[Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2012
| 2011 | 2012 | 2013 | 2014 | 2015 |
ด้วยเหตุผลหลายๆอย่างทำให้ปีนี้อ่านหนังสือน้อยกว่าปีที่แล้ว แต่เกือบทั้งหมดเป็นอีบุ๊ค แทบไม่มีพริ้นท์บุ๊คเลย
เช่นเคย หนังสือพวกนี้ไม่ใช่หนังสือใหม่ บางเล่มตีพิมพ์ออกมานานแล้ว แต่เราเพิ่งได้อ่านในปีนี้
1. ซีรี่ส์ Vorkosigan Saga Lois Mcmaster Bujold
ติดโผอีกเพราะปีที่แล้วยังอ่านไม่จบน่ะ ปีนี้อ่านเล่ม 10 - 14 และ 0 ตอนนี้เหลือแค่ Cryoburn เล่มเดียวก็จะตามทัน แต่ว่าจะเก็บไว้ก่อน ของดีต้องละเลียดนานๆ ซีรี่ส์นี้ขึ้นหิ้งนิยายชุดอมตะนิรันดร์กาลของเราไปแล้ว อ่านเมื่อไหร่ก็แฮปปี้ทุกครั้ง
2. ซีรี่ส์ Millennium #2-3 - Stieg Larsson
หลังจากอ่านเล่มแรกซึ่งสนุกแต่โหดเกินรสนิยมของเรา (แต่ก็เกือบติดท็อปเท็นปีที่แล้วนะ) เราก็ขยาดที่จะอ่านเล่มต่อๆไป แต่ปรากฏว่าทนแรงยุไม่ไหว หยิบ 2-3 ขึ้นมาปุ๊บ กลายเป็นหลงหัวปักหัวปำ เทห้าดาวให้คะแนนแบบเต็มๆใจ ลิสเบ็ธ (นางเอก) กลายเป็นตัวละครหญิงคนโปรดของเราไปเรียบร้อย แต่ดีใจนะที่มันจบแค่เล่มนี้ อย่ามีต่ออีกเลย แค่นี้แหละ เราพอใจแล้ว
3+4+5
3. Practice Makes Perfect - Julie James นิยายที่ทำให้เรานึกถึงโรแมนติกคอเมดี้ของฮอลลีวู้ดสมัยก่อน อารมณ์สนุกสนานและน่ารักกุ๊กกิ๊กอย่างนั้นเลย เป็นหนังสือที่ Perfect สำหรับเราจริงๆ พอจบเล่มนี้ปั๊บ เรานึกว่าเจอนักเขียน auto-buy แล้ว แต่พอหยิบอีกเรื่องนึงของเธอขึ้นมา ปรากฏว่าไม่ปิ๊งเท่า ตอนนี้เลยยังจดๆจ้องๆเล่มอื่นๆอยู่
4. Unraveled (Turner, #3) Courtney Milan เล่มแรกติดท็อปเท็นปีที่แล้ว เล่มที่สองดร็อปไปหน่อย แต่เล่มที่สาม ผงาดกลับขึ้นมาใหม่ เรื่องมันน่ารักชนิดที่เราเลือกไม่ได้ว่าระหว่างเล่มนี้กับเล่มแรกชอบเรื่องไหนมากกว่า พระเอกไม่ใช่ตัวละครสเป็คเราแท้ๆ แต่กลับอ่านแล้วยิ้มแก้มปริตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง เป็นหนังสือที่อ่านแล้วมีความสุขมากๆๆๆ
5. The Omnivore's Dilemma: A Natural History of Four Meals Michael Pollan ปีนี้อ่าน Non-fiction เยอะนะ เพราะตั้งโควตาไว้ แต่นี่เป็นเล่มเดียวที่ติดโผ ขอยกย่องว่ามันเป็นหนังสือที่ทำให้เรามองอะไรหลายๆด้วยดวงตาคู่ใหม่ อ่านแล้วเพ้อเป็นอาทิตย์ คนเขียนเก่งเว่อร์ๆ มีที่ไหนอ่าน non-fiction แล้วตื่นเต้นยังกะอ่านนิยายเอเลี่ยนยึดครองโลก ถึงแม้ตอนหลังๆจะมีจุดที่เราขัดใจรุนแรงอยู่บ้างแต่ก็ยังเป็นหนังสือที่ดีมาก คิดว่าจะเขียนรีวิวแน่ๆ ถ้าเอาตัวขี้เกียจที่เกาะหลังอยู่ลงไปได้
6+7+8
6. Un Lun Dun China Miéville คารวะคนเขียน จินตนาการสุดยอด!!! เป็นหนังสือที่เราคิดว่าถ้าไม่อ่านต้นฉบับอรรถรสจะตกหายไปสิบกระบุงโกย ชอบตัวละครในเรื่องทุกตัวเลย เนื้อเรื่องสนุกไม่พอ ภาพประกอบยังเท่อีก ได้ยินว่าคนเขียนเป็นคนวาดเองด้วยนะ ปลื้มมม เชียร์ๆๆๆ
7. ซีรี่ส์ Iron Seas #0.5-2 - Meljean Brook ได้อ่านเล่ม 1 เมื่อปีที่แล้ว ตอนนั้นติดตัวสำรอง ปีนี้ได้อ่าน Here There Be Monsters (#0.5) กับ Heart of Steel (#2) ขอประกาศว่าข้าพเจ้ากลายเป็นแฟนเหนียวหนับของหนังสือชุดนี้โดยสมบูรณ์ โลกที่คนเขียนสร้างมันส์หยดจริงๆ ฉากแอ็คชั่นระทึกอีกต่างหาก อ่านๆไปไม่ได้นึกว่าอ่านโรแมนซ์อยู่
8. The Widows War Sally Gunning มันเป็นนิยายสู้ชีวิตของแม่ม่ายคนหนึ่งในศตวรรษที่ 18 ปกติแล้วเราอ่านหนังสือ ถึงเวลานอนก็จะนอน ไม่ถ่างตาถึงตีสองตีสาม แต่เรื่องนี้สูบเราเข้าไปทั้งตัวขนาดที่ปิดไฟขึ้นเตียงห่มผ้าหลับตาไปแล้ว นอนไม่หลับเจ้าค่ะ ต้องซมซานขึ้นมาเปิดไฟอ่านต่อไปอีกสองสามบท จนหาจุดแลนดิ้งได้แล้วถึงค่อยนอน พอเช้าก็ลุกขึ้นมาซุกหน้าในหนังสือเหมือนเมื่อวาน หนังสือมันเครียด มันบีบคั้น แต่อ่านแล้วหยุดไม่ได้ >o<
9+10
9. The Girl Who Circumnavigated Fairyland in a Ship of Her Own Making (Fairyland, #1) Valente, Catherynne M. นอกจากชื่อจะเท่แล้ว ยังขอยกให้เป็นหนังสือน่ารักและทรมานกระเพาะอันดับหนึ่งของปี 2012 คนเขียนบรรยายทุกอย่างทำให้เราหิว หิว และหิว ขนมเต็มเรื่องเลย โฮๆๆๆ เนื้อเรื่องก็น่ารักมากถึงมากที่สุด เราคิดว่ามันเหมาะจะเป็นนิยายสำหรับผู้ใหญ่ที่ชอบแฟรี่เทล มากกว่าให้เด็กอ่านซะอีก เพราะมีอะไรให้ขบคิดมากมายมหาศาล เล่มสองออกมาแล้ว แต่ไม่ประทับใจเท่าเล่มนี้
10. Dark Lord of Derkholm (Derkholm, #1) Diana Wynne Jones ฉากที่ฝังใจอันดับหนึ่ง = กริฟฟินเล่นเกมกด เราอ่านเรื่องนี้เพราะได้อ่าน The Tough Guide to Fantasyland แล้วมีคนบอกว่า สมควรต้องอ่านเรื่องนี้ต่อ เพราะมันมีความเกี่ยวเนื่องกัน เป็นหนังสือที่ล้อเทพนิยายแบบไม่ไว้หน้า ฮาซะไม่มี
แถมด้วยหนังสือที่จริงๆควรจะติดท็อปเท็น แต่ร่วงลงมาเพราะเหตุผลส่วนตัว 11. Hard Eight กับ To the Nines (Stephanie Plum, #8-9) - Janet Evanovich สองเล่มสุดท้ายของซีรี่ส์นี้ที่เราได้อ่าน และคงไม่อ่านเล่มต่อๆไปอีกแล้ว ไม่ใช่ว่ามันไม่สนุก สองเล่มนี้สนุกมาก สนุกกว่าเล่มก่อนๆโดยส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ แต่ปัญหาก็คือเราดันไปอ่านรีวิวเล่มหลังๆแล้วพบว่า สเตฟานีไม่ยอมเลือกซะที เธอเล่นสับรางรถไฟ นอนกับโมเรลลี่เสร็จ ก็ไปนอนกะเรนเจอร์ต่อ แล้วสองหนุ่มก็บ้า มันทำ possessive streak หล่นหายไปในร่องบาดาลมาเรียนาเรอะ! ฮึ่ย ขัดใจ เลิกอ่านค่ะ เลิกอ่าน เลิกอ่านชุดนี้เด็ดขาด
--
ไล่ลิสท์ดูแล้ว หนังสือที่ทินาแนะนำให้อ่านขึ้นลิสท์ตั้ง 3 เล่มแน่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ ^^ ส่วนรางวัลชมเชย/เรื่องที่หลุดโผไปได้แก่ The Bro-Magnet - Lauren Baratz-Logsted Let it snow - John Green, Lauren Myracle, Maureen Johnson Caressed by Ice (Psy-Changeling, #3) - Nalini Singh ซีรี่ส์ Gemini Men Jami Alden ปีหน้าเจอกันใหม่ค่า ^^
Create Date : 30 ธันวาคม 2555 |
|
5 comments |
Last Update : 25 ธันวาคม 2562 9:49:59 น. |
Counter : 4091 Pageviews. |
|
|
แอบเกร็งกับชื่อหนังสือเลยดองไว้ก่อน
เครียดหรือคะ...งั้นคงต้องดองต่อไป หุหุ