กันยายน 2561

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
10
11
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
จำเพลงรักเก่า..เราได้ใหม..?




 เคยใหม..? บางครั้งเรานึกครึ้มใจ อยากจะร้องเพลงอะไรขึ้นมาสักเพลง..

แต่ยังไม่ทันจะได้ขยับริมฝีปาก  ก็ดันมีคนใกล้ตัวร้องเพลงนั้นตัดหน้าเราเสียนี่..

ทำเอาเราเสียจังหวะ เล่นเอาเขินกันไปเลยทีเดียวเชียว..



ผู้เขียนก็เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ่อยๆ จนเคยชินมาตั้งแต่เด็กๆ..




อาจเป็นเพราะผู้เขียนอยู่ในสภาวะแวดล้อมแบบ เด็กบ้านนอก

จึงรู้สึกคุ้นชินกับ เพลงพื้นบ้าน เพลงลูกทุ่ง เพลงรำวง ฯลฯ

จิตใจจึงเผลอไผลไปกับท่วงทำนองแห่งดนตรี 

และ ถูกซึมซับเข้ามาในชีวิตจนเป็นเรื่องปรกติ



พึ่งมารู้ตอนหลังว่า เสียงเพลงและเสียงของเครื่องดนตรีนั้น 

มันมี อิทธิพล ต่อความรู้สึกนึกคิดของคนเราไม่ใช่น้อย..



บ่อยครั้งที่เราก็แอบปล่อยจิตใจให้ล่องลอยไปตามเสียงเพลงที่คุ้นเคย

บางคนถึงกับต้องร้องเพลงคลอตามเบาๆ 

หรือบางคนก็เผลอตัว ขยับแขนขาอริยาบทไปตามจังหวะของมัน..



ใช่ครับเพลงมันมีเสน่ห์..

บทเพลงมีอำนาจที่จะตรึงเราเอาไว้กับท่วงทำนองของมันได้..



และยิ่งถ้าเป็นเพลงที่มีเนื้อหา กินใจ ความหมายดีๆ 

หากความหมายของมัน บังเอิญไปตรงกับชีวิตของเราด้วยแล้วละก้อ..

น้ำตาของเราอาจจะซึมออกมาโดยไม่รู้ตัวก็ได้..



หากไม่ผิดธรรมชาติใดๆ..

คนเราทุกคน ย่อมมีเสียงเพลงในหัวใจ มีเมโลดี้ที่ถูกฝังเอาไว้ในจิตใต้สำนึก

แม้ว่าเราจะนึกชื่อเพลง นึกเนื้อเพลงๆนี้ไม่ออก.. 

แต่เราก็สามารถ ดำน้ำ ไปกับมันได้อย่างไม่เคอะเขิน..



ใช่แล้วครับ เราทุกคนมี เพลงโปรด 

เราทุกคนมีเพลงเก่ง เพลงประจำตัว..

แม้ว่าจะไม่เคยร้องเพลงนี้ให้ใครฟังเลยก็ตาม 

แต่เราก็รู้ดีว่า เราชอบมันขนาดไหน..



ในทางจิตวิทยา เพลง สามารถเร่งเร้าอารมณ์ของคนฟังได้ดี

แม้จะไม่เคยฟังเพลงนั้นๆมาก่อนก็ตาม


เราจึงเคยได้ยินการใช้ ดนตรีบำบัด ให้แก่ผู้ที่มีความเครียดในชีวิตประจำวัน

หรือแม้แต่ เด็กน้อย ที่กำลังร้องไห้จ้า จะอารมณ์ดีขึ้นมาทันที 

หากได้ยินเพลงที่มีท่วงทำนอง อ่อนโยนอบอุ่น 


จนมีงานสำรวจว่า เด็กที่เติบโตในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงเพลง หรือชอบร้องเพลง

ก็มักจะเติบโตขึ้นเป็น คนอารมณ์ดี ไปด้วย..



ในช่วงที่มีความรัก

หนุ่มสาวสมัยก่อนมักจะขอเพลงทางวิทยุให้แก่กัน

เป็นสื่อความสัมพันธ์ บอกเป็นนัยๆว่า ฉันรู้สึกอย่างไรกับเธอ

ใช้มุขนี้มาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ของเราแล้ว..


ในเวลาที่มีอารมณ์โกรธ มีอารมณ์เง้าแง่งอนกัน

ก็ต้องส่งบทเพลง ประชดประชัน หรืองอนง้อ ตอบโต้ 

แสดงถึงความรู้สึกที่กำลัง คุกรุ่น อยู่ในจิตใจ..



ไม่เหมือนสมัยนี้ การสื่อสารช่างรวดเร็วว่องไวเสียเหลือเกิน..

จนบางทีไม่ทันคิดว่า เรากำลังส่งสาร อะไรออกไป..

ไม่ทันคิดว่า คนที่เขารับสาร ของเราจะรู้สึกอย่างไร..

ไม่ทันคิด..


ชอบไม่ชอบไม่รู้.. 

รู้แต่ว่า สะใจ..!!


จนกลายเป็นประเด็นเผ็ดร้อนขึ้นมา ในสังคมโซเซียลแบบมนุษย์โลกไร้พรมแดน

แบบที่รู้ๆ เห็นๆกันอยู่  ทุกวี่ทุกวัน..



บทเพลงไม่ได้ผิด..

คนเขียนเพลงเขาก็ไม่ได้ผิด

แต่หากจะผิด ก็ขึ้นอยู่ที่ เจตนา ของเรา 

ว่าจะเลือกส่ง ช่อดอกไม้หอม หรือ ก้อนอิฐก้อนใหญ่ ให้แก่กัน..



โลกของเรายังต้องการความรักครับ

ความรักไม่มีวันที่จะหมดไปจากโลกนี้ได้..

มันขึ้นอยู่ที่ว่าเราจะเลือกเอาความเกลียดชัง แค้นเคือง.. 

เอามาบดบังความรัก ที่มันกำลังลอยอยู่ท่วมโลกหรือเปล่า..

เราเลือกได้..



หากวันนี้ เราต้องมีโมเม้นต์ไม่เข้าอกไม่เข้าใจคนรักของเรา

หรือมีช่วงเวลาที่อึดอัด คับข้องใจกับเพื่อนรักคนสนิท..

หากเวลานี้ วันนี้ มันยังคุยกันได้ไม่เต็มปากเต็มคำ..

หรือแค่คิดจะเอ่ย คำขอโทษ ให้กันแต่ละที ปากมันก็ช่างหนักเหมือน สมอเรือสำเภา..



ลองหันมาใช้ เพลง ที่เราเคยร้องด้วยกันมาเป็น ตัวกลาง ดูบ้างก็ดี..

เพราะบางที บทเพลง มันก็พูดแทนความรู้สึกของเราได้..

แต่จะหายโกรธ หรือ จะเลิกกันไปเลย ก็ไม่รู้..



ก็แล้วแต่ความหนักเบาของ อคติ ของแต่ละคู่แต่ละคน..

แต่ก็ยังดีกว่าปล่อยให้ความ อึมครึม มันแสดงตัวเป็นเจ้าข้าวเจ้าของชีวิตรักของเรา..

ไปอีกนานแสนนาน..



อืม.. แต่ก็ไม่รู้นะว่า  จะยัง จำเพลงรักเก่า ของเราได้อยู่หรือเปล่า..?




ขอขอบคุณเจ้าของรูปสวยๆทุกรูปครับ




Create Date : 13 กันยายน 2561
Last Update : 13 กันยายน 2561 14:24:29 น.
Counter : 852 Pageviews.

2 comments
  
เราเคยคุยกัน แต่นานแล้ว
เข้ามาดูหลังไมค์ อยากรู้ว่า คุณชอบเพลงแนวอย่างไร ส่วนฉันชอบเพลงเก่าๆ เพลงสมัยใหม่ฟัง บางเพลงฟังได้ค่ะ
โดย: สมาชิกหมายเลข 1322790 วันที่: 28 กันยายน 2561 เวลา:12:35:35 น.
  
โดยปรกติผมชอบฟังเพลงทุกแนวครับ โดยเฉพาะเพลงลูกทุ่ง กับสตริงยุค 1980 เเพราะโตมากับเพลงยุคนั้น

ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นครับ
โดย: นายสมมุติ วันที่: 3 ตุลาคม 2561 เวลา:18:23:59 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

นายสมมุติ
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]