พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ .. ทรงกลับพระทัยฉันอาหารหยาบ
.
ราชกุมาร ! ความคิดอันนี้ได้เกิดขึ้นแก่เราว่า ในอดีตกาลอันยาวยืดก็ดี...ในอนาคตกาลอันยาวยืดก็ดี...แม้ในปัจจุบันนี้ก็ดี, สมณะหรือพราหมณ์เหล่าใดที่ได้เสวยทุกขเวทนากล้าแข็งเผ็ดร้อนอันเกิดจากการทำความเพียร อย่างสูงสุดก็เท่าที่เราได้เสวยอยู่นี้ ไม่ยิ่งไปกว่านี้ได้,
ก็แต่ว่าเราหาอาจบรรลุธรรมอันยิ่งกว่าธรรมของมนุษย์ หรืออลมริยญาณทัศนวิเศษ ด้วยทุกรกิริยาอันกล้าแข็งแสบเผ็ดนี้ไม่. ชะรอยหนทางแห่งการตรัสรู้จักพึงมีโดยประการอื่น.
ราชกุมาร ! ความระลึกอันนี้ได้เกิดขึ้นแก่เราว่า เออก็เรายังจำได้อยู่เมื่องานแรกนาแห่งบิดา เรานั่ง ณ ร่มไม้หว้ามีเงาเย็นสนิท มีใจสงัดแล้วจากกามและอกุศลธรรมทั้งหลาย บรรลุปฐมฌานมีวิตกวิจาร มีปีติและสุขอันเกิดแต่วิเวกแล้วแลอยู่ ชะรอยนั่นจักเป็นทางแห่งการตรัสรู้บ้าง ดังนี้.
ราชกุมาร ! วิญญาณอันแล่นไปตามความระลึก ได้มีแล้วแก่เราว่า นี่แล แน่แล้วหนทางแห่งการตรัสรู้ดังนี้.
( หมายเหตุ .. จขบ วิญญาณอันแล่นไปตามความระลึก .. จากคำคำนี้จะเห็นได้ชัดเจนว่า .. คำว่า"วิญญาณ" นี้พระองค์ทรงหมายถึง "มโนวิญญาณ" คือ 1 ใน 6 ของ -> วิญญาณ 6 <- ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ .. ในที่นี้ มโนวิญญาณ คือ ตัว ใจ .. และ "แล่นไปตามความระลึก" ก็คือ สัญญาในจิต
วิญญาณ แบบนี้ จึงเป็นวิญญาณที่เกี่ยวเนื่องกับความทุกข์ ความสุข ในจิตคนเรา .. และเป็นตัวปัญหาที่ต้องจัดการ ในทางพุทธธรรม
ไม่ใช่ วิญญาณ ล่องลอยออกจากร่างหลังตายแล้วแบบที่เคยเข้าใจกันแต่อย่างใด .. )
ราชกุมาร ! ความสงสัยอันนี้ได้เกิดขึ้นแก่เราว่า เราควรจะกลัวต่อความสุขชนิดที่เว้นจากกามและอกุศลธรรมหรือไม่หนอ?
ราชกุมาร ! ความแน่ใจอันนี้ได้เกิดขึ้นแก่เราว่า เราไม่ควรกลัวต่อสุขอันเว้นจากกามและอกุศลทั้งหลาย.
ราชกุมาร ! ความคิดได้มีแก่เราสืบไปว่า ก็ความสุขชนิดนั้น คนที่มีร่างกายหิวโหยเกินกว่าเหตุเช่นนี้ จะบรรลุได้โดยง่ายไม่ได้เลย ถ้าไฉนเราพึงกลืนกินอาหารหยาบ คือข้าวสุกและขนมสดเถิด.
ราชกุมาร ! เราได้กลืนกินอาหารหยาบ คือข้าวสุกและขนมสดแล้ว. . . . โพธิราชกุมารสูตร ราชวรรค ม.ม. ๑๓/๔๕๘/๕๐๔, และสคารวสูตร พราหมณวรรค ม.ม., มหาสัจจกสูตร มหายมกวรรค มู.ม.; ปาสราสิสูตร ไม่มีข้อความนี้.
Create Date : 21 พฤษภาคม 2555 |
|
0 comments |
Last Update : 21 พฤษภาคม 2555 21:54:17 น. |
Counter : 1484 Pageviews. |
|
|
|