50 วรรณกรรมต่างประเทศ ที่เยาวชนควรได้อ่าน (1)
ฉกชิงมาจากบ๊อกของปัน ซึ่งชิ่งมาจากกระทู้นี้อีกที //www.pantip.com/cafe/library/topic/K7459552/K7459552.html
มาเล่นกันเนาะ
###
1. The Adventures of Huckleberry Finn : การผจญภัยของฮัคเคิลเบอรี่ ฟินน์
>>> อ่านแย้ว แต่ชอบฮัคในทอม ซอว์เยอร์มากกว่า (โรคชอบพระรองมันกำเริบมาแต่สมัยนั้นเชียวเรอะ)
2. Alice's Adventures in Wonderland : อลิสในแดนมหัศจรรย์
>>> ดูแต่ดิสนีย์
3. Around the World in Eighty Days : 80 วันรอบโลก
>>> ดูการ์ตูน หนัง และอ่านหนังสือ ชอบหนังสือมากที่สุด หรือเป็นเพราะได้อ่านเวอร์ชั่นนี้เป็นอันดับแรกนะ
4. Black Beauty : ม้าแสนรู้
>>> เคยอ่านแต่หนังสือเล่มเล็กของสนพ.เม็ดทราย ที่มันย่อๆมาน่ะ ก็ไม่ไหวแล้ว เค้าสงสารม้า
5. The Call of the Wild : เสียงเพรียกจากพงพี
>>> ไม่ได้อ่าน
6. The Catcher in the Rye : ทุ่งฝัน
>>> ขอก๊อปปัน "ว่าจะอ่านสักวัน แต่เห็นรังสีบัดซบแผ่ออกมาจากมันอย่างเป็นล่ำเป็นสันแหละ"
7. Charlie and the Chocolate Factory : ชาลีกับโรงงานช็อกโกแล็ต
>>> ชอบบบบบบบ ตอนเด็กอ่านแล้วเพ้ออกมาเป็นขนมหวานในฝัน ใครช่วยเอาตั๋วทองของมิสเตอร์วิลลี่่ วองก้า มาให้ทีเหอะ แต่เสร็จแล้ว ช่วยแถมตั๋วเข้าฟิตเนสมาปิดท้ายด้วยนะ
8. Charlotte's Web : แมงมุมเพื่อนรัก
>>> โตมาก็รู้ว่ามันธรรมดาโลกนะ แต่ได้อ่านตอนเด็กมากๆ ถึงตอนจบนี่ซึมไปเลย ม่ายยยยยยย
9. Cheaper by the Dozen : เหมาโหลถูกกว่า
>>> อ่านแล้วอ่านอีก อ่านแล้วอ่านอีก อ่านแล้วอ่านอีก แต่ชอบตอนแด๊ดอยู่มากกว่านะ ตอนหลังเรียนมหาลัย เห็นชื่อแด๊ดในประวัติบุคคลที่ต้องเรียนด้วยนี่ วี้ดว้ายยังกะเจอเพื่อนเก่า
10. Chitty Chitty Bang Bang : รถวิเศษ
>>> ตอนอ่านก็คิดว่าสนุกดี ไม่ได้คิดอะไรมาก แต่เรื่องไม่ยอมหลุดไปจากหัว ทุกวันนี้รถติดทีไร ในใจเป็นต้องร่ำร้องหาชิตตี้ ชิตตี้ แบง แบง
11. A Christmas Carol : กำนัลแห่งคริสต์มาส
>>> ดีใจที่ได้อ่านเรื่องนี้ตอนอยู่มัธยมแล้ว ไม่งั้นอาจจะไม่เก็ตอะไรหลายๆอย่าง กลายเป็นเรื่องโปรดไปอีกเรื่องหนึ่ง
12. Daddy Long Legs : ขวัญใจของคุณพ่อ
>>> อ่านภาษาไทย ตอนนั้น...มันชื่อเสี่ยวปานนี้เรอะ (อีโมประกอบด้วยอารมณ์รูป scream ของ Munch)
13. Don Quixote : The Picture Readers Edition : ดอน กีโฮเต้ ฉบับอนุบาล
>>> อ่านสมัยเด็ก อ่านไม่จบ รู้สึกมันบ้าเกิน
14. Emil and the Detectives : เอมิล ยอดนักสืบ
>>> ก็สนุกหยวนๆ ติดลิสท์ได้อย่างไร แปลก
15. The Fairy Tales of Grimm's Brothers : เทพนิยายของกริมม์
>>> ถือว่าอ่านก็คงว่าอ่านได้มั้ง
16. The Fairy Tales of Hans Christian Andersen : เทพนิยายของแอนเดอร์สัน
>>> อ่านเพราะเป็นหนังสือนอกเวลา (น่าจะเป็นฉบับสำหรับเด็ก)
17. The Fairy Tales of Oscar Wilde : เทพนิยายของออสคาร์ ไวลด์
>>> อ่านครั้งแรกเกิดอาการโอ๊กกกก ช็อค หลังจากนั้นมาอ่านใหม่ ถึงได้เห็นความเทพของเรื่องนี้
18. The Fairy Tales of Lev Tolstoy : นิทานตอลสตอย
>>> ชื่อคุ้นมากกว่าเคยอ่าน แต่ไม่มีอะไรอยู่ในหัวเลย หรือตอนนั้นจะเด็กไป ไว้ลองหามาอ่านใหม่ดีกว่า
19. Gulliver's Travels : กัลลิเวอร์ผจญภัย
>>> สนุกมากจนถึงตอนหลังๆ มึน และ มึน และ มึน มากขึ้นเรื่อยๆ จนสกิ๊ปๆๆๆๆอ่านตอนจบ ปิดเล่ม โตแล้วมาอ่านใหม่อาจจะได้อะไรเยอะกว่า แต่ยังไม่เคยลอง
20. Harry Potter and the Philosopher's Stone : แฮรี่ พ็อตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์
>>> เล่มหนึ่งอ่านไม่พ้นห้าหน้าแรกอยู่สองปี หลังจากนั้น ติดหนึบบบบบบบ ชอบเล่มสามที่สุด
21. Heidi : ไฮดี้
>>> อ่านแล้ว เจ๋ยๆ
22. The Hobbit : เดอะ ฮอบบิท
>>> อ่านลอร์ด แต่ยังไม่ได้อ่านฮอบบิท มึนกับลอร์ด เลยขยาดฮอบบิท สักวันเค้าจะอ่าน มันตั้งล่อตะเข้อยู่บนหิ้งมาหลายปี
23. The Human Comedy : ความสุขแห่งชีวิต
>>> เป็นหนึ่งในหนังสือที่ชอบมากที่สุดในชีวิต เต็มไปด้วยหลายฉากหลายตอนที่ rewind ซ้าไปซ้ำมาอยู่ในสมองจนถึงปัจจุบัน
24. The Jungle Book : เมาคลีลูกหมาป่า
>>> อ่านแล้ว ตอนจบทำให้เรารู้สึกเศร้าอย่างบอกไม่ถูก
25. King Arthur and His Knights : อัศวินแห่งกษัตริย์อาเธอร์
>>> อ่านแล้ว....มั้ง
###
จะทำต่อเมื่อปันทำต่อ (รอก๊อปเทมพลทชาวบ้านนี่หว่า)
Create Date : 29 มกราคม 2552 |
|
3 comments |
Last Update : 29 มกราคม 2552 11:46:37 น. |
Counter : 2522 Pageviews. |
|
|