พฤษภาคม 2557

 
 
 
 
1
2
3
5
7
8
9
11
13
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
15 พฤษภาคม 2557
All Blog
เข้านอนกันเถอะ...

  เขาว่าคนที่นอนหลับง่ายเป็นคนมีบุญ..

เพราะสามารถปลดเปลื้องความทุกข์ใจ ได้เร็วกว่าคนอื่นๆแม้ชั่วคราวก็ตาม

แต่ในสมัยนี้คำพูดนั้นชักไม่จริงเสมอไปเสียแล้ว..

ตอนนี้คนที่หลับง่ายกลายเป็นว่า อาจเป็นคนที่เสี่ยงเป็นโรคบางชนิดได้

เช่น คนอ้วนทิ่หากอยู่นิ่งๆแล้วพาลจะหลับให้ได้ เพราะตอนนอนหลับอาจต้องตื่นหลายครั้ง

เพราะอาการขาดอากาศชั่วคราว หรือที่เห็นนอนกรนกันสนั่นบ้านนั่นแหละ..

ส่วนคนที่นอนหลับแล้วไม่ค่อยฝัน น่าจะเป็นคนที่โชคดีกว่า..

เพราะว่าไม่ต้องเก็บอะไรจากชีวิตปรกติ เอาไปฝันถึง

หรือไม่เอาความฝันมาคิดปรุงแต่งทำให้ใจฟุ้งซ่าน เพราะตนเองไม่ฝันตอนนอนหลับ..

แต่รู้หรือไม่ว่า การนอนหลับ ของเราก็เป็น ปริศนาธรรม เหมือนกัน

เป็นการที่ทำให้เราไม่หลงลืม ความตาย

ความตาย ที่ใครๆบอกว่าเป็นสิ่งไกลตัว ยังไม่ต้องรีบไปคิดถึงมันนี่แหละ..

แต่มันก็มาฟ้องตัวเราด้วยการ นอนหลับ นั้นเอง

จะว่า การนอนหลับ เป็น ความตายแบบจำลอง ก็ว่าได้เหมือนกัน..

เป็น การแกล้งตาย หรือ ตายหลอกๆ ว่างั้นเถอะ

หากเรามามองว่าแม้แต่การนอน ก็ยังเป็น ครูสอนธรรมะ แก่เราได้

สอนเรื่องสำคัญเสียด้วย จะมีใครฉลาดพอที่จะได้ข้อคิดจากมันซักกี่คน..

เมื่อมี ความตายจำลอง มันมาสอนสั่งเราทุกๆคืนอย่างนี่แล้ว

เรายังจะมามัว โลภ โกรธ หลง อะไรๆให้มันไร้สาระทำไม

เพราะต่อให้เรารวยเป็นร้อยล้าน พันล้าน ก็ต้องตายเหมือนกัน..

จะเป็นคนดี คนจน คนดัง หรือแม้นักบวช ก็ไม่พ้นจากความตายไปได้เลย..

แล้วเราควรจะใช้ชีวิตที่เหลือต่อไปอย่างไรกันดี..?

การใช้ชีวิตแบบ เดินทางสายกลาง นับว่าประเสริฐที่สุด..

มีพอเพียงแต่ไม่ขาดแคลน ไม่กอบโกยอะไรๆให้มันเกินคนๆหนึ่งจะต้องกินต้องใช้

มีใจเอื้อเฟื้อแบ่งปัน ให้แก่คนที่เขาลำบากกว่าเรา

รู้จักเป็นผู้ให้มากกว่าเป็นผู้รับ ไม่โลภหลงอะไรที่เกินจริง..

เพราะเห็นแล้วว่า ความตาย มันอยู่ใกล้ตัวแค่ไหน

หากการเข้านอนคืนนี้จะเป็นการเข้านอนด้วยความรู้สึกที่แปลกไปกว่าเดิม ก็ไม่ต้องกังวล

นั้นเป็นเพราะเราเริ่มมีแง่มุมความคิดที่ไม่เหมือนเดิม

เริ่มมองการนอนว่านอกจากมันจะเป็นการพักผ่อนร่างกายแล้ว

เรายังได้เรียนรู้ ธรรมะ จากการนอนครั้งนี่อีกด้วย

ถือว่าเป็นกำไรของชีวิต..

แล้วตอนนี้เราก็พร้อมแล้วที่จะชักชวนกัน เข้านอนกันเถอะ..




Create Date : 15 พฤษภาคม 2557
Last Update : 11 กรกฎาคม 2557 20:58:34 น.
Counter : 2343 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

นายสมมุติ
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]