No. 658 เที่ยว ชนบท ภาคเหนือ

No. 658 บล๊อกประจำ ศุกร์ - อาทิตย์

เวลาเดินทางไป เที่ยวในที่แหล่งท่องเที่ยวอยู่ไกล และมีเวลาน้อย ก็ต้องใช้เครื่องบิน
เป็นพาหนะ สดวกสะบาย เร็วดี แม้จะต้องตื่นแต่เช้า เดินทางไป
รอขึ้นเครื่องครั้งละหลาย ชม. แต่ก็โอเค นั่งไม่นานก็ถึงจุดหมายปลายทาง
ส่วนผมและเพื่อน ๆ กลุ่มนี้ ไปเที่ยวแบบชาวบ้าน คือธรรมดามาก ๆ
กะจะไปพักผ่อน นอนเล่น กินอาหารพื้นบ้าน พวกผักแปลกสำหรับคนอื่น แต่เราคุ้นรสชาด
อยู่ท่ามกลาง ท้องนา สีเหลืองทองหลังการเก็บเกี่ยว ชาวนาเตรียมปลูก ถั่วลิสง
กะเวลาไปพักผ่อน สิบวันเป็นอย่างต่ำ เพื่อนบางคน ลางานได้ไม่นาน จะกลับก่อนก็ได้
จะได้ขับรถไปส่งขึ้น รถทัวร์ เครื่องบิน

ใช่แล้วครับ กลุ่มผม ชอบขับรถไปกันเอง นั่งมองสองข้างทาง ดีจะตายไป ไม่เบื่อเหมือนเห็น
กองเอกสาร บนโต๊ะทำงาน หรือไม่งั้นก็นั่งมองท้ายรถคนอื่นวันละหลาย ชม. หุ หุ

ไปเที่ยวภาคเหนือครั้งนี้ แรก ๆ ไม่ได้บอกใคร ขับรถไปคันเดียว
แต่ให้บังเอิญ คนที่จะไปด้วย เล่าให้เพื่อนรู้ เลยขอตามไปด้วยอีกคัน ได้เลย กลุ่มนี้เคย
ไปเที่ยวเมียนม่า เวียตนาม ลาว ด้วยกันมาแล้ว
ขอเที่ยวด้วยกัน 5 วันนะเพราะ หยุดงานลำบาก มีงานที่ต้องดูแลเยอะหน่อย
ได้เลย
ขับไปหิวก็ แวะเข้าปั้มน้ำมัน ซื้อของกิน หรือไม่ก็แวะศาลาข้างทางที่ดูสะอาดไม่เปลี่ยว
หยิบอาหารท้ายรถ มานั่งกิน บางคนก็ไปยิงกระต่ายเก็บดอกไม้ริมทาง
สบายจะตายไป
เราคุยกันก่อนไป 1 วัน ว่า จะพาไปวัด แหะ ๆ น้อยแห่งหน่อยนะ เอาใจน้าที่สูงวัยด้วยหนึ่งคน
ส่วนใหญ่เราจะอยู่กับ ธรรมชาติ ท้องไร่ท้องนา แล้วก็ ป่าเขา สูงชัน...

ติดต่อจองที่พัก บนเขาสูง เพื่อนเล่าว่า จะพักวันธรรมดามิใช่วันหยุด 2 คืน รีสอร์ทบอกว่า
ต้องโอนเงินค่าที่พักทั้งหมด 2 คืนด้วย ไม่ยอมรับ มัดจำบางส่วน
เอาไงดีพี่
อย่าไปพักเลย หาที่ใหม่ดีกว่า ขืนไปพักที่นั่น ก่อนนอนต้องสลัดผ้าห่ม ให้ขี้เกลือหลุด
อุ๊ป.... เผลอค่อนแขะไม่ได้ เปล่าปากจัดนะเออ
จะว่าไป เจ้าของที่นั่น คงเจอคนจอง มากกว่า 1 คืน จ่ายมัดจำแล้วบางส่วน พอไปพักได้
เพียงหนึ่งคืน หมดที่เที่ยวละแวกนั้น ลูกค้าเบี้ยวจ่ายเพียงคืนเดียว ก็เดินทางกลับ เจ้าของรีสอร์ทคงเข็ด
นี่มองในแง่ดี ก็เป็นนะเออ หุ หุ
เราคุยกันว่าระยะทางขาไป อยู่ อำเภอรอบนอก ของที่เราจะไป แวะกินข้าวข้างทาง 2 มื้อ
นอนงีบครึ่ง ชม.. แวะเก็บดอกไม้ ยิงกระต่ายบ้าง
ไม่บอกหรอกว่า เริ่มต้นที่ไหน รู้ ๆ กันอยู่
ที่ไหนได้ ผมขับรถไปถึง อ.แม่แตง บ้านที่จะพัก บ่าย 3 โมงเย็น ทำเวลาได้พอสมควร
เข้าพักที่บ้าน อ.แม่แตง ข้างหน้าบ้าน เป็นทุ่งนาสีเหลืองทอง หลังเก็บเกี่ยวข้าง สลับใบ
หญ้าสีเขียว เสียงน้ำไหลในร่องน้ำหน้าบ้าน ไพเราะ คล้ายกับที่เคยได้ยินตอนเป็นเด็กเล็ก ๆ
แบบนี้ซิ ที่เราไฝ่ฝัน ตื่นเช้าออกไปเดินเล่น เหยียบน้ำค้างบนใบหญ้า แบบที่เห็นข้างล่าง

เพื่อน ๆ ใครเคยอยู่แบบนั้นตอนเป็นเด็กบ้าง.........
ขณะที่นั่งเขียนเอ้ย นั่งพิมพ์เรื่องเล่าตอนนี้เป็นเวลา 6 โมงครึ่งของเช้าอีกวัน อากาศในบ้าน
เปิดหน้าต่างบานเดียวแล้ว 13 องศาเซลเซียส เป็นห้องนั่งเล่นกว้างหน่อยเลยเย็น กว่าห้องนอน
ที่เราต้องปิดหน้าต่างประตู แง้มหน้าต่างไว้ติ๊ดเดียว
อาหารมื้อเย็นวันไปถึง กินกันง่าย ๆ เจ้าบ้านซื้ออาหารที่ตลาดเย็นแม่มาลัย เป็นอาหารพื้นเมือง
2 อย่างทำอาหารภาคกลางเพิ่มอีก 2 อย่าง ตามด้วยผลไม้กล้วยหอม
มันญี่ปุ่นเผา ที่เหลือ หุ หุ ตบด้วยกาแฟร้อน ๆ ไอฉุย บางคนก็ชง หญ้าหวานดื่มร้อน ๆ คนละ
หลายถ้วย  กลางคืนเข้านอนใส่กางเกงขายาว เสื้อกันหนาว ห่มผ้านวม

ในห้องนอนแสนจะธรรมดาแบบนี้

เช้ามา มีแซนด์วิซ ใส้มายองเนสผสม ปลาทูน่า กป. บางคนก็กินข้าวต้ม ไข่เค็มยำเปรี้ยวเผ็ด
แตงกวา อะไรน้า เรียกไม่ค่อยถูก แตงกวาลูกเล็กยาวสีดำคล้ำ ดองเค็มปนหวานนิดหน่อย
นึกออกแล้ว ซูกินี่แตงเขียว ๆ ..ไข่เจียว ไก่เค็มที่เหลือในตู้เย็น เข้าไมโครเวฟ

แน่นอนมีกาแฟ หญ้าหวานชง แล้วแต่ใครจะชอบ.... วันนั้นเราไปเที่ยวหลายแห่งแต่ให้ดู
ใกล้บ้านพัก ก่อนก็แล้วกัน
ดู วิว สายน้ำ แสงแดด พบความหนาวเย็น มากเพียงใด

ปลูกถั่วฝักยาว ต้นยังเล็ก  ไกลออกไปต้นโต เขาปลูกต้นยาสูบ

คุยกับ ชาวสวนที่ กำลังตักน้ำรถต้น แตงโม แถวนั้น เชาบอกว่า เป็นพันธ์ใบกลม

อากาศหนาว เย็น ความชื้นมีมาก  จับใบยาสูบเป็นละอองขาว

ภาพข้างบน  จะเห็นบ้านที่ เราพัก เมื่อวาน กับเมื่อคืน

ที่สวนลำใย ของคนอื่นไม่รู้ว่าของใคร เป็นที่จัดสรรของ นักร้องรุ่นใหญ่ ทำขายแก่คนทั่วไป แต่ยังไม่เคยพบเจ้าของ น่าจะเป็น

คน กท.  ลึกเข้าไป 200  เมตรมีร้านกาแฟ น่ารัก ค่อนข้างสงบ เคียงข้างกับ สวนองุ่น ที่ยังสูงเพียงเอว

ชาวบ้าน มาผิงไฟ แก้หนาว

แม่ไก่ เริ่ม พาลูกน้อย ออกหากินตอนเช้ามืด ภาพนี้ยืนถ่ายไกลหน่อย ขยันไม่งอมือ งอเท้า...

ส่วนผม สวมเสื้อ 3 ชัน เป็นเสื้อกันหนาว  หนา 2 ชั้น มือเย็น เลยใส่ถุงมือสำหรับปั่นจักรยาน ให้ปลายนิ้วโผล่

ทำให้สดวกในการถ่ายภาพ  เรียกว่า  งอมือได้สดวก

ชาวบ้านขี่มอเตอร์ไซค์....สวมเสื้อกันหนาว สวมหมวกถุงมือ นาน ๆ  ผ่านมา พอ ๆ กับรถยนต์ บนถนนเล็ก ๆ คดเคี้ยว พอสวย

มองเลยไป มุ่งสู่ตัวอำเภอ แม่แตง หรือ ตัวตลาดที่อยู่ข้างหน้าอีก กิโลกว่า  ท้องนาที่เกี่ยวข้าวแล้ว  แสงตะวันเริ่มสาดส่อง.

ลองถ่ายดอกหญ้ายาม ตะวันสาดส่อง  ยืนมองดงดอกหญ้า สวย พอ ๆ  กับยืนอยู่ใกล้

แต่ครั้งหนึ่งก็มากกว่า หนึ่งครั้ง หุ หุ  ขณะทำไร่อยู่จันทบุรี  ตอนนั้นมองไม่สวย เพราะต้องใช้เครื่องตัดก่อนที่ดอกจะบาน

เผาทิ้ง  เสียเงินเยอะมาก...  คงอยู่ที่คนมอง คนสัมผัสในขณะนั้น...ว่า สวย หรือ ไม่สวย

เห็น คนปั่นจักรยานมา ผมรีบยิ้มกว้าง ๆ  รีบถ่ายภาพ  แล้ว ขออนุญาต ว่า  "ถ่ายฮูปหน่อยเน่อ"  เขาตอบว่า  "ได้เจ้า"

ชาวเกษตรกร บ้านห้วยฮ่าง ที่เจอกันตอนแรก  ถือพลั่ว ตักเศษหญ้าออกจากร่องน้ำให้ไหลสดวก  บางครั้ง ก็แทงดิน ตักดินโป๊ะ

กั้นน้ำให้ไหลเข้าสู่พื้นที่ตนเอง

เตรียมดินปลูกพื้นอย่างอื่นหลัง เก็บเกี่ยวข้าวแล้ว

ดูชุดเกษตรกร แล้ว จะรู้ว่า  ที่นั่นหนาวเพียงใด

คนละแวกนั้น นิยมปลูกบ้านชั้นเดียว มีทั้งใม้ ปูน  ถ้าสังเกตเขาเทพื้น ลดระดับ แต่ละห้องไว้

เช่นห้องน้ำอยู่ต่ำกว่า พื้นห้อง  โครงหลังคา ต่อไปคงเป็นเหล็ก

บ้านหลังนี้ ให้สีสวย  น่าอยู่

ข้างบน จะเป็นบ้านของคนพื้นบ้านภาคเหนือเป็นส่วนใหญ่  มีลานหน้าบ้านสำหรับจอดมอเตอร์ไซค์ หรือรถพิคอัพ

ถนนในหมู่บ้าน

ถนนมุ่งสู่บ้านพักของเรา ที่อยู่บนเนินขวามือ

หลังนี้เป็นบ้านน้องสาวคนเล็ก ส่วนของผมเป็น ตูบ กระท่อมเล็ก ๆ  โย้เย้ ไว้เก็บของ หุ หุ ไม่ได้ถ่ายให้เห็น

ขอบคุณเพื่อนที่เอื้อเฟื้อให้ใช้ภาพประกอบ
End           1,163,373
st. ผู้เข้าชม  1,156,413
=                     6,960
งานเขียนประเภท Diarist

Last Update : 2 กุมภาพันธ์ 2561 5:28:29 น. 17 comments

คุณสองแผ่นดิน, คุณmambymam, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณหงต้าหยา, คุณกะว่าก๋า, คุณตะลีกีปัส, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณtoor36, คุณSweet_pills, คุณALDI, คุณก้นกะลา, คุณhaiku, คุณJinnyTent, คุณruennara

สวัสดียามเช้าครับ พี่ไวน์
ตามมาเที่ยวชนบท อ.แม่แตง เชียงใหม่ด้วยคนครับ
เที่ยวชมวิถีชีวิต ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ
(ที่อ.แม่ริม ร้านกาแฟโดนข้อหารุกที่ป่า)

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 26 มกราคม 2561 เวลา:7:49:08 น.

ชอบบรรยากาศชนบทแบบนี้จังเลยค่ะ
ปลูกผักกินเอง ปลอดโรคปบอดภัย
อีกทั้งไม่ต้องเสียเงินซื้อหา ชีวิตพอเพียงจริงๆ
ตามถนนหนทางก็ไม่แออัด
ทุกวันนี้มีแต่คนอยากไปใช้ชีวิตในชนบทนะคะ

โดย: mambymam วันที่: 26 มกราคม 2561 เวลา:8:04:14 น.

พี่ตูนเหมือนน้องชายหนู ชอบขับรถเที่ยว

หนูถ้ามีคนขับรถให้ก็ชอบค่ะ แต่ต้องใจเย็น ไม่หงุดหงิดเหมือนน้องชายหนูนะ ไม่งั้นเซ็ง 555

บ้านน้องสาวพี่ตูนสวยจัง ขนาดเห็นแค่ข้างนอกนะนี่

mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
Iceallaround Travel Blog ดู Blog
toor36 Education Blog ดู Blog
kae+aoe Parenting Blog ดู Blog
เกศสุริยง Education Blog ดู Blog
mariabamboo Photo Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 26 มกราคม 2561 เวลา:9:21:58 น.

สวัสดียามสายค่ะ
อ่านการเล่าเรื่องด้วยความสุข
เรียบง่ายสบายๆไม่รีบร้อน

ความสุขหาได้รอบตัวเรา
ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบแบบไหนนะคะ
ขอให้ทุกคนที่ร่วมเดินทางมีความสุข
ถ้วนทั่วทุกๆคนค่ะ

โดย: หมุยจุ๋ย วันที่: 26 มกราคม 2561 เวลา:9:43:58 น.

โหวตครับพี่ไวน์

เห็นถนนแบบนี้
คนปั่นจักรยานน่าจะชอบมาก

พี่ไวน์เล่าเรื่องได้เห็นภาพเลยครับ
เวลาไปเที่ยว
ขอความเงียบสงบ
สถานที่โล่งๆ ดูปลอดภัย
แล้วก็มีเพื่อนรู้ใจ
ไม่ว่าไปที่ไหน
ก็เป็นทริปที่ดีเลยนะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 มกราคม 2561 เวลา:12:19:38 น.

เกาะท้ายจักรยานตามมาเที่ยวเหนือ
ชอบชีวิตเรียบง่าย
ป่าเขาลำเนาไพรค่ะ
ปีนดอยและภู
จะตามต่อนะคะ

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 26 มกราคม 2561 เวลา:13:22:23 น.

เที่ยวแบบสบายๆสโลว์ไลฟ์แต่ได้สัมผัสธรรมชาติดีค่ะ

โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 26 มกราคม 2561 เวลา:16:17:51 น.

ขับรถไปเองสบายครับ แต่ถ้าให้ดีมีมือขับ 2-3 คนจะดีกว่า จะได้ผลัดๆ กันพักได้ ไม่งั้นคนขับคนเดียวนี่เหนื่อยครับ (ต้องยืนพื้นไว้ 2 คนครับ)

แต่เอาเข้าจริงๆ สำหรับเรื่องนี้ ถ้ามีรถไฟความเร็วสูงน่าจะดีกว่าในเรื่องการเดินทาง ได้ชมวิวด้วย ได้ในเรื่องของเวลาด้วย ครั้นจะไปสร้างรถไฟความเร็วปานกลางโดยอ้างเรื่องต้นทุนที่สูง มันก็ไม่ถูกต้องนัก เพราะถ้าทำรถไฟความเร็วปานกลาง นั่นหมายความว่าเราจะทำลายจุดเด่นในเรื่องของความเร็ว ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นก็ไม่ต่างจากไม่ได้สร้าง ชาวบ้านบางคนเค้าก็พูดกันเล่นๆ ว่า สงสัยพวกสายการบินรวมตัวกัน......... (พูดไม่ได้ครับ)

เดี๋ยวนี้มีพวกบริการจองที่พักผ่านแอป ผมว่าพวกนั้นก็สะดวกดี แถมแน่นอนด้วย ไม่ต้องกลัวเจอเบี้ยว หรือปล่อยห้องเราให้คนอื่น (เคยเจอมาแล้ว ทั้งที่โอนเงินมัดจำไปแล้ว)

สำหรับที่พัก ขอให้สะอาดปลอดภัยมีน้ำอุ่น มีแอร์ (แต่ที่นี่คงไม่ต้องใช้) ผมก็โอเคแล้วครับ

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 27 มกราคม 2561 เวลา:1:03:13 น.

ชอบบรรยากาศที่ใกล้ชิดธรรมชาติแบบนี้ค่ะพี่ไวน์
อีกสิ่งที่ชอบคือการขับรถไปไหนๆ อยากแวะ อยากจอดเมื่อไรก็ทำได้ตามใจเรานะคะ
ต๋าเคยค่ะ ช่วงหนึ่งสมัยเด็กอยู่บ้านไม้ใต้ถุนสูง เปิดหน้าต่างออกมาคือทุ่งนากว้าง
ตอนอยู่ก็ชินนะคะพี่ไวน์ ไม่รู้สึกถึงคุณค่าเท่าตอนนี้ที่ต้องมาอยู่ในเมืองน่ะค่ะ
ภาพดอกหญ้ากับแสงตะวัน สวยมากค่ะพี่ไวน์

โดย: Sweet_pills วันที่: 27 มกราคม 2561 เวลา:6:25:04 น.

ผมก็ชอบเที่ยวแบบขับรถไปเอง เพราะวิถีไม่เหมือนชาวบ้าน ตื่นสาย 555

โดย: ลุงแมว วันที่: 27 มกราคม 2561 เวลา:13:32:55 น.

ขับรถเที่ยวเองสะดวกดีนะคะ จะหยุดตรงไหน จะเริ่มเมื่อไรก็ได้
ชาวบ้านแถวนั้นสุขภาพจิตน่าจะดีนะคะ ได้ใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ของแท้เลยค่ะ

โดย: ALDI วันที่: 27 มกราคม 2561 เวลา:15:23:35 น.

สวัสดีครับ เพื่อน ๆ ที่แวะเข้ามาเยี่ยม ผมอยู่ระหว่างการเดินทาง ได้แต่อ่านผ่านมือ
ถือ ไม่สดวกในการตอบ เกี่ยวกับเน็ต...

ช่วยฝากร่องรอยไว้นิด... กลับจากเดินทางแล้วจะแวะไปเยือนทุกคนที่มาเม้นท์รวมทั้ง
ที่เดาเอาว่า มาเยือน 555

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 27 มกราคม 2561 เวลา:22:20:40 น.

พี่ไวน์เข้าใจเลือกแสงถ่ายรูปได้สวยครับ

ภาพถนนคุ้นๆว่าเป็นถนนช่วงเชียงใหม่ไปเชียงดาว

ยังคิดถึงแถวนั้นอยู่เลย ผมชอบเมืองที่มีภูเขาครับ แฮ่

โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 28 มกราคม 2561 เวลา:0:18:29 น.

สวัสดียามเช้าครับคุณไวน์
แวะมาเห็นภาพบรรยากาศยามเช้าของชนบทแล้วสบายใจ ที่นั่นคงอากาศดีและหนาว
แต่บรรยากาศแบบนี้เหมาะกับการพักผ่อน ให้สายลมแสงแดดช่วยประโลมใจสักนิดหน่อย หลังจากนี้จะได้ลุยงานกันต่อไปครับ

โดย: ruennara วันที่: 28 มกราคม 2561 เวลา:7:02:54 น.

สวัสดีจ้า..
ชอบบรรยากาศจ้า..

โดย: ก้นกะลา วันที่: 28 มกราคม 2561 เวลา:20:03:34 น.

สวัสดีเจ้าคุณไวน์
คุณไวน์มาแอ่วเจียงใหม่คราวนี้
ไปตางใดผ่องเจ้า

เสาร์อาทิตย์นี้ คนขึ้นมาแอ่วเหนือนักเจ้า
ลูกค้าที่ฮ้านนักขนาดสองวันนี้

ไดอารี่คุณไวน์วันนี้
เป็นภาพที่ตัวเองคุ้นเคยเจ้า
เกิดมากับโต้งนากับไฮ่กับสวน

จะว่าไป เออ..เฮากะโจ๊คดีเนอะ
ที่ได้อยู่บ้านนอก แล้วอยู่ในเมือง
มีตึงสองสังคม สองวัฒนธรรมความเป็นอยู่
หื้อได้เรียนรู้ได้มากกว่าคนที่เกิดในเมือง

ิจินบะค่อยได้ปิ๊กบ้านที่สะเมิงเจ้า
เมิน ๆ เตื้อ เมาหิหาสะตังค์อยู่ในเวียง
ป้อกับแม่ลงมาหาเรื่อย ๆ เจ้า

ช่วงนี้ แม่ลงมาอยู่ตวยบ่อย มากำกะหลายวันอยู่
เพราะติดพันปาแม่ไปหาหมอตวย
สุขภาพคนเฒ่านะเจ้า กำเดียวก่อป้อ กำเดียวก่อแม่
จินเป็นลูกคนเดียว กะเลยอิดหน้อย 555

โดย: JinnyTent วันที่: 28 มกราคม 2561 เวลา:21:09:19 น.

แวะมาทักทายจ้าา ^__^ อิอิ sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite SculpSure Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ

โดย: สมาชิกหมายเลข 4507140 วันที่: 29 เมษายน 2561 เวลา:16:11:33 น.

ไวน์กับสายน้ำ

เขียนการเดินทาง
ด้านธรรมชาติ
จักรยานเสือภูเขา

หลังไมค์ครับ
[Add ไวน์กับสายน้ำ's blog to your web]