<<
สิงหาคม 2557
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
30 สิงหาคม 2557
 
 
สามีไม่ช่วยงานบ้านเลย..หนูจะหาวิธีไหนจัดการกับเขาดีคะ

สวัสดีค่ะป้าแก้ว หนูแอดเป็นพื่อนในเฟสติดตามอ่านโพสในเฟสป้าแก้วมาได้สักระยะนึงแล้ว ตอนแรกก็สองจิตสองใจว่า จะเขียนมาเล่าเรื่องและขอคำปรึกษาดีมั้ย เพราะปัญหาของหนูถ้าเทียบกะที่หนูเคยอ่านๆจากเรื่องเล่าหลังไมค์ที่ป้าแก้วโพส แต่ละเรื่องต่างคนต่างมีปัญหาหรือเจอเรื่องร้ายๆที่หนักกว่าเรื่องของหนูมากนัก แต่ไหนๆก็ไหนอยากจะแชร์เรื่องของตัวเอง พร้อมขอคำปรึกษาป้าแก้วด้วย


หนูอายุใกล้จะคบ 24ปี หนูมีลูกติด 1คน ตอนนี้ลูกหนูอายุเพิ่งจะ 8ขวบ หนูท้องตอนอายุ 14 ย่าง15 หนูยอมรับว่าหนูเป็นเด็กใจแตก หนีออกจากบ้าน แต่หนูแข็งใจเอาลูกไว้ และเลี้ยงลูกมาโดยลำพังตลอด 


ช่วงก่อนที่หนูจะรู้ว่าท้องหนูเลิกกับแฟนคนไทยไปแล้ว แบบเด็กวัยรุ่นคบได้เดือนเดียวก็เลิก หนูไปเรื่อยๆ จนถึงภูเก็ตละมารู้ว่าท้องกับแฟนเก่าที่เป็นคนไทย พยายามติดต่อแฟนเก่าแต่ก็ติดต่อไม่ได้ เลยตัดสินใจเด็ดขาดที่จะเอาลูกไว้ ตอนที่รู้ว่าท้องนั่งนับประจำเดือนวันสุดท้ายคาดว่าน่าจะได้สักสองเดือน 


ตอนนั้นเงินที่มีมาติดตัวไม่กี่ร้อย เริ่มหมด เลยตัดสินใจไปสมัครร้านอาหารเป็นเด็กเสริฟในตัวเมืองภูเก็ต ความที่เป็นเมืองท่องเที่ยว งานหาง่าย เลยได้งานทำไว หนูเก็บเล็กผสมน้อย จากทิปมือ ทิปรวม เงินเดือน บวกกับ กินฟรี สองมื้อ เช่าห้องเล็กๆเป็นแบบหอ ห้องน้ำรวม เดือนนึงรวมค่าน้ำไฟตกไม่ถึง 1000 บาท หนูตั้งใจแค่ว่า ทำไปเรื่อยๆจนกว่าท้องเริ่มโตจนสังเกตุออก ค่อยหยุด 


ทำได้ 4 เดือน ท้องเริ่มโตมากจนเก็บไม่อยู่ก็ลาออก หนูเก็บเงินได้เยอะอยู่ พอที่จะจ่ายค่าห้องช่วงไม่ทำงานและค่ากินค่าของใช้ตอนลูกเกิด ตอนนั้นลงทุนซื้อหม้อหุงข้าวใบเล็ก กับกระทะไฟฟ้า ติดห้องไว้ ด้วยวัยเพียงอายุ 15 แต่ใจหนูสู้มาก หนูไม่ยอมแพ้ ไม่ยอมแม้กระทั่งคิดจะเอาลูกออก มีหลายคนถามทำไมหนูุไม่โทรกลับบ้านขอความช่วยเหลือ ทั้งๆที่บ้านหนูค่อนข้างมีฐานะ 


แต่หนูยอมว่าหนูเป็นคนที่โกรธนานและถือทิฐิสูง หนูได้แต่บอกตัวเองว่า หนูจะต้องทำให้ได้ วันที่หนูกลับบ้านคือวันที่หนูมีพร้อมและพ่อกับแม่เลี้ยงจะดูถูกหนูไม่ได้ เพราะก่อนหนูหนีออกมา พ่อหนูเคยดูถูกไว้ว่า หนุจะเอาตัวไม่รอด หลังจากหนูคลอดลูก หนูเลี้ยงลูกตามลำพัง วันที่ออกจากรพ. หนูกลับบ้านคนเดียว ไปแจ้งเกิดเอง ขอเจ้าของบ้านเช่า เอาชื่อลูกเข้าทะเบียนบ้าน หนูไม่มีน้ำตาแม้แต่หยดเดียว แม้หนูจะเหนื่อยลูกจะร้องจนไม่เป็นอันหลับนอน หนูมีน้ำตาแค่ครั้งเดียว คือตอนหนูได้เห็นหน้าลูกครั้งแรก 


หลังจากเลี้ยงลูกลำพังได้เกือบเดือน เงินเก็บร่อยหรอลง หนูเลยหาคนเลี้ยงลูก โชคดีไปเจอยายแก่ๆ รับเลี้ยงเด็ก เลยเอาลูกไปฝากกับแก หนูไปตะเวนหางาน โชคดีมาก ไปสมัครที่ สนามกอร์ฟเป็นแค็ดดี้ สามารถเริ่มงานเลยเงินได้รับวันต่อวัน วันรุ่งขึ้นให้มาตอน 7โมงเช้า เพื่อเรียนรู้งาน 


หนูทำได้สักพักเงินไม่พอ หนูจึงไปทำงานบาร์ กัดฟันทำแต่ทนเอาเพื่อลูก หนูเลี้ยงลูกมาคนเดียว จนลูกอายุได้ ขวบกว่า หนูก็เริ่มเหนื่อยเบื่อ กลัวลูกโตมารับไม่ได้ เลยตัดสินใจเลิกไปหางานโรงแรม หนูได้งานโรงแรมเกสเฮ้าท์เล็กๆ เป็นโรงแรมมีบาร์นั่งดื่มตรงล็อบบี้ 


เริ่มงานวันแรกหนูก็เจอกับสามีคนปัจจุบัน (ตอนนั้นสามีอายุ 23ปี ตอนนี้ 31ละค่ะ)เลย เขามาตามตื๊อนั่งเฝ้าหนูทุกวัน จนในที่สุดก็พากันออกไปเที่ยวและต่างตกหลุมรักซึ่งกันละกัน และเขารับได้ทุกอย่างเรื่องลูกติด ที่สำคัญเค้ารักลูกเรามากๆ ช่วยเลี้ยงดูตอนเราไปทำงาน ช่วยเหลือทุกอย่าง 


แฟนหนูไปๆกลับๆไทย อยู่เกือบ 4 ปี ในที่สุด เราก็ตกลงมีลูกกันอีกคน และจดทะเบียนสมรส ลืมบอกไปค่ะ หนูได้กลับไปบ้านไปกราขอขมาพ่อ ช่วงตอนคบกะแฟนแรกๆ เขาคนนี้แหละค่ะ ที่ พูดให้เราเข้าใจว่ายังไงก็คือพ่อ หนูเลยตัดสินใจติดต่อไปหา 


เชื่อมั้ยว่าครั้งแรกที่พ่อเห็นหน้าหนู เห็นหน้าลูกหนู พ่อหนูร้องไห้ ภาพที่หนูเห็นคือผู้ชายแก่ๆที่คุ้นเคยแต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือผมที่ขาวทั้งหัว ตอนที่หนูจดทะเบียนสมรสกับสามี พ่อหนูบอกว่าไม่ต้องจัดงานแต่งก็ได้ เก็บเงินไว้เลี้ยงหลานทั้งสองเหอะลูก


พ่อหนูชอบสามีหนูมาก เพราะเค้ารักลูกคนโตของหนูเหมือนลูกในไส้ หลังจากแต่งงาน และต้องมาอยู่ประเทศเขาก่อนกับลูกคนเล็ก ยังไม่สามารถพาลูกคนโตมาได้ ต้องมาเพื่อเอาใบอยู่ระยะยาวก่อนจึงจะสามารถพาคนโตมาได้ 


สามีหนูร้องไห้จะเป็นจะตาย ตอนรู้ว่ายังไม่สามารถพาคนโตมาได้ก่อน ร้องจนหนูเองยังอึ้ง พอหนูมาถึงที่นี่ สามีหนูกับหนูก็รีบไปทำเอกสารเพื่อจะรีบกลับไปรับลูกคนโตให้ไวที่สุด ไม่ถึงสามเดือนหนูก็ไปรับคนโตตามมาอยู่ที่นี่ แรกๆก็เหมือนจะมีความสุขดีนะคะ สามีรักลูกดี ช่วยเลี้ยงลูกดี แต่ปัญหามันมาเกิดตอนหนูเริ่มออกไปทำงานค่ะ


ช่วงมาอยู่ด้วยกันใหม่ๆ หนูไม่มีงานทำ หนูจะทำทุกอย่างให้สามีค่ะ เพราะเห้นว่าเขาทำงานมาเหนื่อยแล้ว แทบจะไม่ให้เขาหยิบจับอะไรเลย บริการทุกอย่างเหลือแค่เคี้ยวข้าวให้กินค่ะ

หนูอยู่มาได้ประมาณ 8 เดือนแฟนหนูก็หางานให้ ที่ทำงานเดียวกับเค้า แต่หนูทำกะกลางคืน วันละ 4-5 ชม.แล้วแต่เสร็จไวเสร็จช้า ช่วงแรกๆก็เหมือนจะดี เพราะยังอยู่บ้านเดียวกับพ่อแม่สามี


แต่ไม่นานจากนั้นเราก็ย้าย เพราะมันอึดอัด ห้องนอนไม่พอ ลูกคนโตก็โตขึ้นทุกวัน จะให้มานอนอัดกัน 4 คนก็ไม่ไหว แรกๆที่ย้ายมาอยู่กันลำพังก็ดีนะคะ สามีช่วยงานบ้าน เอาลูกให้ตอนเราไปทำงาน 


สามีหนูกลับบ้านมากินข้าวเที่ยงทุกวัน เค้าบอกว่า ที่ทำงานมีให้กินแต่ไม่อร่อย และเขาคิดถึงลูก อันนั้นไม่ใช่ปัญหา แต่สามีหนูเป็นพวกเรื่องมากค่ะ อาหารเที่ยงกับเย็นห้ามซ้ำกันเด็ดขาดใน 1 อาทิตย์ ไม่เป้นไรค่ะ ศรีทำได้ เพราะ รักสามีและ เข้าใจและ อยากให้เขาได้กินอาหารอร่อยๆจากฝีมือเรา


จนเมื่อลูกคนโตหนูเปิดเทอม เข้าโรงเรียน กลับมามีการบ้าน หนูซึ่งไม่ได้ภาษาบ้านนิดหน่อยเอง บ้านเมืองที่หนูอยู่เป็นภาษาที่สาม ภาษาที่ 3 ไม่พอยังมีภาษาที่ 4 อีก บ้านเมืองนึ้เค้าใช้ 2 ภาษาค่ะ 


หนูต้องเป็นคนคอยสอนการบ้านลูก ซึ่งภาษาก็ชวนปวดหัวทีนึงแล้ว แต่หนูต้องมานั่งปวดหัวสอนการบ้านลูก ไหนจะคนเล็กที่เพิ่งจะได้ขวบนึง ก็ยังกวนไม่เลิก บ้านก็ต้องทำความสะอาด นานทีปีหนที่แฟนหนูจะผีเข้าลุกขึ้นมาจับเครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดบ้าน สามีหนูเป็นประเภทขี้เกียจ ถึงขี้เกียจมาก ชอบอ้างว่า เหนื่อยจากทำงานแล้ว ขอพัก อ้าว.... ละหนูไม่เหนื่อยหรอ? หนูทำงานกะกลางคืน ได้นอนวันนึงไม่ถึง 4 ชม. เช้ามา ลูกแว๊กแหกปากร้องหนูก็ต้องตื่น แล้ว


แฟนหนูกลับมาบ้านนอกจากไม่ช่วยงานบ้าน กินไม่เก็บ แถมยังถอดผ้ากอง กลับมาถึงก็นอนเอาไดร์เป่าผมเป่าไข่ แถมมีครั้งนึง เล่นเอาหนูจุกจนน้ำตาเล็ดเลยค่ะป้า

 

หนูวีนแตก หนูถามเค้าว่า เคยคิดจะช่วยอะไรกันบ้างมั้ย งานในบ้าน ชั้นก็เหนื่อยงานชั้นก็ทำ บ้านชั้นก็ทำ กับข้าวชั้นก็ทำ ลูกคนโตชั้นก็ต้องมานั่งสอนการบ้าน ภาษาชั้นก็งูๆปลาๆ รู้มั้ย เค้าตอบหนูว่ายังไง??? it's your jobs no?? its all yours,,,

 

ป้าหนูน้ำตาไหลเลย ทุกอย่างมันงานหนูจริงหรอ? แค่หยิบยื่นช่วยหนูบ้าง โอเค เรื่องเงิน เรื่องซื้อของ แฟนหนูให้หมดทุกอย่าง ไม่เคยมีปัญหา แต่ขอแค่เรื่องเดียว ไม่ช่วยหนูก็อย่าทำรกได้มั้ย? ทุกครั้งที่หนูพยายามพูด เหมือนเค้าจะดีมาได้สักแปปนึง ละก็เข้าอีหรอบเดิมม


ทุกวันนี้หนูเหมือนคนบ้าค่ะป้า วันไหนหนูไม่ทำงานหนูเมาหัวทิ่มทุกครั้ง เพราะหนูอยากลืมๆไปซะ ว่าเหนื่อยแค่ไหน บางครั้งหนูทำความสะอาดบ้านไปกัดฟันด่าสามีไป หนูไม่รู้จะทำยังไงแล้ว

บางวันหนูแทบไม่ได้นอน แทบไม่ได้กินดี แทบไม่ได้ทำอะไรที่เป็นของตัวเองเลย เพราะหนูต้องเลี้ยงลูก ต้องคอยสอนการบ้านลูก หัดลูกทำเลข เพราะแถวที่หนูอยู่บ้านนอกค่ะ ไม่มีที่สอนพิเศษอะไรเลย


หนูเหนื่อยมากเลยค่ะ บอกตรงๆ บางครั้งโทรกลับไปหาพ่อ พ่อก็ถามหนูว่ากลับบ้านเรามั้ยลูกถ้าไม่ไหว เหมือนพ่อหนูจะรู้ ทั้งๆที่เราไม่เคยบอก หนูน้ำตาไหลเลย มองหน้าลูก แล้วก็คิดนะ ทำยังไงดี เพราะถ้าเป็นยังนี้ต่อไป หนูคงไม่ไหวแน่ๆ

บางครั้งหนูทะเลาะกัน หนูไม่คุยกับเค้าไปหลายวัน หนูแทบไม่รู้สึกอะไรอีกแล้ว เมื่อก่อนอาจจะกระตือรือร้นเพื่อจะดีกัน แต่ตอนนี้ ความเหนื่อยมันบังไปหมดเลย

หนูคิดหนักเหมือนกันค่ะ เพราะแฟนหนูเค้าดีกับลูกคนโตหนูมาก ซึ่งชาตินี้หนูคงหาใครแบบนี้ไม่ได้แล้ว ไม่ใช่แค่แฟนหนูแต่พ่อแม่สามีก้ด้วย หนูยังโชคดีที่บางครั้งแม่สามีก็มาช่วยบ้าง แต่ก็นะ เค้าก็ต้องทำงาน หนูก็เกรงใจ


เชื่อไหมคะป้า บางครั้งหนูคลานขึ้นเตียงจะนอน คลำบนเตียงเจอมันฝรั่งทอด หนูอยากจะบีบคอมันเดี๋ยวนั้นตอนนั้นเลยค่ะ

มีอยู่ครั้งนึงหนูว่าเค้า ว่าไม่หยิบจับอะไรเลย เค้าบอกว่า เพราะหนูทำให้เค้าแต่ต้น เค้าเลยติดสบาย

 

บางครั้งหนูอยากไปบ้านเพื่อนบ้าง ไปข้างนอกพาลูกๆไปเที่ยว เค้าก็จะมาโวยวาย ว่าข้าวเที่ยงอยู่ไหน จนบางทีโมโห ตอกกลับไปว่าทำเองสิ

แต่พอหนูกลับบ้านมาแค่นั้นแหละ ครัวยังกะไปผ่านสงครามโลกมาอย่างไงอย่างงั้นเลยค่ะ เฮ้อออ ลมแทบจับ

พูดแล้วก็ขำ หนูนึกถึงตอนที่หนูวีนแตกให้สามีนะ ลูกคนโตหนูนี่รีบวิ่งมาช่วยหนูเก็บบ้านอย่างไวเลย ลูกคนโตหนูยังรู้จักช่วยมากกว่าสามีอีก 5555

ขอบคุณค่ะป้า ตอนนี้ ได้ระบายออกหนูสบายใจขึ้นมากแล้วค่ะ ขอตัวไปนอนก่อนนะคะ ตื่นเช้ามาจะได้ ทำสงครามกับสามีต่ออีก


-------------------------------------------------------------


ฮ่าๆๆๆๆ อ่านไปขำไป สมาชิกท่านอื่นล่ะคะ คิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไรกันบ้างคะ


ขอบคุรเรื่องเล่าหลังไมค์

หยิบมาแชร์โดย

ป้าแก้ว ยูเค.




Create Date : 30 สิงหาคม 2557
Last Update : 30 สิงหาคม 2557 1:00:50 น. 0 comments
Counter : 1733 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

ป้าแก้วอังกฤษ
Location :
Huddersfile. United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




Blog นี้จัดทำขึ้น เพื่อ นำ เอาเรื่องราวชีวิต ของสาวไทยที่ได้แต่งงานกับชาวต่างชาติ มีทั้ง แบบมีความสุข และ แบบ ทุกข์ สลับกันไป
เหตุผลที่นำเรื่องราว ต่างๆมาลง เพื่อ
-เพื่อให้เป็นอุทาหรณ์
-เพื่อไปปรับใช้ในชีวิต
-เพื่อสอนใจตัวเอง
-เพื่อบอกต่อ

ไม่มีเจตนา ต่อว่า ให้ใครคนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งนะคะ ถ้าผิดพลาดประการใด กราบขออภัยมา ณ ทีนี้ด้วย

ป้าแก้ว ยูเค.
พูดคุยกันได้ที่
Facebook ป้าแก้ว ยูเค https://www.facebook.com/kaewchai.holland
New Comments
[Add ป้าแก้วอังกฤษ's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com