อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. ปรินิพพานเฉพาะตนผลแห่งการถอนความมั่นหมายในธรรมทั้งปวง
โดยความหมายสี่สถาน
ภิกษุ ท.! เราจักแสดง "ปฏิปทาอันสมควรแก่การเพิกถอนความมั่นหมายทั้งปวง" แก่พวกเธอ. พวกเธอจงฟัง จงทำในใจให้ดี เราจักกล่าว.
ปฏิปทาอันสมควรแก่การเพิกถอนความมั่นหมายทั้งปวง เป็นอย่างไรเล่า?
ภิกษุท.! ภิกษุในกรณีนี้ :- ..ไม่มั่นหมายซึ่งจักษุ ไม่มั่นหมายในจักษุ ไม่มั่นหมายโดยความเป็นจักษุ ไม่มั่นหมายจักษุว่าของเรา;
..ไม่มั่นหมายซึ่งรูป ท. ไม่มั่นหมายในรูป ท.! ไม่มั่นหมายโดยความเป็นรูป ท. ไม่มั่นมายรูป ท.ว่าของเรา;
..ไม่มั่นหมายซึ่งจักขุวิญญาณ ไม่มั่นหมายในจักขุวิญญาณ ไม่มั่นหมายโดยความเป็นจักขุวิญญาณไม่มั่นหมายจักขุวิญญาณ ว่าของเรา;
..ไม่มั่นหมายซึ่งจักขุสัมผัส ไม่มั่นหมายในจักขุสัมผัส ไม่มั่นหมายโดยความเป็นจักขุสัมผัสไม่มั่นหมายจักขุสัมผัส ว่าของเรา;
..ไม่มั่นหมายซึ่งเวทนา ไม่มั่นหมายในเวทนา ไม่มั่นหมายโดยความเป็นเวทนาไม่มั่นหมายเวทนาว่าของเรา ซึ่งเป็นเวทนาอันเกิดจากจักขุสัมผัสเป็นปัจจัย อันเป็นสุขก็ตาม เป็นทุกข์ก็ตาม อันเป็นอทุกขมสุขก็ตาม.
(ในกรณีแห่งหมวด โสตะ มานะ ชิวหา กายะ และ มนะ ก็ได้ตรัสไว้ด้วยข้อความทำ นองเดียวกันกับข้อความในกรณีแห่งหมวดจักษุข้างบนนี้ ทุกตัวอักษร ต่างกันแต่ชื่อเท่านั้น).
..ไม่มั่นหมายซึ่งสิ่งทั้งปวง ไม่มั่นหมายในสิ่งทั้งปวง ไม่มั่นหมายโดยความเป็นสิ่งทั้งปวงไม่มั่นหมายสิ่งทั้งปวง ว่าของเรา.
ภิกษุ นั้น .. ..เมื่อไม่มั่นหมายอยู่อย่างนี้ ก็ไม่ถือสิ่งใด ๆ ในโลก, ..เมื่อไม่ถือมั่นก็ไม่สะดุ้ง, เมื่อไม่สะดุ้งก็ปรินิพานเฉพาะตน (ปจฺจตฺตํ ปรินิพฺพายติ) นั่นเทียว. ..เธอนั้น ย่อมรู้ชัดว่า "ชาติสิ้นแล้ว พรหมจรรย์อยู่จบแล้ว กิจที่ควรทำได้สำเร็จแล้ว กิจอื่นที่จะต้องทำเพื่อความเป็นอย่างนี้มิได้มีอีก" ดังนี้.
ภิกษุ ท.! นี้แล คือ "ปฏิปทาอันสมควรแก่การเพิกถอนความมั่นหมายทั้งปวงนั้น". . . . สฬา. สํ. ๑๘/๒๖/๓๓.
Create Date : 20 มิถุนายน 2558 |
|
0 comments |
Last Update : 20 มิถุนายน 2558 8:37:53 น. |
Counter : 876 Pageviews. |
|
|
|