No matter what life brings, I just believe that... Everything happens for the best.

Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
29 กันยายน 2550
 
All Blogs
 
ก่อนจะตอบคำถาม...คุณอ่าน/ฟังคำถามดีแล้วหรือยัง?




เวลาเข้าไปอ่านกระทู้ในพันทิป หลายๆ กระทู้ เจ้าของกระทู้ถามอย่าง คนเข้ามาตอบก็ตอบอีกอย่าง ... สงสัยมานานแล้วนะว่า คนมาตอบนี่ อ่านคำถามหรือเปล่านะ

ยิ่งห้องสมุดทำไมยิ่งเห็นชัดก็ไม่รู้ค่ะ



เช่น

Q : หนังสือของสนพ. แจ่มใสเล่มไหนสนุก
A : เพชรพระอุมา / สี่แผ่นดิน / หนังสือของ ว.วินิจฉัยกุล / หนังสือของทมยันตี / หนังสือของสนพ. ณ บ้านวรรกรรม ฯลฯ <--- มันแจ่มใสตรงไหนคะ

Q : ช่วยแนะนำหนังสือแนว Chit lit หน่อย
A : บารามอส <--- มาจากไหนอ้ะ มาจากไหน

Q : อยากอ่านงานของนักเขียนหน้าใหม่
A : แนะนำเรื่อง....ของ พนมเทียน <--- โห...ใหม่ตรงไหนเนี้ย ใหม่ตรงไหน

Q : ชอบหนังสือของ Meg Cabot ค่ะ
A : อ่าน Lord of the rings สิ <--- ใกล้กันมากเลยแนวนี้ ใกล้กันเหลือเกิ๊นนนน

ฯลฯ

((เฉลิมไทยก็เยอะนะ แต่ส่วนใหญ่เห็นได้ว่า จงใจเล่นสนุก เลยไม่รู้สึกว่ามัน "ชัด" อะค่ะ))

....

อ่านแล้วบางทีก็...บอกไม่ถูกค่ะ หงุดหงิดด้วยส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งก็งงๆ นะ เพราะแต่ละคำถามไม่ใช่อะไรที่ complicate มันไม่ใช่ trick question เลยอะ มันไม่น่าจะตอบพลาดหรือตอบไม่ตรงคำถามได้ แต่มันก็มี...มีเกือบทุกกระทู้

บางคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องเล็ก แต่ไอซ์กลับมองว่า มันไม่ใช่เรื่องเล็กนะคะ กับการที่มีคนมาถามอย่างหนึ่ง แล้วมีคนมาตอบไปอีกอย่าง

บางคำตอบอ่านแล้วก็เข้าใจค่ะว่า หวังดีอยากแนะนำหนังสือที่ตัวเองคิดว่าสนุก แต่มันไม่ใช่ "แนว" ที่คนถามต้องการน่ะ

...

นี่แค่ตอบกระทู้นะคะ ถึงจะผิดจะพลาดจะไม่ตรงคำตอบยังไง มันก็แค่กระทู้ ไม่มีใครถือว่าเป็นเรื่องจริงจังอะไร แต่...ถ้าเป็นการสัมภาษณ์งาน ตอบคำถามเกี่ยวกับการเรียน หรืองานที่คุณทำอยู่ล่ะคะ ถามอย่างตอบอย่าง การตีโจทย์ไม่แตก มันน่าจะส่งผลเสียไม่น้อยนะ

...

เวลาไอซ์จะตอบกระทู้ ไอซ์จะระวังค่อนข้างมาก อ่านคำถามดีๆ ... รวมไปถึงการตอบคำถามทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นลูกค้ามาถามที่ทำงานเกี่ยวกับวิชาการ หรือคำถามในการสนทนาทั่วไป ((แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่เคยผิด เบลอๆ ก็มีเหมือนกัน))

ไอซ์มองว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตอบให้ตรงเป้า ตรงคำถาม

...

ที่ทำงานก็มีหลายคนค่ะ ลูกค้าถามเกี่ยวกับ A เล่มสาธยายโชว์พาวตั้งแต่ Z ไล่มา แล้วก็หลงไปที่ เซต้า อีกต่างหาก ไม่ได้กลับเข้ามาที่ A เลย คนถามงงไปตั้งแต่คนตอบพูดถึงประมาณ X แล้ว

ทำไปเพื่ออะไรอะ? เพื่ออะไร?

((จริงๆ ไอซ์รู้อะว่าทำไปเพื่ออะไร ตอบแบบนั้นเพราะไม่รู้คำตอบ เลยมั่วร่ายไปเยอะๆ แสดงตนว่าคล้ายจะมีความรู้ เฮ่อ))

...

คุณไม่จำเป็นต้องตอบในทุกสิ่งที่คุณรู้ เวลาที่ไม่มีใครถามนะคะ ตอบน้อยไม่ได้ทำให้คุณดูไม่มีการศึกษา ไม่ตอบก็ไม่ได้แปลว่าคุณโง่ ... ไม่มีใครรู้อะไรเสียทุกอย่าง

ตอบให้ตรงคำถาม ตอบในสิ่งที่รู้ ถ้าไม่รู้ก็ไม่ต้องตอบ หรือตอบว่า ไม่รู้ ... ไอซ์ว่านี่แหละ ดีที่สุดนะ

...

มาระบายค่ะ เห็นมาเยอะจนน่าท้อใจ รู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ "มักง่าย" อะนะ ถ้าทำให้ใครไม่พอใจก็ต้องขอโทษด้วยนะคะ แต่ถ้าทำให้ใครฉุกคิดอะไรขึ้นมาได้บ้าง ก็จะดีใจมากเลย







Create Date : 29 กันยายน 2550
Last Update : 29 กันยายน 2550 9:35:00 น. 17 comments
Counter : 5140 Pageviews.

 


โดย: kampanon วันที่: 29 กันยายน 2550 เวลา:9:36:06 น.  

 


เนอะ........เราว่ามันถือเป็นมารยาทนะ
ถ้าคิดจะตอบอะไรก็ควรจะใส่ใจกับคำถาม

ไม่ใช่ตอบสิ่งที่ตัวเองคิดไว้ ไม่ดูสิ่งที่เขาอยากรู้เลย


โดย: jantzen วันที่: 29 กันยายน 2550 เวลา:9:42:22 น.  

 
คนถามก็ต้องการคำตอบที่ใช่ เพราะจะได้หายคาใจ
แต่เจอถามอย่าง แต่ไปตอบอีกอย่างแถมความปวดหัว
เบื่อและเซ็งไปด้วยก็แย่เหมือนกันเน๊าะ


โดย: JewNid วันที่: 29 กันยายน 2550 เวลา:10:09:32 น.  

 
เห็นด้วยกับพี่ไอซ์อย่างแรง ขนาดกุ้งอ่านคำตอบบางกระทู้ยังเซ็งที่ตอบไปคนละเรื่องเดียวกันเลย แล้วเจ้าของกระทู้ยิ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะรู้สึกเซ็งขนาดไหน


โดย: กุ้งก้ามกราม IP: 58.9.41.216 วันที่: 29 กันยายน 2550 เวลา:11:48:23 น.  

 
เห็นด้วยว่าเรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก
ที่ทะเลาะๆ กันในบอร์ด ก็เพราะไม่ยอมอ่าน ไม่ยอมจับประเด็นกัน


โดย: grappa วันที่: 29 กันยายน 2550 เวลา:11:50:31 น.  

 
exactly correct จ้ะไอซ์

เห็นด้วยอย่างที่สุด


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 29 กันยายน 2550 เวลา:12:51:21 น.  

 
นั่นสิเนอะ
ถามอย่างตอบอย่างนอกจากจะไม่ได้คำตอบแล้วบางทีกลายเป็นกระทู้ร้อนกันก็บ่อย


โดย: จริง วันที่: 29 กันยายน 2550 เวลา:13:13:01 น.  

 


โดย: ann_269 วันที่: 29 กันยายน 2550 เวลา:13:22:43 น.  

 
รู้ก็ตอบ ไม่รู้ก็รอคำตอบจากคนอื่น สนับสนุนขอให้มีคนตอบ แต่ตอบไม่ตรงก็ต้องพิจารณากันเอง


โดย: ColdOut วันที่: 30 กันยายน 2550 เวลา:12:06:05 น.  

 
รูปใหม่ในเวปนี่สวยจังเลย ไปเอามาจากไหนเนี่ยะ


โดย: หวานเย็น IP: 202.12.118.61 วันที่: 2 ตุลาคม 2550 เวลา:16:21:59 น.  

 
เอ แต่ตอนนี้ไม่ได้ถามอะไรอยู่ใช่ไหมเนี่ย
อิๆ ล้อเล่นจ้า

ที่เห็นตอบไม่ตรงมีเยอะนะคะ ส่วนตัวคิดว่าตั้งใจตอบให้ไม่ตรงนี่ไม่น่าห่วงเท่าไหร่ เพราะอาจะมี point อย่างอื่น แต่ถ้าตั้งใจตอบให้ตรงคำถามแต่มันไพล่ไปถึงไหนไม่รู้ อย่างนี้นี่ น่าเป็นห่วงกว่าเยอะค่ะ เหมือนสื่อสารกันไม่รู้เรื่องอย่างงั้นเลย


โดย: nu_reader IP: 117.47.140.15 วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:23:55:52 น.  

 
มายกมือสนับสนุน เห็นด้วยกับคุณไอซ์ค่ะ

ถ้าตอบไม่ตรงคำถาม อย่าตอบซะดีกว่า ... มันก็คล้ายๆกับคนที่อยากจะพูดมากกว่าที่จะฟังคนอื่น คือไม่สนใจว่าคุยเรื่องอะไร หรือถามว่าอะไร แต่ช้านอยากจะพูด เรื่องนี้อ่ะ


โดย: VA_Dolphin วันที่: 5 ตุลาคม 2550 เวลา:1:18:00 น.  

 
ชูสองมือเห็นด้วยอ่ะค่ะ

หนูว่ามันเป็นวัฒนธรรมเรานะคะพี่

เหมือนกับแบบว่า ถามมาแล้วตอบตรงจะดูห้วน ดูไม่สุภาพหรือเปล่า (ไม่เข้าใจว่าตรงไหนเหมือนกันอ่ะค่ะ) ก็เลยต้องอ้อมไป อ้อมมา อารัมภัมบทกันจนงงไปหมด

สุดท้ายก็เป็นความเคยชินว่าต้องร่ายยาวๆ เข้าไว้

หนูเคยเจอปัญหาเรื่องงาน... ถามจนไม่ไหวแล้ว เขียนคำถามที่ต้องการคำตอบ1 2 3 4 เป็นข้อๆ ไป ได้อีเมลล์กับมาสั้นๆ ว่า "ได้ข่าวว่าพ่อป่วยสบายดีหรือยัง" เหวอไปเลยอ่ะ -"-

ไปๆ มาๆ ก็เลยกลายเป็นเรื่องไปไหนมาสามวาสองศอกเป็นวัฒนธรรมไป เฮ้อ

ทำใจค่ะทำใจ

^^"""


โดย: p_jung IP: 125.25.58.105 วันที่: 10 ตุลาคม 2550 เวลา:14:00:27 น.  

 
นักเขียนหน้าหม่ อาจจะหมายถึง นักเขียนเค้าไปทำหน้ามาใหม่ก็ได้นะคะ ฮ่าๆๆ อย่างคุณพนมเทียน อาจจะเพิ่งไปทำ เบบี้เฟส มาไงล่ะ ^^


โดย: Second impact วันที่: 12 ตุลาคม 2550 เวลา:10:10:01 น.  

 
ก็จริงนะคะ เวลาเราถามเราก็อยากได้คำตอบที่ตรงกับคำถามนั้น ถ้าคิดจะตอบส่งๆ หรือกวนกัน ก็อย่าเลยดีกว่า เสียเวลาเปล่า



โดย: อันติกา วันที่: 12 ตุลาคม 2550 เวลา:15:41:00 น.  

 
ไม่ชอบพวกนี้เหมือนกัน แต่บางทีถ้าคำถามที่ซับซ้อนมาก ก็คงหลงประเด็นไปเหมือนกันแหละครับพี่

แบบบางอันนี่โชว์พาวแบบกวนติง ประมาณน้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรง


โดย: waidhaya วันที่: 12 ตุลาคม 2550 เวลา:16:58:20 น.  

 
หลากหลายความคิด เปิดมุมมองได้เยอะ


โดย: ColdOut วันที่: 21 ตุลาคม 2550 เวลา:22:40:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Clear Ice
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]




เป็นผู้หญิงธรรมดาๆ คนหนึ่ง อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่ายยิ่งกว่าพายุ ^^





บอกกล่าวกันก่อน

Blog นี้มีอะไร อัพเดทใหม่ๆ คลิกที่ Blog map & Update ค่ะ

ตอนนี้นิยายที่เขียนค้างอยู่ถูกล็อกไว้ชั่วคราว เพราะอยากจัดระเบียบความคิดของตัวเองนิดนึงก่อนค่ะ ขออภัยสำหรับความไม่สะดวกด้วยนะคะ

ขอร้องคนที่มาอ่านงานเขียนของไอซ์ในบล็อกนะคะว่า กรุณาอย่าก็อปปี้ไปเผยแพร่ที่อื่นเลย ไม่ว่าจะให้เครดิตหรือไม่ เพราะบอกตรงนี้เลยค่ะว่า "ไม่อนุญาตทุกกรณี" ขอให้อ่านกันเพียงแต่ในนี้ หรือถ้าอยากแบ่งปันกันจริงๆ ขอให้ทำ link มาที่นี่นะคะ ^^

ตอนนี้ไอซ์เล่น Blog น้อยลงมากๆ เลย เพราะจะไปอยู่ใน Facebook มากกว่า ยังไงแอ๊ดไปคุยกันได้ ที่นี่ นะคะ เป็น Facebook ส่วนตัวของไอซ์ รับแอ๊ดทุกคนค่ะ แต่ว่าไอซ์ใช้คุยเรื่องทั่วๆ ไปด้วย ไอซ์อัพค่อนข้างบ่อย อัพทุกเรื่องเลย อาจจะรกนิดนึง ถ้าจะติดตามเรื่องงานเขียนหรืองานแปล ((ไม่ได้แปลนานแล้วนะคะ ฮา)) ก็สามารถเข้าไปกด like กันที่เพจได้ ที่นี่ นะคะ ^^




ผลงานล่าสุด

กล่องนี้จะเป็นกล่องที่แนะนำผลงานล่าสุดของไอซ์นะคะ ^^

ปี 55 นี้ เปิดศักราชใหม่อย่างอลังการด้วยผลงานใหม่ซึ่งออกพร้อมกัน 2 เรื่องเลยค่ะ ^^ ((ภูมิใจเล็กๆ เพราะหนาด้วยอะ 555)) เป็นหนังสือสองเล่มที่นางเอกของทั้งสองเรื่องมีหน้าตาเหมือนกัน เนื้อเรื่องมีจุดเชื่อมกันเล็กน้อย อ่านเล่มไหนก่อนก็ได้ เพราะเรื่องเกิดขนานกันไปค่ะ หรือถ้าจะอ่านแค่เล่มเดียวก็ได้เหมือนกันค่ะ รับรองว่าไม่สะดุด แต่ถ้าได้อ่านสองเล่มจะรู้ว่า อีกฝ่ายหนึ่งเกิดอะไรขึ้น ^^

ระบำรัก



เรื่องนี้เหตุการณ์เกิดขึ้นในปารีส-ฝรั่งเศส และทาลลินน์-เอสโตเนียค่ะ พระเอกเป็นจิตรกรและเป็นโจรขโมยงานศิลปะ คราวนี้ภาพวาดที่เขารับงานแทนเพื่อนว่าจะขโมยออกมานั้น ถูกขโมยตัดหน้าเสียก่อน พอกลับมาก็พบว่าเพื่อนตัวดีหายตัวไปอีก แน่นอนว่าตำรวจเพ่งเล็งมาที่เขา ส่วนนางเอกเป็นผู้ครอบครองภาพวาดที่เขาคิดว่าจะสามารถทำให้เขาสืบหาตัวการที่ทำให้เขาลำบากได้ ถ้าชอบพล็อตเก๋ๆ ชิงไหวชิงพริบ รับรองว่าเรื่องนี้ถูกใจแน่ค่ะ ^^

เล่มบนอาจจะไม่หวานมาก แต่เล่มล่างนี่ หวานจนบ.ก.สั่งตัดเลยทีเดียว แอ๊ >_<

ระบำฝัน



เรื่องนี้นางเอกเป็นเด็กถูกเก็บมาเลี้ยงค่ะ เธอไม่มีความทรงจำในวัยเด็กเหลืออยู่เลย ทั้งๆ ที่ชีวิตก็ดูเหมือนจะสมบูรณ์แบบ เพราะพ่อแม่และน้องเลี้ยงรักเธอ แฟนหนุ่มก็รักเธอ แต่ความฝันซึ่งเป็นเศษเสี้ยวจากอดีตตามหลอกหลอนจนเธอไม่อาจอยู่เฉยได้ เธอดิ้นรนหาความจริง โดยที่ไม่รู้เลยความจริงอาจทำให้เธอสูญเสียทุกอย่างไป ฉากเรื่องนี้อยู่ที่ปารีส-ฝรั่งเศสและประเทศไทยค่ะ



ฝากหนังสือ "ระบำรัก" และ "ระบำฝัน" ด้วยนะคะ เป็นสองเล่มที่ไอซ์มั่นใจว่า ถ้าได้อ่านจะชอบแน่นอน บอกไว้ก่อนว่า ถึงจะมีฉากตปท.แต่ก็ไม่ใช่หนังสือท่องเที่ยวนะคะ ดังนั้นจะเน้นที่พล็อตมากกว่ามากๆ ใครที่ชอบงานของไอซ์อยู่แล้ว รับรองว่าจะไม่ผิดหวัง ส่วนคนที่ไม่เคยอ่าน หรือไม่เคยชอบงานของไอซ์มาก่อน อยากให้ลองหยิบมาอ่านดูค่ะ ยินดีรับคำแนะนำ ติชม เสมอนะคะ ^^

ส่วนผลงานก่อนหน้านี้ ก็มีงานแนว Romantic Suspense เล่มแรก เป็นแนวใหม่ของแจ่มใสค่ะ

Deadly Game...เกมรักมรณะ



เกิดการฆาตกรรมต่อเนื่องขึ้น และคนที่ตายก็ล้วนเกี่ยวข้องกับนางเอก ฆาตกรเป็นใครกันแน่ ... เป็นเล่มแรกที่เขียนแนวนี้ ฝากด้วยนะคะ อยากได้ feedback มากๆ ค่ะ ^^

ส่วนผลงานเล่มก่อนหน้าที่ออกวางแผงเดือน ส.ค. 54 ฉลองที่แจ่มใสครบ 10 ปี เป็นหนึ่งในโปรเจ็ค Sweet 10 ค่ะ

คนที่สิบ...รักที่สุด



ในโปรเจ็คนี้จะมีทั้งหมด 4 เล่มด้วยกัน เป็นเรื่องของเพื่อนสาว 4 คนที่เกี่ยวพันกับเลข 10 แต่ละเล่มอ่านแยกกันได้ค่ะ เล่มของไอซ์...นางเอกมีแฟนมาแล้วเก้าคน ก็ไม่ใช่ตัวจริงซักที คนที่สิบนี่...จะใช่ไหมนะ ^^

ฝากผลงานด้วยนะคะ ^^

29/1/2012



ฝากผลงานทั้งหมดด้วยนะคะ ^^

ผลงานเขียนเดี่ยวๆ



ผลงานแปล



ผลงานร่วมกับนักเขียนท่านอื่น





Visitor Map


Friends' blogs
[Add Clear Ice's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.