Group Blog
 
<<
กันยายน 2558
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
13 กันยายน 2558
 
All Blogs
 

อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. พระอริยบุคคลละสังโยชน์ได้ต่างกัน

ภิกษุ ท .!
บุคคล ๔ จำพวกเหล่านี้ มีอยู่ในโลก หาได้ในโลก.

สี่จำพวกเหล่าไหนบ้าง ?

สี่จำพวก คือ :-

(๑) บุคคลบางคนในโลกนี้ มีสังโยชน์ส่วนเบื้องต่ำ ทั้งหลายที่ละไม่
ได้, มีสังโยชน์ตัวเหตุให้ต้องเกิดอีกที่ยังละไม่ได้, และมีสังโยชน์ตัวเหตุให้
ต้องมีภพ ที่ยังละไม่ได้.

(๒) บุคคลบางคนในโลกนี้ ละสังโยชน์ส่วนเบื้องต่ำทั้งหลายได้แล้ว
แต่มีสังโยชน์ตัวเหตุให้ต้องเกิดอีก ที่ยังละไม่ได้, มีสังโยชน์ตัวเหตุให้ต้อง
มีภพ ที่ยังละไม่ได้.

(๓) บุคคลบางคนในโลกนี้ ละสังโยชน์ส่วนเบื้องต่ำทั้งหลายได้แล้ว
ทั้งยังละสังโยชน์ตัวเหตุให้มีการเกิดอีกได้ด้วย, แต่มีสังโยชน์ตัวเหตุให้ต้องมีภพ
ที่ยังละไม่ได้.

(๔) บุคคลบางคนในโลกนี้ ละสังโยชน์เบื้องต่ำทั้งหลายได้แล้ว ละ
สังโยชน์ตัวเหตุให้ต้องเกิดอีกได้แล้ว และยังละสังโยชน์ด้วยเหตุให้ต้องมีภพ ได้
อีกด้วย.

.
.
.

(ประเภที่ ๑)
ภิกษุ ท.!
พระสกิทาคามี นี้แล เป็นผู้ ..
.. ยังละสังโยชน์ส่วนเบื้องต่ำทั้งหลายไม่ได้ทั้งหมด
.. ละสังโยชน์ตัวเหตุให้ต้องเกิดอีกยังไม่ได้
.. และละสังโยชน์ตังเหตุให้ต้องมีภพ ยังไม่ได้.

(ประเภทที่ ๒)
ภิกษุ ท.!
พระอนาคามีพวกที่มีกระแสในเบื้องบนไปสู่อกนิฏฐภพ นี้แล เป็นผู้ ..
.. ละสังโยชน์เบื้องต่ำทั้งหลายได้ทั้งหมด
.. แต่ยังละสังโยชน์ตัวเหตุให้ต้องเกิดอีกไม่ได้ด้วย
.. และละสังโยชน์ตัวเหตุให้ต้องมีภพไม่ได้.

(ประเภทที่ ๓)
ภิกษุ ท.!
พระอนาคามี พวกที่จักปรินิพพานในระหว่างนี้แล เป็นผู้ ..
.. ละสังโยชน์เบื้องต่ำทั้งหลายได้ด้วย
.. ละสังโยชน์ตัวเหตุให้ต้องเกิดอีกได้ด้วย
.. แต่ยังละสังโยชน์ตัวเหตุให้มีภพไม่ได้.

(ตามสาย ปฏิจจสมุปบาท เหตุให้เกิด ภพ คือ อุปาทาน .... แปลว่า พระอนาคามี ยังละอุปาทานไม่ได้ นั่นเอง .... จขบ.)

(ประเภทที่ ๔)
ภิกษุ ท.!
พระอรหันต์ขีณาสพ นี้แล เป็นผู้ ..
.. ที่ละสังโยชน์เบื้องต่ำ ทั้งหลายได้
.. ละสังโยชน์ตัวเหตุให้ต้องเกิดอีกได้
.. และยังละสังโยชน์ตัวเหตุให้ต้องมีภพได้อีกด้วย.

ภิกษุ ท.!
เหล่านี้ คือบุคคล ๔ จำพวก มีอยู่ในโลก หาได้ในโลก.
.
.
.
จตุกฺก. อํ. ๒๑/๑๘๑/๑๓๑.




 

Create Date : 13 กันยายน 2558
0 comments
Last Update : 13 กันยายน 2558 14:42:32 น.
Counter : 921 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.