มกราคม 2562

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
25
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
อยู่นานๆ..ได้ไหม..?





บางครั้งบางทีที่ คำถาม บางคำ

ที่เราต้องการ คำตอบ มากที่สุดเมื่อวันวาน..

ทั้งๆที่ดิ้นรน ค้นหาความหมาย ใฝ่หาคำตอบ จากที่ใดๆ จากผู้รู้ต่างๆ

แต่กลับกลายเป็นแค่ ความว่างเปล่า กลายเป็น ปริศนาที่อึมครึม ไร้ซึ่งการเปิดเผยใดๆ..



และสุดท้าย คนที่มาเฉลยคำตอบสำคัญในวันนี้ 

กลับไม่ใช่ใครอื่น..  แต่เป็น กลไกธรรมชาติ ที่ชื่อว่า

" เวลา.. "



เรื่องบางเรื่อง ต่อให้เราคิดให้ตาย มันก็คิดไม่ออก

เหมือนคนบางคน ต่อให้เราเชี่ยวชาญ ช่ำชองในจิตวิทยา พฤติกรรมมนุษย์ 

ก็ยากที่จะบอกได้ว่า จริงๆแล้วเขาเป็น คนดีเลว ชั่วช้า อย่างไร..



เหมือนหนังสือ ที่รูปเล่มหน้าปกดูสวยงาม น่าตื่นตาน่าติดตาม

แต่เราจะรู้จัก เนื้อหาสาระ อรรถรสของมันได้อย่างไร..

ถ้าเราไม่ลงมือหยิบมันขึ้นมาอ่าน..

สุดท้ายก็ต้องลงทุนเวลา ต้องให้เวลากับมัน..



หนังสือเล่มไหนๆ   ต่อให้หนาเป็นพันหน้า

ถ้าตั้งใจอ่านมันจริงๆ  เราก็ต้องอ่านจบจนถึงหน้าสุดท้ายในสักวัน..



แต่สำหรับ คน 

เราคงต้องลงทุนอ่านจิต อ่านใจเขา จนชั่วชีวิต..

ไม่มีทางที่จะเปิดแบบผ่านๆ  อ่านแบบรวบรัด เหมือนหนังสือทั่วๆไปได้เลย..

ต้องอ่านกันจนวันสุดท้าย.. 

ต้องอ่านกันจนถึง กระดาษแผ่นสุดท้าย ของหนังสือชีวิต..



จริงๆแล้ว สิ่งที่คนเราทุกคนต้องการ คือ เราก็แค่อยากจะเจอแต่เรื่องดีๆ เข้ามาในชีวิต

เราทุกคนล้วนต้องการแค่ได้ คนดีๆ เข้ามาเติมเต็มในชีวิต


นั้นคือ คำตอบ ที่เราปราถนา..

นั่นคือ ผลลัพธ์ ที่เราทุกคนต้องการ..



คงไม่มีใครอยากจะได้ คนเลว เข้ามามีส่วนใด้เสียในชีวิตของเราแน่นอน

แม้แต่คิดก็รู้สึกเข็ดขยาด.. 

ชาตินี้ขออย่าให้ได้เจอะได้เจอ..



ก็ในเมื่อเราทุกคนล้วนต้องการแต่สิ่งดีๆ  ต้องการคนดีๆ เข้ามาในชีวิต

เมื่อเราต้องการผลลัพธ์   เราต้องการ คำตอบ แบบนี้



นั่นจึงเป็นที่มาของ คำถามสำคัญ ในชีวิตนี้ว่า..



ทำอย่างไร ชีวิตเรามันถึงจะดีกับเขาได้..?

ทำอย่างไร ชีวิตเรามันถึงจะได้เจอคนที่ดีๆ กับเขาบ้าง..?

ทำอย่างไร ชีวิตเรามันถึงจะ ดึงดูด คนดีๆเข้ามาได้เยอะๆ..?


ทำอย่างไร..?



หากอ้างอิง กฏของธรรมชาติ ที่ว่า..


อะไรก้ตามที่เหมือนกัน มักจะอยู่ด้วยกันเสมอ

อะไรที่เป็นสิ่งเดียวกัน มักจะดึงดูดของแบบเดียวกันเข้ามา

ของสิ่งเดียวกัน ย่อมมีแรงดึงดูดซึ่งกันและกัน..



อุปมาเหมือน หมู่ปลาทั้งหลาย ย่อมรวมกลุ่มว่ายเวียนกันอยู่แต่ในน้ำ

หาได้แยกย้ายกันไปอยู่บนฟ้าบ้าง บนบกบ้าง บนต้นไม้บ้าง ฉันนั้น


เหมือนคนดีย่อมมีคนดีเป็นเพื่อน 

คนชั่วย่อมคบคนชั่วเป็นสหายเช่นกัน

แบบ จริต มันต้องกัน เหมือนกัน ชอบแบบเดียวกัน ทำแบบเดียวกัน

มีกิจกรรมคล้ายๆกัน.. 


รสนิยมและเคมีในสมอง ไลฟ์สไตล์มันเข้ากันได้..



เราจึงได้ คำตอบ แบบเทียบเคียงได้ว่า..



หากว่าอยากได้ คนดี มาเป็นเพื่อน 

เราก็ต้องทำตนเองให้เป็น คนดี เสียก่อน..



หากว่าเราอยากจะมีชีวิตดีๆ 

เราก็ต้อง พัฒนาตนเองให้ คู่ควร กับสิ่งดีๆที่เราอยากจะมี..



แต่คนส่วนใหญ่มักจะคิดเข้าข้างตนเองว่า ฉันนั้นก็คนดีคนหนึ่ง

แต่ทำไมไม่้เห็นมี คนดีๆ ผ่านเข้ามาบ้าง 

ไม่เห็นมีเรื่องดีๆเข้ามาให้ชื่นชมในชีวิตบ้าง..



คงไม่ต้องอ้างอิงถึง กรรมเก่าในอดีต ให้ปวดหัว

เพราะหลายคนกลับเอาไปคิดเป็นเรื่อง อภินิหารเหนือโลก เข้าถึงได้ยาก

แต่ขอให้พิจารณา กรรมปัจจุบัน ของตนเองว่า

เราทำตัว เราปฏิบัติตัว เหมาะสม และ คู่ควร กับสิ่งดีๆเหล่านั้นแล้วหรือยัง..?




นิยามของคำว่า คนดี นั้น หลายคนอาจจะมองว่าต้อง มาตรฐานสูง

คนดีในสายตาของบางคน อาจจะกลายเป็น ยอดมนุษย์ ที่มีแต่ในอุดมคติ

สูงส่ง เลอเลิศ ขาวสะอาด ไร้ที่ติ..



แต่จริงแล้ว มาตรฐานขั้นต่ำของคนดี นั้นดูง่าย 

วัดได้จากตัวของเราเอง.. ไม่ต้องรอให้ใครมาสะกิดบอก..

" คนที่พากเพียรทำความดี และเพียรละความชั่ว

มีความ กตัญญู รู้จักบุญคุณบิดามารดา ครูอาจารย์ ผู้มีพระคุณ

ตอบแทนคุณท่าน ตามฐานะและกำลัง "



นั่นคือ คนดี



เราอยู่ในเกณฑ์นี้หรือเปล่า..?



หรือยังเป็นเรายังเป็นคนประเภท ตอนเย็นเมาเหล้า ตอนเช้าเข้าวัด..

ความดีก็ทำ กรรมชั่วก็ก่อ..

ยังเป็นคน กึ่งดีกึ่งชั่ว

เอาไปตรวจวัด เอาไปตรวจสอบมาตรฐานจิตใจของเราเอาเอง..



เมื่อเราเพียรทำตัวให้อยู่ใน มาตรฐานของคนดี

ไม่ช้าไม่นาน คนดีๆ เขาก็จะเดินเข้ามาให้เราเลือกคบหาจนล้นมือ..

เพราะเราทำตัวให้ คู่ควร กับพวกเขา เราก็กลายเป็นพวกเดียวกัน เป็นสิ่งเดียวกัน



สุดท้ายคงหนีไม่พ้นที่ กลุ่มก้อนของคนดี 

ก็จะมี กิจกรรมดีๆร่วมกัน ที่ส่งเสริมกัน ให้มีแต่เรื่องดีๆในชีวิตแน่นอน..



ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่นี้

หากในปีที่ผ่านมา ใครที่ยังไม่เคยมีเรื่องดีๆ ผ่านเข้ามาในชีวิตเลย

ก็ขอให้ตั้งอกตั้งใจ ตั้งถามคำถามสำคัญกับตัวเอง เสียตั้งแต่ต้นปี ว่า..

ในปีนี้ ชีวิตของฉันจะดีขึ้นได้อย่างไร..?



หากว่าเรากล้าที่จะปรับ กล้าที่เปลี่ยน ความคิดพฤติกรรมตนเอง ให้ดีขึ้น

โดยไม่ต้องนอนรอ ให้ใครมาเปลี่ยนตัวเราก่อน

คำตอบนั้น ก็คงไม่ต้องรอเวลาใดๆมาเฉลย..

ถ้าเราพัฒนาตัวเราให้เป็นคนดี ที่พร้อม ต้อนรับสิ่งดีๆ ที่จะหลั่งใหลเข้ามาในชีวิต..



จงเป็น คนดี ที่สามารถกราบไหว้ตนเองได้อย่างสนิทใจ..

จงเป็น คนดี ที่ใครๆก็อยากได้มาเป็นเพื่อน   อยากได้มาเป็นมิตรสหายใกล้ตัว..

จงเป็น คนดี ที่ไปมาหาสู่ใคร เขาก็ต้อนรับ อยากให้อยู่ด้วยนานๆ.. 

ไม่อยากให้รีบกลับ ไม่อยากให้รีบจากไปไหน..

จงเป็น คนดี ให้คนอื่นเสียดาย..



เพราะนานๆจะได้เจอคนแบบนี้สักที..

แหม..คงปลื้มใจซะไม่มี..




ขอขอบคุณเจ้าของรูปสวยๆทุกรูปครับ




Create Date : 12 มกราคม 2562
Last Update : 12 มกราคม 2562 14:03:26 น.
Counter : 758 Pageviews.

1 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณ**mp5**

  
มาอ่านค่ะ
โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 12 มกราคม 2562 เวลา:23:13:02 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

นายสมมุติ
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]