Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2552
 
4 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 

ทำอย่างไรดี มีเพื่อนร่วมงานที่ต้องการความสำคัญไปเสียทุกเรื่อง

ทำอย่างไรดี มีเพื่อนร่วมงานที่ต้องการความสำคัญไปเสียทุกเรื่อง

เพื่อนร่วมงานคนนี้เป็นคนมีความสามารถหรือไม่คะ

การที่เรามีเพื่อนร่วมงานที่มีความสามารถเป็นเรื่องที่ดีสำหรับงาน
แต่ถ้ามีความสามารถแล้วต้องการความสำคัญด้วยแล้ว เราก็ต้องรู้วิธีที่จะอยู่กับคนที่ต้องการสิ่งนี้
อย่าง ใช้สิ่งนี้ให้เป็นไป เพื่องาน ให้ความสำคัญที่จะเป็นไปเพื่องาน
เช่น ถ้าเราสามารถยกย่องคนที่ทำงานสำคัญ สำเร็จโดยที่ใจของเราไม่ขุ่นมัวได้ เราก็จะได้คนที่มีพลังคนหนึ่ง
เพื่อให้งานนั้นบรรลุ เป้าหมาย และใจของเราที่ไม่ขุ่นมัวกับความวุ่นวาย
และไม่ทุกข์กับความต้องการความสำคัญของผู้อื่นก็เป็นการปฏิบัติธรรมของเราด้วย

ถ้าพูดกันตามชนิดของกิเลสแล้ว
คนที่ต้องการความสำคัญ คือคนที่หิว การยอมรับ การเป็นคนมี ความทะเยอทะยานสูง ที่จะต้องทำให้สำเร็จ
แต่ถ้าเป็นคนที่ต้องการความสำเร็จแล้วเอาตัวขึ้นขวาง ไม่ยอมให้ใครดีกว่า
การชื่นชมยินดีหรือการแสดงมุทิตาจิตต่อความสามารถของเพื่อนร่วมงานคนนั้น ก็คือ คุณธรรมของเรา
และอานิสงส์ของการที่เราชื่นชมยินดีความสามารถของคนคนนั้น
จะเปลี่ยนให้คนที่มีความสามารถ ที่ต้องการความสำคัญ ทำงานได้ดี...และปล่อยดีได้ด้วย

ใช้ความต้องการของคนเป็นโจทย์ในการปฏิบัติที่จะทำให้เรา พัฒนาศักยภาพภายใน
เห็นความวุ่นเป็นความว่าง ถึงจะมีผู้ร่วมงานที่วุ่นวาย แต่ใจเราว่าง และชื่นชมยินดีในความสามารถของคน
โดยไม่คิดว่าเขาต้องการความสำคัญ แต่เราให้ความสำคัญ เพื่อเป้าหมายของงาน

ดูเป็นเยี่ยง...แต่ไม่เอาอย่าง อุปกิเลสในใจคนมีหลายแง่หลายง่าม แต่ก็มีแง่งาม...
ถ้าเราเห็นแล้วไม่เป็น แล้วเราก็จะเข้าใจว่า...ไม่ว่าเราจะทำงานร่วมกับใครก็ตาม
ในทุก การทำงาน หรือเพื่อนร่วมงานที่แตกต่างหลากหลายนั้น ก็คือ
การฝึกปฏิบัติของเราที่จะเห็นสภาวะที่เกิดขึ้นในใจของเรา อย่างคนยืนดู ที่เห็นแล้วไม่เป็น จึงว่างจาก ความวุ่น

ที่มา Lisa




 

Create Date : 04 มิถุนายน 2552
5 comments
Last Update : 4 มิถุนายน 2552 21:15:08 น.
Counter : 929 Pageviews.

 

ได้แนวคิดดีมาก จะได้นำไปใช้ในการทำงานเลยล่ะ

 

โดย: mamminnie 4 มิถุนายน 2552 22:22:37 น.  

 

ขอบคุณค่ะ

สำหรับเรื่องดีๆที่นำมาให้อ่าน

 

โดย: หยุ่ยยุ้ย 4 มิถุนายน 2552 23:05:23 น.  

 

แวะมาส่งกำลังใจคะ ฝันดีนะคะ

 

โดย: บี๋ (Yushi ) 4 มิถุนายน 2552 23:21:49 น.  

 

มีแต่เรื่องดี ๆ ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ

 

โดย: Jarin IP: 58.8.28.254 8 มิถุนายน 2552 14:16:30 น.  

 

จินตนา โพธิกิจ ชั่วมาก

 

โดย: อดีตลูกน้องมัน IP: 203.144.243.180 19 มิถุนายน 2552 22:25:24 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.