พฤษภาคม 2557

 
 
 
 
1
2
3
5
7
8
9
11
13
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
10 พฤษภาคม 2557
All Blog
หมามองคน..?

  หมา หรือ สุนัข เป็นสัตว์ที่เราท่านทั้งหลายรู้จักกันดี

เป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยม ตั้งแต่ไหนแต่ไรมาแล้ว

บางท่านเลี้ยงเอาไว้เป็น เพื่อนแก้เหงา เพราะโดยส่วนใหญ่ น้องหมา ก็มีนิสัยน่ารัก

มีความเป็นมิตรกับมนุษย์ และ ซื่อสัตย์ ต่อผู้เป็นนายของมันอย่างยิ่ง

ดังที่มีตัวอย่าง สุนัขยอดกตัญญู ให้เราได้เห็นกันมากมาย..

แต่หลังๆก็เริ่มมี สุนัขที่ทำร้ายเจ้าของออกมาให้เห็นเนืองๆ นั้นก็แล้วแต่มูลเหตุต่างๆ

จะขอกล่าวในแง่คุณและประโยชน์ ของเพื่อนร่วมโลกสายพันธุ์นี้เป็นหลักก็แล้วกัน

เคยสงสัยกันใหมว่าหาก หมา มันมีความเห็นกับคน มันจะมีมุมมองต่อคนเราอย่างไร..?

ในสถานการณ์ต่างๆ

เมื่อ คนทะเลาะกัน ตบตีกัน ก็บอกว่า ทะเลาะกันกัดกันอย่างหมา..

ทั่งที่พวกเรา ( หมา ) จะทะเลาะกันไม่กี่เรื่องหรอก โดยมากก็เรื่อง หวงอาณาเขต

หวงอาหาร และตอนเป็นสัตว์ แต่พวกคนนี่แค่เรื่องเล็กๆน้อยๆกับเอาเป็นเอาตายกัน

จองเวรกัน จ้องเอาคืนกันไม่สิ้นสุด

เมื่อ คนรักกัน ก็รักกันจนลืมกินลืมนอน หึงหวงกัน จนไม่ไว้วางใจกันคอยจับผิด

แอบนอกใจไปเปลี่ยนคู่ไปเรื่อย แล้วดีกว่าพวกเราตรงไหน

เมื่อ อารมณ์ดี ก็เล่นลูบหัวเรา แต่พออารมณ์เสีย ก็ตวาด ไล่ส่ง ไม่เหลียวแล

แล้วเราจะรู้ไหมว่าเจ้านายมาอารมณ์ไหน เราก็แค่กระดิกหางต้อนรับอย่างเคย

ไม่เคยอารมณ์เสียกับเจ้านาย

เมื่อ คนไม่ซื่อสัตย์ หักหลังกัน แม้เป็นพี่น้องท้องเดียวกัน พวกเราไม่เคยทรยศใคร

ใครรักก็รักตอบ ใครเคยทำร้ายเรา เราก็ไม่เข้าไกล้ ตรงไปตรงมาไม่เสแสร้งเลย..

เมื่อ คนอกตัญญู ไม่ทดแทนผู้มีพระคุณ แม้เป็นบุพการีของตน ไม่ตอบแทนแถมยังแว้งกัด ทำร้าย

พวกเราหากใครเคยให้ข้าวให้น้ำ แม้สักครั้งเดียวก็จดจำไม่ลืมเลย

เมื่อ เห็นคนทิ้งลูกตนเอง หมาอย่างพวกเราแม้จะอดอยากแต่เรื่องทอดทิ้งลูกนั้น

ไม่เคยอยู่ในความคิด อดอยากหิวโหยเพียงไร ลูกก็ต้องได้กินก่อนเสมอ

อย่าว่าแต่ทิ้งลูกเลย ใจอำมหิตขนาดฆ่าลูกของตน คนก็ทำกันได้

จิตใจไม่ได้สูงส่งกว่าพวกเราเลย..

ก็ไม่แปลกที่เคยได้ยินคนเขาด่ากันเองว่า ทำตัวเลวยิ่งกว่าหมา หรือ อายหมามันบ้างใหม..?

นั้นหมายความว่า หมามันก็คงมี คุณสมบัติ บางอย่างที่แม้คนก็ยังยกย่องว่าเป็น ความดี

เอาเป็นเยี่ยงอย่างได้ แม้พวกมันไม่เคยอวดอ้างให้เราเห็น

หากเราไม่อยากให้ หมา ที่เป็นสัตว์เดรฉาน เกิดมาต้องชดใช้กรรมล้วนๆ

แทบไม่มีโอกาสสร้างกรรมดี เหมือนมนุษย์ ต้องมองพวกเราว่า

พวกมนุษย์ ที่ยกย่องพวกตนว่าเป็นสัตว์ประเสริฐนักหนา แต่สิ่งที่กำลังทำกันอยู่

บางอย่างยังสู้พวกเราไม่ได้เลย ไม่แตกต่างจากพวกเราเลย น่าหัวเราะจริงๆ

เสียดายที่มีโอกาสเกิดมาเป็นคน มีโอกาสสร้างสมความดี ให้พ้นอบายภูมิได้

แต่กลับใช้โอกาสนั้นไม่เป็น ไม่แน่ในอนาคตกาล พวกเขาเหล่านั้น

อาจจะต้องมาเกิดเป็น หมาเหมือนเรา แล้วจะรู้ว่า หมามองคน เป็นอย่างไร..

 

 

 




Create Date : 10 พฤษภาคม 2557
Last Update : 11 กรกฎาคม 2557 20:53:45 น.
Counter : 2366 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

นายสมมุติ
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]