ยินดีต้อนรับครับผม
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
7 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
การเรียนปริญญาตรีนิตติศาสตร์

--ปรึกษาเรื่องการเรียนปริญญาตรีนิตติศาสตร์ครับ--

คือตอนนี้ผมกำลังเรียนนิติศาสตร์ที่รามคำเเหงอยุ่นะครับ เก็บวิชาพื้นฐานหมดเเละเหลือเเต่วิชากฏหมายล้วนๆ พอลองได้เรียนเฉพาะวิชากฏหมายดูเเล้ว ผมรู้สึกว่ามันยากมากๆเลยครับ ที่ผมเลือกเรียนกฏหมายเพราะผมเคยไปสอบนายสิบวุฒิม.6ข้อเขียนได้อันดับ3 เเต่ที่ไม่ได้เป็นนายสิบตำรวจเพราะยังไม่มีใบขับขี่ พอจะสอบปีต่อมาเขาก็ไม่รับวุฒิม.6เเล้ว ผมเคยไปเปิดดูพวกตำราสอบนายร้อยตำรวจ เห็นพวกคำถามกฏหมายเเล้วผมก็คิดว่ามันก็ไม่น่ายาก อาศัยความเข้าใจ ว่าข้อกฏหมายใดใช้กับกรณีใด ยังไง เเต่พอมาเรียน ตอนเรียนก็ยังไม่เท่าไร เเต่ตอนสอบนี้มันต้องเขียนตอบล้วนๆข้อนึงไม่ตำกว่าเกือบหนึ่งหน้ากระดาษ สอบเสร็จผมจะปวดมือทุกครั้ง เพราะปกติไม่ใช่คนที่ชอบเขียนหนังสือยาวๆ ความจริงผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือนะครับ เเต่ผมมันไม่ชอบเขียนนะสิ เเถบเขียนคำตอบวิชากฏหมายเนี้ย มันไม่ได้เขียนพอเอาเข้าใจอะครับ มันต้องถูกต้องทุกคำทุกตัวอักษร เเละผมก็ไม่ได้ขยันขนาดไปเข้าฟังบรรยายทุกครั้ง หรือมานั้งอ่านหนังสือวันละหลายๆชัวโมง ส่วนมากก็จะเน้นมาอ่านสรุปก่อนสอบซักไม่เกินเดือน ถือคติความรู้ที่มากโข หรือจะสู้โผที่เลือนลาง ถ้าทำข้อสอบพอผ่านก็พอทำได้อยู่เเต่ถ้าจะเอาเกรดGนี้ผมเเทบไม่หวังเลยอะครับ(วิชากฏหมายมหาชนเจอถามเรื่องการเเก้รฐม. ไอ้เราก็รู้วิธีอยู่หรอก เเต่เวลาเขียนต้องมานั่งนึกว่าในรฐม.มาตรา291มันเขียนยังไงมีคำไหนบ้าง เเถมมาตรา237เจอคำว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนุญว่าด้วยการเลือกตั้งสส.เเละได้มาซึ่งสว. ผมก็ปวดมือจะเเย่อยู่เเล้ว เถมยังต้องเขียนซะหลายรอบเพื่ออธิบายอีก ผมเลยมาคิดๆดูว่าจะย้ายไปเรียนรัฐศาสตร์ดีไหม เพราะจบไปผมต้องการไปสอบเป็นตำรวจ ไม่ได้ต้องการจะเป็นทนายหรืออัยการอยู่เเล้ว ที่เลือกเรียนนิติตั้งเเต่ต้นเพราะ มีคนบอกว่าเรียนนิติดีกว่าตรงที่เลือกเป็นพนักงานสอบสวนก็ได้ เป็นสายปราบปรามก็ได้ เเต่รัฐศาสตร์เป็นสายปราบปรามได้อย่างเดียว เเต่พอเจอความยากเข้าไปผมเลยชักลังเล เพราะอยากให้เรียนจบเร็วๆไม่อยากเรียนเเบบเรื่อยๆ เเละคิดว่าถ้าฝืนเรียนทีไม่ชอบจบไปก็ต้องไปทำงานที่ไม่ชอบอยู่ดี เเต่ผมก็เห็นตำรวจที่จบรัฐศาสตร์หลายคนก็นิยมจะเรียนนิติศาสตร์เป็นปณิญญาที่2กันเยอะ ผมเลยอยากถามว่ารัฐศาสตร์(วิชารองกฏหมาย)เรียนง่ายกว่านิติศาสตร์เยอะรึเปล่า หรือผมคิดไปเองว่านิติศาสตร์มันยาก เพราะผมเข้าห้องบรรยายน้อยไป อีกอย่างคือผมไม่มีที่ปรึกษาเลย พ่อเเม่พี่น้องผมก็ไม่ได้เรียนกฏหมายซักคน ใครมีคำเเนะนำวิธีการเรียนนิตศาสตร์ก็ช่วยเเนะนำผมทีนะครับ ขอบคุณครับ

จากคุณ : พระเอกจอมหักกระดูก
เขียนเมื่อ : 8 ม.ค. 53 04:56:22


ความคิดเห็นที่ 2

นิติศาสตร์ ในสระดับปริญญาตรี

สิ่งที่ต้องการจากผู้เรียน คือ

รู้กฏหมาย และ ใช้ กฏหมายเป็น

1.รู้กฏหมาย คือ ต้องรู้ว่าเรื่องนั้นๆมีเนื้อความอย่างไร เช่น อาญา มีเนื้อหาความรับผิดทางอาญาอย่างไร ในส่วนนี้คงต้องจำเสียเป็นส่วนใหญ่ เช่น ม.59 ต้องจำให้ได้ขึ้นใจเลยทีเดียว ประมาณว่าในส่วนนี้ต้องใช้ความจำ คือ การท่องนั่นแหละครับ

2.ใช้กฏหมายเป็น คือ การเอาตัวบทกฏหมายที่เราเรียนรู้ท่องมานั้น มาปรับใช้กับสถานการณ์จริง ในส่วนนี้ จะวัดโดย เป็นข้อสอบตุ้กตา เช่น นายก.ยิงนายข.แต่พลาดไปถูกสุนัขนายข. นายก.ต้องรับผิดอย่างไร อันนี้เราต้องมีความรู้ในตัวบทกฏหมายอาญาว่าต้องใช้มาตราไหน แล้ว เอามาปรับใช้เป็นคำตอบครับ อันนี้ผู้เรียนต้องหัดตอบคำถามบ่อยๆ อาจอ่านจากคำถาม-ตอบข้อสอบเก่า ก้อเป็นแนวทางได้ครับ

จากที่กล่าวมาข้างต้น คือ สิ่งที่ต้องการอย่างน้อยที่สุดจากนักศึกษานิติศาสตร์ในระดับปริญญาตรีครับ

ขอแสดงความเห็นเพียงเท่านี้ครับ

จากคุณ : อุบลแมน
เขียนเมื่อ : 8 ม.ค. 53 14:23:11



Create Date : 07 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 7 กุมภาพันธ์ 2553 12:53:12 น. 1 comments
Counter : 1090 Pageviews.

 
เรียนจบ ไปสอบข้อสอบตำรวจแล้วได้เป็นตำรวจได้มั๊ย?


โดย: อยากเป็นตำรวจ (ปีศาจเว็บ ) วันที่: 15 มกราคม 2555 เวลา:0:49:04 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

อุบลแมน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




Friends' blogs
[Add อุบลแมน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.