[Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2019
| 2011 | 2012 | 2013 | 2014 | 2015 | 2016 | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 |
ภาพรวม :
ปีนี้เจอหนังสือดีๆเยอะเกินคาด ถึงขนาดท็อปเท็นยังกลายเป็น 11 และหนังสือตัดตกก็ใกล้เคียงกันจนเกือบเลือกไม่ถูก แต่ก็อ่านหนังสือทิ้งขว้างเยอะขึ้นด้วยเพราะปลงว่าชาตินี้คงไม่มีวันเคลียร์กองดองได้หมด เล่มไหนไม่คลิก เราจะไม่ดันทุรัง
ปีที่แล้วพบว่าตัวเองสายตายาว ปีนี้เลยไปตัดแว่นโปรเกรสซีฟ พบว่าชีวิตดีขึ้นแบบมหาศาล
เป้าหมายปีนี้ตั้งไว้ว่าจะเคลียร์หนังสือชุดที่ติดตามให้เหลือไม่เกิน 20 เรื่อง ยกเว้นชุดที่ไม่คาดหวังว่าจะออกเล่มใหม่อีกอย่าง GoT และ Vorkosigan สรุปทำได้สัมฤทธิ์ผล
ปีหน้าเป้าหมายคือ 1. หาซื้อการ์ตูนที่ยังอ่านไม่จบและอยากอ่านต่อจริงๆ เพราะทิ้งร้างมาหลายปีแล้วด้วยความท้อใจ 2. ควบคุมหนังสือชุดที่ติดตามไม่ให้เกิน 20 เหมือนเดิม 3. ทำบิงโกกลุ่ม "กองดองเธอนั้น อ่านมันเถอะนะ" ให้ได้ 1 แถวทุกรอบ (ถ้าเค้ายังไม่เตะเราออกจากกลุ่มซะก่อน)
สรุปสถิติ :
- อ่านหนังสือไป 119 เล่ม เป็นหนังสือภาษาไทย 48 เล่ม (40%) - อ่านไม่จบ 21 เล่ม (18%) เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเท่านึง ถ้านับเฉพาะที่อ่านจบ ก็ 98 เล่ม สูสีกับปีก่อน - หมวดที่อ่านมากที่สุดยังเป็นโรแมนซ์ 40% ตามด้วย Non-fiction 17%, YA 12%, แฟนตาซี กับสืบสวนเท่ากันที่ 8% , ไซไฟ 6%, วรรณกรรม 1% - เจอนักเขียนใหม่ที่ถูกใจน้อยยิ่งกว่าปีทีแล้ว คือแค่ 2 คนเท่านั้น เพราะเป้าหมายคือเคลียร์ซีรี่ส์
2019 Top Ten+ : (ไม่เรียงลำดับ เขียนรีวิวไว้ทุกเล่ม โปรดตามลิงก์ไป)
1. เซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ (Sapiens) - Yuval Noah Harari
ครึ่งแรกสนุกมากแบบวางไม่ลง แผ่วปลายไปนิด คงไม่ได้อ่านเล่มอื่นๆต่อ
2. Magic Triumph + Iron&Magic - Ilona Andrew
ปิดฉากนิยายแฟนตาซีชุดโปรดสุดๆของเราไปแล้วอย่างสวยงาม และเปิดชุดใหม่ขึ้นมาได้สุดสตรอง ติดตามต่อแน่นอน
3. หลุม (Holes) - Louis Sachar
ไม่ได้อ่านวรรณกรรมเยาวชนผจญภัยหนุกขนาดนี้มานานแล้ว!
4. Circe - Madeline Miller การเขียนมีเสน่ห์จับใจ ทำเราจมดิ่งแบบแทบถอนตัวไม่ขึ้น
5. Head On - John Scalzi ภาคต่อของ Lock In ชอบมากกว่าเล่มแรกอีกมั้งนี่
6. The Austen Playbook - Lucy Parker หนังสือที่อ่านแล้วอารมณ์ดีมีความสุข จิกหมอนมากกกก พระนางน่ารักมากกกกกกกกกก
7. เก็บกระเป๋าไปดาวอังคาร (Packing for Mars) - Mary Roach
รับประกันอ่านสนุกได้สาระโดย Mary Roach อ่านหนังสือเธอทีไรติดท็อปเท็นทุกที
8. Miss Grimsley's Oxford Career - Carla Kelly
รีเจนซี่โรแมนซ์ที่พิเศษไม่เหมือนใคร สมกับเป็นงานของ Carla Kelly
9. โอว บอย! (Oh, boy!) - Marie-Aude Murail วรรณกรรมเยาวชนฝรั่งเศสที่น่ารักน่าหยิก อบอุ่นหัวใจ
10. Spinning Silver - Naomi Novik ผสมผสานตำนานยุโรปตะวันออกได้สุดยอดอีกแล้ว ชอบน้อยกว่า Uprooted นิดหน่อย เพราะความรักน้อยกว่า
11. Death Stalks Kettle Street - John Bowen Cozy mystery ตัวละครน่าสนใจ คู่หูสืบคดีเป็นหนุ่ม OCD กับสาวพิการทางสมอง พล็อตสนุุก อ่านหนึบ
หนังสือยอดเยี่ยมอื่นๆที่ได้อ่านปีนี้ (บางเล่มก็ใกล้เคียงท็อปเท็นเลยละ)
โจนาสกับผู้ให้ (The Giver) - Lois Lowri The Rosie Result - Graeme Simsion Jane Doe - Victoria Helen Stone มองตะเกียบเห็นป่าไผ่ 3 - นิธิพันธ์ วิประวิทย์ ชุด Sebastian St. Cyr Mysteries - C.S. Harris เล่ม 4-5, 6-7
Create Date : 26 ธันวาคม 2562 |
|
3 comments |
Last Update : 30 ธันวาคม 2563 11:22:56 น. |
Counter : 6186 Pageviews. |
|
|
เรื่องลุกให้นั่ง เราก็ว่าไม่ควรค่ะ
แต่ที่เราเขียนแบบนั้น เพราะเคยมีเพื่อนที่เรียกร้องสิทธิเท่าเทียม แต่ก็ยังบอกว่าผู้ชายควรลุกให้นั่ง เราก็เลยบอกว่า ถ้ายังคิดแบบนี้อยู่ มันไม่ใช่การเรียกร้องสิทธิเท่าเทียม เพราะถ้าเท่าเทียมจะไม่ได้รู้สึกว่าเขาต้องเสียสละให้เราสิ
เราเองเป็นคนที่ไม่รู้สึกอะไรถ้าจะต้องเป็นฝ่ายลุกให้คนแก่/เด็กนั่งโดยที่ผู้ชายไม่ลุกด้วยซ้ำค่ะ 555 เพราะเรารู้สึกว่า เราก็ควรลุกเหมือนๆ เขาเหมือนกันอ้ะ
แต่สงสัยเขียนไม่เคลียร์ เลยทำคุณฟรอกกี้สับสน