[Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2023
| 2011 | 2012 | 2013 | 2014 | 2015 | 2016 | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 | 2021 | 2022 | 2023 |
ภาพรวม :
เป็นปีที่รู้สึกว่าตัวเองไม่มีสมาธิอย่างรุนแรง ไม่น่าแปลกใจที่จำนวนเล่มลดลงจากปีที่แล้ว 30% เลย ปีหน้าคงต้องพยายามใหม่
หมวดที่อ่านมากที่สุดคือ non-fiction (28%) แต่กลับไม่เจอเล่มดีๆเท่าไหร่ ต้องบอกว่าปีนี้เป็นปีที่เราพยายามลองอ่านพวก self-help ทั้งหลาย และพบว่าส่วนใหญ่ไม่เวิร์คกับเราเอาซะเลย ส่วนโรแมนซ์อ่านน้อยมาก แค่ 8 เล่ม! หรือเราเริ่มแก่แล้ว XD เดาว่า 30% ของเราที่หายไปมาจากจุดนี้ เพราะปกติโรแมนซ์จะอยู่หมวดฮิตอันดับ 1 อันดับ 2 ตลอด แสดงให้เห็นว่าปีนี้ชีวิตขาดน้ำตาลขั้นสุด
อ่านภาษาไทยเพิ่มขึ้นมหาศาล 76% ของหนังสือที่อ่านเป็นภาษาไทย (ปีที่แล้ว 32% ปีก่อนหน้า 25%) แล้วติดท็อปเท็นตั้ง 9 เล่ม! โอ้แม่เจ้า และเกือบทั้งหมดเรายืมอ่านจาก Tkpark //ไหว้โค้งงามๆ
ซื้อหนังสือน้อยลงมาก ใช้บริการห้องสมุดแบบเป็นล่ำเป็นสัน ทำให้ปริมาณหนังสือเล่มในบ้านไม่สะสม ถือเป็นเรื่องดี แต่หนังสือที่ดองในคินเดิลยังฟูเฟื่องเหมือนเคย (ทาสโปรโมชั่น)
นักเขียนใหม่ที่ค้นพบในปีนี้แล้วฝากตัวเป็นแฟนมีอยู่บ้าง หลักๆคือ Terry Pratchett ในที่สุดเราก็ได้กระโจนเข้าสู่โลก Discworld เสียทีหลังจากจดๆจ้องๆมานาน เย้
ความตั้งใจในปีหน้าแบบคร่าวๆ
1. อ่านหนังสือให้ได้ 100 เล่ม 2. อ่าน non-fiction ดีๆให้มากกว่านี้ 3. กลับมาติดตามการ์ตูนที่ทิ้งร้าง (ตั้งเป้ามาเป็นปีที่ 6 แต่ยังทำไม่สำเร็จ เขินจัง) 4. จัดการหนังสือชุดต่างๆที่ดองไว้ ชุดไหนไม่เวิร์คจะได้ตัดจากสารบบไป
สรุปสถิติ :
- อ่านหนังสือไป 87 เล่ม น้อยกว่าปีที่แล้วถึง 30% (ไม่มีสมาธิจริงๆด้วย) เป็นหนังสือภาษาไทย 65 เล่ม (75%) มากกว่าปีที่แล้วเท่าตัว - อ่านไม่จบ 5 เล่ม (แต่อ่านเกิน 30% ก่อนจะทิ้งนะ) ดังนั้น ถ้านับเฉพาะที่อ่านจบ ก็ 82 เล่ม - หมวดที่อ่านมากที่สุดคือ Non-fiction 28%, วรรณกรรม (General Fiction) 20%, ไซไฟแฟนตาซี 17%, สืบสวน 17%, YA 9%, Romance 9%
2023 Top Ten+ : (ไม่เรียงลำดับ กดลิงก์ไปอ่านรีวิวแต่ละเล่มได้)
1. สุภาพบุรษในมอสโก (A Gentleman in Moscow) - Amor Towles นิยายรัสเซียที่เขียนโดยคนอเมริกัน มันก็จะฮอลลีวู้ดหน่อยๆ หนังสือหนาแต่อ่านเพลินอย่างแรง ฉากหลังเป็นสมัยปฏิวัติบอลเชวิก เล่าถึงชีวิตของท่านเคานต์คนหนึ่งที่ถูกตัดสินให้ใช้ชีวิตอยู่ในโรงแรมสุดหรูชั่วชีวิต ออกแนวฟีลกู๊ด และ slice-of-life
2. หมาป่าโดดเดี่ยว ปราสาทเดียวดาย ในกระจก - Tsujimura Mizuki สนุกแบบคิดไม่ถึง จมดิ่งไปกับหนังสือ เหมือนได้อ่านการ์ตูนดีๆอยู่ในสมอง เนื้อเรื่องไม่ได้ซับซ้อน แต่ประทับใจมาก
3. เจ้าชายช่างตัดเสื้อ (The Prince and the Dressmaker) - Jane Wang นิยายภาพที่น่าร้ากกกกกก แบบ ก.ไก่ล้านตัวไปเลย อ่านแล้วโลกเป็นสีชมพู <3
4. Paladin's Faith - T. Kingfisher ยังคงความเป็นแฟนเหนียวแน่นของคุณ TK ต่อไปเป็นปีที่ 3 เล่มนี้อ่านท้ายปีเลย แต่โดดเด้งขึ้นมาท็อปเท็น เป็นเล่มสี่ในชุด Saint of Steel ที่เราคิดว่าสนุกทุกเล่ม แล้วก็ขอแถม Nettle & Bone ไปอีกเล่มด้วยละกัน ไม่ได้อยู่ในชุดนี้ แต่ก็เป็นงานคุณ TK ที่เราชอบ เล่มนี้ได้รางวัล Hugo ปีนี้ด้วยนะ
5. ในครึ่งที่ยังว่างของกระเป๋าเดินทางสีฟ้า (スーツケースの半分は: Suitcase No Hanbun Wa) - Fumie Kondō ในบรรดาหนังสือของคุณฟุมิเอะ คนโดที่อ่านมา เล่มนี้อ่านแล้วอินสุด รีเลทที่สุด เป็นนักเขียนญี่ปุ่นที่มีความโมเดิร์นและหัวก้าวหน้าดี
6. ให้รักเป็นบทกวีชั่วชีวิต - สะอาด อีกหนึ่งนิยายภาพ แต่เป็นฝีมือคนไทย ประทับใจจนต้องไปยืมหนังสือเล่มอื่นๆของคนเขียน แต่กลับไม่คลิกเลย เล่มนี้พิเศษจริงๆ เล่าเรื่องเก่งจนเหมือนดูหนัง ความไทยๆจีนๆในเรื่องยิ่งทำให้กระแทกใจ งานภาพหยาบๆแต่เข้ากับเรื่องได้เหมาะเจาะ
7. ลิขิตรักด้ายแดง - Ming Yue Ting Feng เป็นนิยายโรแมนซ์จีนที่ตกเราเข้าวงการได้ต่อจาก You are my glory
8. ฟัซซีเนชั่น (Fuzzy Nation) - John Scalzi ฟัซซีน่ารักมากกก!
9. คำสารภาพ - มินะโตะ คะนะเอะ ดีงามสมคำร่ำลือ
10. เด็กหญิงน้ำตาล (Sugar Child) - Olga Gromova วรรณกรรมเยาวชนรัสเซียที่แม้เรื่องราวจะหดหู่ แต่ไม่สิ้นหวัง
แถม เพราะเดี๋ยวจะไม่มี non-fiction เลย ^^;
11. รสไทยไม่แท้ - อาสา คำภา อ่านเพลินดี
หนังสือยอดเยี่ยมอื่นๆที่ได้อ่านปีนี้
รีวิว
Create Date : 28 ธันวาคม 2566 |
|
0 comments |
Last Update : 28 ธันวาคม 2566 14:31:43 น. |
Counter : 1023 Pageviews. |
|
|