มกราคม 2562

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
25
27
28
29
30
31
 
 
26 มกราคม 2562
All Blog
คนอวดดี..




ผ่านปีใหม่มาก็เกีอบหนึ่งเดือนแล้ว..

ปลายๆเดือนมกราคมนี่แหละ

สิ่งที่ มนุษย์เงินเดือน อย่างเราๆท่านๆตั้งตารอคอย คงหนีไม่พ้น..

เงินเดือนใหม่ เงินรางวัลพิเศษ เงินโบนัส หรือไม่ก็ ตำแหน่งงานใหม่



ไม่ปรับตำแหน่งใหม่ก็คงไม่เท่าไหร่.. 

แต่ขอให้ปรับเงินเดือนเพิ่มก็ดีนักหนาแล้ว..

มีเงินโบนัสติดปลายนวมหน่อยก็ยังดี..


แต่สำหรับคนที่เงินเดือนตันแล้วก็ขอบอกว่า เสียใจด้วย..

ที่คุณไม่ได้ไปต่อ.. 


รู้ไหมครับว่า การทุ่มเทกายใจทำงานมาทั้งปีนั้นแทบจะไร้ความหมายไปเลย..

หากว่าปีนั้นเรา ไม่ได้ปรับเงินเดือน.. 

หากว่าปีนั้น เราถูกปฏิเสธการขึ้นเงินเดือนค่าจ้าง..



คนโลกสวยก็จะบอกว่า ทำงานเพื่องานสิ จะเอาอะไรนักหนา...

ครับถูก..   แต่ชีวิตมันจะไม่แห้งแล้งไปหน่อยเหรอ..? คนมันต้องกินต้องใช้นะครับ

ไหนจะค่าเทอมลูก ไหนจะค่าอัพหน้าเมีย..ค่าโน้นค่านี่..



การปรับเงินเดือน หรือการขึ้นเงินเดือนประจำปี

สำหรับพนักงานบริษัท ลูกจ้างตาดำๆ นั้นมันมีความหมายมากกว่าคำว่า ค่าแรง..

เพราะมันคือ ความก้าวหน้า ในชีวิตการงานของเขา..

อีกครั้ง.. มันเป็นตัววัด ความเจริญก้าวหน้าในชีวิตการทำงานของเขา..

คือ.. มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน.. มีผลกระทบต่อชีวิตจิตใจ..



นายจ้างที่ดี เขาก็รู้ เขาเข้าใจดี..



ลูกจ้างที่ดีเขาก็เข้าใจได้ว่า.. 

เมื่อลูกจ้างตั้งใจทำงาน จนมีผลงานออกมาดี..

ประสิทธิภาพการผลิตสินค้าและบริการของนายจ้างก็จะออกมาดี..

ผลตอบแทนของบริษัท ของนายจ้างก็จะออกมาดี มีกำไร..

ลูกค้าแฮปปี้.. นายจ้างแฮปปี้ ลูกจ้างแฮปปี้ ทุกคนมีความสุข..



แต่ในโลกของธุรกิจนั้นมี ตัวแปร มากกว่าที่เราคิด..

สภาวะเศรษฐกิจ สงครามค่าเงิน คู่แข่ง เทคโนโลยี 

แม้แต่พฤติกรรม ความต้องการชองลูกค้า ที่เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพเศรษฐกิจ..


ปีนี้บริษัทเราอาจจะรวยอู้ฟู้ แต่ปีหน้าก็ไม่แน่..

ไม่มีอะไรแน่นอน..


ความคาดหวังของ ลูกจ้าง ของนายจ้าง นั้นไม่แตกต่างกัน..

คือเราต่างก็ทำเพื่อ ความสุขความสำเร็จของตัวเราเอง

แต่เป้าหมายของใครมันจะใหญ่จะเล็กกว่ากันนั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง..



ทีมเวิร์ค การทำงานเป็นทีม จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

ที่จะทำให้ทั้งสองฝ่าย ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ 

จำเป็นจะต้องเดินฝ่ามรสุมลูกน้อยใหญ่ไปให้ได้..

ร่วมหัวจมท้ายไปพร้อมๆกัน.. กอดคอไปด้วยกัน..



และแน่นอนว่า เมื่อเราทำงานกันเป็นทีม ทำงานร่วมกันหลายคน..

ผลงาน ของแต่ละคนย่อมจะออกมาแตกต่างกัน..


นายเอ ทุ่มเททำงานหนัก กลับได้ผลตอบแทนไม่น่าประทับใจ ไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวัง

แต่นายบี ทำงานด้วยปากมากกว่าทำงานด้วยมือ กลับมีผลงานโดดเด่น เจ้านายชื่นชม..



บางคนทำดีแทบตาย  แต่นายไม่เห็น..



เมื่อผลการปฏิบัติงานมันออกมา มันจึงทำให้คนบางคนท้อแท้ หมดกำลังใจ..

พลางประชดประชัน ใส่เกียร์ว่าง ไม่ทุ่มเทเหมือนเดิม..

สุดท้ายก็ สูญเสียความเป็นทีม สุดท้ายก็ต่างคนต่างทำ..



ในระบบการทำงาน เขาสอนให้เราร้กกัน ให้ร่วมมือร่วมใจกันทำงาน

เพราะการทำงานหลายคนมันมี พลัง มากกว่าการทำงานคนเดียว..

แต่ที่เราลืมไปอีกอย่างก็คือ นอกจากเขาจะสอนให้เรารักสามัคคีกันแล้ว

เขาก็จะให้เรา แข่งขัน กันเองด้วย..


เมื่อมีการแข่งขัน มันก็ต้องมี ผู้แพ้ ผู้ชนะ

มีคนได้ มีคนเสีย มีคนสมหวัง มีคนอกหัก เป็นเรื่องธรรมดา..


แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจแก่นแท้ของคำว่า น้ำใจนักกีฬา 

ที่รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย..

จบเกมส์แล้ว เริ่มใหม่ได้ เกมส์เก่ามันจบไปแล้ว..



การแข่งขันในเกมส์การทำงาน ในตลาดแรงงานยุคใหม่..

นอกจากเราจะต้องทำงานดี ทำงานเก่ง มีทักษะความสามารถดีแล้ว

เรายังต้อง  พรีเซ็นต์ตัวเอง  เป็นด้วย..

เราต้องโชว์ ต้องแสดงให้โลกรับรู้ด้วยว่า เราทำดีอะไร..

เราทำประโยชน์อะไรให้นายจ้าง ให้ทีมงาน ให้บริษัท..



สมัยนี้ ทำดีไม่มีใครรู้ ทำดีไม่มีใครเห็น รุ่งยาก..

เพราะบางทีเจ้านายเขาก็ไม่รู้ว่าปีๆหนึ่ง คุณได้ทำดีอะไรไว้บ้าง..


ตอนแรกที่ผู้เขียนรู้ว่า 

ระบบการทำงานแบบนี้ มันเริ่มเข้ามามีส่วนได้เสียกับชีวิตการทำงานของผู้คน..

บอกตรงๆว่า รับไม่ได้..



คุณธรรมความดี ที่เราถูกปลูกฝังสั่งสอนเอาไว้ว่า

" ทำดีอย่าไปอวดใคร แม้ไม่มีใครเขาเห็นแต่เราก็เห็น ผีสางเทวดาเขาเห็น.."

คำว่า ปิดทองหลังพระ มันคงเป็นเรื่องที่ตกยุค ล้าสมัยไปเสียแล้วกระมัง..



เน้นอีกครั้งว่า นี่คือ ชีวิตการทำงาน..

หาใช่การใช้ชีวิตในภาพองค์รวมทั่วไป..



ในฐานะที่เป็น ลูกศิษย์ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ยังขอยืนยันว่า โลกของเรายังต้องการคนดี

โลกของเรายังต้องการ คนที่ทำดีโดยไม่หวังผลตอบแทน..

โลกของเรา.. ยังต้องการคนที่ทำดีได้ โดยไม่จำเป็นต้องอวดดี..



แต่ในชีวิตการทำงาน เราอาจจะต้อง แสดงบทบาท ที่แตกต่างกันไป..

แต่อย่างน้อยก้น่าเข้าใจได้ว่า เราแข่งกันในเกมส์  เท่านั้น..

จบเกมส์แล้วเราก็ยังเป็นเพื่อนกัน ยังต้องใช้อากาศก้อนเดียวกันหายใจ..



บางครั้งใน ชีวิตการทำงาน เราอาจจะต้องกลายเป็น คนอวดดี ให้คนอื่นรู้ว่าเราทำดี..

แต่ขอร้องว่าอย่า อวดเด่น.. 


คนที่เขาอวดดีได้ ก็เพราะเขามีดีให้อวด มีความดีให้โชว์ให้ชื่นชม..

แต่คนอวดเด่น คือคนที่อวดของแล้ว อาจมีเพื่อนอีกหลายคนต้องดับ..

เพราะพี่เล่นเด่นอยู่คนเดียว และ เด่น ก็ไม่ได้แปลว่าดีเสมอไป

และอาจเด่นผิดที่ผิดทาง..

สุดท้ายอาจจะได้ไปโดดเด่น โด่เด้งอยู่คนเดียว เพราะเพื่อนไม่คบ 

ไม่มีใครอยากเล่นบทผู้ช่วยพระเอกไปตลอดชาติ..



ครับ การทำงาน ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของชีวิต

เราทุกคนล้วนอยากให้คนอื่นเห็นคุณค่า เห็นความดี อยากเป็นคนสำคัญ..

หากวันนี้ เราตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่แล้ว ผลตอบรับมันยังไม่เป็นใจ..

ก็ขออย่าพึ่งท้อแท้เสียศูนย์ จนเสียงานเสียการ เสียความเป็น มืออาชีพ ไป..



ผู้เขียนไม่เชื่อว่า เมื่อเราตั้งใจทำงานอย่างดีที่สุดแล้ว ผลงานมันจะไม่ได้ดี..

เกมส์เก่าจบไปแล้วช่างมัน เริ่มใหม่ได้เสมอ.. ปีนี้ไม่ได้ ปีใหม่ยังมี

ทำมันไปเรื่อยๆ สักวัน ผลงาน ของเรามันต้อง กระเด้งใส่ตา เจ้านายเข้าสักวันแน่..

เมื่อวันนี้เราทำงานดีทำงานเก่งแล้ว ก็อย่าลืมเอามา อวด ด้วย..

แต่ขอให้เป็น คนอวดดี แค่ในชีวิตการทำงานเท่านั้นนะครับ 

คงไม่ต้องถึงกับเอาใช้กับ คนที่บ้าน   เดี๋ยวจะกลายเป็นเรื่องผิดที่ผิดทางไป..



สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านแฮปปี้กับเงินเดือนใหม่ สุขใจกับโบนัส กันทุกคนครับ...




ขอขอบคุณเจ้าของรูปสวยๆทุกรูปครับ




Create Date : 26 มกราคม 2562
Last Update : 27 มกราคม 2562 0:50:04 น.
Counter : 1100 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

นายสมมุติ
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]