ้มครองในหลวง คุ้มครองประเทศไทย ในหลวงจะได้มีความสุขและอยู่กับพวกเราไปนานๆ"

ภายในงาน จิระนันท์ พิตรปรีชา กวีซีไรต์ ที่ปรึกษามิวเซียมสยาม ประธานกลุ่มสห+ภาพ : ชุมชนคนถ่ายภาพ กล่าวทิ้งท้ายเป็นบทกวีว่า "แรงบันดาลใจลอยล่อง เคลื่อนไหวไร้รูปเสียง คือสัมผัสอัศจรรย์อันร้อยเรียง เป็นสำเนียงและสำนึกสุดลึกล้ำ คือพลังมหาศาลงานชีวิต เมื่อรู้ค่าย่อมมีสิทธิ์จะดื่มด่ำ เปิดกล้องส่องใจให้ฝันนำ นามธรรมอันอ่อนไหวจะไหลมา"

ร่วมสัมผัสภาพถ่ายจากหัวใจ วันนี้ถึง 30 ธันวาคม 2554 ณ ลานสานฝัน อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

credit : kaosod
แต่งกรอบสวยๆ  lozocat




 

Create Date : 27 ธันวาคม 2554
0 comments
Last Update : 27 ธันวาคม 2554 16:02:14 น.
Counter : 1244 Pageviews.


Rain_sk
Location :
Upper Midwest United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 68 คน [?]





"ตลอดเวลาที่บาปยังไม่ส่งผล
คนพาลสำคัญบาปเหมือนน้ำผึ้ง
เมื่อใดบาปให้ผล คนพาลย่อมเข้าถึงทุกข์เมื่อนั้น"
ขุ.ธ. 25/15/24
เวลา 4.57PM :sat,Mar 29,2557



BlogGang Popular Award # 9


BlogGang Popular Award # 10


BlogGang Popular Award # 11


BlogGang Popular Award # 12


Friends' blogs
[Add Rain_sk's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.