YOU are not afraid. You think YOU are afraid. ~Shantimayi~
ครูที่ยิ่งใหญ่ของฉัน

สวัสดี internet ที่รัก
ตี 2 ครึ่งแล้ว เอาแต่เที่ยวเล่นอยู่แถวนี้
ทำไมไม่หลับไม่นอนอีกหนอ
วันนี้วันครูแล้วสินะ
สวัสดีค่ะคุณครู

จอห์น แมกซเวลล์กล่าวเอาไว้ว่า
คนที่ยิ่งใหญ่ คือคนที่สามารถทำให้เรารุ้สึกว่า
เรายิ่งใหญ่ขึ้น เวลาที่เราได้อยู่กับเขา
หากใช้แว่นของคุณงามความดีมอง เราก็จะเห็นว่า
คนดีที่ยิ่งใหญ่ก็คือ คนที่ทำให้เรารู้สึกว่า
เราเองมีความดีที่ยิ่งใหญ่ขึ้น เมื่อได้อยู่กับเขา

ชีวิตเรามีครูอยู่หลายคน
แต่ว่ามีครูที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้อยู่ 2 คน
คนแรกเขียนถึงไปหลายต่อหลายครั้งแล้ว
และก็ยังคงอยากเขียนถึงอยู่ เพราะรักจริงๆ



ครูนิวัฒ เลิศจรัญรัตน์ หรือ พี่เตี้ยที่เรารักยิ่ง


ครูคนนี้มีส่วนมากมายที่ทำให้เราเป็นเราทุกวันนี้
พี่เตี้ยทำให้เรามีความมั่นใจ 
และมีความภาคภูมิใจในตัวเองอย่างมากมาย
และทำให้เรารู้สึกว่าเรานั้นเป็นคนยิ่งใหญ่คนหนึ่งเช่นกัน

เราไม่ได้เรียกพี่เตี้ยว่าครู แต่พี่เตี้ยเป็นยิ่งกว่าครูในชีวิตเรา
คนจะเป็นหรือไม่เป็นครู ไม่ได้อยู่ที่คำนำหน้าหรอก
มันอยู่ที่การปฏิบัติตัวมากกว่า 
การเป็นครู ก็คล้ายกับการเป็นศิลปินนั่นแหละ
ต้องให้คนอื่นเรียก จู่ๆ จะอุปโลกน์ตัวเองว่าเป็นครู
ก็ลำบากลำบนในการแสวงหาการยอมรับเสียเปล่าๆ
หากจริงใจในการให้ ในการสอน อย่างแท้จริงแล้ว
ก็ไม่ต้องร้องเรียกให้ใครมาสำนึกบุญคุณ หรือหันกลับมาตอบแทน
เพราะมีแต่ลูกศิษย์จะแวะเวียนกลับไปหา กลับไปเยี่ยมเยียน
และแม้ลูกศิษย์จะไม่ได้เรียกว่าครู แต่ความเคารพนบนอบนั้น 
เขามอบให้กันแบบทั้งใจ






พี่เตี้ยแห่ง SJC Band


ขอสรรเสริญ คุณครู ผู้ยิ่งใหญ่
สอนศิษย์ให้ รู้ก่อนผิด คิดถลำ
ให้ได้รู้ สิ่งใด ที่ควรทำ
คอยชี้นำ ธรรมะ สละตน

คอยอบรม บ่มให้ ใฝ่ระเบียบ
ให้พร้อมเพรียบ ในวินัย ใฝ่ฝึกฝน
สอนให้รู้ คุณค่า การวางตน
การเป็นคน ใช่เป็นคน จากตำรา

ครูผู้สอน วิชา ใช้ชีวิต
ให้ความคิด เติบใหญ่ ใช่สังขาร์
ให้งดงาม ในวิญญาณ ผ่านออกมา
ให้รู้ว่า แบบไหน ใช่คนดี

ใจโดนบ่ม ให้คิด แต่กุศล
ให้เป็นคน ใช้ชีวิต มีศักดิ์ศรี
สอนให้คิด แต่ใน ทางที่ดี
ศิษย์คนนี้ จึงได้ดี เพราะมีครู




ครูที่ยิ่งใหญ่อีกท่านหนึ่งนี้
เรารู้สึกว่าเราเป็นคนที่โชคดีเหลือเกิน
ที่ได้มีโอกาสมาเป็นลูกศิษย์อ.วีระ สมบูรณ์
เพราะว่าอาจารย์ไม่เพียงแค่เก่งเท่านั้น
แต่อาจารย์ยังเป็นคนดี และเป็นคนใจดี ใจดีมากๆ
ทุกครั้งเวลาอยู่ใกล้อาจารย์ 
เราจะรู้สึกว่าเราอยากเป็นคนดี ดีกว่านี้ อยากจะทำแต่ความดี

สิ่งนี้มันรู้สึกกันได้โดยไม่ต้องป่าวประกาศ
พลังงานที่ผ่านออกมา ผ่านสายตาที่มองลูกศิษย์
ผ่านคำพูดที่ให้คำแนะนำ ทั้งการกระตุ้นให้คิด
อาจารย์ไม่ได้สอนแค่วิชาที่เราเรียน
แต่กระตุกให้เราสอนตัวเองด้วยคุณความดีที่เรามีติดตัวมาทุกคน
เพียงแต่เราอาจจะหลงลืมไป
อาจารย์ใช้เพียงคำพูดที่กระตุกให้เราคิด ให้เราตั้งคำถาม
เพื่อให้ลูกศิษย์ของอาจารย์เดินไปบนหนทางแห่งความดีงาม

อาจารย์ทำให้เห็นชัดว่า
คุณสมบัติอันดับแรกของการเป็นครูคือ การเป็นคนดี
เพื่อให้สิ่งที่ครูสอนนั้น เต็มไปด้วยพลังดีๆ
และส่งผ่านความดีงามนั้นไปให้ลูกศิษย์ได้

ก็ถ้าตัวครูเองไม่มีความดีอยู่ในตัว
ครูจะนำ concept ของความดีนั้นออกมาจากตัวเพื่อส่งต่อให้ลูกศิษย์ได้อย่างไร
สิ่งที่สอนไป ก็อาจจะเป็นแค่ลมปากที่ท่องจำไว้ในใจ
แล้วเพียงพูดเพียงสอนไปเพื่อให้ตัวเองดูดี ดูยิ่งใหญ่เท่านั้น
และเมื่อลูกศิษย์นั้นตาสว่างขึ้นมา 
ครูกำมะลอก็เป็นได้เพียงแค่นักแสดงเท่านั้นเอง

แต่สำหรับอาจารย์ท่านนี้ เราเรียกท่านว่าอาจารย์อย่างเต็มปากเต็มคำ
ไม่เคยมีสักครั้งที่เราจะเอาชื่ออาจารย์ไปเรียกเฉยๆ โดยไม่มีคำว่าอาจารย์นำหน้า
หรือแอบตั้ง 'ชื่อเล่น' ให้แบบที่เด็กวัยรุ่นชอบเล่นกัน เราเองก็เป็นกับอาจารย์ท่านอื่นๆ
แต่กับอาจารย์ท่านนี้ ไม่เลยสักครั้ง ด้วยเคารพนบนอบจากใจ

อาจารย์ท่านนี้แหละที่แสดงให้เห็นชัดว่า
การเป็นคนจิตใจดี ทำให้ความเป็นครูของท่านยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง
และพิสูจน์ชัดมาหลายต่อหลายรุ่นแล้ว

และเพราะอย่างนี้เราจึงรู้สึกว่า เมื่อได้ชื่อว่าเป็นลูกศิษย์อาจารย์แล้ว 
เราจะต้องเป็นคนดี เราจะทำตัวเละเทะไม่ได้เป็นขาด
เพราะอาจารย์เป็นคนดีเหลือเกิน
เราต้องเป็นคนดีให้สมกับที่เป็นลูกศิษย์อาจารย์



อ.วีระ สมบูรณ์ แห่งภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


หากใครเคย ลองพินิจ คิดคำครู
ประกอบอยู่ หนึ่งสระ สองอักษร
ข้าพเจ้า จะขอคิด ประดิษฐ์กลอน
เพื่อสะท้อน กระฉ่อนค่า คำครูครัน

ค.ควายน้อย ด้อยความรู้ ดูโง่นัก
สมองหนัก หากทึบตัน ดูขำขัน
มีร.เรือ เทียบท่า อยู่ข้างกัน
คอยผลักดัน มิให้ค. ควายโคลงคลอน

สระอู ค้ำอยู่ ใต้ฝ่าเท้า
ให้ควายเจ้า ประคองตัว เหยียบอักษร
สระอู และร.เรือ พาควายจร
สีทันดร อันกว้างใหญ่ ข้ามผ่านมา

เมื่อถึงฝั่ง เรือก็ผลัก ควายขึ้นฝั่ง
เปรียบควายดัง เด็กที่ผ่าน การศึกษา
สระอู จะแปลงเป็น เช่นปริญญา
ควายดังว่า ก็ปรับค่า เป็น ฅ.ฅน

และนี่คือ ปริศนา คำว่าครู
บุคคลผู้ สร้างอนาคต งดงามผล
ครูประหนึ่ง เรือลำบาก ลากศิษย์จน
บรรลุผล ครูจึงคง ยงคำครู




ครูที่เป็นครูที่จริงแท้ ไม่ต้องป่าวประกาศบอกใครหรอกว่าตัวเองเป็นคนดี
ไม่ต้องสอนปาวๆ ให้ลูกศิษย์ทำความดีด้วย
เพราะสิ่งเหล่านี้ คนเป็นศิษย์จะซึมซับไปจากตัวครูเอง
และนั่นคือสิ่งที่ทำให้ครูที่จริงแท้เป็น 'ครูที่ยิ่งใหญ่' อย่างแท้จริช

(ขอบคุณรูปจาก facebook พี่เผือก
และจาก //www.polsci.chula.ac.th ค่ะ)




Create Date : 16 มกราคม 2551
Last Update : 15 ตุลาคม 2554 0:43:28 น. 11 comments
Counter : 3542 Pageviews.

 
แวะมาเยี่ยมน้องเสี้ยวครับ

คิดถึงคุณครูแล้วอยากร้องไห้เนอะ
มีคราวนึงชม.ภาษาอังกฤษ
เอาแต่คุยกับเพื่อน พออาจารย์หยุดสอนแล้วมองหน้า
คนอุบาทว์อย่างพี่ก็เดินออกนอกห้องหนีเลย

อยากเจออาจารย์ท่านนั้นอีก
จะเข้าไปกราบเท้าขอโทษจริงๆด้วย


โดย: Nagano วันที่: 16 มกราคม 2551 เวลา:4:50:19 น.  

 

ดีจัง ยังมีคนที่เป็นครูด้วยจิตสำนึกดี ๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ


โดย: p_tham วันที่: 16 มกราคม 2551 เวลา:6:06:12 น.  

 
แวะมาทักทายตอนเช้าคะ อยากกลับไปไหว้คุณครูจังเลยคะ ถ้าไม่มีครู เราก้อไม่รู้ว่าเราจะมีวันนี้หรือป่าวนะ


โดย: ApPleNarak999 วันที่: 16 มกราคม 2551 เวลา:9:12:09 น.  

 
***ครู เป็นคนที่ยิ่งใหญ่เสมอสำหรับทุกคน พระคุณที่สาม เมื่อมองกลับไปมองคราใดก็สดใสมีแต่ความรู้ที่จะมอบให้ทุกครั้ง
มีวันนี้ได้เพราะมีครูเช่นกัน ขอขอบคุณครูทุกท่านที่เคยผ่านมาในชีวิตและมีความทรงจำมากมาย


โดย: ผู้กำกับขยับพุง IP: 58.9.148.222 วันที่: 16 มกราคม 2551 เวลา:11:51:25 น.  

 
ครูที่ดีมีน้อยมากเลยนะครับ
ชื่นใจแทนอาจารย์ของครูเสี้ยวครับ



โดย: กะก๋า ฮา 3 สายสะพาย (กะว่าก๋า ) วันที่: 16 มกราคม 2551 เวลา:13:18:20 น.  

 


โดย: ก ร ะ ต่ า ย ต า ก ล ม วันที่: 16 มกราคม 2551 เวลา:16:54:45 น.  

 




โดย: KS IP: 212.219.118.170 วันที่: 16 มกราคม 2551 เวลา:19:10:56 น.  

 
ชอบกลอนแฮะ
โดยเฉพาะอันหลัง
มี "ค.ควายน้อย ด้อยความรู้"
กับ "ร.เรือ พาควายจร" ด้วย
: )

เชื่อเหมือนกันว่า ครู มีบทบาทและมีความสำคัญ กับชีวิตและ'ความเป็นคน'ของนักเรียนเป็นอย่างมาก

ถ้าพูดแบบนิยายกำลังภายใน ก็คงต้องบอกว่า
ครูหลายๆท่านไม่ได้แค่ถ่ายทอดเคล็ดวิชาอันลึกล้ำให้แก่เราเท่านั้น
แต่ยังได้แอบถ่ายทอด 'กำลังภายใน' ที่ต้องใช้เวลาฝึกนับสิบๆปีมาให้ด้วย

ผมหวังว่า
วันหนึ่ง ผมจะสามารถเป็น 'จอมยุทธ์'ได้อย่างคุณครูของผม

ขอคาราวะคุณครูด้วยคนครับ


โดย: Amygdala วันที่: 16 มกราคม 2551 เวลา:20:27:18 น.  

 
แวะมาเยี่ยม เราเป็นกำลังใจให้นะ สู้ๆ


โดย: A day IP: 124.120.102.148 วันที่: 18 มกราคม 2551 เวลา:9:52:09 น.  

 
คุณครู คือผู้ที่เผยเเพร่ความรู้ไหเเก่เรา

เราควรเคารพท่านเสมอ


โดย: อรวรรณ IP: 61.7.191.101 วันที่: 30 มิถุนายน 2552 เวลา:20:19:14 น.  

 
คิดถึง s.j.c. band จัง ลาออกไปนานแล้ว


โดย: mindy sjc IP: 171.98.26.70 วันที่: 27 มิถุนายน 2556 เวลา:19:06:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

gluhp
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]




Here...
I'm on the rooftop

Between...
pavement and stars.

Here's...
hardly no day
nor hardly no night

There're things...
half in shadow
and half way in light

It's where...
I gather my thoughts
and grow my dreams

which...
are scattered
all around

In my words,
my songs,
my dance.

คน นั่งจ้องชีวิต
Group Blog
 
<<
มกราคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
16 มกราคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add gluhp's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.